""โอกาส" ก็สำคัญพอกับ "อากาศ" นั่นแหละ"
รอยยิ้มคุณยายข้าวต้มมัด
13 May 2010 22:26   [5110 views]

วันที่ 16 แล้วเห็นจะได้ที่เรามานั่งๆนอนๆทำงานกลิ้งไปกลิ้งมาที่ออฟฟิศโดยไม่ได้กลับบ้านเพื่อทำงานใหญ่หลายชิ้น(มาก)


จากการที่ได้นอนออฟฟิศต่อเนื่องนี้เอง นอกจากจะทำให้ผ่อนคลายจากชีวิตภายนอกที่แสนจะวุ่นวายแล้วก็ยังทำให้ได้ประสบการณ์อะไรอีกหลายอย่างนัก ไม่ใช่ประสบการณ์การทำงานแต่เป็นประสบการณ์ "การใช้ชีวิต"


ออฟฟิศของเราตอนนี้ตั้งอยู่ที่แถวๆตลาด เป็นตลาดเล็กๆแต่อบอุ่น มีของกินและอาหารมากมาย หรือจะพูดให้ถูกคือเยอะมากกกก เรียกได้ว่ากินอาหารแทบไม่ซ้ำกันแต่ละวัน


การดำเนินชีวิตก็เป็นปกติไปแบบนี้ทุกวัน จนถึงเช้าวันหนึ่ง เผอิญตื่นเช้า... และดันตื่นอยู่คนเดียว -_- เลยมีโอกาสแวะไปหาอะไรกินเล่นตอนเช้า และได้เดินผ่านคุณยายคนนึงที่ยืนขายข้าวต้มมัดอยู่ หลังจากเดินเลยไปประมาณ 5 ก้าวก็เกิดความคิดที่ว่าจะซื้อข้าวต้มมัดนี้ไปฝากน้องๆที่ออฟฟิศ คิดได้ดังนั้นจึงหยุดและเดินหันหลังกลับเพื่อไปซื้อข้าวต้มมัดมัดใหญ่ๆกลับไปสองมัด ราคามัดละ 10 บาท...


และได้เห็นสัจธรรมความจริงของคำว่า "ความสุข" ตรงนี้เอง เมื่อคุณยายยิ้มแก้มปริอย่างที่ผมไม่เคยเห็นใครมีความสุขขนาดนี้มาก่อน พร้อมขอบคุณและชื่นชมทั้งขอให้รวยขอให้โชคดี เพียงเพราะเราซื้อข้าวต้มมัดเค้าเพียงสองมัด ด้วยราคา 20 บาท...


นาทีนั้นเกิดคำถามขึ้นในใจ อะไรกันหละคือความสุขของชีวิต? อะไรหละคือความต้องการของชีวิต? เป้าหมายของชีวิตที่เกิดมานี้คืออะไร? ถามจนถึงว่า... คนเราเกิดมาทำไม


หลังจากถามตัวเองซ้ำไปซ้ำมาก็พบว่า ความสุขไม่มีสูตรสำเร็จหรอก มันเป็นสิ่งที่ต้องประยุกต์ใช้ด้วยตัวเอง การทำตามแนวทางที่คนอื่นบอกว่ามีความสุขไม่จำเป็นว่าเราจะต้องมีความสุข ไม่จำเป็นเลย และสำหรับเรา ความสุขที่ยั่งยืนที่สุดคือความสุขในการ "ให้" ... จนถึงวันนี้รอยยิ้มแห่งความสุขของคุณยายข้าวต้มมัดยังติดตาเราอยู่เลย ^ ^


อะไรหละคือความต้องการของชีวิต?


ไม่ต้องการหรอกเงินทองมากมาย แต่สุดท้ายมีแต่ศัตรู... ขอเพียงมีเงินที่อยู่ได้อย่างพอมีพอกิน ไม่มีหนี้สินให้ต้องทุกข์ทรมาน


ไม่ต้องการหรอกบ้านใหญ่โตที่เลิศหรู ขอเพียงบ้านที่อยู่แล้วอบอุ่นจากความสุขของคนในบ้าน


ไม่ต้องการหรอกรถสปอร์ตสุดโฉบเฉี่ยวสวยงาม ขอเพียงรถคันเล็กๆที่ขับไปไหนมาไหนได้อย่างปลอดภัย


ไม่ต้องการหรอกกระเป๋าตังค์หลุยส์วิกตอง ขอเพียงกระเป๋าตังค์ใบละห้าร้อยที่เก็บเงินได้


ไม่ต้องการหรอกผู้หญิงที่สวย เซ็กซี่ หน้าตาดี มีดีกรีพ่วงท้าย แค่ต้องการคนที่เดินจูงมือเกี่ยวแขนกันได้โดยไม่ต้องอายใคร มีรอยยิ้มมีความสุขอยู่ด้วยกันตลอดไป รักกันตลอดไป... แค่นี้พอ ^ ^


ปล. เว็บตอนนี้มีปุ่ม Facebook Like แล้วนะ ถ้าชอบ Blog ไหนก็เชิญกด!! อิอิ

บทความที่เกี่ยวข้อง

May 18, 2010, 17:32
10473 views
นั่งดูคนฆ่าตัวตาย
May 3, 2010, 23:43
4190 views
Different Drug Problem
0 Comment(s)
Loading