"Fly high but don't fly alone"
ขอบ่นกับ Amazon AWS!!
8 Mar 2010 15:21   [10004 views]

ช่วงนี้ทำงานด้าน Server-Client App เป็นหลักอยู่ งานหนึ่งที่หนักมากคือการหา Server ที่เสถียรพอจะใช้งานจริง ด้วยเหตุนี้เองทำให้เราต้องย้าย Server บ่อย ตอนนี้ย้ายไป 3 ที่แล้ว โดยที่แรกเป็น Hosting ธรรมดาราคาถูกจึงไม่แปลกที่จะย้ายออก ส่วนที่สองเป็น Cloud Server เมืองไทยที่ขึ้นต้นด้วยตัว H ... ก็ถือว่าดีอยู่ระดับนึง แต่หลังๆเจออาการ Server Down แบบไม่เกรงอกเกรงใจบ่อยมาก บ่อยแค่ไหนหนะหรอ... อาทิตย์ละสองวันโดยประมาณ!! แล้ว Down ทีไม่ใช่ชั่วโมงสองชั่วโมง มัน Down เป็นวัน!! ซึ่งเกิดมาไม่เคยเจอเลยจริงๆนะ Hosting ที่ Down หนักขนาดนี้ ได้ยินเค้าคุยกันในเว็บบอร์ดว่า "ไม่พอใจก็ย้ายออกไป เราไม่เคยทำข้อมูลลูกค้าหาย" (อนุมานได้ว่า ถ้ามีปัญหาเราจะ Down ไว้ก่อน) อ้าว ห่าน!!

แค่นั้นยังไม่พอ Server ยังมีปัญหา CPU 100% บ่อยมาก ทั้งๆที่ไม่ได้ทำอะไรเลย ทำให้ทุก Service อืดร้ายำ ซึ่งทางผู้ให้บริการก็หาคำตอบให้เราไม่ได้อีกต่างหากว่าเกิดอะไรขึ้น...

เราเห็นท่าไม่ดีก็เลยย้ายส่วนหนึ่งออกไป แต่ก็ยังเก็บ Account ไว้เพื่อเทสต์โน่นเทสต์นี่ (รวมถึงด่าโน่นด่านี่)

หลังจากเข็ดกับ Hosting ในไทยก็เลยเซย์กู๊ดบายขอลาไปซบอก Amazon Web Services (AWS) เพราะความเชื่อใจในแบรนด์ Amazon ทุกอย่างใช้ได้ดี จะมีก็แค่เซตโน่นนี่ยากนิดหน่อย (เพราะเรามือใหม่เองแหละ) คำศัพท์ที่ใช้ใน AWS มีเยอะเหลือเกินไม่ว่าจะเป็น Instance, EC2, EBS, S3 ฯลฯ โอ้วววว T_T โชคดีที่คุณชัยยสแห่งทีม MADz เรียนรู้เร็วเลยรอดกันไปได้

ทุกอย่างเป็นไปด้วยดี จนอาทิตย์ที่แล้ว ในช่วงที่ไปปาย... อยู่ดีๆ Server ก็เข้าไม่ได้!! หลังจากเช็คกันวุ่นก็พบว่ามีเมล์มาบอกว่า Account มีปัญหาเรื่องการตัดเงินจากบัตรเครดิต ให้เวลา 4 วันในการแก้ไข ไม่อย่างนั้นจะระงับการใช้บริการ แต่... หลังจากได้รับเมล์เพียงไม่กี่ชั่วโมงมันก็ระงับการใช้บริการทันที!! 4 วันป้อเมิงงงงงง -_-

สิ่งที่ทำให้หงุดหงิดใจเข้าไปใหญ่คือ จริงๆแล้วบัตรเครดิตไม่มีปัญหาใดๆ เพราะไม่ว่าจะใส่บัตรเครดิตตัวไหนเข้าไป มันก็บอกว่ามีปัญหาหมดทุกใบ จึงมั่นใจมากว่าเป็นปัญหาจากระบบ Internal ของ Amazon เอง

จึงทำอะไรไม่ได้ ก็เลยเมล์ไปด่าแบบเบาๆ ทางนั้นก็ตอบมาเป็นภาษาอังกฤษว่า "ข้อมูลของคุณได้รับการยืนยันแล้ว ทางเราแก้ไขให้เรียบร้อย" ... ใช้บัตรเครดิตใบเดิมนั่นแหละ ที่มันบอกว่ามีปัญหาอ่ะ :S

ยัง เรื่องยังไม่จบ ตอนมันเมล์กลับมาว่าใช้งานได้เรียบร้อย เราก็พยายามเข้าถึง Server ทุกวิถีทาง ปรากฎว่าทำอะไรกับ Server ไม่ได้เลย ยังเหมือนเดิมตอนที่มันระงับการใช้งาน สุดท้ายทำอะไรไม่ได้ก็เลยต้องเมล์ไปด่า(อีกแล้ว) ทางนั้นก็ตอบกลับมาว่า "ขอโทษด้วย ทางเราแก้ไขให้อีกรอบแล้ว"

ยัง... มันยังไม่จบ... เพราะ Server ก็ยังเข้าไม่ได้อีก!! สุดท้ายเมล์ไปด่ากระหน่ำไปอีก 3-4 รอบ เลยได้คำตอบกลับมาว่า "Account คุณยังไม่ได้ Fully Reset เลยใช้งานไม่ได้ ทางเราแก้ไขให้แล้ว ลองทดสอบดู"

...

ย๊ากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกส์

สรุป Server Down ไป 2 วันเต็มๆ โดยไม่ใช่ความผิดของเราเลยแม้แต่นิดเดียว!! แถมต้องใช้การเมล์ไปด่าถึง x รอบกว่ามันจะทำให้ทุกอย่างเป็นปกติได้ เอี้ยมาก ไม่มีความเป็น Professional เลยแม้แต่นิดเดียว

นี่หรือ Amazon!!

เฮ้อ ตอนนี้ก็กลับมาใช้งานได้แล้ว แต่ก็ใช้แบบกล้าๆกลัวๆ ถ้าตอนใช้งานจริงแล้วล่มไป 2 วันแบบนี้โดยไม่ใช่ความผิดเรา มีเฮกันแน่นอน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 19, 2010, 07:02
12481 views
Symbian^1^2^3^4(^5^6)
Feb 4, 2010, 17:07
6530 views
Symbian^3 goes Open Source!!
0 Comment(s)
Loading