"You are not perfect..., that's why you are perfect."
Qt 5 โบกมือลา Symbian
22 Jan 2012 23:42   [16718 views]

ถึงแม้ว่าผู้ที่ซื้อ Trolltech เจ้าของ Qt อย่างโนเกียจะประกาศโยนระบบปฏิบัติการสองตัวที่ใช้ Qt อย่าง Symbian และ MeeGo ทิ้งไปแล้ว แต่ Qt ก็ยังคงดำเนินต่อไปในฐานะ Cross Platform Programming Language


เบื้องต้นต้องเกริ่นนำถึง Qt ก่อน จริงๆแล้ว Qt เป็นภาษาที่ดังมานานแล้วในแง่ของการเขียนโปรแกรมแบบ Cross Platform โดยเทคโนโลยีนี้จะแปลงโค้ดที่ถูกเขียนด้วยภาษากลางที่ชื่อว่า Qt ให้กลายเป็น Native Code สำหรับแพลตฟอร์มต่างๆ โปรแกรมบนคอมพ์หลายๆตัวที่รันได้ทั้งบน Windows / Linux / Mac OS X ก็เขียนด้วย Qt โดยเราไม่รู้ตัว


หลังจากนั้นโนเกียก็มองเห็น Potential ของเทคโนโลยีนี้เลยซื้อบริษัทเจ้าของ Qt อย่าง Trolltech มาหวังจะสร้างเป็นภาษาสำหรับ Cross Platform Symbian และ MeeGo โดยใช้ Strategy ดึงให้คนเขียนโปรแกรมบนซิมเบี้ยนซึ่งมีฐานลูกค้าเยอะ แล้วก็ยุให้ Port มาลง MeeGo จากนั้นโปรแกรมทั้งหลายก็จะไหลลง MeeGo ... เป็นแผนที่สมบูรณ์แบบมาก


แต่ Elop ไม่คิดเช่นนั้น จึงประกาศโยนทุกอย่างทิ้งและหันหัวเรือไปหา Windows Phone แทน ส่วน Qt ซึ่งถูกทิ้งกันแบบซึ่งๆก็ยังพัฒนาต่อไปเพราะล่าสุดทีมพัฒนากำลังร่างฟีเจอร์และเตรียมออก Qt 5 ในอีกไม่กี่เดือนนี้ และในวงการโปรแกรมเมอร์ก็พูดถึง Qt 5 กันเยอะอยู่เพราะมันเป็นของใหม่ วันนี้ก็มีโอกาสได้ไปอ่าน Blog ของ Expert คนนึง


"As with Qt 5 itself, Symbian support is no longer a goal"


เป็นข้อความที่น่าสนใจดีทีเดียว ก็เลยไปเปิด หน้าเพจ Official ของ Qt 5 ก็ได้พบกับข้อความสั้นๆแต่ได้ใจความว่า


"Symbian support is going to be removed."


ก็เรียกได้ว่าเป็นทางการแล้วที่ Qt จะเซย์กู้ดบายให้กับ Symbian แล้ว ซึ่งก็ไม่แปลกแหละ เพราะมันตายแล้วหนิ :)

จากนี้ Qt จึงคงเหลือแต่บน Windows / Linux / Mac OS X และ MeeGo เท่านั้น แอบเสียดายนิดๆที่ยังไม่ Support Platform อื่นเพิ่ม ง่ำๆๆๆ


ก็ถือเป็นการจบซิมเบี้ยนทีละส่วนๆ จากนี้ถึงซิมเบี้ยนจะพัฒนาขึ้นไปก็คงไม่มีอะไรใหม่กว่านี้แล้วหละนะ


หลับให้สบายคุณปู่ซิม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Sep 14, 2012, 14:56
37698 views
Twitter ผู้ฆ่า Twitter เพื่อความอยู่รอดของ Twitter
Jan 22, 2012, 23:42
16718 views
Qt 5 โบกมือลา Symbian
0 Comment(s)
Loading