"เวลามีค่ามากกว่าเงิน"
Symbian^1^2^3^4(^5^6)
19 Feb 2010 07:02   [12475 views]

บอกไว้ล่วงหน้าว่าช่วงนี้คงขอโพสท์เรื่องมือถือเยอะหน่อยเพราะมีอะไรหลายๆอย่างที่ทั้งอยากจดไว้และอยากเผยแพร่


เริ่มต้นด้วย Blog นี้ ขอพูดถึงเรื่อง Symbian^1 ยัน Symbian^4 ว่ามีอะไรบ้างที่เปลี่ยนไป



= Symbian^1 =

ก่อนพูดถึง Symbian^3 ก็คงต้องพูดถึง Symbian^1 ก่อน

Symbian^1 จริงๆแล้วก็คือ Series 60 5th Edition หรือ S60 Touch บน 5800 ที่หลายๆคนใช้กันอยู่นี่แหละ จนถึงตอนนี้มีเครื่องที่ทำงานด้วย OS ตัวนี้ 35+ ตัวจากผู้ผลิต 5 เจ้า (เป็นอะไรกับเลข 5 นะ)

สำหรับเจ้า S60 5th หลายคนๆมันอาจจะคือพัฒนาการ แต่สำหรับเรามันคือการทำให้กากขึ้นเพราะมันทำงานช้าเหลือเกิน หน้าจอใหญ่ขึ้นเกินเท่าตัวแต่ CPU กลับเท่าเดิม ทุกวันนี้เราไม่สามารถทำอะไรเจ๋งๆได้จาก Symbian^1 เท่าไหร่เพราะปัญหาด้านความช้านี่เอง อย่างไรก็ตาม Symbian^1 ก็กำลังจะเป็นอดีตไปแล้วเพราะการมาของ Symbian^3 จะทำให้เราลืม Symbian^1 ไปเลย



= Symbian^2 =

ก่อนพูดถึง Symbian^3 ก็คงต้องพูดถึง Symbian^2 (ที่ถูกทิ้ง)กันนิดนึง (ถึงจะเหมือนประโยคเกริ่นนำของหัวข้อด้านบนแต่สาบานว่าพิมพ์ใหม่หมดนะ!!)

Symbian^2 คือ Symbian^1 ที่ถูกเพิ่มเติมฟีเจอร์เยอะพอสมควรและก็เป็นตัวแรกที่ถูกนำมา Open Source ตาม Roadmap จริงๆแล้วควรจะเป็นเวอร์ชั่นที่มีความสำคัญพอควรและจะเสร็จภายในต้นปีนี้ และจะมี Device ออกขายครึ่งปีแรก

แต่ด้วยความดุเดือดของสงคราม OS ทาง Symbian เลยเร่งทำงานสุดฝีมือด้วยไฟลนตูดจนมันเสร็จเร็วและมีเวลาเหลือ เค้าเลยทำ Symbian^2 เสร็จแล้วต่อด้วย Symbian^3 ทันที ซึ่งตรงนี้ชมนะว่าทำได้ดีและดีใจที่รู้จักประเมินตนเสียที ปกติทำอะไรช้าเหลือเกิน

ดังนั้น Symbian^2 ก็เลยถูกทิ้งไปด้วยประการฉะนี้แล อย่างไรก็ตาม Source Code ของ Symbian^2 ก็มีให้โหลดแล้ว ใครอยากโหลดมาเล่นก็ไปที่นี่ แต่แนะนำว่าอย่าไปยุ่งกับมันเลยเพราะตัว Symbian^3 ก็ออกมาแล้ว



= Symbian^3 =

ก่อนพูดถึง Symbian^3 ก็คงต้องพูดถึง Symbian^3 ก่อน... เอ้ย!! (อันนี้ก็อปจากด้านบนมาของจริง) อ่ะ เอาดีๆคือนี่แหละพระเอกของภาคแรกของเรา

ที่บอกว่าพระเอกก็เพราะว่าโนเกียฝากชีวิตช่วงแรกของเค้ากับเจ้า Symbian^3 นี้ ซึ่งตอนนี้ Kits ได้ถูกปล่อยออกมา ก่อนเวลาที่กำหนดไว้ถึง 3 เดือน เค้าจึงปรับ Roadmap ใหม่และวางแผนไว้ว่าจะเสร็จครึ่งปีแรก ส่วนเครื่องก็จะเริ่มออกวางขายครึ่งปีหลังนี้

และไม่ต้องแปลกใจเลยที่โนเกียจะฝากความหวัง(ช่วงแรก)ไว้กับ Symbian^3 เพราะมันมีอะไรเพิ่มเติมเพียบ เพียบชนิดที่ว่าทำให้เราประหลาดใจได้เลยแหละ ดังนี้

  • Homescreen หลายหน้า - สิ่งหนึ่งที่เราว่า Symbian มองขาดคือการมี Widget บนหน้าจอ Homescreen แต่สิ่งที่ยังไม่โดนคือมันดันมี Homescreen หน้าเดียว ทำให้ Widget บนหน้าจอมีจำกัด ใน Symbian^3 ก็เลยมีการปรับปรุงให้มีหลายหน้าเพื่อรองรับ Widget จำนวนมาก แต่ก็ยังมีปัญหาอยู่ว่าดันจัด Layout มาไม่งามนัก เลยมีข้อจำกัดด้านการแสดงผล Widget อยู่ดี ซึ่งจุดนี้ต้องรอ Symbian^4 เลย
  • HDMI Support - ไม่เคยคิดถึง HDMI บนมือถือมาก่อน จนได้เห็นบน Symbian^3 นี่แหละ ตัว Symbian^3 จะสนับสนุนการต่อออกทีวีแบบ 1080p ซึ่งอาจจะนำไปต่อยอดทำอะไรได้อีกหลายอย่าง
  • Music store integration embedded within the radio - มีระบบตรวจหาเพลงจากการฟังเพลงผ่านวิทยุและสามารถกดซื้อได้เลย เป็นฟีเจอร์ที่น่าสนใจนะ :D (คงโดนลอกในไม่ช้า)
  • Memory Management ที่มีประสิทธิภาพขึ้น - มีการปรับปรุงการจัดการหน่วยความจำให้การทำงาน Multi Tasking ทำได้ดีขึ้น ซึ่งโนเกียโม้ว่าจะทำให้เครื่อง Low Cost ทำงานได้ดีขึ้นมาก (ถ้าเป็นไปได้ก็จะเยี่ยมมาก เพราะเท่ากับคุณภาพดีแต่ราคาถูก)
  • ดึงประสิทธิภาพ Hardware Acceleration ใช้อย่างเต็มที่ - ตลอดเวลาที่ผ่านมา Symbian มีปัญหาว่าโนเกียกั๊กไม่ยอมใส่ GPU เข้าไปในมือถือเสียที (ยกเว้น N95 ที่ยังคงเป็นมือถือเทพอยู่ถึงทุกวันนี้) ส่งผลให้มือถือซิมเบี้ยนทุกตัวจึงดูกากแล้วกาก จึงเป็นที่น่าสนใจว่าที่สุด Symbian^3 จะมี Hardware Acceleration แล้ว ส่งผลให้จากนี้ซิมเบี้ยนจะเรนเดอร์ทั้ง 2D และ 3D รวมถึง Transition EFfect ได้อย่างสวยงามไม่มีกระตุกแล้ว จะได้เห็นประสิทธิภาพที่สมควรเสียที
  • สนับสนุน 4G - สั้นๆง่ายๆ Symbian^3 จะสนับสนุน 4G (บ้านเรา 3G ยังไม่เกิดจริงจังเลย)
  • One Click Connectivity - ผู้ใช้สามารถ Config การเชื่อมต่อได้ ถ้ามีการเปลี่ยนแปลงการเชื่อมต่อ ระบบปฏิบัติการจะทำให้โดยอัตโนมัติปราศจากการรบกวนผู้ใช้
  • Single Click & MultiTouch - Symbian^1 มีปัญหาว่าจะทำอะไรต้องกด 2 Clicks สำหรับ Symbian^3 จะเป็น Click เดียวแล้ว!! (นวัตกรรม?!? -_-) นอกจากนั้นตัว UI ก็ยังสนับสนุน MultiTouch อีกด้วย แน่นอน จอเลยต้องเป็น Capacitive แน่นอน :D
  • Bluetooth สนับสนุน AVRCP 1.4 - สนับสนุนการแสดงผลข้อมูลเกี่ยวกับเพลงบนหน้าจอ Bluetooth Headset หรูๆ
  • พ่วง Qt Runtime มาในตัว - Qt คือเทคโนโลยี Cross Platform Programming ที่โนเกียฝากความหวังไว้ สำหรับเครื่องที่ออกแล้วทุกวันนี้จะไ่ม่มี Qt มาให้ ถ้าอยากรัน Qt App จะต้องลง Runtime ขนาด 10 MB เอง แต่สำหรับ Symbian^3 จะมี Qt Runtime พ่วงมาด้วยเลย ดังนั้น Symbian^3 ทุกเครื่องจะสามารถรัน Qt App ได้อย่างราบรื่น เย้
  • Kernel สนับสนุน CPU แบบ MultiCore - ตามนั้น :D และได้ยินมาว่าจะทำงานบน ARM Cortex A9 ซึ่งแรงกว่า iPhone 3GS และยังมี GPU แยกออกมาอีกด้วย ตามเอกสารที่ได้มานั้นมีการยืนยันว่าได้ทดสอบ Symbian^3 บน Dual ARM Cortex A9 SoC แล้ว


    สำหรับภาพโดยรวมของ Symbian^3 ใครไม่เห็นภาพลองดูวีดีโอพรีวิวดูได้

    Source Code ของ Symbian^3 ตอนนี้เริ่มปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการแล้ว ไปดาวน์โหลดกันได้ที่นี่เลย ทั้งนี้เค้ายังลิมิตการดาวน์โหลดอยู่ ข่าวร้ายคือโหลดจากไทยไม่ได้!!! (ไรว้าา) แต่เราก็โหลดมาหมดแล้ว คุคุ ใช้ Proxy นั่นเอง :D ใครอยากลองโหลดมาคอมไพล์ก็โหลดได้เลย รวมๆแล้วประมาณ 4 กิ๊กกว่าๆ แต่ถ้าจะคอมไพล์จริงต้องใช้เนื้อที่ 120GB!! หะหะ เราเลยขอผลัดไปก่อน

    อย่างไรก็ตาม UI ก็ยังเป็นซิมเบี้ยนเดิมอยู่ (อย่างที่เห็นในวีดีโอ) ซึ่งเป็น UI ที่ถือว่าใช้งานยากและซับซ้อน จุดนี้คงต้องรอ Symbian^4 ซึ่งทุกอย่างจะเปลี่ยนไป...



    = Symbian^4 =

    ก่อนพูดถึง Symbian^3 ... ว้ากกกก พอแล้วมุกนี้ เอาท์!! ~ ~ (เล่นเองชงเองตบเองแล้วก็ด่าเอง)

    นิยามของ Symbian^4 มีสั้นๆคือจุดเกิดใหม่ของ Symbian เพราะมันจะมากับ UI ที่เขียนใหม่ทั้งหมด!! โดย UI เก่าที่มีชื่อว่า Avkon จะถูกโละทิ้งและถูกแทนที่ด้วย Qt โดยสมบูรณ์ เจ้า Symbian^4 นี้มีกำหนดว่าจะเริ่มแจก Kits ช่วง Q1 ปีนี้แต่กว่าจะเสร็จก็ Q3 ปีนี้เลยทีเดียว และกว่า Handset จะเริ่มวางขายก็ครึ่งปีหน้าเลย ... ช้าโคด เหอะๆ

    ทุกอย่างก็ฟังดูดีแหละ ปัญหาเดียวคือมันช้าเกินไป...

    สำหรับตัว UI อย่างที่บอกว่าจะถูกออกแบบใหม่หมด โดยจะให้ความรู้สึกของ Maemo เพิ่มขึ้นมา นอกจากนั้นHomescreen ก็ยังเปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง จะมีเนื้อที่ให้วาง Widget ได้อย่างอิสระแล้ว (ก็เหมือน Maemo อีกอ่ะแหละ) นี่คือ UI Symbian^4 ล่าสุดที่ทางโนเกียปล่อยออกมา

    สำหรับโปรแกรมต่างๆใน Symbian^4 โครงสร้างของ UI จะเปลี่ยนไปเป็นดังนี้

    คือด้านบนจะเป็นพื้นที่สำหรับชื่อ App และเมนู รวมถึงปุ่ม Back/Exit (เหมือน Maemo ทุกประการ) ส่วนด้านล่างจะเป็นพื้นที่สำหรับ Toolbar เพื่อวางไอคอนที่สำคัญเพื่อให้กดใช้ได้เลยทันที (อันนี้ยังคงความเป็น Symbian เดิมอยู่)

    นอกจากนั้นยังมีอีกหลายสิ่งนักที่เพิ่มเติมมาใน Symbian^4 แต่ที่สำคัญๆก็จะมีดังนี้

    • Social Mobile Framework - โปรแกรมพื้นฐานต่างๆจะมีการ Integrate กับ Social Media เช่นโปรแกรม Gallery สามารถไปดึงภาพจาก Flickr มาแสดงให้ดูได้
    • MultiCore - ถึง Kernel Symbian^3 จะสนับสนุน MultiCore แต่การใช้งานจริงอาจจะเป็น Symbian^4 ที่ใช้ MultiCore อย่างสมบูรณ์ คำว่า MultiCore นี้จริงอยู่ที่น่าจะทำให้เปลืองแบตเตอรี่มากขึ้นเพราะใช้ CPU หลายคอร์ แต่ในเอกสารบอกว่าการใช้ MultiCore ของ Symbian^4 นี้จะทำให้กินแบตเตอรี่น้อยลง (ซึ่งจริงๆ Symbian ถูกดีไซน์มาให้กินแบตน้อยอยู่แล้ว) ต้องรอดูว่าประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นแต่กินไฟน้อยลงนี่มันเป็นยังไง :D สำหรับ MultiCore ใน Symbian^4 เราจะได้เห็นจริงภายในปีนี้(มั้ง) แต่ที่ขายจริงคงต้องเป็นปีหน้า
    • S.H.A.I. - ย่อมาจาก Symbian Hardware Abstraction Interface หรือส่วนเชื่อม Symbian ให้ทำงานร่วมกับ Hardware เกือบทุกยี่ห้อ ซึ่งส่งผลดีต่อ Symbian มากๆเพราะยิ่งมันรันบน Hardware ได้เยอะเท่าไหร่ก็จะทำให้ข้อจำกัดน้อยลงเท่านั้น สำหรับ S.H.A.I. จะเริ่มตั้งแต่ Symbian^3 แต่จะเป็นการรวบรวม Hardware Interface เก่าๆมา สำหรับ Hardware Interface ใหม่ๆจะเริ่มรวบรวมที่ Symbian^4 แต่ที่เน้นหนักเลยคงจะเป็น Symbian^5 ส่วน Symbian^6 จะเอาไว้เก็บที่เหลือ
    • Conversation Based Messaging - การคุยข้อความต่างๆจะถูกรวมเป็น Conversation Based ... (ไอโฟนเค้าทำกันมาตั้งนานแล้วคุณณณ ทำไมต้องให้รอถึง Symbian^4 ด้วยฟระ)

    สำหรับ Symbian^4 นี่ถือเป็นความหวังและทางรอดของ Symbian ที่โนเกียวางไว้



    = Symbian^5 และ Symbian^6 =

    แถมๆ อิอิ ใช่แล้วมันไม่ได้จบที่ Symbian^4 หรอก แต่มันคือจุดเริ่มต้นต่างหาก!! หลังจาก Symbian^4 ออกก็จะตามมาด้วย Symbian^5 แบบติดๆโดยเครื่อง Symbian^5 จะเริ่มวางขายครึ่งปีหลังของปีหน้า ส่วน Symbian^6 จะเริ่มวางขายครึ่งปีแรกของปี 2012 ก่อนโลกแตกครึ่งปี ฮ่าๆๆ

    หลักๆของ Symbian^5 เท่าที่รู้มาตอนนี้คือจะ Optimize การใช้งาน MultiCore ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและรวบรวม SHAI ให้ใช้ได้เยอะที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ดังนั้นอาจเห็น Symbain^5 ในเครื่องจีนได้ไม่ยาก (ถ้าจีนมันสนนะ) ส่วน Symbian^6 ยังไม่มีข้อมูลใดๆ ฮ่าๆ



    = Symbian Signed & Ovi Store =

    ที่น่าเซ็งคือถึงแม้ Symbian จะ Open Source แล้ว แต่ Symbian Signed ก็จะยังคงอยู่ :( ตอนนี้เราเลย Fight ทางโนเกียอยู่ 2 ข้อคือ

    (1) ให้ยกเลิก Symbian Signed ซะ

    (2) ให้ยกเลิก Policy ว่าต้องเป็นบริษัทถึงจะขายของใน Ovi Store ได้

    ตรงนี้พูดได้เลยว่า ตราบใดที่ทั้งสองข้อนี้ยังอยู่ Symbian ไม่มีทางเจริญหรอก!! หุหุ เราบอกโนเกียไปแล้ว ตอนนี้ก็แค่รอฟังผลว่าเมื่อไหร่มันจะมีมุมมองซะที แอบยื่นคำขู่ไปด้วยนิดนึง หวังว่าเค้าจะสนใจ หะหะ



    Reference:

    บทความที่เกี่ยวข้อง

    Feb 3, 2010, 04:35
    3842 views
    Google Apps บอกลา IE6
    Aug 25, 2009, 04:46
    8776 views
    เมื่อโดนกูเกิ้ลยิงช่องโหว่
    0 Comment(s)
    Loading