"เงินไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือไม่มีเงิน"
โดนซะละ justhost อมเงิน!
22 Aug 2010 14:10   [5059 views]

มีปัญหากับ Hosting ได้ทุกที่ ไม่ว่าจะถูกจะแพงก็ไม่มีใครน้อยหน้า!! และแล้วกับที่ล่าสุดอย่าง justhost ก็ไม่วายเจอดีจนได้ เมื่อโดนอมเงินไปหน้าตาเฉย $47.4 -_-

เรื่องมันมีอยู่ว่าทาง justhost เป็นการซื้อแบบ Plan ตามช่วงเวลาตามที่เลือกไว้ตั้งแต่ตอนเริ่มซื้อซึ่งมีทั้ง 1 เดือน 3 เดือน 6 เดือน 12 เดือน ซึ่งเราก็เลือก 6 เดือนไปแล้วระบบ Paypal ก็ตั้ง subscription เรียบร้อย ทุกๆ 6 เดือนมันจะชาร์จเพิ่มแล้วก็ Renew แบบนี้ไปเรื่อยๆ


แต่มีอยู่วันนึงบัตรเครดิตที่เราผูกไว้กับ Paypal หมดอายุ... (ซึ่งเป็นบัตรเครดิตใบเก่า ไม่ได้ใช้ทำ Subscription ด้วย) ผลคือ Subscription ... หลุดซะงั้น!!


ตอนนั้นก็เลยจัดแจงทำระบบ Subscription ใหม่หมดผ่านทางหน้าเว็บ justhost (ซึ่งลิงค์ไปยัง Web Service ของ Paypal) ขึ้นสรุปราคามาเรียบร้อย $23.70 ทุกๆ 6 เดือนนะ บลาๆๆๆ แล้วก็กด Subscribe and Pay ไป...


.....โดนชาร์จเงินไป $23.70 ทันทีซะงั้น! อ่าวเฮ้ย!!!! อะไรของเมิงงงงงงงงงง

นั่นเป็นครั้งแรกที่โดนคือเมื่อสองเดือนที่แล้ว แต่ตอนนั้นวุ่นๆกับโปรเจค+มองโลกในแง่ดี มันคงเอาไปทบ Expired Date ในครั้งหน้ามั้งๆ


แต่แล้วเมื่อวันก่อนเราเข้าไปเช็ค Expired Date ปรากฎว่า... ยังไม่ได้เพิ่มให้ตูเลยยยยยย!! เริ่มกังวลละๆๆ

เผอิญเรามีแอคเคาท์อยู่ที่ justhost 2 แอคเคาท์เพราะว่า 1 อันมันไม่พอ (มันมีข้อจำกัดเรื่อง inode นิดหน่อย) ซึ่งอีกแอคเคาท์กำลังจะหมดอายุและ Subscription ก็เสียเช่นกันเพราะผูกกับ Paypal เดียวกัน ก็เลยไปผูก Subscription ใหม่ด้วยท่าเดียวกัน


...โดนไปอีก $23.70 และ Expired Date ไม่ขยับ... -_- ชัดเจนละ... justhost อมเงิน!!!!!!!!!

สรุปเสียเงินไปเหนาะๆ 1500 บาทฟรีๆ :(


ที่กังวลหลักๆไม่ใช่แค่เรื่องเงิน 1500 บาทนี้หรอก แต่กังวลระบบว่าเมื่อถึงเวลามันจะต่ออายุให้กรูมั้ยฟระ ข้อมูลในเว็บมีค่ากว่าเงินเล็กๆน้อยๆนี้เยอะ ก็เลยส่ง Ticket ไปทักท้วง เจอเรื่องฮาๆกับ Support ของ justhost หลายอย่างเลย -_-


เนื่องจากมี 2 แอคเคาท์ก็เลยส่ง Ticket ไป 2 อันสำหรับแต่ละแอคเคาท์ โดยเนื้อหาข้อความเหมือนกันเด๊ะแต่ต่างกันตรงรายละเอียดชื่อแอคเคาท์และ Paypal Transaction ID ... หลังจากส่ง Ticket ไปเพียง 30 นาทีก็ได้รับการตอบกลับมาทั้ง 2 Tickets

Ticket 1: เรายืนยันว่าทุกอย่างถูกต้องแล้ว

Ticket 2: เราเสียใจอย่างยิ่งที่คุณจะยกเลิกบริการ Hosting กับเรา (พร้อมกับเสนอโปรโมชั่น ฯลฯ)

คงจะไม่ฮาถ้าทั้งสอง Ticket ไม่ใช่คนเดียวกันเป็นคนตอบเนี่ย อึ้งแด๊ก ไม่ได้พูดถึงว่าจะยกเลิก Hosting อะไรเลยแม้แต่น้อย นิดเดียวก็ไม่ได้เขียน สรุป... แมร่งไม่ใส่ใจเลยยยยยยยยย เรียกได้ว่า Many Gooses (ห่านมากกกกกกกกกก)

เลยเมลกลับไปย้ำอีกรอบว่าเช็คให้หน่อย มันมี Duplicate Payment เช็คให้ด้วย(ว้อยยยยยย)


คราวนี้ตอบกลับมาว่า

Ticket 1: เราจะคืนเงินให้ท่าน (ตอบสั้นๆประมาณนี้)

Ticket 2: เราเห็นว่ามันซ้ำกันกับอีก Ticket นึงเราเลยขอปิดอันนี้

...คือมันไม่ได้ซ้ำ....(โว้ยยยย) ไม่เป็นไร ค่อยตามใน Ticket เดียวกันก็ได้สะดวกดี

เลยเมลไปถามอีกว่าคุณจะคืนเงินเราทางไหน Paypal หรือว่าจะเก็บไว้แล้วเอาไปทบรอบหน้า? ทาง justhost ก็ตอบกลับมาว่าจะส่งทาง Paypal และหลังจากได้รับเมลเพียงไม่กี่นาที... ก็มีเงินโอนคืนมาเต็มจำนวน $23.70 ... นาทีนั้นประทับใจทีเดียวเลยหละ คือทุกอย่างมันเร็วมาก เหมือนทำระบบคืนเงินที่อมมาดีมาก... เอ๊ะ ยังไง ๕๕๕

แล้วทุกอย่างก็เงียบไป 6 ชั่วโมง เราเลยเมลไปทวงเพิ่มว่า อีกแอคเคาท์ยังไม่ได้เลยนะคุณๆๆ (ก็อย่างที่คาดไว้ มันไม่ใส่ใจ นึกว่าสอง Ticket เป็นเรื่องเดียวกัน) แล้วก็ประทับใจอีกเมื่อเค้าตอบกลับมาภายใน 20 นาทีแล้วจากนั้นอีกไม่กี่นาทีก็มีเงินโอนคืนมาทันที!!


สรุปแล้วเรื่องทั้งหมดจบเร็วมากโดยใช้เวลาเพียงไม่ถึง 2 วัน ตอนแรกจะเขียน Blog ด่าละแต่เจอแบบนี้แล้วเปลี่ยนใจเลยทีเดียว (แต่ก็บ่นไปหลายดอก ฮ่าๆๆ) แหมๆ justhost นี่สู้ godaddy ไม่ได้จริงๆ เจ้านั้นมหากาพย์ ส่งเมลไปเป็นเดือนยังคุยกันไม่รู้เรื่อง เอิ๊กๆๆ


สำหรับประสบการณ์การใช้งานกับ justhost ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาอยู่ในด้านบวกอยู่ โดยขอลิสต์เรื่องที่เจอมาดังนี้

- เนื่องจากว่ามันราคาถูกและเป็น Unlimited Storage/Bandwidth ก็เลยมีข้อจำกัดเยอะ เจอเมลเตือนมาหลายเรื่องที่ค่อนข้างจุกจิก หลักๆคือสองเรื่อง

(1) inode (จำนวนไฟล์+โฟลเดอร์) รวมกันแล้วห้ามเกิน 50000 ไม่งั้นจะโดนระงับ (ตอนนี้ก็ยังเกินอยู่ เกินมานานแล้วด้วย ก็ยังไม่ระงับ :p) ซึ่งทาง justhost ก็ไม่มีแพลนสำหรับซื้อ inode เพิ่มเสียด้วย เนยก็เลยรับผิดชอบด้วยการสมัครเพิ่มอีก 1 แอคเคาท์... แต่ก็ไม่ว่า migrate ไฟล์ไปสักที -_-

(2) ห้ามเก็บไฟล์ที่เอาไว้ Backup ซึ่งเรามีไฟล์ที่ใช้ Migrate จาก Hosting เดิมอยู่ โดนบังคับลบไปซะงั้น

- Hosting มีช้าบ้างล่มบ้างแต่ไม่บ่อย (ถ้าล่มจะเป็นล่มที่ httpd process ไม่ใช่ล่มไปเลย ซึ่งไม่เกินนาทีก็กลับมา)

- MySQL Server ก็มีล่มบ้างเแต่ก็ไม่บ่อยเช่นกัน

- ssh มีปัญหาบ้างในตอนแรกๆ แต่ตอนนี้ไม่มีปัญหาละ

- ระบบ Control Panel ทำมาได้ดีถึงดีมาก ใช้งานสะดวกและง่ายสุดๆ

- ทำได้แทบทุกอย่างที่เราต้องการ ตอนนี้เราผูกโดเมน+ซับโดเมนไว้รวมกว่า 30 อันเลย ระบบก็ไม่มีบ่น :)

- เปลี่ยน Plan ไม่ได้ ถ้าสมัคร 6 เดือนแล้วก็ต้องจ่ายในเรต 6 เดือนตลอดไป (ซึ่งแน่นอนว่าแพงกว่า 12 เดือน)

- Hosting ที่นี่ถูกแต่จะเน้นขาย VAS เช่น SSH ฯลฯ ถึงจะถูกแต่คุณภาพนี่เกินราคาทีเดียวนะ


เรียกว่าโดยรวมแล้วพอใจมากทีเดียว ^_^ ยังไงใครจะใช้แล้วเกิดเหตุ Subscription หลุดแล้วไปต่อใหม่ก็อย่าลืมทวงเงินคืนนะคร้าบบบ เห็นได้ชัดว่าเป็นความผิดพลาดระบบ ไม่แน่ใจว่าตั้งใจหรือไม่แต่ทดลองสองครั้งก็เป็นสองครั้งเลย


ส่วนตอนนี้ก็มี AppServHosting อีกที่ที่ใช้อยู่ ถือว่าทำหน้าที่ได้ดีแต่ก็ไม่ค่อยพอใจในหลายๆเรื่อง ล่มเอาล่มเอาแถมฟีเจอร์เรื่อง Subdomain สำหรับ Alias Domain ก็ทำไม่ได้ นี่ว่าจะหาที่ใหม่ละ ศึกษาเพิ่มอีกหน่อยแล้วคงได้ Migrate อีกรอบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Aug 26, 2010, 23:45
5690 views
คำตอบกลับจากสยามฯ
Aug 21, 2010, 00:17
10844 views
26 ปีบริบูรณ์
0 Comment(s)
Loading