"ประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด"
สั้นๆกับ Nokia N9
3 Oct 2011 11:04   [9651 views]

จับ Nokia N9 และ Nokia N950 มาสักระยะหนึ่ง ต้องบอกว่าเป็นมือถือที่เรา "ประทับใจมาก" เป็นอันดับต้นๆเลย นี่คือนวัตกรรม นี่คือประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของโนเกียเพราะโนเกียไม่มีอะไรแบบนี้มานานแล้ว

อันตัวระบบปฏิบัติการก็ทำมาได้ลื่นไหล สวยงาม ใช้งานง่าย จับครั้งแรกจนถึงตอนนี้ก็ยังยืนยันว่ามันน่าใช้กว่า Android และ Windows Phone


อันตัวเครื่อง ดีไซน์ก็งาม วัสดุก็สวยสดใส เทคโนโลยีก็ล้ำและสื่อออกมาดี ขนาด NFC ที่คนยังไม่ค่อยเข้าใจยังสามารถพรีเซ็นต์ออกมาเข้าถึงได้ด้วยลำโพง NFC


พลาดอย่างเดียว โลกนี้มี Stephen Elop ...


สรุปแล้ว Nokia N9 เป็นมือถือที่ดีมาก จนถึงตอนนี้ก็ยังอยากซื้อมาใช้เป็นของตัวเอง ติดอย่างเดียวคือ Elop ดันประกาศไปแล้วว่าจะไม่ให้ความสำคัญกับ MeeGo อีก ดีไม่ดี N9 จะเป็นตัวเดียวที่ใช้ MeeGo ด้วยซ้ำไป ถึงแม้โนเกียจะออกมาบอกว่ามันเป็นแค่รุ่นเดียวของปีนี้ก็ตาม ปีหน้ายังมีอีก แต่มันเหมือนการวางกับดักหนะ Elop บอกว่าจะลดทุน R&D ของ MeeGo ลง แล้วเน้นไปที่ Windows Phone Windows Phone และก็ Windows Phone ... ส่งผลให้ N9 ขายไม่ออก แล้วเดี๋ยว Elop ก็จะประกาศว่ามันไม่มีใครใช้ โยนทิ้งดีกว่า ไม่ผลิตละ ... เชื่อป่ะหละ?


ตอนนี้ได้คำนิยามสำหรับ Nokia N9 ว่า


"...เป็นมือถือที่มีครบทุกอย่าง อย่างเดียวที่ไม่มีคืออนาคต..."


คนที่ตั้งนิยามนี้อาจจะคือเนย แต่คนที่ทำให้เกิดนิยามนี้คือเค้าครับ Stephen Elop ผู้ประกาศจะโยน MeeGo ทิ้ง


นอกจากนั้น Nokia N9 ยังสะท้อนให้เห็นถึงคำโกหกของ Elop ที่ให้ไว้เมื่อต้นปี


"MeeGo พัฒนาช้าเกิน เราจึงขอเดินหน้าเต็มตัวไปที่ Windows Phone"


แต่ขอโทษครับ ตอนนี้ MeeGo ออกมาเร็วกว่าและเจ๋งกว่า Windows Phone เสียอีก เนยหละสงสัยจริงๆว่า Elop เอาอะไรมาพูดกันแน่ และจุดประสงค์ของการพูดครั้งนั้นคืออะไร และยังคงสงสัยที่ว่าตัวตนของ Elop ทำงานให้ Nokia หรือ Microsoft กันแน่


และล่าสุด หลังจาก Intel ประกาศโยน MeeGo ทิ้ง อยู่ๆก็ประกาศจับมือกับ Partner ใหม่อย่าง Samsung ทำระบบปฏิบัติการ Tizen ขึ้นมา ถือเป็นการตบหน้าโนเกียฉาดใหญ่และสะท้อนให้เห็นแล้วว่าไม่มีใครเอา MeeGo ด้วยแล้วจริงๆ การที่จะเอาเทคโนโลยี Qt ไปใส่ใน Tizen ที่มี Partner คือ Samsung แทบจะเป็นไปไม่ได้เพราะ Qt เป็นของโนเกีย ดังนั้นการเกิดของ Tizen จึงมีความหมายโดยอ้อมว่า "MeeGo ตายแล้ว" เหมือนเด็กที่ถูกคลอดแล้วแม่หนีไปมีสามีใหม่นั่นเอง


สุดท้ายระบบปฏิบัติการหลักที่จะเหลือคงมีอยู่แค่ iOS, Android และ Windows Phone ที่เหลือจะค่อยๆตายไป และผู้ผลิตมือถือแต่ละรายก็จะเริ่มหาระบบปฏิบัติการทางเลือกของตัวเอง อย่างที่ Samsugn มีบาด้า(และ Tizen) แต่ที่น่าเศร้าคือโนเกียก็จะกลายเป็นแค่ผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือธรรมดาๆรายหนึ่งและไม่มีอะไรโดดเด่นอีกเลย เพราะเค้าได้โยนไพ่ตายชิ้นสุดท้ายทิ้งไปแล้ว ... MeeGo นั่นเอง


เดินมาผิดทางแล้วหละโนเกีย ... ไม่สิ Elop ...


แต่ยังไงสุดท้ายเดี๋ยวปลายปีเราก็คงซื้อ N9 มาใช้แหละ ยังไงก็ชอบมันอยู่ดีอ่ะนะ รอเก็บตังค์ให้ได้ก่อน


เอ ... ว่าจะเขียนสั้นๆ ทำไมยาวฟระ เอาน่า เอาน่า หวังว่าคงจะสนุกกัน เอวัง -0-

บทความที่เกี่ยวข้อง

Oct 23, 2011, 01:13
11632 views
แกะกล่อง Nokia N9 เบาๆ
Feb 25, 2011, 02:49
7288 views
webOS 2.1 อ่านไทยได้แล้ว!!
0 Comment(s)
Loading