"Yesterday is gone and Tomorrow may never come so.. Live for Today!!"
Galaxy 5 Idol รุ่นใหม่เชิดใส่ Symbian
8 Sep 2010 00:11   [6171 views]

พักหลังเริ่มเขียนเรื่องการตลาดออนไลน์เยอะ ไม่ใช่เพราะรู้เรื่องการตลาดเพราะบอกได้เลยว่าไม่ได้รู้เลย มวยวัดล้วนๆ แค่เห็นอะไรขัดใจหรือรู้สึกดีก็เอามาเขียนตามสไตล์คนขี้บ่นคนนึง


หลังจากที่การตลาดออนไลน์เริ่มเป็นที่คึกคักจนเกิดฉาบฉวยมาร์เกตติ้งมากมาย ล่าสุดก็ไปเจอแคมเปญมาร์เกตติ้งอีกอันนึงจากค่ายซัมซุงที่เรียกว่าขัดใจขั้นรุนแรง โดยแคมเปญนี้มีชื่อว่า

Samsung Galaxy 5 Idol รุ่นใหม่ เชิดใส่ Symbian

http://www.galaxy5idol.com/


ฟังดูไม่มีอะไรแต่ลองอ่านกิจกรรมดูจะรู้ว่ามันมี... เพราะรายละเอียดกิจกรรมนี้เค้าให้คนมาโพสท์รูปพร้อมกับบอกว่าทำไมถึงเกลียด Symbian แล้วหันมาใช้แอนดรอยด์....


เพื่อ?!?


จุดนี้ก็อยากให้เข้าเว็บแล้วไปดูเองว่าแต่ละภาพแต่ละข้อความที่โพสท์มา เพื่อมือถือเครื่องนึงและเพื่อการตลาด ต้องทำถึงขนาดนี้เลยหรอ?


สิ่งที่ผมเกลียดมาตลอดคือการโปรโมทตัวเองด้วยการไปเหยียบคนอื่นโดยบอกว่าคนอื่นแย่อย่างไรแทนที่จะบอกว่าตัวเองดีอย่างไร... มันถูกต้องแล้วหรือ?


รู้สึกเสียใจมากที่ก่อนหน้านี้ Samsung ทำตลาดแบบสร้างสรรค์มาตลอด เป็นบริษัทที่แอบประทับใจการตลาดออนไลน์ ทุกอย่างทำมาในแง่บวก ไม่สนใจว่าคนอื่นจะเป็นยังไงเราโปรโมทว่าของตัวเองดีเป็นพอ แต่วันนี้เกิดอะไรขึ้น?!? ทำไมการตลาดที่เคยดีมาตลอดกลับกลายเป็นการตลาดที่ทำเหมือนกับ Product ตัวเองห่วยและเอาไปเปรียบเทียบกับรุ่นอื่น นอกจากจะไม่แคร์อิมเมจของบริษัทเลยแล้วยังจะไม่แคร์สังคมอีก ทำไมต้องสร้างไฟให้สังคม ยุให้คนทะเลาะกันด้วยครับ?(วะ) รู้มั้ยว่ามีคนจำนวนมากพยายามให้ทุกคนทุก OS อยู่ด้วยกันได้ แต่เจอแบบนี้... หะหะ รู้สึกเหมือนโดนตีหัวด้วยไม้หน้าสามจากแบรนด์ใหญ่


เอาจริงๆเมืองนอกก็ทำคล้ายๆกันนะแต่ต่างกันมากซึ่งรายละเอียด ส่วนใหญ่แค่จิกกัดเช่นโมโตดรอยด์ออกโฆษณามาว่า "อยากเล่น Flash ในมือถือหรอ? เรามีมือถือที่ทำอะไรแบบนั้นได้นะ" หรือ "เราไม่มีปัญหาเรื่องสัญญาณนะรู้มั้ย" ซึ่งออกแนวงับหูน่ารักๆ จะมีที่น่าเกลียดแสรดๆก็คือแอปเปิ้ลที่จ็อบส์ออกมาบอกว่า "ไอ่เรื่องสัญญาณหายหนะคนอื่นก็เป็น" พร้อมกับดึงคนมาอื่นมาร่วมซวยด้วยทุกแบรนด์ อันนั้นยังไม่ได้เขียนด่าอย่างเป็นทางการแต่ทุกคนก็คงรับรู้กันไปแล้วว่าเรามอบตำแหน่ง "บัดซบ" ให้กับจ็อบส์ไปเรียบร้อย และก็คงมอบตำแหน่งเดียวกันนี้ให้กับคนปล่อยแคมเปญนี้ออกมา...


หรือถ้าให้มองอีกนิดหน่อย เห็นแล้วรู้สึกถึงโฆษณาที่โค้กกับเป็ปซี่กัดกันตลอดของเมืองนอก แถมยังกัดกันแรงและตรงไปตรงมา มีเหยียบกระป๋องของฝ่ายตรงข้ามบ้าง มีพนักงานโค้กแอบกินเป็บซี่บ้าง เพียงแต่มันต่างกันโดยสิ้นเชิงตรงที่โค้กและเป็ปซี่มันขำ แต่กิจกรรมครั้งนี้... มันไม่ขำเลยแม้แต่น้อย มันไม่ใช่การกัดแต่มันคือการชกหน้าท้าต่อยแบบนักเลงครับ


หากเป็นครั้งอื่นๆผมอาจจะสรุปว่ามันเป็นเรื่องที่สำเร็จทางการตลาด ทำให้คนอื่นพูดถึงได้ แต่เสียใจด้วยที่ครั้งนี้ผมคงต้องบอกว่า Negative เกือบจะล้วนๆ เนื่องจากเท่าที่รู้จักมาไม่มี Influencer คนไหนปลื้มแคมเปญนี้เลย... แน่นอน มันส่งผลโดยตรงต่อ End User แถมวงกว้างซะด้วย ... คุณพลาดแล้วหละครับ


และส่วนตัวผมรู้สึกค่อนข้างเสียเกียรติมากที่เคยเชียร์ให้คนซื้อรุ่นนี้... (อาจจะแรงแต่มันเป็นความรู้สึกจากใจจริง)


อันตัวเราไม่ใช่นักการตลาด ไม่ใช่ Influencer และก็ไม่ใช่เซเล็บแต่ก็หวังว่าเสียงเล็กๆนี้จะสะท้อนกลับไปยังผู้ทำการตลาดครั้งนี้... (ซึ่งผมมั่นใจมากกว่าผมรู้จักเป็นการส่วนตัว) ให้ปรับเปลี่ยน Strategy ทั้งครั้งนี้และต่อจากนี้ และลดความคึกคะนองลงบ้าง รวมถึงอยากให้คิดเยอะกว่านี้ เชื่อว่ากว่าแคมเปญขนาดใหญ่เท่านี้จะออกมาได้ต้องผ่านหลายฝ่ายมากๆ แต่ก็ยังออกมาได้...


สุดท้ายขอประกาศตัวว่าไม่สนับสนุนกิจกรรมนี้และจะไม่ร่วมกิจกรรมใดๆของ Samsung Galaxy 5 ในนามของตัวเองและ DroidSans ไม่ว่ากรณีใดๆ


อยากจะเขียนมากกว่านี้แต่ส่วนใหญ่คงจะเป็นคำด่าจากความไม่พอใจอย่างสุดซึ้ง ดังนั้นจึงไม่ขอเขียนมากกว่านี้แต่หวังว่าทางคนคิดแคมเปญนี้จะรับรู้ถึงความไม่พอใจ"มาก"ครั้งนี้นะครับ


เขียนไว้ ณ วันที่ 7 กันยายน 2553 ท่ามกลางสายฝนโปรยปรายและจิตใจที่นอยด์เหนื่อย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Aug 23, 2010, 22:30
4063 views
ได้เป็น Celeb แล้ว!!
Sep 5, 2010, 23:23
7767 views
แอนดรอยด์กับจุดอ่อนสำคัญ
0 Comment(s)
Loading