"Fly high but don't fly alone"
เมื่อบาด้าเริ่มดราม่า
2 Aug 2010 23:54   [8091 views]

ตั้งแต่เริ่มพัฒนาโปรแกรมบนบาด้ามา เว็บแรกที่นึกถึงเกี่ยวกับการ Dev เลยก็คือเว็บ http://badadev.com ซึ่งถือเป็นเว็บที่มีบุญคุณแก่ผู้เริ่มต้นพัฒนามากๆ แต่แล้วสองสามวันนี้ทางเจ้าของเว็บนามว่า wit ก็เริ่มออกมาบ่นปนด่าทางฟาก Samsung ผ่านทางเว็บและ Twitter ถึงระยะเวลาการ Certify ที่ยาวนานเกินไป... และเค้าคงไม่บ่นถ้าเกิดโปรแกรมเค้าไม่โดน Reject หลังจากส่งไปเกือบเดือน!! (จริงๆบางคนเกินเดือนก็มี)


และเหตุผลของการโดน Reject นี่เองที่ทำให้เค้าปรี้ดแตก ก็เลยเอามาเล่าให้ฟังว่าเค้าเจออะไรมาและทาง Samsung ควรต้องปรับปรุงอะไรเพื่อให้ Bada โตกว่านี้


เวลาตรวจสอบแอพฯที่ยาวนาน


หลังจากเกิดเรื่อง ทางเว็บ BadaDev ก็ไม่รอช้า เปิดโหวตกันเลยทีเดียวว่าแอพฯของคุณๆใช้เวลาเท่าไหร่ในการตรวจและเอาขึ้น Samsung Apps (โดยทาง Samsung เขียนไว้ว่าใช้เวลาอย่างมาก 7-10 Working Days) และนี่คือผลโหวต

จะเห็นว่าที่นำโด่งมาเลยคือ 10+ วัน หะหะ


ตรงนี้เป็นสิ่งแรกที่ Samsung ต้องปรับปรุง ต้องลดวันตรวจให้น้อยที่สุด ไม่งั้นนักพัฒนาจะส่ายหัวเอาในระยะกลางนะ


เหตุผลการปฏิเสธที่ทำนักพัฒนาหงุดหงิด


หากตรวจนานแต่ผ่านเลยก็คงจะไม่หงุดหงิดกัน แต่นี่มีนักพัฒนาหลายคนโดนปฏิเสธแอพฯด้วยเหตุผลที่ค่อนข้าง Non Sense บางทีมันเป็นไปไม่ได้ทางเทคนิคที่จะทำเช่นคนนี้

“We have been rejected after waiting for more than a month. The reason is quiet absurd and makes us wonder if the person who tested our app has any idea what he or she is talking about. We have developed a simple ShoutCast radio stations player. As it is normal with those stations, sometimes some of them are down. However, there is no way in hell to know which ones, when you get the stations list from the shoutcast server. The only way is to try to connect to the station.

The fun part is this: the very intelligent person at certification department has requested us to filter out those stations beforehand!!

can you imagine the absurdity of this request? We would have to pre-play all dozens of thousands of stations to find out which ones are currently down. Why not ask a web browser developer to filter out all websites that are currently down on the Internet, before the program is launched. WTF?! And we have been waiting so long to hear this kind of nonsense?!? WTF?!

To make the matter worse : there is already a bada app in the store which does a similar thing to shoutcast stations without filtering. Why this double standard?”


ส่วนตัวก็เจอเหตุผลแปลกๆเช่นเว็บที่ลิงค์ออกมาจากโปรแกรมเปิดไม่ขึ้น... ก็เว็บมัน Down แต่ไม่เกี่ยวกับโปรแกรมเลย!!! ยอมรับว่าหงุดหงิดมาก แต่ก็แก้ไปแล้วส่งจนมันผ่าน


ที่น่าหงุดหงิดกว่านั้นคืออะไรรู้ป่ะ? ... เคยโดนปฏิเสธให้ไม่ผ่านด้วยเหตุผล บลาๆๆ แต่กลับเจอแอพฯหลายตัวบน Samsung Apps ที่มีสิ่งที่ทำให้เค้าปฏิเสธแอพฯเราอยู่ด้วย... เต็มเลย!! สุดท้ายมัน Double Standard จริงๆอย่างที่นายคนข้างบนบอก


เรื่องพวกนี้จริงๆแล้วมันมีอยู่ส่วนนึงที่เราสนับสนุนนะว่าถ้ามันทำไม่ได้เนี่ยให้ปล่อยผ่านไป แต่บางเรื่องเป็นเรื่องของ User ตัดสินว่าจะใช้งานได้ดีหรือไม่ดี ก็อยากให้เข้มน้อยลงกับเหตุผลการปฏิเสธแอพฯหลายๆอย่างที่ Non Sense เนี่ย ให้โยนทิ้งไปเลยก็ดี


Banner Ads แบบ Fix เท่านั้นที่ได้รับอนุญาตสำหรับนักพัฒนาทั่วไป!


สิ่งหนึ่งที่นาย wit บ่นมานานแสนนานจนล่าสุดก็บ่นหนักขึ้น เรียกได้ว่าแทบทุกวันเลยคือเรื่องการกฎ "นักพัฒนาทั่วไปมี Banner Ads ได้แค่แบบ Fixed จะมีก็แต่ Partner เท่านั้นที่วางแบบไหนก็ได้"


โดยจนถึงป่านนี้ก็ยังไม่มีใครเข้าใจว่า Fixed Banner Ads คืออะไร แต่ส่วนตัวเดาว่ามันคือ Ads ที่ Fix ภาพไว้ห้ามโหลดมาจากเนตเพื่อแสดง (เหมือนเคยได้ยินตอนสัมมนา) ซึ่งถ้าจริงก็แปลว่ามันคือภาพภาพหนึ่งนั่นเอง แปลไปแบบวิเคราะห์คือ "นักพัฒนาที่เป็น Partner อย่าหวังจะได้เงินจากโฆษณา" หรือถ้าฝืนทำไปโปรแกรมก็ส่งขึ้น Samsung Apps ไม่ผ่านอ่ะ ...


สาเหตุที่ทางเดาๆกันคือ Ads อาจจะทำให้ลิงค์ไปยังแหล่งโหลดโปรแกรมอื่นที่ไม่ใช่ Samsung Apps ซึ่งนี่คือข้อห้าม... ก็อดดดด


แน่นอนว่าด้วยเหตุผลนี้ มันมีวิธีโกงเป็นแสนวิธี การห้าม Banner Ads จึงเป็นอะไรที่ตลกมาก


ก็เข้าใจว่ามันเป็น Policy แต่มันเป็น Policy ที่ค่อนข้าง Non Sense อีกแล้วและนักพัฒนาทั่วโลกก็เห็นตรงกัน เพราะรายได้จากโฆษณาเป็นรายได้ทางเดียวที่นักพัฒนาที่แจกโปรแกรมฟรีจะได้ แต่ทาง Samsung กลับไม่อนุญาตให้แปะ Banner Ads ... แบบนี้ก็ไม่ต่างกับการไม่ต้อนรับนักพัฒนาแบบจริงจัง บอกได้ว่าอนาคตร่วงแน่ๆถ้าเป็นอย่างงี้ต่อไปเพราะ OS ที่อยู่ได้คือ OS ที่ต้อนรับนักพัฒนาทั่วไปเป็นสำคัญที่สุด ลองดูจาก Case Study Symbian, iPhone และ Android ได้


งานนี้นาย wit เอาจริง ถึงกับไปตั้ง Petition (เหมือนการรวบรวมรายชื่อ) ให้คนมาสนับสนุน ใครอยากไปลงชื่อร่วมสนับสนุนก็ลุยเลย http://www.petitionspot.com/petitions/AdsFreedomOnBada/


สรุป


ผมว่า Bada มันมีอนาคตนะ เลยรู้สึกเสียดายว่า Samsung เริ่มมาดีหลายอย่าง แต่เรื่องนี้กลับทำพลาดมหันต์


ก็จริงอยู่ที่ว่ากิจกรรมที่มีคนหมู่มากมันทำให้แฮปปี้ทุกคนไม่ได้หรอก แต่ที่ผ่านมาดูแล้ว Threshold ที่ทำให้คนไม่แฮปปี้มันต่ำเกินไป ควรจะต้องปรับเปลี่ยน Policy โดยด่วนและต้องขยันทำงานกว่านี้ การรอ Approve เป็นเดือนมันไม่ใช่เรื่องที่ดีเลยจริงๆ


นี่เป็นเพียง Feedback จาก Developer ที่ทาง Samsung ปฏิเสธไม่ได้เพราะมันมาจาก Developer จริงๆและแน่นอนว่าถ้าเค้าไม่หวังดีและอยากให้มันโตกว่านี้เค้าก็คงจะไม่มา Defense แบบนี้ ดังนั้นก็อยากให้ทาง Samsung รับเอาไว้ไปปรับปรุงด้วยครับ


และจากการที่เป็นเนย ถ้าไม่พูดถึงเรื่องพวกนี้ก็ไม่ได้เพราะนักพัฒนามือถือจำนวนหนึ่งต้องการ Guide ว่า OS มือถือแต่ละเจ้ามีข้อดีข้อเสียอย่างไร แต่ถ้าถามลึกๆในใจ ผมว่า Bada ยังมีอนาคตอีกไกลนะ


Reference:

- http://www.badadev.com/certification-horrors-continue/

- http://www.badadev.com/problems-developing-free-apps-for-bada/

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 26, 2010, 16:17
7676 views
คลายไฟล์ .zip ด้วย PHP
Aug 27, 2010, 23:30
5526 views
ประสบการณ์ส่งแอพขึ้น Ovi Store
0 Comment(s)
Loading