"ความรักต้องไม่พยายาม"
Ray-Ban Stories เมื่อถึงยุคที่เราถ่ายวีดีโอผ่านแว่นกันแล้ววว
26 Sep 2021 10:16   [27426 views]

กดซื้อมาตั้งแต่ออกมาวันแรกสำหรับ Ray-Ban Stories แต่อุปสรรคเยอะมากเพราะกว่าจะถึงก็ล่อไปสองสัปดาห์ คร่าว ๆ ก็คือ UPS ทำแพคเกจหาย ต้องไปติดต่อ UPS วุ่นวายกว่าจะได้มา พอได้มาก็เจอตัว Defect อีก นี่เลยขอเอามากด ๆ เล่นก่อนจะส่งคืนเค้า

ซึ่งบล็อกนี้แค่จะเอามาเล่นให้ดู ไม่ได้รีวิวอะไรนะเพราะโปรดักส์ตัวนี้เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ทำอยู่จึงไม่สะดวกจะทำ User Review สำหรับสินค้าตัวนี้ครับ แต่จะพาไปดูว่ามันใช้งานยังไง ฟีเจอร์เป็นยังไงบ้าง Resolution เท่าไหร่ ภาพออกมาเป็นยังไง ฯลฯ ก็จะเอาทุกอย่างที่ได้เล่นมามาแปะในบล็อกนี้ให้ดูครับ

Ray-Ban Stories คืออะไร

เปิดตัวไปแบบเรียกเสียงฮือฮาได้เยอะมากสำหรับแว่น Ray-Ban Stories ที่เป็นความร่วมมือระหว่าง Ray-Ban กับ Facebook ในการสร้างแว่น Smart Glasses ตัวแรกของ Ray-Ban สำหรับคนที่พลาดการเปิดตัวไป คุณสมบัติหลัก ๆ ของเจ้า Ray-Ban Stories นี่ก็คือ

แว่นกันแดดที่มาพร้อมกล้อง สามารถถ่ายได้ทั้งวีดีโอและภาพนิ่งผ่านแว่นได้โดยตรง แถมยังฟังเพลงได้ด้วยและก็ใช้คุยโทรศัพท์ได้อีกต่างหาก

และแน่นอนว่าพอเป็นเจ้าแห่งแว่นอย่าง Ray-Ban แล้ว จะให้ออกมาแค่ทรงเดียวก็คงไม่สมเกียรติ พี่แกเลยออกมาทีเดียว 3 ทรง Round, Wayfarer และ Meteor แต่ทุกตัวฟีเจอร์ทาง Smart Glasses นั้นเหมือนกันหมด

แต่ละทรงก็มีให้เลือกหลายสีมากอีกด้วย ใครอยากซื้อมาเล่นก็ไม่ต้องกังวลว่าจะมีทรงที่เหมาะกับหน้าเรามั้ยเพราะมันมีทรงมาตรฐานครบเลย แต่ตรงนี้เราไม่โฟกัสละกันเนอะเพราะมันก็คือแว่นกันแดด ไปดูในเว็บ Ray-Ban กันได้ถ้าอยากดูรายละเอียดเพิ่มเติม

เวลาใส่ถือว่าดูโอเคเลยนะ ไม่มีความเทอะทะเลยแม้แต่น้อย มันเหมือนแว่นกันแดดธรรมดาเลยจริง ๆ

เอ๊ะ หรือว่านายแบบหน้าตาดีกันนะ ก็เป็นไปได้ ...

สำหรับความสะดวกสบายในการสวมใส่ก็ไว้ใจใน Ray-Ban ได้ ก็จะมีบีบขมับนิดหน่อยแต่พอใส่ไปแป๊บนึงก็จะพอดีครับ ตอนแรกกลัวไมเกรนมาก ปรากฎไม่เป็นแฮะ ใช้ได้ ๆ

อุปกรณ์ส่วนต่าง ๆ ของ Ray-Ban Stories

มองข้างนอกเผิน ๆ อาจจะเหมือนกับแว่นกันแดดธรรมดา แต่ความจริงข้างในมีวงจรอิเลคทรอนิกส์ฝังอยู่ในทุกส่วนเลยตามนี้

เรียกว่าอุปกรณ์ครบและทุกอย่างค่อนข้างเรียบง่าย มีปุ่มที่ใช้ควบคุมเพียงปุ่มเดียวและมีไฟ Noti อันเดียว ที่เหลือคือต้องเรียนรู้ว่าต้องควบคุมยังไงเท่านั้นเอง

ฟีเจอร์ของ Ray-Ban Stories และการใช้งาน

อย่างที่บอกไปข้างต้น Ray-Ban Stories ความจริงทำอะไรได้หลายอย่างมาก คร่าว ๆ คือ

1) ถ่ายวีดีโอ

สามารถกดที่ปุ่มชัตเตอร์เบา ๆ ครั้งนึงเพื่อเริ่มถ่ายวีดีโอได้ทันที และก็ถ้าอยากจะหยุดก็กดอีกครั้งนึง แต่ถ่ายได้นานสุด 30 วินาทีเท่านั้น หากไม่ได้กดหยุด ตัวแว่นจะหยุดบันทึกอัตโนมัติทันที

สำหรับทั้งตอนเริ่มอัดและตอนหยุดบันทึก แว่นจะส่งเสียงให้ได้ยินอย่างชัดเจนเพื่อให้เรารู้ว่าเริ่มและจบตอนไหน

สำหรับวีดีโอที่ถ่ายได้จะมีรายละเอียดที่ 1184x1184 พิกเซล ซึ่งอาจจะไม่ได้ชัดแจ๋วแจ่มแจ้งเหมือนกล้องมือถือดี ๆ แต่ก็เพียงพอสำหรับลง Social Network อยู่ครับ

2) ถ่ายภาพนิ่ง

ถ้ากดปุ่มชัตเตอร์ค้างไว้ประมาณ 1-2 วินาที แว่นจะถ่ายภาพนิ่งให้ ซึ่งรายละเอียดก็ไม่น้อยเลยนะ 2592x1944 พิกเซล หรือ 5 ล้านพิกเซล

3) ฟังเพลง

ขาแว่นทั้งสองข้างมีลำโพงติดอยู่ โดยช่องลำโพงจะอยู่เหนือรูหูพอดีเป๊ะ ทำให้เสียงชัดเจนมาก ที่น่าประทับใจคือเสียงไม่ได้กระจอกด้วยนะ คือเสียงดีเลยหละะะ

4) คุยโทรศัพท์

นอกจากจะมีลำโพงแล้ว แว่น Ray-Ban Stories ก็มีไมค์ด้วยนะ ! ทำให้เราสามารถใช้แว่นนี้คุยโทรศัพท์ได้ด้วย นี่แหละ ชีวิตเรามาถึงจุดที่นั่งคุยกับแว่นแล้วเว้ยยยย

การเชื่อมต่อกับมือถือ

ก่อนจะเริ่มต้นใช้งานเราจะต้องเชื่อมต่อกับมือถือให้เรียบร้อยก่อนโดยแอป ฯ ที่ต้องติดตั้งบนมือถือจะมีชื่อว่า Facebook View ซึ่งถูกทำมาเพื่อให้ใช้กับ Ray-Ban Stories นี่แหละ และช่องทางที่เอาไว้เชื่อมต่อก็คือ Bluetooth และนั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเราถึงสามารถใช้แว่นเพื่อฟังเพลงและคุยโทรศัพท์ได้นั่นเอง

ที่น่าสนใจคือการโอนถ่ายข้อมูลระหว่างแว่นและมือถือนั้นเร็วมากกกก คือไม่มีความอึดอัดระหว่างการโอนถ่ายเลย ถ่ายเสร็จปุ๊บก็โอนได้ทันที ใช้เวลาไม่เกิน 3-4 วินาทีต่อวีดีโอเท่านั้น

แบตเตอรี่และวิธีการชาร์จ

ความเท่ของการชาร์จแว่นตัวนี้คือมันไม่มีรู USB-C สำหรับชาร์จตรงนะ ถ้าจะชาร์จต้องชาร์จผ่านกล่องแว่นจ้าาา

ซึ่งตัวแว่นก็มีแบตเตอรี่สำรองด้วย เวลาเราเก็บแว่นใส่กล่องแว่นมันก็จะชาร์จต่อให้โดยอัตโนมัติ

สำหรับความอึดของแบตนั้นอยู่ที่ประมาณ 1 ชั่วโมงต่อเนื่องครับ พอแบตหมดก็ต้องเก็บเข้ากล่องเพื่อชาร์จ แต่ชาร์จค่อนข้างเร็ว 10 นาทีก็ 80% ละ

ตัวอย่างวีดีโอที่ถ่ายจากแว่น Ray-Ban Stories

ความสะดวกอย่างนึงของ Ray-Ban Stories คือเราสามารถสร้างวีดีโอในแอป ฯ Facebook View ได้ทันที โดยสามารถเลือกวีดีโอได้มากสุด 10 ตัวและรวมเป็นวีดีโอได้ความยาว 15 วินาทีหรือ 30 วินาที

นี่เป็นตัวอย่างของวีดีโอที่ถ่ายจากแว่น Ray-Ban Stories และนำไปสร้างวีดีโอจากแอป ฯ Faceboook View ครับ

จะบอกว่าประทับใจนะ มันทำง่ายมาก คือมันเหมาะกับการสร้าง Stories จริง ๆ อ่ะ ง่ายมาก สะดวกมาก

ส่วนนี่เป็นวีดีโอที่เอามาตัดต่อเองบนคอมพ์ครับ เผื่ออยากเห็นมากขึ้น โดยทุกคลิปไม่มีการปรับแต่งใด ๆ แค่เอามาเรียงกันครับ อ่ะ เอาไปดูววว

คุณภาพโดยรวมถือว่าโอเคมาก แต่ที่ยอมรับว่ายากคือการเล็งภาพเพราะมันไม่มี View Finder ให้ส่อง แถมกล้องยังอยู่ด้านข้างอีกไม่ได้อยู่ตรงกลาง ภาพที่ได้ออกมาจึงไม่เหมือนกับที่ตามองเห็น 100% แต่จะเป็นการถ่ายแบบเยื้อง ๆ ไปทางขมับอะไรงี้

อีกอย่างที่ยากคือการทำให้วีดีโอมันนิ่ง คนเรามีส่ายหัวไปมา เงยหน้าขึ้นลง ซึ่งดูผ่านตามันโอเคแต่พอเป็นกล้องก็จะเวียนหัวหน่อย ๆ ถ้าตั้งใจจะถ่ายก็ต้องทำหัวให้นิ่ง ๆ ด้วยเพื่อให้คุณภาพภาพออกมาดีต่อคนดู

ตัวอย่างภาพถ่าย

แน่นอนว่ากล้องถ่ายภาพนิ่งได้ด้วย เลยเอาตัวอย่างมาให้ดูจ้า

ความท้าทายของการถ่ายรูปก็เหมือนวีดีโอคือมุมเล็งจะต้องคิดเผื่อไว้ว่าเยื้องไปทางข้าง ๆ ส่วนระยะเวลาการถ่ายก็ต้องเผื่อไว้ 1-2 วิเพราะต้องกดปุ่มค้างไว้ถึงจะถ่ายรูปเสร็จ

ส่วนคุณภาพภาพก็พิจารณากันเองจ้า

แว่นมีไฟแจ้งว่าถ่ายอยู่

สำหรับคนที่กังวลว่าแบบนี้แว่นมันจะใช้แอบถ่ายอะไรงี้ได้มั้ย ความจริงแว่นตัวนี้มันมีแจ้งเตือนตามมาตรฐานทุกอย่างนะว่าเวลาถ่ายรูปก็จะมีเสียงแช๊ะออกมา รวมถึงตอนถ่ายวีดีโอหรือภาพนิ่งไฟ LED ตรงหน้ากล้องก็จะติดด้วย

การฟังเพลง

เนื่องจากมันเชื่อมต่อผ่านบลูทูธมันเลยใช้ฟังเพลงได้แฮปปี้มาก ถึงจะเป็นลำโพงที่อยู่ด้านนอกหูเราแต่เสียงก็ไม่ได้ดังจนรบกวนคนอื่นขนาดนั้น เพียงแต่เราจะฟังชัดกว่าเพราะลำโพงจ่อหูเลย

สำหรับคุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ได้ดีเลิศแบบหูฟังเทพ ๆ แต่คุณภาพเสียงก็ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีเลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Aug 12, 2019, 10:58
29698 views
แอบดูมิติความลึกภาพถ่ายกล้องหน้า/หลัง Samsung Galaxy Note 10/10+ และฟังก์ชั่นต่อยอดที่เป็นไปได้
Sep 26, 2021, 10:16
27426 views
Ray-Ban Stories เมื่อถึงยุคที่เราถ่ายวีดีโอผ่านแว่นกันแล้ววว
0 Comment(s)
Loading