"ความตั้งใจสร้างได้ทุกอย่าง ความไม่ตั้งใจทำลายได้ทุกสิ่ง"
s = ut + (1/2)at^2
21 Mar 2010 18:44   [15961 views]

ไม่ได้เขียน Blog มาหลายวัน ทั้งๆที่มีเรื่องอยากเขียน ทั้งนี้ก็เพราะสาเหตุต่อเนื่องมาจากที่เราบ่นใน Blog เก่านั่นแหละ ... Godaddy มันทำงานได้เลวมาก ย้ำกันซึ่งๆว่า "เลวมาก" ไว้จะมาบ่นยาวให้ฟัง Blog หน้าละกัน แล้วจะซึ้งใจ

สำหรับ Blog นี้ขอเขียนบทความพิเศษละกันเพราะเป็น Blog เลขสวย "300" นั่นเอง แป๊บๆก็เขียนมา 300 Blogs (อีก)แล้ว นี่ถ้ารวมกับ Blog เก่าก่อนจะล้างไปนี่คงเป็นพัน Blog แล้วหละ ไม่เป็นไร ชีวิตต้องเริ่มใหม่

ตอนที่มาถึง Blog เลขที่ 300 ก็มีถามตัวเองว่าจะเขียนอะไรดี ... ก็ได้แต่คิดๆๆๆแล้วก็โนไอเดีย เลยไปถามคนข้างๆ "Blog ที่ 300 จะเขียนอะไรดี" เค้าก็ตอบมาว่า "เขียนเรื่อง Spartan ดิ" .... เอ้อ... ก็ถูกนะ!!

ดังนั้นเราจะมาพูดถึง Spartan กัน...

...

ทำแมวอะไรหละฟระะะะะะะะะะะะะะะะะะะะะ!!

เอาเป็นว่าหลังจากคิดเรียบเรียงเรื่องราวแล้วก็ขอเขียนเรื่องเจ้าสูตรฟิสิกส์สูตรนี้ดีกว่า

อ๊ะๆ สำหรับใครที่ไม่ได้เรียนสายวิทย์ก็อย่าเพิ่งปิดไปก่อนหละ เราไม่ได้เขียนในแง่นั้น แต่เขียนในแง่ "ชีวิต" ต่างหาก

สูตรนี้เป็นสูตรการเคลื่อนที่พื้นฐานที่บอกว่า ระยะทางเท่ากับความเร็วคูณเวลาบวกด้วยความเร่งคูณเวลากำลังสองหารด้วยสอง หรือพูดเป็นภาษาคนคือ ระยะทางเป็นผลของความเร็วและความเร่ง

ในแง่วิทยาศาสตร์เค้าอาจจะเรียกว่ามันเป็นสมการการเคลื่อนที่ แต่สำหรับเรามันคือสมการของพัฒนา (Equation of Evolution)

เมื่อในชีวิตจริง s = ความรู้ในปัจจุบัน, u = ความเร็วในการเรียนรู้ และ a = ความเร่งในการเรียนรู้

เราก็จะได้ว่า ความรู้ในปัจจุบันเป็นผลโดยตรงของความเร็วและความเร่งในการเรียนรู้ในช่วงระยะเวลาใดๆ หรือพูดภาษาคนก็คือ ยิ่งคนเรียนรู้เร็วเท่าไหร่ ความรู้ก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นไวเท่านั้น... อ่านแล้วคงจะบอกว่า "ก็เออดิวะ!!" ก็ใช่ แค่เพียงเราอยากจะบอกว่านี่คือสมการที่สำคัญของชีวิต

หลายต่อหลายคนคิดว่าการมีความรู้ก็เพียงพอแล้ว แต่จริงๆแล้วไม่ใช่ ชีวิตต้องเรียนรู้เพิ่มเติมตลอดเวลาอย่าหยุดนิ่ง ใครเคยเรียนสายวิทย์คงเจอคำถามที่ต้องใช้สูตรนี้หาคำตอบว่า "A อยู่ที่ตำแหน่ง 1m B อยู่ที่ตำแหน่ง 2m ถ้า B เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว u และ A เคลื่อนที่ด้วยความเร็ว v เมื่อไหร่ A ถึงจะตาม B ทัน" ซึ่งมันคือชีวิตจริงที่ว่า "เมื่อไหร่นาย A จะมีความรู้วิ่งตามนาย B ทัน"...

...

ทุกอย่างอยู่ที่ความเร็วและความเร่ง

...

พูดถึงการสมัครงาน คนเรามักจะวัดความสามารถของคนอื่นกันสองแบบ

1. คนที่วัดความสามารถของคนคนหนึ่งจากความรู้ในปัจจุบัน (s)

2. คนที่วัดความสามารถของคนคนหนึ่งจากความเร็วในการเรียนรู้ (u)

ซึ่งแน่นอน ในระยะเวลาสั้นๆอย่างการสมัครงาน คนเราต้องวัดความสามารถจากความรู้ในปัจจุบันอยู่แล้ว แต่ในระยะยาวแล้วถ้าคุณอยากได้ดี ความเร็วในการเรียนรู้จะทำให้คุณอยู่ได้ยาวนานคงกระพันและได้ดิบได้ดีในที่สุด

แต่ถ้าพูดถึงส่วนตัวของเราแล้ว เราไม่เคยวัดคุณค่าของคนจากความรู้ในปัจจุบันเลย (s) แต่เราวัดจากความเร็วในการเรียนรู้ล้วนๆ ใครจะสอบผ่านหรือสอบไม่ผ่านอยู่ที่ตัว u เท่านั้น ถ้าเรียนรู้ช้าก็เท่ากับทำอะไรใหม่ๆไม่เป็น ซึ่งไม่ส่งผลดีท่าไหร่นัก

จึงอยากให้รู้ไว้ว่า สิ่งสำคัญในชีวิตหนะคือการเรียนรู้ (u) ไม่ใช่ความรู้ (s) ยิ่งเรียนรู้เร็วเท่าไหร่ ชีวิตก็จะดีขึ้นเท่านั้น :)

แล้วคุณหละ

So, Are you ready to be u? ;)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 31, 2010, 03:36
6669 views
วิธีแก้ปัญหา
Mar 14, 2010, 05:27
10274 views
ขอด่าหน่อยเหอะ Godaddy!!
0 Comment(s)
Loading