"จงให้แล้วเจ้าจะได้รับ"
ทำอะไรกับ Google ที ?
1 Jul 2009 14:37   [4242 views]

ที่เขียนหัวข้อแล้วลงท้ายด้วยเครื่องหมายคำถามก็เพราะข้าพเจ้าไปอ่านเจอบทความหนึ่งในเว็บผู้จัดการ หัวข้อว่า "วอนรัฐสางปมไอที (1) : ช่วยทำอะไรสักอย่างกับกูเกิล"


เนื้อหาโดยสรุปเป็นการบอกว่า ประเทศไทยเสียเงินไปกับการโฆษณาบน Google Adwords ปีละหลักพันล้าน โดยกูเกิลได้รับเงินไปเหนาะๆ ไม่ต้องเสียภาษีเพราะกูเกิลไม่มีสำนักงานในไทย เลยวอนให้รัฐช่วยมาเก็บภาษีกูเกิลหน่อย

อ่านจบแล้วปฏิกิริยาแรกคือส่ายหัว ความคิดที่ตามมาคือเอาอีกแล้ว... เอาเรื่องด้านเดียวมาเผยแพร่อีกแล้ว เอาคนที่ไม่รู้จักศึกษาเรื่องราวอย่างถี่ถ้วนมาเขียนอีกแล้ว เพราะในบทความเขียนอย่างเดียวคือ Google Adwords แต่ไม่มีคำว่า Google Adsense โผล่มาแม้แต่นิดเดียว!!


อ่านแล้วก็อดไม่ได้ที่จะต้องเขียน Blog ถึง หะหะ


บอกคร่าวๆว่า Google Adwords คือบริการที่เราจ่ายเงินแล้วแปะเป็นโฆษณาในเว็บ ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของกูเกิลเลย ส่วน Google Adsense คือการเอาโฆษณาที่ได้จาก Adwords มาแปะบนเว็บเรา ถ้าใครคลิกเจ้าของเว็บก็จะได้เงิน ขยายความเข้าไปอีกหน่อย Google Adwords เราจะต้องเสียตังค์เพื่อลงโฆษณา ส่วน Google Adsense เราจะได้เงิน ซึ่งก็รู้กันว่า Adsense ทำรายได้ให้คนไทยมหาศาลทั้งทางตรงและทางอ้อม (เช่น Black Hat)


เขียนไปอย่างงั้นแหละ คิดว่าน่าจะรู้กันทุกคนอยู่แล้วแหละ ว่าแต่... ทำไมคนเขียนบทความในเว็บผู้จัดการถึงไม่รู้(วะ?!?) เขียนสื่อด้านเดียวว่ากูเกิ้ลได้เงินมหาศาลจาก Adwords แต่ไม่เขียนสักแอะว่าประเทศไทยเราได้เงินมหาศาลจาก Adsense เห็นแบบนี้แล้วกลุ้มใจประเทศไทยหวะ


ก็จริงอยู่ที่ไม่ได้เก็บภาษีจากกูเกิ้ล เพียงแต่ขั้นตอนตรงนี้มันเป็นเรื่องของธุรกิจข้ามชาติที่หลบเลี่ยงภาษีได้เพราะมันตรวจสอบไม่ได้ มันไม่มีต้นขั้ว มันเป็นการโอนลอย ซึ่งก็นะ เข้าใจความรู้สึกคนเขียนที่คงจะหงุดหงิดกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่อยากจะบอกว่าขนาดเรื่องในประเทศยังจัดการไม่ได้ อย่าคิดจะไปจัดการเรื่องระหว่างประเทศเลยครับ เราอยู่ในโลกของความเป็นจริงครับ ไม่ได้อยู่ใน Matrix


นี่เป็นอีกตัวอย่างที่เป็นอาการขี้อิจฉาหรือการ "เห็นคนอื่นเก่งไม่ได้ ต้องดึงลงมาโง่ด้วยกัน" ซึ่งไม่ส่งผลดีเลย มีแต่จะทำให้ตัวเองโง่ลงๆ อย่าทำตามกันนะเด็กๆ ถ้าจะให้ดี เราต้องทำตัวให้เก่งกว่าคนอื่นสิ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 17, 2009, 06:16
4950 views
น้ำหนักลดไปสองโล
Jun 2, 2009, 15:32
5371 views
มินิเมด vs จู๊สมี
0 Comment(s)
Loading