"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
AIS เปิดตัว 3G 2100 รอบ Blogger
17 May 2013 12:54   [9564 views]

AIS เริ่มโหมโปรโมท 3G อย่างจริงจัง หลังจากที่ประมูลคลื่นความถี่ 2100 ได้มาอย่างถูกต้องและทนทรมานกับปัญหาเรื่อง Network มาหลายปี (เนื่องจากรอ 2100 นั่นเอง) วันจันทร์ที่ผ่านมา AIS ก็ได้จัดงาน AIS 3G รอบ Net Celebrity ขึ้น และเราก็เผอิญได้รับเชิญไปด้วยแบบงงๆ แต่ก็โอเค ถือเป็นงานน่าสนใจเลยตอบตกลงไปร่วมงานด้วยครับ นี่บัตรเชิญ สวยๆ (แต่หมดสภาพแล้วเพราะถ่ายหลังจากกลับจากงานแล้ว)

ซึ่งทาง AIS ก็น่ารักมากๆ มีส่งตุ๊กตาน้องอุ่นใจปักชื่อ nuuneoi ส่งมาที่ออฟฟิศก่อนวันงานอีกด้วย ประทับใจในความใส่ใจครั้งนี้มากขอรับ

ในงานก็มีคนมาร่วมอย่างคับคั่ง ส่วนใหญ่เป็น Net Celebrity ทุกวงการสาขา ไม่ว่าจะเป็นดารา นักดนตรี บิวตี้บล็อคเกอร์ และบล็อคเกอร์ไอที เจอคนที่ดังๆหลายคนมากในงานนี้ ครูพิมพ์ ดีเจติ๊นา ไอด้า ฯลฯ ทุกคนดูน่ารักและไม่หยิ่ง

งานจัดเป็นกันเองดี มีคนที่ได้รับเชิญไปงานอย่างจำกัด ทำให้รู้สึกถึงความเป็น Exclusive และไม่อึดอัดเหมือนงาน Celeb อื่นๆ ทั้งๆที่งานนี้เต็มไปด้วย Celeb ถือว่ามีความสุขทีเดียว


ตอนเริ่มงานก็มี Video เปิดงานโดยการเอาภาพของ Net Celeb ทั้ง 50 คนมา Present อย่างอลังการ นี่ถือเป็นงานแรกจากหลายสิบงานที่เคยไปแล้วทางผู้จัดงานทำให้แบบนี้ ขอชมครับ เยี่ยมเลย (แต่ถ่ายมาไม่ทัน อด)


จากนั้นทางกลุ่มผู้บริหารก็ขึ้นบนเวทีเพื่อพูดเนื้อหาสาระใจความสำคัญ ซึ่งใช้เวลาไม่มาก แต่เข้าใจอย่างลึกซึ้ง


สรุปใจความสำคัญได้ดังนี้


- AIS ก่อนหน้านี้ที่เนตเวอร์คมีปัญหา ก็เพราะว่าไปใช้คลื่น 900 ที่ถูกใช้อยู่แล้ว แบ่งออกมาใส่ 3G เข้าไป ทำให้ Bandwidth บนคลื่น 3G ของ AIS ก่อนหน้านี้มีไม่มาก และก็เลยมีปัญหาอย่างที่ทุกคนเคยพบเคยเจอเคยประสบนั่นแหละ


- รับรู้ถึงความรู้สึกเซ็งๆของ AIS ที่ค่ายอื่นได้คลื่น 3G 850 MHz มาด้วยวิธีแปลกๆ จนทำให้ตัวเองต้องโดนด่าเรื่อง Network


- AIS บอกว่าค่ายสีส้มลงทุนกับเครือข่าย 850 ไปเยอะแล้ว ก็เลยน่าจะไม่ไปเล่น 2100 MHz มาก ไม่งั้นแปลว่าต้องลงทุนสองต่อ จึงทำการตลาดด้วยการก้าวข้ามไป LTE เลย ส่วนอีกค่ายก็ลง 850 ไประดับหนึ่ง ไม่เยอะมาก จะทิ้ง 850 ก็ไม่ได้ เลยออกเป็น Tri Net เลย ... ที่เขียนตรงนี้ไม่ได้จะ Discredit ใครทั้งสิ้น แต่แค่ข้อมูลตรงนี้ก็ทำให้อ่าน Strategy ของทั้งสามค่ายได้ชัดเจนแล้ว ทาง AIS ชูคำว่า "ตัวจริงมาตรฐานโลก" ขึ้นมาก็เพราะเชื่อว่าค่ายอื่นจะไม่มาเล่น 2100 MHz อย่างเต็มตัวเท่าเค้านั่นเอง


- AIS ยอมรับอย่างลูกผู้ชายว่าตอนนี้ไม่ใช่เบอร์หนึ่งเรื่อง Mobile Internet แล้ว แต่จะกลับมาเป็นเบอร์หนึ่งให้ได้ภายใน 1 ปี (เคยได้ยินแบบนี้ครั้งนึงตอนงานต้นปี ทำให้เราที่กำลังจะเปลี่ยนเครือข่ายอื่นต้อง Hold ไว้ก่อนเลยทีเดียว แล้วไปซื้อ TOT 3G มาใช้แก้ขัดก่อน ชอบที่เค้ายอมรับความจริง)


- ทาง AIS ก็ยังยอมรับอยู่อีกว่าตอนนี้เปิดตัว 2100 MHz แล้ว เราก็ยังจะไม่ดีเท่าค่ายอื่นที่เค้าวางมาสองปีหรอก มันเป็นไปไม่ได้ เค้าทำมาแค่ 4 เดือนเอง แต่ก็ประกาศให้คำมั่นสัญญาว่า "จะดีให้เท่าภายใน 1 ปี" และจะวางเสาสัญญาณด้วยความเร็วสูงมาก ราว 800 เสาต่อเดือน ภายใน 2 ปีจะวางเพิ่มอีก 20,000 เสา ด้วยงบประมาณ 70,000 ล้านบาท


- AIS จะมุ่งเน้นไปด้าน Applications ผลักดัน สนับสนุน และปล่อยแอพฯออกมาอย่างต่อเนื่อง โดยมีหัวหน้าฝ่ายดูแลแอพฯโดยเฉพาะด้วย


- นอกจาก Cell Site และ Pico Site แล้ว AIS ยังมีแผนจะวาง Small Site ตามถนนด้วยเพื่อเพิ่มความต่อเนื่องของสัญญาณ


- AIS เอาจริง


งานนี้ได้ของติดไม้ติดมือกลับมาแบบสุดคุ้ม เปิดเผยเลย ไม่ปิดบัง


สรุปแล้วตอนนี้ก็ได้ใช้ AIS 3G 2100 กับเค้าแล้ว ประสบการณ์ที่พานพบคือ

- เนตเร็วมาก แต่สัญญาณยังไม่นิ่ง เล่นได้บ้างไม่ได้บ้าง เนตเร็วก็จริงแต่มีปัญหาเรื่อง Coverage

- แบตหมดเร็วมาก ไหลเป็นน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าอยู่ในอาคาร แบตจะหมดเร็วอย่างคลุ้มคลั่ง เคยใช้ Lumia 920 เปิดเนตทิ้งไว้ เดินเล่นใน Emporium แบตหมดภายใน 1 ชั่วโมงเลย ... ซึ่งสาเหตุที่แบตหมดไวก็เพราะ สัญญาณมันยังไม่นิ่งนั่นเอง ถ้าอยู่ในจุดอับสัญญาณเมื่อไหร่ มันจะวิ่งหาสัญญาณถี่ๆจนแบตหมด ดังนั้นหากรักจะใช้ 3G ก็คงต้องพก Portable Mobile Charger ไปด้วยนะ แล้วก็ต้องหมั่นปิดเนตด้วย (สำหรับคนที่สงสัยว่าเป็นเพราะคลื่น 2100 รึเปล่าที่ทำให้แบตหมดเร็ว ตอบเป็นในเชิงทดลองละกันว่า เสียบ TOT 3G เปิดเนตค้างไว้แล้วแบตอยู่ได้หลายชั่วโมงกว่านี้)


แต่ก็รอดูกันต่อไป เพราะทางผู้บริหารก็บอกเองว่าตอนแรกจะยังไม่ดีมาก แต่จะดีขึ้นใน 1 ปี อ่ะ รอดูรอชมจ้า


สุดท้าย ทิ้งท้ายด้วย Package ที่หลายคนกังขาว่าถูกลง 15% ยังไง ตามกฎที่ NBTC ตั้งไว้ ก็อันนี้ครับ ทาง AIS ส่งเมลมาให้

อ่านๆแล้ว แปลว่าราคาเท่าเดิม แต่เพิ่มสิ่งที่ได้มา ก็ถือว่าเป็นปกติของธุรกิจที่จะยืนราคาไว้ แต่เพิ่มสิทธิประโยชน์ที่ได้


ก็ขอขอบคุณ AIS ที่ให้เกียรติเชิญไปงานนี้ ชอบการจัดครั้งนี้ครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 16, 2013, 11:40
14607 views
เปิดตัว Nokia Lumia 620
Sep 23, 2013, 13:48
16210 views
ครึ่งวันกับ Nokia Lumia 1020
0 Comment(s)
Loading