"Fly high but don't fly alone"
Goodbye my Vaio
28 Jun 2010 03:20   [7877 views]

โน้ตบุ๊คยี่ห้อนึงที่ไม่คิดจะซื้อใช้มาก่อนในชีวิตคือ Vaio เพราะได้ยินมาว่ามันพังง่ายและแพง แต่สุดท้ายก็ได้มาใช้จนได้เพราะ HP เครื่องเก่าพังแบบหมดสภาพ ส่วนตอนนั้น(4 เดือนที่แล้วหรือช่วงกลางเดือนกุมภาฯ)อยากได้ i5 หรือ i7 มาใช้งานแบบด่วนๆ หลังจากพินิจพิจารณาแล้วก็เหลือแค่เจ้า Vaio CW26 ที่ดู Spec แล้วถือว่าดีมากและมีทุกอย่างครบครันเช่นจอที่ละเอียดถึง 1600x900 และทำงานด้วย CPU Core i5-620GM แรมกับ HDD ก็มีมาอย่างเหลือเฟือ พอร์ตต่างๆก็มีครบ แต่ราคากลับถูกมากอย่างไม่น่าเชื่อ :| ก็เลยสอยมันมาเลยภายในไม่กี่วัน

ตอนออฟฟิศซื้อมานี่เรียกว่าลูกรักเลยเพราะค่อนข้างถูกใจ เลยรักษามันอย่างดี คอยหมั่นเช็ดมันทุกวันทุกวัน ใช้ก็ระมัดระวังทุกอย่าง > <


นี่ก็ใช้มาตลอด 4 เดือนไม่เคยเขียน Blog ถึงมันเลย (ผิดวิสัยอิเนยที่ชอบเอาเรื่องพวกนี้มาเขียน) ที่ไม่เขียนก็เพราะอยากจะใช้สักพักก่อนแล้วค่อยเขียนถึงหนะ แต่ก็ผลัดวันประกันพรุ่งมาเรื่อยๆ สุดท้ายก็เลยไม่ได้เขียนสักที แต่ที่มาเขียนวันนี้ก็เพราะว่า... เราถึงเวลาร่ำลากันแล้ว -_-


สาเหตุที่ร่ำลาก็ไม่ใช่อะไร "มันพัง!!" -*-


ตลอดเวลาหลายเดือนที่ใช้ เจ้า Vaio CW26 ถือว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่งอแงเป็นระยะแต่งอแงเบาๆ แต่เพิ่งมางอแงแรงๆเอา 2 เดือนให้หลังนี้ (หรือ 2 เดือนน้บจากซื้อ) ถ้าให้พูดถึงโดยรวมถือว่าเป็นโน้ตบุ๊คที่งอแงน้อยแล้วหละ (ตั้งแต่เคยใช้มา) แต่ถ้าให้พูดถึงระยะเวลาเริ่มงอแงก็ถือว่าสั้นมาก เพราะซื้อมาเพียง 2 เดือนก็เริ่มงอแงแล้ว!!


โดยอาการงอแงตอนแรกน่าจะเกิดจากความไม่เสถียรบางอย่างของเจ้า Windows 7 เพราะตั้งแต่ซื้อมาก็ไม่สามารถทำงานประเภท Admin ได้ด้วยวิธีปกติเลย แถมหลายต่อหลายทีที่มันทำงานเพี้ยนๆประหลาดๆ ไม่เข้าใจเหมือนกันว่าลงอะไรมาให้และลงมายังไง แต่ด่้วยความขี้เกียจก็เลยไม่ยอมลงใหม่และทนใช้มาจนถึงทุกวันนี้


นอกจากนั้นก็มีปัญหา USB ชอบจ่ายไฟไม่พอ ทำให้ไม่สามารถ Connect กับมือถือที่ใช้พัฒนาโปรแกรมได้ในบางครา ซึ่งตรงนี้แก้โดยการเปลี่ยน Port USB ก็หาย แต่ก็เคลือบแคลงใจนิดนึงว่าทำไมหนอทำไม... เพิ่งใช้ได้ไม่เท่าไหร่เองนะ


จากนั้นอาการผิดปกติก็ย่ำแย่ขึ้นเรื่อยๆตามมาตรการจากเบาไปหาหนัก จนมีช่วง 2 เดือนให้หลังนี้เริ่มเกิดปัญหาทำงานอยู่ดีๆเครื่องก็แฮงค์และจอฟ้า Restart ตัวเองพร้อมกับบู้ทไม่ขึ้นแต่ขึ้นว่า Operating System Not Found แทน

ส่วนตัวแล้วถือว่าเป็น Critical Error อยู่นะ ถึงจะแก้ได้ด้วยการปิดทุกอย่างแล้วรอสักพักค่อยเปิด แต่ปัญหานี้เกิดโดยเฉลี่ยถึง 3-4 วันครั้งเลยทีเดียว สร้างความหงุดหงิดได้ไม่น้อย...


และล่าสุดปัญหาที่ Critical สุดๆก็มาเยือนเมื่ออยู่ดีๆก็เกิดปัญหาคอมพ์กระตุกตลอดเวลา แม้แต่ฟังเพลงที่เป็น Task ง่ายๆมันยังกระตุกจนฟังไม่ได้ พอก้มไปดูไฟ Harddisk ก็ตกใจเพราะมันอ่านตลอดเวลา ซึ่งเป็นสาเหตุให้ทุกอย่างกระตุกนั่นเอง ตอนแรกนึกว่า RAM ไม่พอ แต่พอไปเช็คปรากฎว่ายังเหลืออีก 2 GB เหนาะๆ ก็เลยสงสัย HDD และไปเช็คมัน...​ ตรงเด๊ะะะะ เกิดปัญหา Device I/O Error เป็นจำนวนมาก หรือพูดภาษาปกติก็คือ Bad Sectors นั่นเอง...​ เฮ้ออออ


ผลจากการ Bad Sectors แบบกระทันหันนี้ก็คือ ไฟล์งานเสียหายไปจำนวนหนึ่ง ค่อนข้างหัวเสียทีเดียวเลยแหละเพราะไฟล์บางไฟล์เป็นไฟล์งานสำคัญที่กำลังทำอยู่พอดีเลยด้วย ยังประเมินความเสียหายไม่ได้แต่ตอนนี้กำลังไล่ Backup งานอยู่ น่าปวดหัวมากเพราะว่า Bad Sector มีอยู่เต็มไปหมดทำให้ไม่สามารถก็อปปี้ไฟล์ออกมาแบบครบๆได้ ต้องไล่ก็อปทีละ Folder เพราะทันทีที่มันไปเจอตรง Bad มันจะยกเลิกการก็อปปี้ไฟล์ไปเลย แถมยังก็อปปี้ได้ช้ามากกกกกก ตอนนี้ Backup มา 10 ชั่วโมงแล้ว ยังไม่เสร็จเลย...​ เหนื่อยชะมัด :(


สรุปแล้วสิ่งที่มีปัญหากับเจ้า Vaio CW26 ตลอดเวลาที่ใช้มาคือ

- Windows 7 ที่ติดมามีปัญหา (Software Error)
- Hardware บางอย่างที่ทำให้เกิด Bluescreen และ Operating System Not Found (Hardware Error)
- Harddisk ห่วยอย่างรุนแรง (เช็คแล้วเป็น SATA ของ Seagate) (Hardware Error)


ส่วนสิ่งที่ชอบคือ

- ไม่ร้อนเลย ไม่เคยมีปัญหา Overheat
- สวย ออกแบบดี ดูดีมีชาติตระกูล
- ออกแบบ Port ได้เหมาะกับการใช้งานจริง มี Port USB ด้านขวาบนสำหรับเสียบเมาส์ไม่ให้เกะกะไรงี้
- เครื่องทำงานเงียบมาก
- ตัวเครื่องไม่ดำแม้จะโดนเหงื่อกัด!!


ซึ่งตรงนี้คงต้องโทษทุกคนอย่างถ้วนหน้ากันไม่ว่าจะเป็น Microsoft, Sony และ Seagate แต่งานนี้ขอให้คนที่ผิดสุดคือ Seagate... -*- แต่อย่างไรก็ตามครั้งนี้ถือว่าแฮปปี้กับเจ้า CW26 นี้พอสมควรแล้ว มันทำงานของมันได้ดีและหาเงินได้คุ้มค่าตัวแล้ว แต่ก็พังง่ายไปนิดนะ...


โดยส่วนตัวยังไม่หมดศรัทธากับแบรนด์นี้ แต่คิดว่าคงจะยังไม่แนะนำคนใกล้ตัวให้ซื้ออีกเร็วๆนี้ รอให้มันโอเคกว่านี้แล้วจะพิจารณาอีกที ส่วนแบรนด์ที่หมดความเชื่อมั่นและจะไม่ซื้อมันตลอดชีวิตถ้าไม่จำเป็นก็คือ Acer, HP และ Compaq


งานนี้เจ้า Vaio CW26 ตัวนี้โดนโหวตออกไปทันทีเพราะดูแล้วถึงซ่อมกลับมาก็ยังน่าจะมีปัญหาเดิมอยู่ดี เจ้าตัวนี้เลยจะถูกส่งต่อไปให้อีกฝ่ายใช้ทำงานแทน ถือเป็นโน้ตบุ๊คที่เราใช้งานสั้นที่สุดในประวัติชีวิตสิทธิพลคือเพียง 4 เดือนเท่านั้น -*-


ส่วนโน้ตบุ๊คตัวใหม่ก็สั่งมาแล้วอย่างรวดเร็วและงงๆเพราะตั้งตัวไม่ทัน ใบ้ให้ว่าเป็นอีกยี่ห้อนึงที่ไม่คิดว่าจะซื้อใช้มาตลอดชีวิตเช่นกัน... จะเป็นตัวไหนนั้น.... เดี๋ยวจะมาเขียนถึงเมื่อของส่งมาถึงละกันนะ เอิ๊กๆ หวังว่าคราวนี้จะไม่ต้องเปลี่ยนเครื่องอีก 3 ปีนะ


สุดท้ายนี้สิทธิพลขอท้าผู้ผลิตโน้ตบุ๊คทุกท่าน... ถ้าเกิดมั่นใจว่าโน้ตบุ๊คของท่าน "ทน" จริง ...​ ส่งมาให้ข้าพเจ้าใช้ แล้วถ้ามันไม่พังภายใน 6 เดือนถือว่าโน้ตบุ๊คของท่านผ่านเกณฑ์!! ...​ จะตั้งตนเป็นเกณฑ์การทดสอบโน้ตบุ๊คละ บุ่ยยยยย พังมา 3 เครื่องละ ปีละเครื่องกว่าๆโดยเฉลี่ย เฮ้อออออ


โอเค ดูนาฬิกาแล้ว...​ หมดเวลา สวัสดี!!

บทความที่เกี่ยวข้อง

Aug 20, 2010, 17:36
4235 views
K-Cyber Banking ระงับเพิ่มบัญชีบุคคลอื่น
Jun 28, 2010, 03:20
7877 views
Goodbye my Vaio
0 Comment(s)
Loading