"You are not perfect..., that's why you are perfect."
ทำไม Facebook Login ถึงจำเป็นบนระบบ Login ของแอพฯ
1 Sep 2013 21:44   [22033 views]

อย่างที่บอกว่าคงไม่มีเวลามาอัพบล็อคบ่อยๆ ก็เลยอัพทุกวันแม่มเลยครับ ... (ความจริงคือกำลังเบื่อกับการเขียนโปรแกรม)


บทความนี้ว่าจะเขียนตั้งแต่อยู่ไทยแล้วหละ แต่เผอิญเจอปัญหาใหญ่มากตอนนั้นเลยไม่ได้เขียน ... ขี้เกียจหนะ ใหญ่ป่ะล่าาา นั่นแหละ ปัญหาเลย


แต่ตอนนี้กลับมาขยันละ (คงได้แค่วันสองวันนี้) เลยขอใช้แรงที่พอมีอยู่ 10 นาทีเขียน Blog นี้รวดเดียวจบเลยละกันนะ !


Facebook Login สำคัญไฉน ทำไมเราถึงบอกว่ามัน "จำเป็น" ต่อระบบ Login ของแอพฯหรือเว็บที่จะทำในยุคนี้ด้วย? ก่อนจะไปถึงเหตุผลกลใด ขอเอาภาพพวกนี้ที่เรานั่ง Cap เล่นมาจากไอโฟนสุดรักมาให้ดูก่อน

สังเกตเห็นอะไรมั้ย? ทุกแอพฯมีปุ่ม Facebook Login แถมไม่ใช่แค่มี แต่เน้นให้ใหญ่โตมากที่สุดอีกต่างหาก (ยกเว้นแค่ Fancy ที่ Favor ให้ Google+ เพราะเบื้องหลังแล้ว Fancy กับ Google มีความสัมพันธ์กัน) หรือบางแอพฯก็ไม่มีวิธีสมัครแบบอื่นนอกจากต้อง Connect กับ Facebook เลย


ถามว่าทำไม?


จากประสบการณ์ที่พานพบมาด้วยตัวเอง แอพฯที่จำเป็นต้องสมัครสมาชิก จะทำให้คนที่โหลดแอพฯมาตัดสินใจลบแอพฯทิ้งโดยไม่ใช้ถึง 50-60% ซึ่งมัน ... ไม่ดีเลย


สาเหตุที่ได้รับมาจากผู้ใช้มีทั้ง

"อะไร ต้องสมัครสมาชิกอีกแล้วหรอ พอแล้ว พอ ฉันมี Account ในโลกเยอะแล้ว ลาก่อน"

หรือ

"แอพฯนี้จะเอาข้อมูลเราไปทำอะไรรึเปล่านะ รู้สึกไม่ปลอดภัยเลย"


ในทางกลับกัน เมื่อแอพฯเปิดให้คนสามารถใช้ Facebook ในการสมัครสมาชิกได้ จะมีคนหายไปเพียง 20% เท่านั้น !! ได้คนที่หายไปกลับมาเกินครึ่งอ่ะ


สาเหตุก็ไม่มีอะไรมากไปกว่าเค้าไม่รู้สึกว่าต้องสมัครแอคเค้าท์ใหม่ ก็ใช้ Facebook Account ล็อคอินเอานี่ และ Potential User เกือบทุกคนในโลกนี้มี Facebook Account (ยกเว้นเมิงอ่ะเฟอร์) มันคือสิ่งที่อนุมานได้ว่าเค้าต้องมีแล้วแน่นอน มันกลายเป็นระบบ Open ID ที่ Effective กว่าและใช้งานได้จริง การที่ผู้ใช้ไม่รู้สึกว่าต้องสมัครแอคเค้าท์ใหม่ (ถึงจะต้องสมัครก็ตาม แต่ผู้ใช้ไม่รู้สึกตัว) และเค้ารู้สึกว่ามันปลอดภัยกว่า (ทั้งๆที่มันอันตรายกว่า ไปขโมยข้อมูลใน Facebook ได้ง่ายๆ) ทุกอย่างง่ายกว่า แค่คลิกๆๆๆสองสามที ก็ใช้งานได้แล้ว ไม่ต้องไปกรอกอะไรเยอะแยะมากมาย มันทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจยอมสมัครสมาชิกและเข้าใจงานโดยดี เทียบกับเซลล์ มันก็คือการปิดการขายแบบไวว่อง !


ณ จุดนี้จึงบอกได้ว่า ถ้าจะทำแอพฯที่ต้องมีระบบสมาชิก ควรจะทำให้มันง่ายที่สุด จบการสมัครสมาชิกให้เร็วที่สุด และ Facebook Login ตอบโจทย์ตรงข้อนี้อย่างมาก อ้อ พวกต้องกรอก 15 ช่องก่อนใช้งานแอพฯเนี่ย พอได้แล้วนะ เจ๊งตั้งแต่คิดละ !


ย้ำอีกทีว่า Key ของการสมัครสมาชิกคือ "ต้องจบให้เร็วที่สุด" ยิ่งน้อยยิ่งดี และ Facebook ตอบโจทย์ตรงนี้มาก บน iOS และ Android มี SDK ที่นับวันยิ่งใช้ง่ายขึ้นเรื่อยๆ กด OK OK OK แล้วก็ได้ Account มาละ ส่วนบน Platform อื่น อาจจะต้องลุยกันเองนิดหน่อย


โดยการทำงานจริงๆแล้ว มันคือการ "สร้าง User Account ใหม่ในระบบโดยใช้ข้อมูลเริ่มต้นจาก Facebook" เพราะ Facebook มีข้อมูลส่วนตัวอันล้ำค่าให้ดึงเยอะแยะมากมาย ฮ่าๆๆๆ พอสร้างเสร็จแล้ว หากวันหนึ่งคนนั้นจะเลิกเล่น Facebook ก็ยังสามารถใช้งานระบบของเราได้อยู่ โดย Login เป็นอีเมลแทน (โดยใช้อีเมลที่ผูกกับ Facebook นั่นแหละ)


ล่าสุด MOLOME ก็สมัครโดยใช้ Facebook ได้ละ แถมถ้ามี Account อยู่แล้ว อยากจะผูกกับ Facebook Account ของตัวเองเพื่อให้ Login ง่ายขึ้นในครั้งต่อๆไปก็ทำได้เช่นกัน แต่ยังทำได้แค่บนแอนดรอยด์ บน iOS กำลังตามมาจ๊ะ


แล้วถ้าคนไม่ใช้ Facebook หละ?


ช่างมันครับ ...


ล้อเล่น มันก็เลยมี Option ให้เลือกที่จะสมัครด้วยวิธีธรรมดาหรือที่มนุษย์โลกเรียกว่า "สมัครด้วย Email" ขึ้นมา ทำไมต้องสมัครโดย Email? เพราะ Email เป็นอีกสิ่งที่ Potential User เกือบทุกคนในโลกมีใช้ และที่สำคัญ มันพอใช้ยืนยันตัวตนได้ระดับหนึ่ง การสมัครสมาชิกด้วยวิธีธรรมดาเค้าเลยไม่พูดว่าสมัครด้วย Username แต่ใช้การสมัครด้วย Email ด้วยเหตุนี้ มันสื่อสารง่ายกว่า มันเข้าใจง่ายกว่า (หรอ?)


และก็ดูจากแอพฯบางตัว จะเห็นว่านอกจากจะสมัครด้วย Facebook ได้แล้ว ยังสมัครด้วย Twitter และ Google+ ได้ด้วย อันนี้ก็ถือเป็น Options ที่น่าสนใจ แต่ก็เป็นแค่ทางเลือกเพิ่มเติมแหละนะ ยังไง Facebook ก็เป็น Social Network ที่ยืนยันตัวตนได้มาตรฐานที่สุดและง่ายสุด มีระบบกลไกในการยืนยันตัวตนให้ด้วย เหลืออย่างเดียวที่เป็นปัญหาคือ Token ของ Facebook มันจะ Expire ทุก 2 เดือนนี่แหละ พอถึงตอนนั้นก็ต้องให้ผู้ใช้ผูก Account ใหม่ (ในกรณีที่ต้องการเรียกใช้ API เช่นโพสท์ขึ้น Wall แต่สำหรับการใช้เพื่อสร้างแอคเค้าท์ ใช้แค่ครั้งแรกก็พอแล้ว)


แล้วถ้าเค้าไม่มี Email ไม่มี Facebook ไม่มี Twitter และไม่มี Google+ หละ?


แมงมุมลายตัวนั้น ฉันเห็นมันซมซานเหลือทน วันหนึ่งมันถูกฝน ไหลหล่นจากบนหลังคา

พระอาทิตย์ส่องแสง น้ำแห้งเหือดไปลับตา มันรีบไต่ขึ้นฝา หันหลังมาทำตาลุกวาว


วู้ว !

บทความที่เกี่ยวข้อง

Nov 26, 2013, 00:15
19312 views
เพิ่มความน่าดาวน์โหลดของแอพฯด้วย กลไกชวน Rate แอพฯ
Apr 24, 2013, 19:41
9239 views
ประสบการณ์พัฒนาแอพฯบน Windows Phone ภาคปฏิบัติ
0 Comment(s)
Loading