"ความตั้งใจสร้างได้ทุกอย่าง ความไม่ตั้งใจทำลายได้ทุกสิ่ง"
ตอบโจทย์ทุกงาน Office ด้วย POLARIS Office บน Galaxy Note 10.1 2014 Edition
13 Nov 2013 13:02   [58469 views]

ห่างหายกับการรีวิวอุปกรณ์ไอทีมานานแสนนาน เป็นปีเห็นจะได้ (บอกแล้วว่าเราไม่ใช่ Blogger ไอที ตอนนี้เป็น Jub Chai Blogger ตะหาก #จับฉ่าย) ครั้งนี้ได้ฤกษ์ดีงาม ได้ Tablet ที่แอบอยากเล่นมาสักพักแต่ไม่มีโอกาส อย่าง Samsung Galaxy Note 10.1 2014 Edition มาจาก Samsung ให้เขียนรีวิวเป็น Advertorial โดยอนุญาตให้ทุกอย่างที่เขียนเป็นตาม Opinion จริงๆของเนย ดังนั้นจึงลุยยยเต็มที่ !

โจทย์แสนยากที่สุดแสนลำบากคือ จะรีวิวอะไรดีว้าาาา เพราะฟังก์ชั่นยุ่บยั่บเยอะแยะมากมายมากกกกก ก็เลยเอาสิ่งใกล้ตัวที่ใช้จริงเลยละกัน


งานเดินแบบ ...


ผิด !


เกริ่นก่อนว่าส่วนตัวแล้วเป็นคนที่มีเหตุต้องพิมพ์งาน พิมพ์เอกสาร รวมถึงทำ Presentation เพื่อหิ้วไป Present ที่โน่นที่นี่ตลอดเวลา เรียกว่าชีวิตไม่เคยอยู่กับที่ ก่อนหน้านี้พยายามตามหา Tablet ที่สามารถตอบโจทย์เราเรื่อง Office มาโดยตลอด แต่ก็ยังไม่มีตัวไหนที่ตอบโจทย์แบบสุดๆ (ลองใช้พวกตระกูล Windows Tablet ก็ไม่มีเกมที่อยากเล่น แหะๆ ชีวิตมีสองด้าน ...​ ด้านโน้นกับด้านนี้) จึงต้องก้มหน้าก้มตาแบกโน้ตบุ๊คอันหนักอึ้งจนได้อาการปวดหลังเป็นของแถม


หลังจากหมดความพยายามไปแล้ว อยู่ดีๆก็บุญพาวาสนาส่ง ได้เครื่อง Samsung Galaxy Note 10.1 2014 Edition มาเล่นแบบครบชุด

ถือเป็นครั้งแรกที่ได้ใช้ Tablet ตระกูล Galaxy Note ต้องยอมรับว่าก่อนหน้านี้ติดใจมือถือตระกูล Galaxy Note มาก ซื้อมาใช้ทั้ง Note 1 และ Note 2 ด้วยการที่ชอบขีดชอบเขียนชอบวาด ครั้งนี้พอได้มาวาดบนจอใหญ่ๆนี่ฟินเลยฮะ ฟินเลย ฟินอย่าบอกใครเลย (แต่บอกไปแล้ว)


(เม้าท์หน่อย) S-Pen มีประโยชน์ในชีวิตของข้าพเจ้ามาก นอกจากจะใช้ในการ Co งานกับทีมด้วยการวาด Flow และวงส่วนที่ต้องแก้ไขในแอพฯ ก่อนส่งไปให้ทีมทำงานต่อ ลดเวลาในการนั่งอธิบายเป็นคำพูดได้เป็นอย่างมาก (Photo worth million words มีอยู่จริง) วันก่อนยังมีใช้ในชีวิตทั่วไปอีกด้วย เผอิญวันก่อนไปหาหมอฝังเข็ม เค้าถามว่าเราอาการเป็นยังไง แต่ไม่สามารถบอกได้เป็นคำพูด เลยจัดการวาดแล้วส่งให้เลย สะดวกและเท่มาก !

ระหว่างสนุกกับการจิ้มการวาดและไล่จิ้มแอพฯไปทีละตัว ก็ไปสะดุดตาแอพฯตัวนึง ชื่อแปลกๆอย่าง POLARIS Office 5

เห็นแว้บแรกก็เดาไม่ออกเลยทีเดียวว่ามันคือแอพฯอะไร แต่ด้วยความรู้ทั้งหมดที่มีและสั่งสมมาตั้งแต่วัยเด็ก มั่นใจมากว่า ... มันต้องเป็นแอพฯสั่งน้ำเปล่าเข้าออฟฟิศแน่ๆ !!


อ้าว เกิดไม่ทันกันหรอกหรอ 5555 โอเค มุขนี้ปล่อยผ่านจ้าาาาา ถือซะว่าไม่เห็นละกันนะ


อย่างไรก็ตาม ยังสงสัยอยู่ว่ามันคืออะไร วิธีเดียวที่จะรู้ได้ก็คือ .... ถามเพื่อน แต่เพื่อนไม่ว่างงะ กดเล่นดูเองเลยละกัน ! แค่เดาเล่นๆเอาสนุกว่า มันคงไม่พ้นแอพฯ Office ที่เคยตามหาเแน่นอน แค่ไม่ได้คาดหวังอะไรกับมันมาก เพราะส่วนตัวไม่เคยศรัทธากับแอพฯที่ติดมากับเครื่องเลยอยู่แล้ว แต่ตัวนี้ทำให้ความคิดเราต้องเปลี่ยนไป ...


เข้ามาหน้าแรก เค้าให้ลงทะเบียน อ่านรายละเอียดโดยใช้เวลากว่า 15 นาทีเพราะแปลภาษาอังกฤษไม่ออก (เว่อร์ได้ตลอดเวลา) อ่านแล้วได้ความว่า เป็นการลงทะเบียนฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ หลังจากลงทะเบียนแล้วใช้งานไปยาวๆได้เลย ~~~~~~~~ =D ใช้เวลาลงทะเบียนทั้งหมด 5 วินาที รวมเวลาพิมพ์อีเมลแล้ว สบ้ายยยย

จากนั้นก็เข้าสู่หน้าการใช้งานจริงสักที และก็พบว่ามันไม่ใช่สิ่งที่คาดหวังไว้สักเท่าไหร่ ตอนแรกคาดหวังแค่ว่าของที่ติดมากับเครื่อง คงทำได้แค่เปิดไฟล์ Word, Powerpoint หรือ Excel ดูโน่นดูนี่ได้มั้ง แต่ปรากฎว่า ... มันเกิดคาดไปไกลมากกกกกกกก ความจริง POLARIS Office เป็นแอพฯ Office ที่สมบูรณ์แบบ ทำได้แทบทุกอย่างที่เรานั่งทำบนคอมพิวเตอร์เลย !

โดย POLARIS Office สามารถทำงานได้กับไฟล์ประเภท Word (Document), Powerpoint (Slide) และ Excel (Sheet) สามารถทำได้ทั้ง อ่าน สร้างใหม่ และแก้ไข

มา เริ่มจากลองสร้างไฟล์เอกสารเลยละกัน เมื่อกดสร้างไฟล์เอกสาร ก็จะมี Template ให้เลือกจำนวนหนึ่ง มีทั้งจดหมาย รายงาน Resume รายงานการประชุม ฯลฯ เลือกที่ต้องการแล้วลุยต่อได้เลยยย

ลองพิมพ์งานเอกสาร (Document) ดู พบว่ามันทำได้ครบถ้วนอย่างน่าประทับใจ ไม่ว่าจะเป็นการจัดการเกี่ยวกับข้อความหรือรูปภาพ จะจัดซ้าย จัดกลาง จัดขวา เปลี่ยนฟอนต์ เปลี่ยนสี เปลี่ยนขนาด ตัวหนา ตัวเอียง ขีดเส้นใต้ อะไรเท่าที่คิดได้ว่าทำใน Word ได้ ทำได้หมดเลยยยยย

เราสามารถดึงเอาพวกรูปภาพเอย ​Shape เอย ตารางเอย กราฟเอย มาใส่ไว้ในเอกสารได้ด้วย มีให้เลือกอย่างครบครัน ใช้งานได้ครบถ้วนทุกฟังก์ชั่นเลย ไม่มีอะไรที่รู้สึกอึดอัดว่าทำไมทำไม่ได้ว้าาาเลย

นอกจากนั้น POLARIS Office 5 ยังดึงเอาจุดเด่นเจ้า Galaxy Note อย่าง S-Pen เข้ามาใช้อีกด้วย โดยคุณสามารถ "วาด" รูปร่าง (Shape) ที่คุณต้องการลงบนเอกสารได้ทันที แล้วโปรแกรม POLARIS จะแปลงการวาดนั้นให้เป็นรูปร่างที่ใกล้เคียงที่สุด ยกตัวอย่างเช่นวาดวงกลมลงไป มันก็จะกลายเป็น Shape วงกลมให้ไปใช้ต่อได้ทันที สะดวกมากมาย

เอกสารที่ทำขึ้นมา สามารถบันทึกลงเป็นไฟล์ .docx เพื่อเอาไปใช้ทำสิ่งต่างๆต่อไปได้ทันที (รวมถึงบทความนี้ทั้งบทความ ก็เขียนบน POLARIS Office 5 นี่แหละ รู้สึกไม่ต่างกับทำงานบนคอมพ์เลย รู้สึกดีกว่าในบางจุดเสียด้วยซ้ำ เช่นการถ่ายภาพจากกล้องมาแปะลงเอกสารได้ทันที) หรือจะเซฟเป็น PDF หรือจะสั่งพิมพ์ทันทีก็ทำได้เช่นกัน

สำหรับเอกสารที่ทำเสร็จแล้ว หากอยู่ในโหมด "อ่าน" เรายังสามารถ Highlight ส่วนใดๆของเอกสารเพื่อให้สะดวกในการอ่านได้อีกด้วย

มาถึงงาน Presentation กันบ้าง Presentation มาพร้อม UI ที่คุ้นเคยแบบคุ้นเค้ยยยคุ้นเคย

พร้อม Template ให้เลือกใช้มากมายและใช้งานได้จริง

การใช้งาน ใส่ Object โน่นนี่ ทำได้ไม่ต่างกับบน Document คือใส่ได้ทุกอย่างเลย ภาพ ข้อความ ฯลฯ แล้วก็ลากวางได้ตามประสงค์เลย


จะมีสิ่งที่เพิ่มก็คือ "Style" ที่เราสามารถเพิ่มความสวยงามและสีสันให้กับส่วนต่างๆในสไลด์เรา

จุดเด่นอย่างหนึ่งของ Presentation คือ Animation ที่สร้างความหวือหวา ทำให้การนำเสนอน่าสนใจยิ่งขึ้น บน POLARIS Office ก็ไม่พลาดที่จะมีฟังก์ชั่นนี้ให้ใช้เช่นกัน

สำหรับคนที่มีไปพรีเซ็นต์งานต่อหน้าผู้คนมากมายบ่อยๆ จะรู้ว่า Script ก็เป็นสิ่งสำคัญ หลายคนใช้ฟังก์ชั่น Note ของ Powerpoint เพื่อใส่ข้อความไว้เพื่อช่วยจำ บน POLARIS Office ก็มีจ้าาา

ในโหมดการนำเสนอก็ทำออกมาได้ดี จะนำเสนอบน Tablet เลยหรือจะต่อ TV Out ก็ทำได้ทั้งคู่ ส่วนตัวรู้สึกตอบโจทย์กับฟังก์ชั่นนี้มากกกกก

ที่เด็ดคือการเอา TouchScreen และ S-Pen เข้ามาประกอบการนำเสนอ(อีกแล้ว) ด้วยโหมด "ปากกาเน้น" ให้เราขีดเขียนหรือระบายบริเวณที่ต้องการเน้นระหว่างการนำเสนอ ถือเป็นฟีเจอร์เด็ดและช่วยให้การนำเสนอทำได้ดีและมีสีสันขึ้นมาก

สุดท้ายโปรแกรมจัดการ Spreadsheet ประเภทตาราง โปรแกรมสุดรักของเหล่าผู้รักการวิเคราะห์ข้อมูลและบัญชี มาพร้อม Template ที่ถูกคัดมาเพื่อใช้งานจริงอีกเช่นกัน

พอพูดถึง Spreadsheet อย่างแรกที่คนถามก็คือ "สูตรคำนวณต่างๆ" มีมั้ย ตอบได้ทันที "มีอย่างครบครัน"

คำถามต่อไปคือ "กราฟหละมีมั้ย" ตอบกลับทันที "มีเพียบ!" เรียกว่ามีให้เลือกทุกแบบที่คิดออกเลย -0-

สามารถปรับแต่ง Cell ได้ตามต้องการ

สิ่งเล็กๆน้อยๆแต่สำคัญอย่างการปรับแต่งประเภทข้อมูลใน Cell ก็ทำได้ครบถ้วน

สรุปแล้ว อะไรก็ตามที่คุณใช้บน Excel โดยทั่วไป มันก็มีอยู่บน POLARIS Office 5 ทั้งสิ้นจ้า คราวนี้ก็นั่งจิ้มแก้โน่นแก้นี่บนรถไฟฟ้าได้เลย แต่สำหรับโปรแกรม Sheet จะค่อนข้างกระตุกกว่าแอพฯตัวอื่นๆพอสมควร ก็โปรดใช้อย่างใจเย็นเย็นนะคร้าบ


โดยรวมแล้วต้องบอกว่า POLARIS Office 5 คือสิ่งที่ตามหามานาน นานจนไม่คิดว่าจะมีแล้ว แต่สุดท้ายเราก็หากันจนเจอ เพราะมันทำให้ความฝันที่จะพก Tablet เอาไป Present งานตามที่ต่างๆเป็นจริงแล้ว และไม่ใช่แค่ Present หากแต่หากมีตรงไหนต้องแก้ไข ก็ยังแก้ไขได้ทันทีหน้างานเลย ต้องยอมรับว่า PORALIS Office 5 + S-Pen ของ Galaxy Note ได้สร้างประสบการณ์การใช้งานที่สมบูรณ์แบบมากและตอบโจทย์มากสำหรับคนที่จะซื้อ Tablet มาทำงานทางด้าน Business ครับ


สำหรับความคิดในอดีตที่เคยคิดว่าแอพฯที่ติดมากับเครื่องมันต้องกากแน่เลย อันนี้ต้องบอกว่าใช้กับ POLARIS Office นี้ไม่ได้เลย ถ้าคุณซื้อ​ Galaxy Note 10.1 2014 Edition มาแล้ว ไม่จำเป็นต้องไปหาโปรแกรม Office จากที่ไหนแล้ว ใช้ตัวนี้เลยครับ สมบูรณ์มากที่สุดตั้งแต่เคยใช้มาแล้ว ประสบการณ์การใช้งานอยู่ในระดับดีเยี่ยม และใช้ร่วมกับ Microsoft Office ได้อย่างไม่มีปัญหาด้วย จะสร้างบนคอมพ์แล้วไปทำต่อบน Note 10.1 ก็ทำได้อย่างไม่มีปัญหา หรือจะสร้างบน Galaxy Note 10.1 แล้วไปใช้บนคอมพ์ต่อก็ทำได้เช่นกัน


จบกันไปอีกรีวิวหนึ่ง เหนื่อยมาก แต่สนุกดี ลองไปเล่นกันดูนะกั๊บ ^_^


สำหรับ POLARIS Office มีประวัติอันยาวนาน นานแบบ นานมากกกกกก ก่อนหน้าที่จะเป็นเวอร์ชั่น 5 ยังมีเวอร์ชั่น 4 3 2 1 อีกด้วย (จะพูดเพื่อ?) แต่ก่อนหน้านี้เป็นชื่ออื่น พัฒนาโดย Infraware, Inc. ได้รับการยอมรับอย่างแพร่หลายว่าเป็นแอพฯ Office บน Mobile/Tablet ที่ทำงานได้ดีเทียบเท่ากับบน PC จนซัมซุงถึงกับซื้อ License มา Preload บนอุปกรณ์ของตัวเองเพื่อขายทั่วโลกเลยทีเดียว

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 14, 2014, 02:24
7922 views
เปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการ Nokia X มือถือแอนดรอยด์ที่ไม่ใช่แอนดรอยด์(เอ๊ะ) #GoNokiaX
Nov 9, 2013, 12:51
65062 views
นกหวีดบนรถไฟฟ้า กาละเทศะอยู่หนใด
0 Comment(s)
Loading