"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
คันเร่งค้างที่ 150 km/h
31 Mar 2009 18:31   [10524 views]

ตอนแรกว่าจะไม่อัพเรื่องนี้แล้วเพราะไม่อยากให้คนเป็นห่วงกัน แต่คิดไปคิดมา อัพดีกว่าเพราะน่าจะมีประโยชน์กับคนอื่น


ประมาณ 5-6 วันที่แล้วเราขับรถออกไปทำธุระข้างนอกด้วย Toyota Camry อายุไม่ถึงปีดี ทุกอย่างดูปกติดียกเว้นตอนขากลับ... ระหว่างตอนขับรถกลับบนทางด่วนนั้นเอง มีจังหวะนึงที่เร่งเครื่องแซงรถคันข้างหน้า เลยเหยียบคันเร่งมิด ความเร็วประมาณ 150 km/h พอแซงสำเร็จก็ปล่อยคันเร่งออก แต่... คันเร่งไม่ยอมเด้งกลับ


วินาทีนั้นเรียกว่าเกือบเป็นวินาทีวิกฤติเหมือนกัน เพราะมีรถจี้ท้ายอยู่ด้วยความเร็วสูง และด้านหน้าเราประมาณ 250 เมตรมีรถอยู่คนนึงที่วิ่งช้ากว่าเราอยู่ ส่วนด้านข้างมีรถบล็อคอยู่ ไม่สามารถเปลี่ยนเลนได้ สิ่งที่ทำได้ตอนนั้นคือตั้งสติ แล้วทำทุกอย่างที่ทำได้ เช่นเปลี่ยนเป็นเกียร์ต่ำ กระทืบเบรค แต่ก็ไม่สำเร็จสักวิธี จนสุดท้ายใช้เท้าเขี่ยแถวๆคันเร่ง มันถึงยอมเด้งกลับ ใช้เวลาประมาณ 3-4 วินาทีเห็นจะได้ ใกล้ถึงรถคันหน้าแล้วเหมือนกัน


กลับถึงบ้านเลยไปนั่งหาว่ามันเกิดจากอะไร เดาไว้สองสาเหตุคือ 1. ระบบเร่งอัตโนมัติของ Camry 2. พรมไปขัดคันเร่ง แต่สุดท้ายหลังจากทดลองและค้นหาในเนตก็พบว่ามันเกิดจากพรมไปขัดคันเร่ง ทำให้คันเร่งเด้งกลับไม่ได้ ติดคาน... ก็แค่เกือบตายเท่านั้นเอง ความเร็ว 150 km/h ถ้าเกิดชนกันขึ้นมาจะเป็นยังไง... ไม่อยากจะคิด


คราวนี้เรื่องแบบนี้มันเกิดขึ้นได้ แล้วถ้าเกิดกับตัวเองหละจะทำยังไง? ก็ไปสอบถามผู้เชี่ยวชาญหลายๆคน จึงได้คำตอบมาว่าถ้าเกิดคันเร่งไม่ถอนกลับให้เข้าเกียร์ว่างก่อนเลย แล้วก็เหยียบเบรค มันจะเบรคอยู่ ห้ามฝืนเบรคโดยไม่เข้าเกียร์ว่างเป็นอันขาด เพราะจะทำให้เบรคไหม้และเบรคแตกได้ จะอันตรายเข้าไปใหญ่ และที่สำคัญสุดคือต้องมีสติ เพราะคุณจะมีเวลาไม่มากในการตัดสินใจทำอะไร หากสติหลุดแล้วก็ อะไรไม่ดีเกิดขึ้นแน่ๆ


ทั้งนี้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้นมาสองรอบแล้วกับรถคันนี้ ครั้งแรกเกิดกับพี่สาวตอนเหยียบเร็วพอๆกัน พอมาเกิดกับเราอีกตอนนี้เลยเอาพรมออกไปละ กันไว้ดีกว่าแก้หละเนอะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 17, 2009, 19:22
10951 views
อยู่โรงบาล
Mar 26, 2009, 03:07
4224 views
หัวใจ
0 Comment(s)
Loading