"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
ประสบการณ์ส่งแอพขึ้น Ovi Store
27 Aug 2010 23:30   [5520 views]

ประมาณตลอด 1-2 อาทิตย์ที่แล้วมีโอกาสได้ส่งแอพฯขึ้น Ovi Store เลยเอามาเล่าให้ฟังว่ามันเป็นยังไงบ้าง


โดยแอพฯที่เอาขึ้นมีชื่อว่า ThaiKeys for E72 (ที่หลายคนน่าจะรู้จักกันดีอยู่แล้ว) โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ทำให้การพิมพ์ภาษาไทยบน Nokia E72 ทำได้เร็วขึ้นอย่างแฮง ซึ่งเราแจกโปรแกรมนี้มานานมากแล้ว ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มาถึงตอนนี้ก็ร่วม 7 เดือนได้ ยอดโหลดผ่านเว็บ E72Club ตอนนี้ก็ 23000 โหลดแล้วและยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ทีนี้ทางพี่ที่รู้จักในโนเกียติดต่อมาว่าอยากให้เอาโปรแกรมนี้ขึ้น Ovi Store ซึ่งก่อนหน้านี้เราหลีกเลี่ยงมาโดยตลอดเนื่องจากมันมีค่าใช้จ่ายและวุ่นวาย แต่คราวนี้ตัดสินใจเอาขึ้นเพราะว่า Policy ของ Ovi Store เปลี่ยนไปแล้ว ตอนนี้นักพัฒนาไม่ต้องจ่ายค่าอะไรแล้วนอกจากค่าแรกเข้า 50 ยูโรเท่านั้น ซึ่งส่วนตัวอยากจะลองอัพโปรแกรมขึ้นดูสักทีเหมือนกัน คราวนี้โอกาสเลยเหมาะเจาะ ลองดูสักตั้ง!!


เริ่มจากความผิดพลาดเล็กน้อยส่วนตัวหรือที่เรียกว่า "โง่" -_-

จริงๆเราเป็นสมาชิก Ovi Publisher ซึ่งพร้อมจะส่งโปรแกรมแล้ว แต่ตอนเราลองส่งโปรแกรมขึ้นก็ปรากฎว่ามี Error และเราก็หาไม่เจอว่า Error อะไร (เป็นผลมาจากหน้า Control ของ Ovi Store ออกแบบมาไม่ดี) ก็เลยไปสมัคร Account ใหม่ ... เสียไป 50 ยูโรหรือ 2000 บาทนิดๆ เพื่อที่จะได้รู้ว่า... ไม่ต้องสมัครใหม่ก็ได้ ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ Account -_-

ก็เล่าให้ฟังขำๆ(ปนน้ำตา) ถ้าใครยังไม่มี Account ให้สมัครแบบ Individual นะ โดยการสมัครก็ง่ายมาก เสียเงินระหว่างสมัครไป 50 ยูโรแบบคลิกสองคลิก (ฮืออ) แล้วก็เข้าถึงระบบได้เลยทันที ลองสมัครและเสียเงินให้แล้ว T T


จะ Sign ฟรี UID ไม่ใช่จะใช้อะไรก็ได้น้าาาา

โปรแกรมบน Symbian แต่ละตัวจะต้องมี UID (Unique ID) เฉพาะตัวเพื่อบ่งบอกความเป็นแอพฯ โดย UID ตัวนี้ทางเว็บ symbiansigned.com จะเป็นคนรับผิดชอบ Generate ให้แต่ละคนเพื่อจัดสรรไม่ให้ซ้ำกัน

คราวนี้เรามี UID ของโปรแกรม ThaiKeys อยู่แล้วและได้มาอย่างถูกต้อง แต่ตอนส่งเข้า Ovi Store มันก็เด้งขึ้นมาว่า "UID นี้ไม่ได้ถูก Generate โดย Nokia" นี่เองเป็นปัญหาที่เกิดตั้งแต่แรกและทำให้เราโง่สมัคร Account ใหม่ -_-

หลังจากไล่เรื่องราวก็ร้องอ๋ออออ UID นี้เราต้องขอจากโนเกียอีกทีเพราะว่าโนเกียจะรับผิดชอบนำโปรแกรมไป Sign ให้ ดังนั้น UID เลยต้องเป็นของที่โนเกียขอมาจาก symbiansigned อีกที เข้าใจดังนั้นก็เลยส่งเมลไปขอ UID


อ่านเอกสาร 6 หน้าแล้วเอา UID ปายยยย

หลังจากเมลไป ทางทีม Ovi Store ก็ส่งวิธีการขอ UID อย่างถูกต้องมาให้โดยสิ่งที่ต้องทำก็ง่ายมาก

1) อ่านเอกสารแล้วเซ็นลายเซ็น 1 ลายเซ็นแล้วสแกนส่งกลับไป

2) เอา IMEI ของมือถือที่เราใช้เทสต์ส่งไปให้ (ส่งได้มากสุด 5 IMEI) แล้วเค้าจะส่ง Developer Certificate มาให้ (ถือว่าคุ้มเลย Developer Certificate ราคานี้)

เพียงแค่นี้เค้าก็ส่ง UID มาให้เรา 5 UIDs แล้ว!


อัพโหลดโปรแกรมขึ้น Ovi Store

ครั้นพอได้ UID มาแล้วก็จับคอมไพล์ใหม่ให้เรียบร้อยด้วย Series 60 SDK ที่ไม่ได้แตะมานานมาก จากนั้นก็อัพโหลดขึ้นเลยโดยมีข้อมูลที่ต้องใส่คือ

1) ไอคอนโปรแกรม (256x256 pixels)

2) Screenshots (256x256 pixels)

3) Description

4) ราคา

5) รุ่นที่ใช้งานได้ (กำหนดได้แบบละเอียดโคตรๆ... ละเอียดเกินไป -_-)

6) ประเทศที่โหลดโปรแกรมตัวนี้ได้

แค่นี้แหละ ใช้เวลาแค่เพียงแป๊บเดียวเท่านั้นก็เรียบร้อย จากนั้นก็จะเข้าสู่ช่วง QA Review หรือการรอ Approve นั่นเอง


4 วันหลั่นล้าแถมไม่โดน Reject!

หลังจากนั่งลุ้นว่าแอพฯจะผ่านมั้ย จะโดน Reject มั้ย เวลาก็ล่วงเลยไป 4 วันโดยไม่รู้สึกตัว พอกดเข้าไปดูเมื่อวาน... โปรแกรม Published แล้ว!! สรุปใช้แค่ 4 วัน แถมไม่โดน Reject อะไรเลยทั้งๆที่โปรแกรม ThaiKeys เป็นโปรแกรมที่ดูยังไงก็ไม่น่าจะผ่านเพราะมันไป Hook ระบบการใช้งานพื้นฐาน แต่นี่กลับผ่านฉลุย โอ่วววว


อัพโหลดโปรแกรมได้ทุกประเภทที่มือถือโนเกีย Support

มีคนถามว่าจะเอา WRT (Widgets) ขึ้น Ovi Store ได้มั้ย ตอบว่าได้นะครับ :D นอกจากนั้นยังมีอีกหลายแบบที่เอาขึ้นได้ ดังนี้เลย


สรุป

ยังมี Process ให้ทำแต่นับแล้วทุกอย่างน้อยมากและง่ายมากกกก ง่ายที่สุดเป็นรองแค่ Android เท่านั้น!! ถ้า Policy งี่เง่าน้อยๆแบบนี้มาตั้งแต่แรกก็รุ่งเรืองไปนานแล้วววววววววว > < นี่ถ้าตบๆ UI ให้ Make Sense กว่านี้อีกนิดนึง อื้อหืออออออ ประทับใจ

แต่เอาจริงๆ ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้รู็สึกดีกับการส่งโปรแกรมขึ้น Ovi Store มากๆ จากนี้อยากพัฒนาแอพฯส่งขึ้น Ovi Store เรื่อยๆเลยหละ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Nov 26, 2011, 18:36
8582 views
[AWS] ย้าย EC2 ข้าม Region
Aug 26, 2010, 23:45
5682 views
คำตอบกลับจากสยามฯ
0 Comment(s)
Loading