"อย่าอิจฉาคนที่มีแฟนน่ารัก แต่จงอิจฉาคนที่มีแฟนที่รักกันสุดหัวใจ"
ความบัดซบมีจริง... GoDaddy!!
24 Mar 2010 16:34   [10664 views]

จะเห็นว่าช่วงนี้เนยห่างหายไปจากการเขียน Blog นานทีเดียว... แต่คราวนี้เหตุผลๆหลักไม่ใช่เพราะยุ่งหรอก แต่เพราะปัญหาเรื่อง Hosting หนะ... ไปตบตีกับ Godaddy ที่แสนเฮงซวยมาสองอาทิตย์เต็ม!!

จากนี้ไปเราจะเล่าเรื่องความบัดซบของ Godaddy ให้ฟัง!! (หลังจากรักกันมา 5 ปี ก็ถึงเวลาแตกหัก) [หมายเหตุ: ขอใช้คำว่าบัดซบแหละ เหมาะสมดีแล้ว]

เรื่องเริ่มจากเมื่อวันที่ 12 มีนาคม อยู่ดีก็มีเมล์จาก Godaddy มาบอกว่า


"...Hosting ของคุณใช้งานหนัก แต่ทางเราก็ไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร บลาๆๆๆ

คุณมีเวลาถึง 12 เมษายนนี้เพื่อแก้ไข ระหว่างนี้เราจะย้ายไฟล์ทั้งหมดของคุณไปยัง Server ชั่วคราวก่อน..."


เราได้แต่งง งง งง และก็งง แล้วก็ไปเช็ค Bandwidth และ Disk Space ก็พบว่าทั้งสองอย่างใช้ยังไม่ถึง 5% ด้วยซ้ำก็เลยเมล์ไปถามว่าเกิดอะไรขึ้น เมล์ไปหลายฉบับมากแต่ก็ไม่สามารถบอกได้ว่า Hosting มีปัญหาอะไร หลังจากเมล์ตอบกลับไปตอบกลับมาประมาณ 3 วัน ก็ได้ข้อสรุปว่า Godaddy ต้องการจะสื่อกับเราสองอย่าง ได้แก่


"กรูก็ไม่รู้ว่าเมิงผิดอะไร แต่เมิงผิด โอเค้ เข้าใจ๋?!?"

และบีบคั้นทุกเมล์เลย (ย้ำว่าทุกเมล์) ว่า

"ไปใช้ Grid Hosting ซะ"


ระหว่างที่กำลังตัดสินใจว่าจะย้ายหรือไม่ย้ายอยู่นั้น เพื่อนเฟอร์ก็พบสิ่งผิดปกติอย่างนึงใน Hosting ชั่วคราวที่ทาง Godaddy ย้ายมา สิ่งผิดปกตินั้นคือ

ไฟล์ทุกไฟล์ถูกเซต Timestamp เป็นวันที่ 12 มีนาและ Permission ถูกเซตเป็น 705 ทั้งหมด!!

แน่นอนว่าหงุดหงิดกันมาก เพราะถ้าให้ตีเป็นภาษามนุษย์เลยคือ มันทำให้ไฟล์เสียหายทั้ง Server (ซึ่งมีอยู่ 20-30 เว็บ รวม 17GB) และไม่ใช่ของเราทั้งหมดด้วย มีของเพื่อนที่มาแชร์ด้วยอีกตั้ง 5-6 คน

ด้วยเหตุนี้จึงเมล์ไปเอาเรื่องทาง Godaddy ให้ Restore ไฟล์กลับมาโดยด่วน ซึ่งตรงนี้ใช้เวลาเมล์คุยกันนานมาก 4-5 วันได้มั้ง ทั้งๆสิ่งที่เราต้องการก็ไม่มีอะไรมาก แค่ขอให้ Restore ไฟล์ที่มัน Backup ก่อนย้าย Host กลับมา... ซึ่งมันควรจะใช้เวลาแค่ 1 ชั่วโมงด้วยซ้ำไป แต่กลับกลายเป็น 4-5 วันที่คุยไปนั้นเสียเวลาเปล่า เพราะมันไม่ทำอะไรให้สักอย่าง!! พักหลังเลยเมล์ไปด้วยอารมณ์กันแล้วเพราะทุกอย่างพิสูจน์แล้วว่าแมร่ง "โง่" และ "เอี้ย" มาก ไม่คิดว่าบริการจาก Hosting เจ้าใหญ่ๆจะเฮงซวยได้ขนาดนี้

ที่น่าหงุดหงิดคือมันเปลี่ยนคนรับผิดชอบไปเรื่อยๆ ทุกครั้งที่เรา Reply เมล์กลับไป จะมีคนใหม่มาตอบให้เสมอ ผลคือบริการมันไม่ต่อเนื่อง คนใหม่ไม่รู้เลยว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้นก่อนหน้านี้และเค้าก็จะทำเฉพาะสิ่งที่ตัวเองมองเห็นจากการ Reply ครั้งนั้น แน่นอน... มันก็เลยไม่เสร็จสักที


...ผ่านไป 1 อาทิตย์ ไฟล์ทุกอย่างยังเสียหายเหมือนเดิม...


ระหว่างที่เมล์คุยกันอยู่ เราก็ตัดสินใจย้ายไป Grid Hosting ละกัน จะได้ให้มัน Restore กลับไปที่ Hosting ใหม่เลย ก็โอเค เปิด Hosting รอไว้ละ... จ่ายเงินไป $15 จากนั้นก็เมล์ไปบอกมันว่าให้มันย้ายไฟล์มาให้ โดยต้องการให้มันทำให้แค่สองอย่าง

1. ย้ายไฟล์จากที่ Backup เก็บไว้มาใส่ใน Grid Hosting ให้ แล้วก็ย้ำแล้วย้ำอีกว่าให้ใช้ไฟล์จาก Backup ไม่ใช่ไฟล์จาก Hosting เก่าเพราะมันเสียหาย

2. ก็อปปี้ Database ล่าสุดมา import เข้า Database ใหม่ให้หน่อย


และนี่คือเมล์หลังจากนั้น...


ทางเรา เมล์ไปหา Godaddy : เราไม่ได้รับการติดต่อจากคุณ(เมิง)มา 24 ชั่วโมงแล้ว Migrate ไฟล์และ DB ให้เราเดี๋ยวนี้

Godaddy : รบกวนทางคุณสร้าง Database ที่ชื่อคล้ายกับชื่อเดิมด้วย


แอบไปคุยกับเฟอร์... จะย้าย DB มา ทำไมต้องให้กรูทำด้วยครับ... แถมตั้งชื่อเดิมไม่ได้ด้วยนะ มันจะ Error ว่าอีก Hosting นึงใช้ชื่อนี้ไปแล้ว... ระบบห่วยมาก!! ไม่เป็นไร ตอนนั้นล่มมาอาทิตย์นึงแล้ว เว็บต้องการที่อยู่ ก็เลยยอมเสียเวลาไล่สร้าง DB ทั้ง 17 Databases ที่ชื่อคล้ายกันขึ้นมา


ทางเรา :
เราสร้าง Database ให้เสร็จแล้ว ย้ายให้ด้วย

Godaddy : รบกวนบอกด้วยว่า Database เก่ากับ Database ใหม่ อันไหนชื่ออะไร เราย้ายไม่ถูก


....สัด!!! ให้กรูตั้งชื่อคล้ายกันทำบร๊ะแสงอะไรค้าบบบบบบบบบบบบบบบบบบ ห่านเอ้ยยยย จึงเมล์ไปด่าเนื่องจากรู้สึกว่ามันไม่ใช่เรื่องของเราแล้ว


ทางเรา :
คุณจะให้เราตั้งชื่อคล้ายเดิมทำไม ก็ย้ายตามชื่อสิครับ ย้ายเดี๋ยวนี้เลย

Godaddy : มันเป็นเหตุผลด้าน Security แต่ถ้าคุณอยากย้าย Database เองก็ได้นะ เราจะก็อปปี้ไฟล์ .sql ไปให้


...สัด!!! กวนติงกูอีก ตอนนั้นเราที่อารมณ์เย็นยังรู้สึกหงุดหงิด เราเลยบอกเฟอร์ว่าเรา import Database เองก็ได้ ขอไฟล์กลับมาก่อนได้มั้ย เว็บเราล่มไปหลายวันแล้ว ก็เลยเมล์กลับไปว่า


ทางเรา :
ได้ เราจะย้าย Database เอง ขอแค่ย้ายไฟล์ที่ Backup ไว้ก่อนวันที่ 12 มีนามาไว้ใน Grid Hosting ให้หน่อย ที่เหลือเราจัดการเอง ย้ำว่าขอที่ Backup ไว้ก่อนวันที่ 12 มีนา ไม่ใช่อันปัจจุบันใน Hosting เก่า

...ผ่านไปเกือบวันหรือไม่ก็วันกว่า จำไม่ได้ รู้แต่นานมากๆจนต้องเมล์ไปย้ำ...

Godaddy : เราย้ายไฟล์ให้คุณตามที่คุณต้องการแล้ว


ถึงจุดนี้ใช้เวลาไป 3 วันโดยประมาณ ผลคือ... มีไฟล์มาเรียบร้อย แต่... เราเข้าถึงไฟล์ไม่ได้ด้วยวิธีใดๆไม่ว่าจะเป็น ssh หรือ ftp เพราะ... ดันไปใช้ user อะไรก็ไม่รู้ย้ายไฟล์แล้วก็ไม่เปิด Permission ให้เราเข้าไปดู ห่านนนนนน ก็ไม่รู้จะทำอะไรละ ด่าอย่างเดียวละ ช็อตอารมณ์!!!


ทางเรา :
นี่ต้องให้เราสอนทุก Step เลยหรือยังไง คุณเป็น Hosting ประสาอะไร คุณย้ายไฟล์แต่ใช้ User อะไรก็ไม่รู้มาย้ายแล้วก็ไม่เปิด Permission ให้เรา chown ให้เราเดี๋ยวนี้!!

...ผ่านไปประมาณ 1 วัน... (chown ใช้เวลา 1 วัน ห่าน!!) ระหว่างนี้เฟอร์ที่อยู่เมกาก็ทนไม่ไหว ถึงกับโทรไปหา GoDaddy ผลคือ.. มันให้รอสายไป 30 นาที ได้คุยกับมนุษย์แค่ 1 นาที ที่เหลือรอรอรอรอรอ แล้วสุดท้ายก็บอกว่า "ไว้จะติดต่อกลับไปอีกที" แล้วก็วางไป... (แน่นอนว่าถึงทุกวันนี้มันก็ยังไม่โทรมา...)

จากนั้นก็รออีกรอรอรอรอ นานมากกกกก ใช้เวลารวมก็วันกว่าๆ


Godaddy :
เราเปิด Permission ให้คุณแล้ว


โอเคเข้าถึงไฟล์ได้แล้ว แล้ว... พอเห็นไฟล์... แทบจะเป็นลม -_- เกิดอะไรขึ้น เดาออกมั้ย? ถูก!!


มันก็อปไฟล์ปัจจุบันจาก Host เก่ามาให้!! ทุกไฟล์ยังคงเป็นวันที่ 12 มีนาฯ และ Permission 705


ฟายยยยยยยยยยยยยยยยยยยย นี่ขนาดย้ำไปทุกเมล์!!

ตอนนั้นทนไม่ไหว เราเลยเมลไปร่วมด่ายาวๆเพราะมันทำงานได้เอี้ยมาก รับไม่ไหวแล้ว


ทางเรา :
ผมผิดหวังมากที่ผมใช้บริการคุณมานานและผมเสียใจมากที่ผมแนะนำ GoDaddy ให้คนอื่นมาใช้ แต่ดูสิ่งที่ผมได้รับสิ รู้มั้ยผมเสียหายมากแค่ไหน คุณทำไฟล์ของผมเสีย แต่นี่ผ่านมา 10 กว่าวันแล้ว แต่คุณก็ยังไม่แก้ให้ผม ผมยอมคุณทุกอย่าง Database ผมยังเอามา Import เองเลย ขอแค่คุณทำเรื่องง่ายๆคุณยังทำไม่ได้ ผมให้เวลาคุณ 1 วันในการย้ายไฟล์ที่ Backup ไว้ก่อนหน้าวันที่ 12 เข้า Hosting ใหม่ ขอบคุณ

Godaddy : เรารีวิวไฟล์ Backup แล้ว พบว่า Timestamp ไม่เหมือนกันจริงๆ จะให้เรา Restore ทับไฟล์เก่าเลยหรือให้ Restore เก็บไว้ในโฟลเดอร์ _RESTORE ให้?

ทางเรา : ทับเลย


...ผ่านไปอีก 1 วันเห็นจะได้...


Godaddy :
เราย้ายไฟล์ให้คุณแล้ว กรุณาตรวจสอบว่ามีไฟล์ไหนมีปัญหาอีกหรือไม่


เราเลยเข้าไปเช็คใน Hosting เอ๊ะ... ทำไมทุกไฟล์ยัง 12 มีนาเหมือนเดิม... เลยเอะใจ ftp ไปดู Host เก่า... ไอ่หำเป็ด!!! มัน Restore เข้า Hosting ตัวเก่า!!!

ยัง ยังไม่พอ จากการไปเปิดดู Host เก่าที่ Restore แล้วเลยเพิ่งรู้ว่าไฟล์ทั้งหมดมันเริ่มเสียหายตั้งแต่วันที่ 1 มีนาที่มันย้าย Server ประจำ 3-4 เดือนแล้ว (ที่ GoDaddy มันย้าย Server บ่อยมาก 3-4 เดือนครั้งเลยทีเดียว) สรุปคือไฟล์ทั้งหมดที่ Restore กลับมาก็มี Timestamp เป็น 1 มีนาและ Permission เป็น 705 ทั้งหมดเหมือนเดิม... ไม่มีอะไรดีขึ้น!!! :(


นาทีนั้นปรี้ดดดดดด ปรี้ดดดดดด ปรี้ดดดดดดดดดดดดดดด เราเลยตัดสินใจจะย้ายไป Hosting เจ้าอื่นทันที เลยแยกหน้าที่กันกับเฟอร์คือให้เฟอร์ส่งเมล์ไปด่าและขอเงินคืน ส่วนเราก็หา Host ใหม่(ที่ใช้อยู่ตอนนี้) ซึ่งเลือกใช้ justhost.com ที่มีทุกอย่างให้ครบและถูกมากเพียงเดือนละ $3.95 (เป็น Hosting ที่ถือว่าโอเค อาจจะมีต๊องๆบ้าง แต่ตอนนี้ยังถือว่าประทับใจอยู่ เป็นโฮสท์ที่เน้นถูกแต่ไปหารายได้เสริมจากการขายบริการเสริมแทน)

สรุป... ใช้ทั้งหมด 14 วันหรือ 2 อาทิตย์เต็มๆ รวมเมลไปกลับประมาณ 80 ฉบับเพื่อ... เพื่ออะไรวะ!!!?!? ไม่ได้อะไรเลยยยย จริงๆจะบอกว่าไม่ได้อะไรเลยก็ไม่ใช่ เพราะเราได้รู้ว่า GoDaddy มันเอี้ยแค่ไหน!! ตอนนี้เลยรู้สึกดีมากที่ย้ายออกมา


ยัง... เรื่องยังไม่จบ เมื่อวานเพิ่งผลของการขอเงินคืนไป ผลคือ... เค้าคืนให้แค่ $9.xx จาก $15 เหตุผลคือ เราเปิด Grid Hosting มาเกิน 5 วันแล้ว เลยคืนเงินเต็มจำนวนไม่ได้... ไอ่โดนัลดั๊กส์!! เราขอคืนเงินในวันที่ 6 แต่จริงๆที่เปิดมานานขนาดนี้ก็เพราะ GoDaddy มันทำงานช้าและทุกครั้งก็ทำผิดพลาดตลอด กว่าจะทำให้แต่ละครั้งต้องใช้เวลา 1 วันหรือ 2 วัน


ระยำมากกกกกกกกกกกกกกกกกก ทั้งๆที่ทั้งหมดคือความผิดมัน ตกลงคือเป็นการโดนโกงแบบย่อมๆ มันยื้อเวลาและทำพลาดตลอดเพื่อให้นานเกิน 5 วันแล้วก็ไม่คืนเงิน... โอเค เยี่ยม!!

จากนี้จะทยอยย้ายทุกอย่างออกจาก GoDaddy ตอนนี้ทุกโดเมนเราย้ายมาผูก Hosting กับ JustHost หมดแล้ว สิ่งนึงที่ยังอยู่คือโดเมน เดี๋ยวเราจะทยอยย้ายออกละ กำลังหาที่อื่นที่มันถูกๆอยู่


สุดท้ายก็ส่งท้ายด้วยการที่เฟอร์เมล์ไปด่า President ของ GoDaddy ด้วยถ้อยคำสุภาพแต่เจ็บมาก ถ้ามันมีจรรยาบรรณพอ ก็คาดว่าคงจะมีคนโดนไล่ออกกันบ้าง...


ก็ขอลาก่อนนะ GoDaddy จากนี้จะ Ban แกตลอดไป

ถ้ามีใครมาขอคำแนะนำเราจะบอกไปทันทีว่าที่นี่ห้ามใช้บริการกับมันเด็ดขาด

ชาตินี้หวังว่าเราคงจะไม่เจอกันอีก... ไอ่เลว!!


อัพเดตล่าสุด เฟอร์แสดงพลังเมล์ไปด่า President ผลคือตอนนี้เค้าเมล์กลับมาขอโทษและคืนเงินให้เต็มจำนวนแล้ว หะหะ ขอบคุณสำหรับเงินที่คืนมา แต่ก็ช้าไปแล้ว เราไปใช้ที่อื่นแล้วววว

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 13, 2010, 19:51
7595 views
มินิกาพย์ zenPad
Mar 7, 2010, 19:16
36114 views
ความหมายของสัมผัสที่หก
0 Comment(s)
Loading