"เงินไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือไม่มีเงิน"
สวัสดีปีใหม่
1 Jan 2010 01:50   [3706 views]

ปกติเวลานี้เราจะบอกว่า "เวลาผ่านไปเร็วเหลือเกิน" แต่สำหรับปี 2552 ถือเป็นปีที่หนักอึ้งสำหรับเรา แต่ละวันมันช่างผ่านไปช้าเหลือเกิน ดังนั้นเพื่อให้ซื่อสัตย์ต่อความรู้สึก เราคงต้องพูดว่า "เวลาผ่านไปช้าเหลือเกิน"

แต่...


ปัญหาคือ...


มันไม่ได้อารมณ์และไม่เข้ากับบรรยากาศ!! ดังนั้น "เวลามันช่างผ่านไปเร็วเหลือเกิน"... (เฟคกันเห็นๆ)

พูดถึงคืนข้ามปี คำถามยอดฮิตที่เราได้รับเสมอคือ "จะไปเคานต์ดาวน์ที่ไหน"

แต่สำหรับเราแล้ว นี่เป็นปีที่สิบเห็นจะได้ติดต่อกันที่เรานั่งอยู่บ้านเฉยๆในวันปีใหม่ นั่งมองดูผู้คนมีความสุขผ่านทีวี บางคราก็นั่งดูหนังหรือบางปีก็นอนหลับข้ามปีก็มี ทั้งนี้เพราะข้อจำกัดทางร่างกายของเรานั่นเอง เมื่อใดก็ตามที่เราไปอยู่ในที่ที่ความหนาแน่นมากกว่า 3 คนต่อ 1 ตารางเมตร เราจะเป็นไมเกรนอย่างหนัก ส่งผลให้ปวดหัวจัด หงุดหงิด เป็นลมและเข้าโรงบาลในเวลาถัดมา เราจึงไม่สามารถไปเคานต์ดาวน์ที่ไหนได้


...และการที่ไม่เคยมีโอกาสได้สังสรรค์วันปีใหม่กับใครที่ไหนนี่เองแหละมั้งที่ทำให้เรามองวันปีใหม่ในมุมที่ต่างกับคนทั่วไป...


เอาหละ พูดถึงวันปีใหม่ คนก็คงคิดถึงวันสนุกสนาน วันที่ร่วมกันนับถอยหลัง วันที่มีพลุเต็มฟ้า นั่งคิดถึงวันเวลาเก่าๆและคิดถึงสิ่งที่จะทำในปีถัดไป


แต่... ถ้าให้พูดกันจริงๆแล้ว อะไรคือวันปีใหม่? มันก็แค่วันวันนึงที่มนุษย์ตั้งขึ้นมิใช่หรือ? มันก็แค่อีกวันนึงที่เหมือนวันทุกวันที่ผ่านมาและเหมือนทุกวันที่กำลังจะมาถึงมิใช่หรือ? ตอนเที่ยงคืนวันที่ 31 ธันวามันจะมีเสียงตะโกนมาจากฟ้ามั้ยว่า "ปีใหม่แล้วโว้ยยยยยยยยยยยยยย" หรือตอนนอนอยู่จะมีแผ่นดินไหวปลุกแกมาสวัสดีปีใหม่มั้ย มันไม่มี!! มันก็แค่วันธรรมดานี่แหละ


แล้วทำไมวันนี้ถึงพิเศษกว่าวันอื่นเล่า? ไม่ว่าคนอื่นจะเรียกมันว่า "คืนข้ามปี" "วันปีใหม่" "วันส่งท้ายปีเก่า" หรืออะไรก็ตาม แต่เราเรียกมันว่า "วัน Checkpoint"


คนเราเวลาทำอะไรไปได้สักพักมักจะพบกับคำว่าเฉื่อยชาหรือท้อแท้ผิดหวัง นี่เองที่คนเราต้องมีการฉลองวันเกิดและฉลองปีใหม่ ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนจะตั้งให้เป็นวันที่เราต้อง "ข้ามผ่าน" อะไรบางอย่าง ถึงจะเป็นสิ่งที่ไม่มีจริงก็ตาม แต่นั่นเองมันกลับสร้าง "แรงบันดาลใจ" ให้คนได้มากเลยทีเดียว นี่เองที่เราเรียกว่าวัน Checkpoint เพราะมันเป็นวันที่เราต้องตรวจว่าเราทำอะไรมาบ้างในปีที่ผ่านมา เราพลาดอะไรมาบ้าง ทั้งนี้เพื่อเตรียมการ "ข้ามผ่าน" โยนทิ้งสิ่งเก่าๆและเดินไปสู่วันใหม่ๆ ชีวิตใหม่ ^_^


ดังนั้นวันปีใหม่จะเป็นวันที่มีสาระและมีประโยชน์กับเราหรือไม่มันอยู่ที่เราต่างหาก จะเป็นวันที่แค่กินเหล้าและตื่นมาเป็นปีต่อไป หรือจะเป็นวันที่เราเริ่มต้นชีวิตใหม่อย่างมีความสุข


แล้วคุณหละ Checkpoint ชีวิตคุณหรือยัง ^_^


สุดท้ายนี้ขอสวัสดีปีใหม่ 2553 พี่น้องทุกท่านครับ ขอให้ปีใหม่นี้เป็นปีที่ดีกว่าและดีขึ้น อันตัวผมคงไม่มีอำนาจใดที่จะบอกให้ใครมีความสุขหรือมีได้ดี คงได้แต่บอกว่า


ขอให้ทุกคนดำรงอยู่ในสติ เมื่อใดที่มีทุกข์ขอให้กลบมันไปด้วยความสุขสดใสของตัวเอง

เมื่อใดก็ตามที่มีความเหนื่อยล้าขอให้ทนต่อสู้กับมันจนมันสลายไปด้วยน้ำตาแห่งความสำเร็จ

เมื่อใดก็ตามที่เจ็บปวดกับวันเวลา จงใช้รอยยิ้มทำให้มันจางไป

หวังอย่างยิ่งว่าทุกคนจะมีความสุขกับปีเสือ 2553 นี้นะครับ

:)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 26, 2012, 14:10
237324 views
ในวันที่ผมฆ่าตัวตาย
Apr 7, 2012, 14:29
27949 views
ติ่น ไท่ ฟง ...​ มัน แพง มาก
0 Comment(s)
Loading