"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
เมื่อ Facebook ทำ namespace แอพฯหาย ...
9 Aug 2013 09:23   [22622 views]

เมื่อวานอยู่ดีๆได้รับ Report ว่า MOLOME ไม่สามารถแชร์ออก Facebook ได้ (อีกแล้ว เป็น Social Network ที่อุดมไปด้วยปัญหาจริงๆ มีตลอดเวลา ไม่เคยเจอเยอะขนาดนี้กับเจ้าอื่น) ก็เลยไปเช็คว่าเกิดอะไรขึ้น ปรากฎว่าเจอปัญหาที่ไม่เคยเจอมาก่อน เมื่อลองยิง Open Graph ดู แล้วมันดันแจ้งว่า

{
"error": {
"message": "Unknown path components: /molomeapp:take",
"type": "OAuthException",
"code": 2500
}}

อ่านด้วยสายตา Geek ก็พอจะเข้าใจได้ว่า แอพฯคงโดน Deactivate แน่ๆเลย เอ๊ะ เลยจะโดนได้ไง ทำถูกทุกอย่าง ไม่ได้มีอะไรประหลาดเลย ก็เลยไปนั่งเช็คแอพฯเล่น ... ยัง Active อยู่โดยปกติ -0-


อ๊ะ! งั้น Open Graph Action ที่ทำไว้ โดนแบนรึเปล่าน้า เข้าไปเช็ค ... ยัง Active ไม่มีสัญญาณผิดปกติ !


เลยเข้าไปเช็ค Side Effect ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง ปรากฎว่ารูปจาก MOLOME ทุกรูปหายไปจาก Timeline ! กรี้ดดดด เรียกว่าถึงกับหงุดหงิดปนเครียด เพราะเมื่อคืนมีงานด่วนต้องทำซะด้วย + ป่วยค่อนข้างแย่จากการไอไม่หยุดมาหลายวัน แล้วพอเจอปัญหาก็ไม่เคยจะเรียกหา Support ของ Facebook ได้ ช่างเป็นระบบที่ไม่เสถียรและไม่แคร์นักพัฒนาจริงๆ


เลยนั่งสมาธิ 5 นาที ... หลับ #ไม่ใช่ละ นั่งคิดคิดคิด ทำไงดีว้าาา ตัดสินใจลองทำสิ่งที่กำปั้นทุบดินสุดๆ คือเปลี่ยน namespace เป็นชื่ออื่นดู แล้วก็เปลี่ยนกลับทันที ไม่ได้กะว่าจะใช้งานได้ แค่ไม่รู้จะทำยังไงแล้ว ดีกว่าไม่ได้ลองทำอะไร


เสร็จก็ไปลองยิง Open Graph ดูอีกรอบ ... ใช้งานได้แล้ว !! ไล่ไปดูใน Timline รูปก็กลับมาแล้ว !! แม่มเอ้ยยยย


สรุปคือ Facebook มันทำ namespace ของแอพฯหายไปจากระบบขรั่บบบบ (ทั้งๆที่ namespace ก็ไม่ได้ถูกเปลี่ยนแปลง ยังปรากฎเป็นชื่อเดิมที่ใช้มายาวนาน) ต้องกระตุ้นระบบด้วยการเปลี่ยนค่า namespace ไปแล้วกลับ ... ซะงั้นอ่ะ


เฟสบุ๊คนี่ซักเกอร์เบอร์คมากครับบบบ เซ็งสุดๆ ความเสถียรต่ำของ API เข้าขั้นอันตรายต่อชีวิตนักพัฒนา เสียเวลาทำงานไปโดยใช่เหตุ แถมโดนผู้ใช้ด่าอีก แม่มมมม -0-


แต่ก็ต้องน้อมรับคำด่าต่อไปจ๊ะ เพราะส่งหา Facebook ก็ไม่เคยได้คำตอบอะไร T_T

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 24, 2013, 19:41
9214 views
ประสบการณ์พัฒนาแอพฯบน Windows Phone ภาคปฏิบัติ
Oct 14, 2013, 03:52
37462 views
Big-O Notation กับต้นทุนที่ต่างกัน
0 Comment(s)
Loading