"Yesterday is gone and Tomorrow may never come so.. Live for Today!!"
งานเปิดตัวที่(ไม่)มี Celeb
20 Jun 2010 01:44   [7246 views]

::ก่อนอ่าน::

เนื้อหาใน Blog นี้ไม่ได้มีจุดประสงค์จะทำให้ใครเดือดร้อนหรอก Discredit ใคร แค่อยากจะเขียนจากความรู้สึกของคน(และสื่อ)ที่ไปร่วมงานในหลายต่อหลายรูปแบบแล้วได้เห็นถึงความแตกต่างจนเกิดความรู้สึกชอบและไม่ชอบ เลยเอามาเล่าให้ฟังเพื่อให้คนไปปรับปรุงหน้าที่ของตนให้ดีขึ้น ถือเป็น Feedback ในการติเพื่อก่อละกันนะคร้าบ :D

ก็บอกตามตรงว่า Blog นี้ใช้เวลาเขียนประมาณ 5 วันแหนะ เพราะต้องมานั่งคิดว่าจะเขียนยังไงไม่ให้น่าเกลียด ไม่อยากให้มีคนขัดเคืองอะไร แต่ก็เอาหนะ!


::เริ่มเรื่อง!!::

ช่วง 3-4 อาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสได้ไปงานเปิดตัวสินค้าบลาๆๆหลายงานอยู่ซึ่งก็ทำให้ได้พบความแตกต่างของงานสองประเภทได้แก่ งานที่เต็มไปด้วย Celeb และงานที่แทบไม่มี Celeb จึงขอมาเขียนแชร์ความรู้สึกและความคิดเห็น


เริ่มจากงานเปิดตัวที่มี Celeb ก่อน


นี่เป็นครั้งที่ 3 ได้มั้งที่เราไปงานเปิดตัว Celeb ที่มีสินค้าเป็นตัวประกอบ (เป็นความรู้สึกตามนั้นจริงๆ ถึงแม้มันจะเป็นงานเปิดตัวสินค้าก็ตาม)


ต้องบอกก่อนว่างานเปิดตัวที่เต็มไปด้วย Celeb คืองานที่ประกอบด้วย

- ผู้เข้าร่วมงานประมาณ 70% เป็น Celeb (คำว่า Celeb คือดารา + ไฮโซ + คนแต่งตัวโป๊ๆเอานมมาโชว์ประชาชน โดยทุกคนล้วนไม่เกี่ยวกับตัวสินค้าแม้แต่น้อย !!)

- อีก 20% เป็นนักข่าวที่เค้าเชิญมา

- อีก 10% เป็น... ใครวะ!!


แน่นอนว่างานเปิดตัวสินค้ามักจะจัดในที่จำกัดเช่นห้องจัดเลี้ยงของโรงแรม ดังนั้นขอให้นึกภาพเหล่านักข่าวและ Celeb มากองรวมตัวกันอยู่ในห้องห้องนึงที่มีอาหารและโต๊ะวางอยู่ตามทาง มีสินค้าที่เปิดตัวให้เห็นอยู่บ้างประปราย


ความรู้สึก ณ ขณะนั้น... "นี่กรูมางานอะไร!!!" แน่นอนว่าไม่ได้คิดคนเดียว สื่อทุกสื่อส่งกระแสจิตคุยกันต่างบอกเป็นเสียงเดียวกัน -_- บอกตามตรงว่าไม่มีความรู้สึกของงานเปิดตัวสินค้า รู้สึกเหมือนงานให้มาเจอ Celeb มากกว่าส่วนสินค้าเป็นแค่สิ่งที่ผู้ชมเม้าท์ถึงกันเล็กน้อยเท่านั้น


สรุปแล้วมันคืองานอย่างที่บอกนั่นเอง "งานเปิดตัว Celeb ที่มีสินค้าเป็นตัวประกอบ"


ทุกงานที่เปิดตัวแบบนี้ จบไปมีอย่างเดียวที่ได้คือภาพข่าวที่ดูดี...แล้วก็จบ!! ส่วนที่เสียไปมีอีกเป็นแสนข้อ ที่สำคัญข้อหนึ่งคือ "ไม่มีความประทับใจในตัวสินค้าแม้แต่น้อย" ภาพที่ได้จากงานเปิดตัวไม่มีอะไรนอกจากดารา ส่วนสินค้าเป็นตัวประกอบที่คนจำนวนมากไม่สนใจเลยด้วยซ้ำ แล้วจะจัดงานเปิดตัวไปทำไมนี่?


ไม่ได้บอกว่าไม่ชอบดารา งานที่ไม่มีดาราหรือคนดังๆก็คงจะเหี่ยวเฉาเหมือนกัน แต่ถ้ามีเกินครึ่งงานแบบนี้ บอกได้เลยว่าไม่งามเลยแม้แต่น้อย ยอมรับนะว่าแต่ก่อนการเปิดตัวแบบนี้เวอร์คมากเพราะค่อนข้างดึงดูด แต่สำหรับยุคนี้วิธีนี้ไม่เวอร์คแล้วหละ


จุดนี้ถามว่าใครผิด? ตอบได้ว่าไม่มีใครผิด แต่เลือก Organizer ไม่เหมาะกับงานมากกว่า ดังนั้นลองรับ Feedback ตรงนี้แล้วไปพิจารณาเลือก Organizer ใหม่ที่เหมาะสมกับการพรีเซ็นต์ตัวสินค้าดูครับ


มาถึงงานเปิดตัวที่ไม่มี Celeb (หรือจริงๆเรียกว่ามีน้อย)บ้าง


ในขณะเดียวกัน เราก็มีโอกาสได้ไปงานที่มี Celeb เพียง 2-3 คนรวมถึงงานที่ไม่มี Celeb เลยมีแต่คนธรรมดา แต่สิ่งที่ได้รับกลับมากลับตรงกันข้ามเพราะได้ทั้ง Image และ Engagement และภาพข่าวที่เป็นกันเอง ไม่มีภาพด้านลบเลย


เนื่องจากเป็นคำชมจึงขอเอ่ยชื่อเลยละกัน เป็นงานของ Samsung ซึ่งมีอยู่ 2 งานด้วยกันได้แก่

1. งานเปิดตัว Galaxy S ที่สิงคโปร์

2. งาน Workshop ที่ Digital Gateway


สำหรับงานเปิดตัว Galaxy S ก็คงเห็นกันไปแล้วกับการ Present S Life ที่ชูเอา Product มาเป็นจุดเด่น ไม่แปลกใจเลยจริงๆที่ยอดขาย Galaxy S ทั่วโลกพุ่งขนาดนี้ทั้งๆที่เอาจริงๆแล้ว Spec และราคาถือว่าสูสีกับคู่แข่งอยู่ นี่คือ Engagement กับตัวสินค้าที่ผู้เข้าร่วมงานได้รับแถมยังส่งต่อไปยังผู้ใช้ที่ไม่ได้เข้าร่วมงานผ่านทางวีดีโอที่อัดไว้อีกด้วย


นอกจากนั้นในงานเปิดตัว Galaxy S ที่สิงคโปร์ ผู้บริหารภูมิภาคทุกท่านออกมายืนแถวๆบู้ทคอยตอบคำถามให้สัมภาษณ์อย่างเป็นกันเองทุกคน รู้สึกเป็นการจัดงานที่อบอุ่นและเข้าถึงมาก นี่แหละงานเปิดตัว "สินค้า" จริงๆ


มันคือการชูเอา Product เป็นหลักและไม่มีใครมาบดบังประกายของสินค้า ตรงกันข้ามกันงานที่มี Celeb แบบ 0 กับ 1 เลยทีเดียว


ส่วนงาน Workshop ถึงจะไม่ใช่งานเปิดตัวสินค้าแต่ก็เป็นงานที่สร้าง Engagement ต่อตัวสินค้าได้ดีมากอย่างไม่น่าเชื่อ คงเพราะทีมงานจัดงานได้น่ารักด้วยแหละ ที่ชอบเลยคือเป็นงานที่ควรจะขายของแต่เนื้อหาที่นำเสนอกลับไม่ค่อยขายของ แถมทุกคนเป็นกันเองและเฮฮาสุดๆ พอถึงช่วงทดลองเครื่องทุกคนก็เข้าร่วมช่วยเหลือและตอบคำถามกันอย่างไม่เกี่ยงงาน ผลคือคนเหล่านั้นได้จับและสัมผัสตัวจริงของมันแบบอบอุ่นและตรงไปตรงมา และผลทางอ้อมที่ได้คือพวกเค้าเอาไปบอกต่อว่าดียังไงหรือไม่ดียังไงโดยเป็นหนทางของ "ผู้ที่เคยได้สัมผัสของจริง" ไม่ใช่ Influencer


ก็ขอเรียกว่ามันคือการทำ Viral ทางอ้อมแบบนึงนั่นเอง ก็ขอชม Samsung ว่าพักหลังนี้ทำงานเปิดตัวสินค้าได้สุดยอดมากๆ


สุดท้ายนี้ขอออกตัวอย่างแน่ชัดว่าไม่ได้ชม Samsung เพราะตอนนี้เราพัฒนาโปรแกรมให้ Samsung สังเกตจากเนื้อหาได้ว่าเราไม่ได้พูดถึงตัว Product แต่พูดการนำเสนอล้วนๆ เนยมองจากในฐานะผู้ที่ทำหน้าที่เป็นสื่อ และยืนยันว่าไม่ใช่เราคนเดียวที่พูดแบบนี้เพียงแต่มีเราคนเดียวที่มีโอกาสออกมาพูดได้ ยังไงก็อยากให้แบรนด์ที่ยังทำได้ไม่ดีไปแก้ไขและอยากให้ทุกคนลองนำจุดดีของการนำเสนอนี้ไปพัฒนาการนำเสนอสินค้าแบรนด์ตัวเองกัน


หวังว่า Blog นี้จะมีประโยชน์ไม่มากก็น้อยเน้อ :)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jun 2, 2010, 08:26
6387 views
แด่เพื่อนเนสผู้จากไป
Aug 21, 2010, 00:17
10851 views
26 ปีบริบูรณ์
0 Comment(s)
Loading