""โอกาส" ก็สำคัญพอกับ "อากาศ" นั่นแหละ"
Nokia กับรูปแบบเลขรุ่นใหม่
20 Aug 2011 01:17   [6953 views]

วันก่อนโนเกียประกาศเปิดตัวมือถือ Nokia 500 ซิมเบี้ยนโฟนตัวแรกที่รันด้วย CPU 1GHz แถมยังประกาศตัวว่าเป็นมือถือราคาถูกเพียง 150 ยูโรหรือราวๆ 6500 บาทเท่านั้น!

(ยังกระตุกอยู่ เห็นนะ)


สำหรับสิ่งที่น่าสนใจมีอยู่สองอย่าง


1) การเป็นซิมเบี้ยนโฟน 1GHz แต่ราคาถูกโคด!! ... อันนี้ที่น่าสนใจคือการวางตัวว่าซิมเบี้ยนจะลงไปลุย Segment กลางๆล่างๆ(หรือที่เราเรียกว่า [เกือบ]Mass User) อย่างแท้จริงแล้ว ถึงราคาจะยังไม่ต่ำเท่าแอนดรอยด์โฟนรุ่นเล็กๆเช่น Galaxy Mini แต่ก็ถือว่าต่ำลงมาเยอะทีเดียว งานนี้อาจจะพยายามเบียดบาด้าโฟนอย่าง Samsung Wave II อยู่ก็ได้ ถือเป็นคู่แข่งที่สมน้ำสมเนื้ออยู่นะระหว่าง "ซิมเบี้ยน" ผู้มีผู้ใช้เยอะพอควรและมีแอพฯอยู่จำนวนมากแต่แก่แล้ว กับ "บาด้า" ผู้มีผู้ใช้ยังไม่เยอะมากและมีแอพฯน้อยแต่ใหม่กว่าสดกว่า แต่ก็นะ สุดท้ายผู้ใช้กลุ่มนี้ก็อาจจะไม่ได้คิดอะไรมาก แค่ใช้โทรกับรับสายก็พอ แหะๆ ^^"


2) "ชื่อรุ่น" ... เจ้านี่ถือเป็นรุ่นแรกที่ออกมาในนามเลข 3 หลักและไม่มีตัวอักษรบ่งบอกซีรี่ส์!! ถือเป็นการแอบเปลี่ยน Policy ครั้งใหญ่อย่างไม่บอกไม่กล่าว (หรือบอกแต่เราไม่รู้ฟระ) เพราะก่อนหน้านี้ประกาศชัดเจนว่าทุกตัวต้องมีซีรี่ส์ไม่ว่าจะเป็น C, X, N หรือ E เพื่อระบุกลุ่ม Target แต่นี่มาเป็นเลขโดดๆเลยคือ "500" อีกทั้งยังมีข่าวหลุดมาว่ามีมือถือ Windows Phone จากโนเกียถูกดัก Header ได้ว่าชื่อรุ่น Nokia 800 ... งานนี้ขอบ่นเล็กน้อยว่าเป็นการตั้งชื่อรุ่นได้ปวดตับมากคร้าบบบบบ พอออกมาเยอะหน่อยก็จะจำไม่ได้ละว่ารุ่นไหนเป็นรุ่นไหน ขออยากให้มีชื่อเรียกดีกว่านี้หน่อย อาจจะเป็นชื่อเล่นอย่างที่เจ้าอื่นๆเค้าทำกัน นาทีนี้การตั้งชื่อเชิงสัญลักษณ์มันสำคัญเน้ออออ > <


แล้วทำไมต้อง Nokia 500? เลขนี้ท่านได้แต่ใดมา!! ก็จากที่โนเกียได้ประกาศไว้มีดังนี้

The first number is the relative price/feature point. So a Nokia 900* would be top dog and a Nokia 100* is the most accessible option. The second two numbers gives each device a unique identifier within that point. So we can release 99 phones at the 500 point before we have to recycle any names

ก็คือเค้าอยากจะให้การตั้งชื่อรุ่นตรงไปตรงมากับ "ราคา" และ "ประสิทธิภาพ" มากขึ้น กล่าวคือ Nokia 100 จะเป็นมือถือรุ่นกากกา ส่วน Nokia 900 จะเป็นมือถือรุ่นโคดเทพ ถ้าคุณไม่มีเงินซื้อ Nokia 900 ให้คุณลองมองไปที่ Nokia 800 มันถูกกว่าแน่นอน!! และเรื่องการตั้งชื่อทำไมต้องเป็นหลักร้อย? เค้าให้สาเหตุว่าเค้ามีโอกาสออกมือถือตั้ง 99 รุ่นต่อซีรี่ส์ก่อนที่จะเปลี่ยนการตั้งชื่อรุ่นอีกครั้ง ... แหมะ!!


งานนี้เดากันออกรึยังว่าถ้า Windows Phone ของโนเกียมีชื่อรุ่นว่า Nokia 800 จริง มันจะราคาประมาณไหน ...


ก็เอาเป็นว่าประมาณนี้ครับ ส่วน Nokia 500 เราคงจะสอยมาเล่นชัวร์(ในวันที่มันออก) จะเอามาเล่นๆให้ดูกันอีกทีกั๊บ


Source:
Nokia Conversation (1), Nokia Conversation (2)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Dec 15, 2010, 17:07
6211 views
Dell Venue Pro กรูวววว
Jun 29, 2011, 00:57
16430 views
Nokia N950 Developer Preview
0 Comment(s)
Loading