"ไม่ต้องมีเวทมนตร์ ไม่ต้องไปหาแม่มด แค่คุณทำสิ่งที่โลกระลึกถึงตลอดกาล แค่นั้นคุณก็เป็นอมตะแล้ว"
AIS ในวันฟ้าเปลี่ยน กับ 3G 2100
2 Aug 2013 04:56   [19497 views]

ด่ามาเยอะตลอดเวลาที่ใช้ AIS ในช่วงที่เป็นคลื่น 900 MHz จนเกือบจะย้ายค้ายหนีแล้ว แต่ไปสะดุดตรงคำที่ผู้บริหารบอกไว้ตอนต้นปีว่า "เรายอมรับว่าเราไม่ใช่ที่หนึ่งแล้วในเรื่องอินเทอร์เนต" ซึ่งซื้อใจเราได้ว่าเค้าไม่ได้โกหกและเค้ารับรู้ปัญหา พร้อมทิ้งท้ายประโยคว่า "ขอเวลาอีกไม่นาน เราจะกลับมาเป็นที่หนึ่งให้ได้" ก็เลยตัดสินใจไม่ย้ายค่าย รออีกหน่อยก็ได้

จากนั้นก็ได้รับเชิญไปงาน AIS 3G Blogger Day ได้รับสิทธิ์ 3G Unlimited มาลอง (เราเลยกลายเป็นลูกค้า Post Paid ไปโดยปริยาย ใช้ Pre Paid มาตลอดชีวิต 555) จนถึงตอนนี้ก็เป็นเดือนที่สามแล้วที่ได้ใช้ ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงจากวันนั้นถึงวันนี้ ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลัง และจุดนี้คงต้องบอกว่า AIS วันนี้เป็น AIS ในวันฟ้าเปลี่ยน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมฆฝนก้อนใหญ่ได้ผ่านไปแล้ว นี่คือฟ้าหลังฝนของค่ายสีเขียวนี้

เริ่มแรกที่ได้ใช้ ต้องบอกว่าแบตลดฮวบๆๆเลย จากที่ตอนนั้นเช็คน่าจะเกิดจากมัน Roaming บ่อยมาก (ตอนนั้นใช้แอนดรอยด์) แถมเล่นเนตก็ไม่ค่อยจะได้ ช่วงไหนเล่นได้ก็เร็วมาก ช่วงไหนเล่นไม่ได้ก็ดับอนาถ และปัญหาคือจุดที่เล่นไม่ได้ก็มีเยอะซะด้วย


แต่หลังจากนั้นผ่านไป 2 อาทิตย์ แบตที่เคยลดฮวบๆก็ไม่ปรากฎอาการให้เห็นอีกต่อไป สัญญาณที่เคย Roaming ตลอดเวลาก็น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด จนสุดท้ายเปลี่ยนไปใช้ iPhone 5 ทุกปัญหาที่เคยเจอก็หายเกลี้ยง แบตไม่ลดเร็วเพราะเนตอีกแล้ว (ที่ลดเร็วทุกวันนี้ก็เพราะเกมที่เล่น 555) และที่น่าดีใจคือ สัญญาณเนตใช้งานได้ทั่วเมืองเลย นานน้านนนจะเจอจุดอับสักที


สิ่งที่สัมผัสได้ตอนนั้นก็คล้องกับที่ทางผู้บริหารเคยพูดไว้ว่า "เราจะวางเสาเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเพื่อให้ตามและแซงคู่แข่ง" ก็ไม่นึกว่าจะเร็วขนาดนี้ วางหมดเลยทั้งเสาใหญ่หรือเสาภายในตึก แบบว่าเมื่อวานยังมีปัญหาอยู่เลย วันนี้ใช้ได้แล้ว ส่วนตัวผมไม่ค่อยสนใจว่าใครเดินอยู่จุดไหนในตอนนั้น ผมสนใจว่า "ใครวิ่งเร็วกว่ากัน" มากกว่า และ AIS ก็ได้ใจไปเต็มๆ ณ จุดนี้


ดูจากข้อมูล PR ที่อ่านๆมา เหมือนสิ้นเดือนนี้จะวางเสาครอบคลุม 77 จังหวัดละ แต่ก็ไม่ได้ครอบคลุมทุกพื้นที่นะ คงต้องรอต่ออีกหน่อย บางจังหวัดอาจจะเล่นได้แค่บางจุด อันนี้ต้องรอถึงสิ้นปี 57 จะครอบคลุมเกือบ 100% ยกเว้นพื้นที่ภาคตะวันตก แหว่งไปหน่อยนึง ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องของเทือกเขาอะไรรึเปล่า ... เหมือนเคยเรียนในวิชาสังคมว่ามีภูเขาอะไรสักอย่างนี่แหละ จำไม่เคยได้ สอบได้เกรด 2 มาตล๊อดดดด ก็ดูผังความเปลี่ยนแปลงจากเว็บ AIS ประมาณนี้ครับ

เรื่องของ AIS ในครั้งนี้สอนให้รู้ถึง Strategy อันลึกซึ้งของผู้บริหารในการอดเปรี้ยวไว้กินหวาน ในการยอมโดนด่าเพื่อระยะยาว ซึ่งเป็นผลของผู้บริหารที่มีวิสัยทัศน์และมีความรู้รอบด้าน ตั้งแต่ Engineer ยันการตลาด


มันลึกซึ้งมากแบบไม่ธรรมดา คือเมื่อสักปีที่แล้ว หาก AIS ไม่รอการประมูลที่เลื่อนแล้วเลื่อนอีก แล้วไปใช้ทางเลือกอื่น ก็อาจจะไม่มี AIS ในวันนี้ ดูจากตัวอย่างที่เกิดขึ้นกับ DTAC และ Truemove เคสของ Truemove คือเค้าลงไปกับ 850 เยอะแล้ว จะหันหลังกลับไม่ได้ ก็เลยไม่ต้องแปลกใจว่าเค้าจะยังโฟกัสไปที่ 850 อยู่ ซึ่งคุณภาพเรื่อง Internet ก็โอเคเลยนะ (แต่ใช้ครั้งล่าสุดราวๆ 4 เดือนที่แล้ว มีปัญหาจุดอับเยอะก็เลยเลิกใช้ไป ตอนนี้เป็นยังไงบ้างแล้วไม่รู้ เดี๋ยวไว้ลอง) ซึ่งก็ต้องชม Truemove ที่ไหวตัวทันว่าไม่อาจจะสู้กับ AIS ในเรื่อง 2100 ได้อย่างเต็มปากนัก เลยหันไปหา 4G LTE ซะเลย กู้หน้าได้กลับมาไม่น้อย ค่อนไปทางมากเลยหละ


แต่ที่หนักสุดแบบไม่คิดว่าจะหนักได้ขนาดนี้คือ DTAC ที่อยู่ในจุดวิกฤติแล้วก็ว่าได้จากการสังเกตดู เพราะเค้าลงไปกับ 850 จำนวนหนึ่ง จึงไปลงกับ 2100 ได้ไม่เต็มที่ จนเกิดไป TriNet ที่ดูครึ่งๆกลางๆ (ซึ่งสมเหตุสมผล) ภาพลักษณ์ไม่ดีอย่างแรงต่อองค์กรในขณะนี้ เนตเล่นไม่ได้ อัพเกรดให้ลูกค้าใหม่ก่อน ฯลฯ คนรู้จักย้ายออกไปจำนวนมาก ก็หวังว่าผู้บริหารจะเห็นปัญหาโดยเร็วและแก้ไขอย่างทันท่วงทีนะครับ ผมเชื่อแหละว่าทาง DTAC รับรู้เรื่องราวตรงนี้แล้ว


ก็ไม่น่าเชื่อว่าแค่คลื่น 2100 มา ทุกอย่างจะเปลี่ยนไปได้ขนาดนี้ ไม่ใช่เปลี่ยนแค่เรื่องฟีเจอร์ด้วย เรื่องการตลาด เรื่องการบริหาร ฯลฯ ก็เปลี่ยนหมด สัมพันธ์กันหมดทุกสิ่ง


เมื่อย้อนดูก็ทำให้ได้ข้อคิดในเรื่องงานบริหารและการตัดสินใจใหญ่ๆอย่างชาญฉลาด ไม่ใช้อารมณ์ แต่ใช้เหตุผลและการวางแผน ประทับใจครับ ท่านๆเก่งมาก พิสูจน์ผลงานตัวเองด้วยการกระทำ ไม่ใช่คำพูด


ปกติก็ตามสไตล์เนยแหละ ดีก็ว่าดี ไม่ดีก็ว่าไม่ดี ซึ่งกรณีนี้ต้องยอมรับจากใจจริงว่า AIS ได้ใจไปแล้วจ้า พอใจมากสำหรับการใช้งาน 3G ในกรุงเทพฯ ;) ปัญหามีบ้างมั้ย? ก็ต้องบอกว่ามีบ้าง แต่แค่บ้างจริงๆอ่ะ สัก 1% ในชีวิตประจำวันเองได้มั้ง ส่วนต่างจังหวัดถ้ามีโอกาสจะลองไปเล่นดูนะ แล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกทีนึง


ส่วนตัวแล้วชอบมองเรื่องราวความสำเร็จในมุมของ "ทีม" ยิ่งงานใหญ่ยิ่งมี "สมาชิกทีมเบื้องหลังความสำเร็จ" อยู่เยอะ เพราะถึงฟีเจอร์จะดี แต่การตลาดการประชาสัมพันธ์ห่วยก็ไร้ประโยชน์ นี่คือเหตุผลที่เขียน Blog นี้ขึ้นมาเลย อย่างที่เห็น ถึงเราจะไม่ได้เขียนข่าวหรือเขียน Blog เกี่ยวกับ AIS มาก แต่ความจริงคือเรารับรู้เรื่องราวและติดตามอยู่เรื่อยๆตลอดเวลา(แบบแอบๆกลัวเค้ารู้) และอันนี้ต้องชื่นชมว่าทุกคนทำงานกันได้ผลออกมาดีเยี่ยม นอกจากวิชั่นของผู้บริหารแล้ว ทีมทำงานก็ดันอะไรออกมาเพื่อ Educate ลูกค้าอยู่ไม่หยุด ทีม PR/Marketing ก็ขยันมาก ส่งข่าวมาทุกวัน และเนื้อหา PR ก็น่าสนใจขึ้นทุกวัน


ล่าสุดแคมเปญที่แอบจับตาดูอย่างเงียบๆคือ การเอา เจมส์ จิ ฯ พรีเซ็นเตอร์ของ AIS 3G 2100 อย่างเป็นทางการ มา Live ให้ดูผ่านมือถือ ที่สนใจก็เพราะผลของงานนี้มันวัดอะไรได้หลายอย่าง

- วัดความคิดของ Creative ผู้คิดแคมเปญนี้ขึ้นมาว่าจะดึงคนให้สนใจได้ยังไง

- วัดความเร็วของ AIS 3G 2100 แบบถ้าพังก็โดนด่าวอดแน่นอน ซึ่งถ้าไม่แน่จริงทำไม่ได้อ่ะจุดนี้ จะไปตั้งเสารถโมบายก็ไม่ใช่งาน Event ที่จะทำได้แบบนั้น

- วัดสกิล Engineer ของ AIS ที่ต้อง Broadcast ให้ได้ Capacity คนดู 100,000 คน

- วัด "ใจ" ของผู้บริหารว่ามั่นใจกับเครือข่ายตัวเองแค่ไหน


และงานก็ผ่านไปด้วยดี ทาง PR ส่งมาให้ว่ามีคนดูราว 100,000 คนใน 24 ชั่วโมงตามเป้าที่ตั้งไว้ ซึ่งถือว่าเยอะ และเราไม่เห็นมีใครบ่นอะไรให้เห็นเลย ก็ถือเป็นการทดสอบจาก User แบบจริงๆจังๆไปในตัว เรียกได้ว่าเป็นอีกแคมเปญนึงที่เท่ครับ มองภายนอกอาจจะไม่ได้หวือหวาอะไร แต่ในมุม Engineer ผมเข้าใจหัวอก 24 ชั่วโมงนั้นเลย เยี่ยมๆ และมองในมุมมองของ Awareness ผมว่าได้ไปเต็มๆเลยนะ ถึงจะไม่ใช่กลุ่ม Mass แต่ก็ไม่ใช่กลุ่ม Niche เช่นกัน (เน้นไปที่แฟนคลับของ เจมส์ จิ) การจะบอกว่าเนตเร็วเท่าโน้นเท่านี้มันไร้ค่า มาให้ทดลองใช้งานจริงเลยดีกว่า ซึ่งแคมเปญนี้ทำให้เห็นภาพได้ดี

ก็ขอสรุปว่า Blog นี้เป็นคำชมจากเนยต่อทาง AIS หละ ไม่ใช่เพราะเค้าให้แพคเกจมาใช้ เพราะตามจุดยืนเดิม ไม่รับตังค์มาเขียนจ้า (คือถ้าจะจ้างก็รับนะ แต่ห้ามบังคับว่าเราจะเขียนอะไร แค่บังคับให้เราเขียนตามเวลาก็พอ 555 #พ่อคนขี้เกียจ) เราสร้าง Content ไม่ได้สร้างโฆษณา แต่ที่เขียนมาเพราะผมคิดว่ามันเป็นจุด Check Point ที่น่าสนใจของเครือข่ายมือถือเมืองไทย และก่อนหน้านี้ด่าเค้าไว้เยอะ เมื่อด่าเพราะมันไม่ดี ก็ต้องชมเพราะมันดีด้วยครับ โลกนี้อยู่ได้เพราะบวกลบมันสมดุลกัน


สุดท้ายนี้ถ้าให้บอกว่าอะไรดีกว่ากันระหว่าง AIS, DTAC และ Truemove H ... ก็ตอบได้เลยว่า ... ไม่รู้ 555 ยังตอบไม่ได้อ่ะครับเพราะที่ผ่านมาใช้แต่ AIS ทุกเครื่องเพื่อทดสอบอย่างจริงจัง แต่ถ้าถามว่า AIS เกินมาตรฐานหรือยัง ก็ต้องบอกว่าเกินแล้ว อยู่ในระดับ "ใช้งานได้จริงโดยไม่ต้องกังวล" แล้ว ไม่รู้สิ บางทีเราอาจจะไม่ได้ต้องการ "เครือข่ายที่ดีที่สุด" แต่เราแค่ต้องการ "เครือข่ายที่ใช้แล้วมีความสุข" ไม่จำเป็นต้องมีแค่หนึ่งหนิ จริงมะ ส่วนเครือข่ายอื่นๆ ยังไงกำลังจะเริ่มซื้อมาทดสอบแล้วเขียนรีวิวกันต่อไปครับ คงเริ่มจาก Truemove H ก่อน เพราะคงต้องให้เวลา DTAC ปรับปรุง TriNet อีกแป๊บนึง


ช่วงหลังๆนี้ AIS ความเร็วมี Drop ลงจากช่วงแรกบ้าง แต่ก็ไม่แปลกใจอะไร คนใช้เยอะขึ้น รถวิ่งเยอะขึ้น ก็ต้องแย่งกันใช้ถนนหน่อย แต่ไม่รู้สึกอึดอัดอะไรกับความเร็วนะ ไม่ได้ Drop ลงอย่างมีนัยสำคัญอะไร ฟังเพลงจาก YouTube ได้ตลอดแนวรถไฟฟ้าเลย ยกเว้นแต่สถานีเดียวอ่ะ ... อโศก เป็นอะไรไม่รู้ ทุกเครือข่ายมีปัญหาหมด ราวกับมี UFO มากั้นสัญญาณไว้ คนอื่นเป็นกันป๊ะ? ใครรู้บ้างว่าเพราะอะไร ?!? (นอกเรื่อง แต่อยากรู้จริงๆ)


ทิ้งท้ายนิดหน่อยละกัน วันก่อนไปกินข้าวกับทาง AIS และเพื่อนๆ Blogger มา แล้วลื้มมมม ลืมโพสท์รูป เพิ่งนึกได้ตะกี้ ก็ขอโพสท์ไว้ที่นี่เลยละกันนะคร้าบบบ ^_^ อบอุ่นมากมาย

บทความที่เกี่ยวข้อง

May 2, 2013, 00:42
21881 views
คู่แข่งรายใหม่ของ LINE ที่ชือว่า "Google"
Aug 9, 2013, 09:23
22622 views
เมื่อ Facebook ทำ namespace แอพฯหาย ...
0 Comment(s)
Loading