"ความสำเร็จเป็นผลของการผสมผสานกันอย่างลงตัวของโชคและฝีมือ"
ตามเก็บบู้ทอื่นๆใน MWC
21 Feb 2009 22:26   [4259 views]

เขียน Blog เกี่ยวกับบู้ทใหญ่ๆที่คนสนใจเป็นพิเศษอย่าง Nokia, Samsung, Sony Ericsson ไปแล้ว คราวนี้ขอเขียนบู้ทที่เหลือรวมไว้ใน Blog นี้เลยละกันนะ~~~


การเข้างาน Mobile World Congress ต้องลงทะเบียนเพื่อเอาบัตรเข้าประตูราคา $599 ก่อน (แน่นอนโนเกียออกให้) โชคดีที่โนเกียจัดการให้ทุกอย่าง เลยเอาใบที่มี Barcode พร้อมชื่อเราเดินเข้าไปในซุ้ม Fast Track ยื่นให้เค้าไป ใช้เวลาเพียง 20-30 วินาทีก็ได้บัตรของเราออกมา ตื๊ดดดดดด

สีแรดได้ใจ ๕๕๕ ชอบๆ จากนั้นก็เดินไปยังซุ้ม Bag Collection เพื่อเอากระเป๋าผ้าพร้อมเอกสารจำนวนหนึ่ง

ข้างในก็ไม่มีอะไรมาก ส่วนใหญ่เป็นโฆษณา แต่ชอบถุงผ้าจัง ใหญ่ได้ใจ มีซิปด้วย!


แล้วก็เดินดุ๊กๆๆๆๆไปจนถึง Hall 5 เพื่อไปเจอคนอินเดียที่นัดเจอกันไว้ พอไปถึงก็เจอพอดีแต่เค้ามีธุระไปคุยกับคนอื่น เราเลยถือโอกาสเดินแรดแถวนั้น แต่แด๊ดๆ

ใต้ Hall 5 นั้นก็ไปเจอซุ้ม Symbian Foundation เข้าโดยบังเอิญ โอ้ว!!

แล้วก็บังเอิญหลายอย่างเลยเช่นบังเอิญเจอคนรู้จักสมัยแข่ง Forum Nokia Open C Challenge ยืนคุมบู้ทอยู่ แล้วก็บังเอิญเจอคนที่ใช้ MobiTubia ยืนคุมบู้ทอยู่อีกต่างหาก เขิ๊นนนเขิน

ตรงบู้ท Symbian Foundation นี้เจออะไรน่าสนใจเยอะๆ แต่ก็ไม่ได้ข้อมูลเกี่ยวกับ Symbian Foundation มากเท่าไหร่หรอก เพราะข้อมูลมันยัง Private อยู่ ที่ได้เจอและน่าสนใจคือ WRT และ QT ที่เค้าเอามา Present พบว่า QT ทำงานได้เร็วขึ้นกว่าตอนที่เราลองตอนแรกๆมาก แถมได้มีโอกาสดูภาษาที่เค้าใช้เขียนจริงก็พบว่ามันน่าสนใจมาก แต่อย่างไรก็ตามมันยังทำงานช้ากว่า Native เป็นสิบเท่าได้ ต้องรอให้เค้า Optimize อย่างรุนแรงก่อนหละมั้ง


จากนั้นก็เดินต่อ เป้าหมายแรกคือ Hall 8 ที่อยู่ของผู้ผลิตมือถือดังๆค่ายต่างๆเช่น Nokia, Samsung, SE อย่างที่ได้เขียนไปใน Blog ก่อนๆแล้ว เลยขอข้ามบู้ทพวกนั้นไปแล้วเอารูปบู้ทอื่นๆมาฝากละกัน

หัวเหว่ยงานนี้มาเปิดตัว Android Phone และอะไรอีกหลายอย่าง แต่ก็ไม่มีโอกาสได้เข้าไปดู

QUALCOMM ก็มา จัดบู้ทได้ดู Business มากๆ แต่ก็ไม่ได้เข้าไปดูอีกเช่นกัน

TI งวดนี้มาเปิดตัว OMAP ตัวใหม่

Nokia Siemens Network มาโชว์อะไรไม่รู้ เจอพนักงานทำตัวเชี่ยใส่เข้าไปเลยไม่เดินต่อเลย

BlackBerry LED Screen สว่างมาก ถ่ายยากสุดๆ ไม่ได้เยี่ยมบู้ทอีกแล้ว เหอะๆ

Sagem ก็มาแต่ไม่ค่อยมีอะไร แค่เอามือถือมาปูวางไว้จำนวนหนึ่ง

Intel มาเน้นพวก MID มากกว่าโทรศัพท์มือถือ

DoCoMo ... ไม่ได้แวะ

NEC ... ไม่น่าสนใจ

สุดท้าย... โมโต... บู้ทเล็กกว่าที่ควรจะเป็นและไม่ค่อยมีคนเดิน มีลุ้นว่าจะเจ๊งจริงๆ

จบไปหนึ่ง Hall... เอารูปรวมทั้ง Hall มาฝาก

จริงๆมีอีกเยอะแต่ไม่ค่อยน่าสนใจเลยไม่ได้ถ่ายมา วันแรกก็จบไป... กลับที่พัก

...สามวันผ่านไป...


วนกลับมาวันสุดท้ายเลยละกันนะ วันสุดท้ายพอมีเวลาว่างนิดหน่อย แบบว่านิดหน่อยจริงๆ Check Out จากโรงแรม 9 โมงครึ่ง ต้องกลับมาที่พักบ่ายครึ่งเพื่อไปสนามบิน มีเวลา 4 ชั่วโมง...


นี่เป็นช่วงเวลาช่วงแรกที่ได้ทำอะไรอย่างอิสระ (ล่อซะวันสุดท้ายเลยนะ -_-) มีอยู่สองอย่างให้เลือกทำคือ (1) ช็อปปิ้งซื้อของฝากคนพิเศษ (2) ไปเดินงาน MWC แน่นอน... เราใฝ่ฝันจะเดินงาน MWC มานานแล้ว จึงตัดสินใจได้ไม่ยากที่จะ... ไปช็อปปิ้งซื้อของฝากคนบางคน ๕๕๕ ก็แหม ยังไงผู้หญิงคนนี้ก็สำคัญกับเรามากนี่นา...

ตอนนี้ขอนอกเรื่องนิดหน่อยก่อนละกัน ย่านที่ไปเรียกว่า Catalunya ซึ่งตรงนี้เปรี้ยวฮะเปรี้ยว เปรี้ยวไปเองคนเดียวโดยไม่รู้เอี๊ยอะไรเลย อาศัยเปิด Map จาก 5800 มาดู ทำให้พอรู้ว่าต้องเดินทางยังไง (ใช้เทคโนโลยีให้เกิดประโยชน์) สุดท้ายไปถึงรถไฟใต้ดินสถานี Catalunya เวลา 9.55 น. ขึ้นมาก็เห็นคนฝูงนึงยืนรุมตึกตึกนึงอยู่

ไม่ใช่อะไร... ห้างใหญ่ประจำบาเซโลน่าอย่าง El Corte ลดราคา!! ลดทั้งห้าง 40-70%!!!

กรี้ดดดดดด มาได้ถูกเวลามากกู ๕๕๕ ตอนนั้นห้างยังไม่เปิดผู้คนเลยไปยืนเกาะแกะอยู่ที่ประตูเหมือนในหนังเลย ยืนรอไป 3-4 นาทีประตูก็เปิดออกแล้วเราก็เนียนเดินเข้าไปด้วย


เดินช็อปปิ้งสนุกเลยงานนี้ ไปดูมาหลายอย่างมาก บางอย่างที่ไม่ควรจะกล้าไปดูก็ยังจะกล้า ๕๕๕ สุดท้ายก็ซื้อมาได้อย่างนึง สวยดีแล้วราคาก็ไม่ได้แพงมาก เดินวนไป 4 รอบได้กว่าจะซื้อมา รอบที่สี่ที่วนไปนี่ตกใจ กระเป๋าที่ดูไว้หายไป!! นึกว่าโดนสอยไปซะแล้ว แต่ปรากฎว่าเค้าย้ายตำแหน่งเฉยๆ เลยรีบซื้อเลย กลัวพลาด ^^"


ดูนาฬิกา โอ้ว... 11 โมงนิดๆมั้งถ้าจำไม่ผิด นั่งคำนวณ ตืดๆๆๆๆ ยังเหลืออีกชั่วโมงกว่าๆ โอเค! ไป MWC ละกัน!! ก็เลยเป็นที่มาของการเดินงาน MWC อำลาก่อนกลับบ้าน


ไปถึงก็ตรวจบัตรเข้างาน การตรวจทำได้เป็นกิจลักษณะมาก ชอบอ่ะ คือเอาบัตรไปแทบ RFID Reader (บัตรมันเป็น Tag RFID) แล้วก็เอา Passport เราไปดูเพื่อยืนยันว่าเป็นตัวจริง คือทำได้รัดกุมแต่ไม่เครียด พนักงานเฮฮาๆ


เข้าไปในงานก็แวะไปที่ Hall 8 บู้ทโนเกียอีกรอบ เพื่อไปถ่ายรูป E55 และร่ำลาพี่ๆที๋โนเกีย รวมถึงขอบคุณที่เลี้ยงดูเราอย่างดีตลอดหลายวัน


ร่ำลาเสร็จก็ไปแรดทีละ Hall หละฮะ ระหว่างเดินๆอยู่ก็เตะตาไปเจอบู้ท Palm Pre เข้าไปถามแล้วแต่ปรากฎว่าเป็น Private Meeting เลยอดไป ไม่อยากรู้ก็ได้วะ!

Acer ก็มาในรูปแบบเดียวกัน เลยไม่แวะเข้าไป

จากนั้นก็แวะเข้า Hall อะไรสักอย่าง ไปเจอบู้ท HTC เข้า

งานนี้เค้าโปรโมท HTC Magic (G2) เต็มที่

แต่เดินรอบบู้ทแล้วเจือกไม่มีให้ลอง -_- มีแต่ G1 สีขาวที่คนรุมเล่นกันใหญ่เลย ส่วนชั้น.. ขอบาย เบื่อละ -_-


Adobe มาประกาศตนว่า Flash ตัวเต็มจะอยู่ในมือถือปีหน้าแน่นอน! ... ผมเชื่อว่าคุณทำเสร็จแล้วแต่ไม่มีเครื่องไหนลงได้ใช่ม้าาา ~.~

เดินไปเดินมาก็เจอบู้ทนี้ กำลัง "เต้น" เปิดตัว นึกว่าจะมีแต่ไทย แต่ยังไง... เค้าก็เต้นสวยกว่าอ่ะ อิอิ

แล้วก็เดินออกจาก Hall นี้ไป เดินๆอยู่ตรงลานก็เจอเจ้านี่เข้า

มือถือค่าย Garmin Asus นั่นเอง จึงคิดได้ทันใดว่าเราควรจะต้องไปเยี่ยมชมเค้าซะหน่อย~~~ ... ถึงแล้ว!

ค่ายนี้เอามาเปิดตัวสองรุ่นด้วยกันได้แก่ G60 และ M20 เริ่มจาก G60 ละกัน

เจ้า G60 เค้าเปิดให้ลองจิ้มๆเล่นได้ ก็พบว่าหน้าจอเป็นแบบ Capacitive ใช้นิ้วจิ้มได้เลย ตัว OS ค่อนข้างลื่น แต่ก็มีอืดบ้างเป็นบางจังหวะ ระบบนำทางที่ลองพบว่าอืดมากกกกก ส่วนอีกตัวคือ M20 เค้าไม่เปิดให้ลองแฮะ ได้เป็นแค่นางงามตู้กระจกอยู่ข้างใน

แต่ที่เห็นก็ชัดเจนแหละว่าใช้ Windows Mobile โดย Customize UI เอง โดยลอกเอา UI ของ G60 มายำกับ iPhone เล็กๆ

เฮ้อ มีเวลาเดินแค่นี้จริงๆ แต่จริงๆก็เดินครบทุก Hall นะ แต่หลายๆอันไม่ได้ถ่ายรูปไว้ เพราะไม่รู้จะถ่ายไว้ทำไม และสุดท้ายก็ต้องถึงเวลาร่ำลางาน Mobile World Congress ไปแล้ว

ไว้โอกาสหน้าเจอกันอีกทีนะ MWC!!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 22, 2009, 17:37
4092 views
ที่สามของโลก
Jun 22, 2009, 03:24
4924 views
CMMA09 ภาคงานวันแรก
0 Comment(s)
Loading