"เงินไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือไม่มีเงิน"
คีย์บอร์ดไทยใน WinPho
12 Dec 2010 01:03   [6547 views]

hTC HD7 มือถือ Windows Phone 7 เครื่องแรกที่เข้าไทยกำลังจะวางขายในไม่อีกกี่วันนี้แล้ว (ไม่กี่วันจริงๆ ประมาณสองวันเห็นจะได้)


แต่จนถึงตอนนี้ก็ยังมีความเข้าใจผิดเรื่องคีย์บอร์ดไทยกันอยู่ โดยเฉพาะวันก่อนไปเห็นใน Facebook Fan Page ของ DTAC ซึ่งเป็นผู้นำ HD7 มาขาย มีสมาชิกคนนึงเห็นว่าก็อปมาจาก Pantip ใจความว่า "HD7 ที่จะมาขายโดย DTAC กลางเดือนธันวาคมนี้จะมาพร้อมคีย์บอร์ดไทย" ซึ่งเห็นแล้วก็มองตากันปริบๆกับเพื่อนว่า นี่มันเรื่องหลอกลวงชัดๆ!! วันนี้เราเลยขอชี้ชัดตัดประเด็นกันไปเลยว่า


"Windows Phone 7 ทั่วโลกรวมถึง HD7 ที่จะเข้าไทยไม่มีคีย์บอร์ดไทยนะจ๊ะ!!"


ทั้งนี้เพราะระบบของ Windows Phone ยังปิดอยู่มาก จึงยังไม่มีระบบ Input Method Framework ที่เปิดให้เราพัฒนาคีย์บอร์ดเข้าไปเองได้ ดังนั้นในเมื่อ OS ไม่สนับสนุนแล้วใครเล่าใครจะทำใส่ไปได้!! แม้แต่ประเทศใหญ่ๆอย่างจีนเค้ายังไม่มีคีย์บอร์ดใช้เลย


เอ๊ะ แล้วจะพิมพ์ไทยยังไงหละ? คำตอบก็คือมีแอพฯที่ถูกสร้างมาเพื่องานนั้นๆโดยเฉพาะเช่น ส่ง SMS ส่ง Email และ Bing Search (ทำได้แค่นี้) ชื่อว่า Thai Start ตัวนี้

ซึ่งแอพฯตัวนี้พัฒนาโดย CoreSharp.net ตอนนี้แอพฯตัวนี้ขึ้น MarketPlace เรียบร้อยแล้ว ตามนี้ ใครใช้ก็โหลดมาลงได้ แต่ก็ทำได้แค่นั้นนะ หากจะไปพิมพ์ภาษาไทยในแอพฯอื่น ยังไม่สามารถ...


ที่มาเขียนชี้ชัดเจนก็เพราะไม่อยากให้เกิดความคาดหวัง ไม่งั้นจะเกิดปัญหาใหญ่หลังวางขายได้แน่ๆเพราะเครื่องมันไม่ใช่ราคา 300 บาท แล้วดันมีคนไปโปรโมทอีกว่ามันพิมพ์ไทยได้ ก็จริงมันพิมพ์ได้ แต่ข้อจำกัดการพิมพ์หนะ...


เอาเป็นว่าตามนี้แหละ ฟันธังกันฉับๆว่ามันพิมพ์ไม่ได้และยังไม่มีวี่แววว่าจะพิมพ์ได้(อย่างเป็นทางการ)เร็วๆนี้ แต่เชื่อว่าน่าจะแฮคได้ ขอได้เครื่องมาก่อนละกัน


และถ้าถามว่ามันเป็นจุดอ่อนขนาดจะทำให้ Windows Phone เจ๊งเลยรึเปล่า? ก็ตอบไปว่าไม่เลย... ถ้าศึกษา OS ต่างๆไม่ว่าจะเป็นแอนดรอยด์ ไอโฟน ซิมเบี้ยน หรือจริงๆแล้วต้องบอกว่า ทุก OS ในเวอร์ชั่นแรกไม่มีตัวไหนพิมพ์ไทยหรือแม้แต่ภาษาอื่นๆนอกจากอังกฤษได้เลย!!... ดังนั้นรอต่ออีกหน่อยครับ ตอนนี้เร็วเกินไปที่จะบอกว่ามันดีหรือไม่ดี ;)


ส่วนที่เหลือก็ไปตามต่อกันที่ winphoclub.com เน้อ :) สวัสดี

บทความที่เกี่ยวข้อง

May 6, 2010, 19:52
27633 views
วีดีโอรีวิว Samsung Wave
Dec 12, 2010, 01:03
6547 views
คีย์บอร์ดไทยใน WinPho
0 Comment(s)
Loading