"เงินไม่ใช่ปัญหา แต่ปัญหาคือไม่มีเงิน"
Weighted Blanket ผ้าห่มคนเหงาที่มาพร้อมความรู้สึกปลอดภัยเหมือนมีใครกอดระหว่างนอน
30 Nov 2020 08:26   [39607 views]

ตั้งแต่มานี่ก็รู้สึกเหงา ๆ โดยเฉพาะตอนนอนนี่รู้สึกหงอย ๆ เลย นี่เลยต้องพยายามหาอะไรมาแก้ไขความรู้สึกนี้

ก่อนหน้านี้รู้สึกแบบอยากจะกอดอะไร ก็เลยซื้อหมอนกอดและตุ๊กตามา ก็ช่วยได้ระดับหนึ่ง แต่ที่อยากรู้สึกจริง ๆ คืออยากรู้สึกเหมือนมีคนกอดมากกว่า ซึ่งอันนี้เคยซื้อหมอนที่มันสามารถกอดเราได้แล้วแต่ก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกที่ดีขึ้นแต่อย่างใด

นี่เลยได้มีโอกาสไปสอยสิ่งที่อยากจะลองมานานแล้วอย่าง Weighted Blanket หรือผ้าห่มที่มีน้ำหนักเพราะได้ยินมานานว่ามันช่วยให้ความรู้สึกอบอุ่นปลอดภัยเหมือนมีใครกอดตลอดคืน ล่าสุดใช้มาหลายสัปดาห์ละเลยขอใช้โอกาสนี้รีวิวให้อ่านกันเผื่อใครสนใจจะสอยมาใช้บ้าง

อ่ะ จัดปายยย

Weighted Blanket คืออะไร ทำมาจากอะไร

ก็ตรงตัวเลย Weighted Blanket คือผ้าห่มที่มีน้ำหนัก แต่คนมักจะเข้าใจผิดว่าที่มันหนักเพราะมันหนา ตรงกันข้ามเลย Weighted Blanket ของจริงจะต้องบางและสามารถห่อหุ้มไปตามรูปร่างตัวเราได้ เนี่ย บางจนพับได้แบบสบาย ๆ แบบนี้เลย

แล้วน้ำหนักมันมาจากไหนหละ ? เคล็ดลับอยู่ข้างในครับ เพราะผ้าห่มแบบนี้มักจะถูกเย็บเป็นตารางและมีการยัดเม็ด Bead เล็ก ๆ เอาไว้ในแต่ละช่อง ทำให้เกิดมีน้ำหนักขึ้นและด้วยการที่เม็ด Bead มันเล็ก ก็เลยทำให้ผ้าห่มสามารถไหลตามรูปทรงของคนได้อย่างง่ายดาย

ซึ่งประเภทของเม็ด Bead นี้เป็นหนึ่งในปัจจัยในการเลือกซื้อ Weighted Blanket ด้วย บ้างก็ทำจากพลาสติก บ้างก็ทำจากแก้ว บ้างก็ทำจากโลหะ ขนาดของเม็ดก็จะต่างกันไปด้วย บางชนิดก็เล็ก บางชนิดก็ใหญ่

คำแนะนำทั่วไปคือใช้ตัวที่เป็น Glass Bead (เม็ดแก้ว) น่าจะดีที่สุดในเวลานี้ เพราะดีต่อสิ่งแวดล้อม มีความละเอียดกำลังดีและมีความเย็นด้วย

สำหรับรายละเอียดเรื่องนี้ลองไปอ่านเพิ่มได้ที่ 6 Popular Weighted Blanket Fillings - Which One to Get?

ด้วยองค์ประกอบต่าง ๆ ตามที่ว่ามา เราก็เลยจะได้ Weighted Blanket บาง ๆ หนัก ๆ แบบนี้ นี่คือผืนที่ใช้อยู่ ผืนนิดเดียวหนัก 7 โล

เอ แล้วเจ้า Weighted Blanket มันมีประโยชน์ยังไง ? อ่ะ มาดูกัน

ประโยชน์ของ Weighted Blanket

ความจริงยังเป็นอยู่ระหว่างการศึกษาอยู่นะว่ามีประโยชน์ทางวิชาการยังไงบ้าง แต่ที่ออกมาแล้วบ้างก็คือมันจะช่วยสร้าง Deep Touch Pressure (DTP) ซึ่งเป็นความรู้สึกเดียวกับตอนที่มีคนมากอด

และประโยชน์ต่อเนื่องคือมันสร้างความรู้สึกปลอดภัยต่อคนนอน (อันนี้ยืนยันจากการใช้จริง รู้สึกปลอดภัยจริง ๆ) ทำให้คนหลับได้สนิทขึ้น แล้วก็ตามมาด้วยการที่ร่างกายสร้างฮอร์โมนที่มีประโยชน์ขึ้นมาเพิ่ม รวมถึงลดความรู้สึกเครียดลงได้ด้วย

ด้วยคุณสมบัติเหล่านี้ของ Weighted Blanket ทำให้ผ้าห่มชนิดนี้จึงเป็นที่นิยมใช้ในบรรดาผู้ที่มีอาการวิตกกังวล (Anxiety) ใน Research บอกว่ามันช่วยลดอาการ Anxiety ลงได้อย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงคนที่เป็นออทิสติก ผ้าห่มชนิดนี้ก็จะช่วยให้คนเหล่านี้รู้สึกปลอดภัยและหลับได้อย่างไร้กังวลด้วย

ข้อเสียหละ ?

ข้อเสียส่วนใหญ่จะเกิดจากการเลือกผ้าห่มที่มีน้ำหนักมากเกินไป อย่างเราก็ซื้อมาลองหลายผืน ทั้งแบบหนักไปและเบาไป พบว่าผืนที่หนักไปทำให้ขาเราชาได้ภายใน 15 นาที ถ้านอนทั้งคืนคงโดนผ้าห่มผีอำทั้งคืนไม่ก็คงได้ตัดขาทิ้ง (เราหนัก 55 โล ส่วนผ้าห่มหนัก 9 โล) รวมถึงทำให้หายใจไม่ออกด้วย ห่มแล้วอึดอัดมาก ๆ

แต่ถ้าผืนน้ำหนักกำลังพอดีก็ไม่มีข้อเสียอย่างอื่นเท่าไหร่ครับ

น้ำหนักที่เหมาะสม

อย่างที่บอกก่อนหน้าว่าน้ำหนักที่มากไปจะทำให้เกิดข้อเสียมากกว่าข้อดี ดังนั้นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญมากในการเลือกซื้อผ้าห่มแบบนี้คือ ต้องรู้จักเลือกน้ำหนักผ้าห่มที่เหมาะสม

Rule of thumb คือให้เลือกน้ำหนักประมาณ 10% ของน้ำหนักตัว แต่แน่นอนว่าขนาดของผ้าห่มก็มีผลด้วย ก็สามารถอิงตาม Chart นี้ได้เลย

อย่างเราหนักประมาณ 130 lbs ตอนนี้ใช้ผืน 60"x80" ที่หนัก 15 lbs อยู่ พบว่ากำลังพอดีเลย ส่วนผืนก่อนหน้านี้ที่เคยลองก็ 60"x80" หนัก 20 lbs พบว่าหนักไป(มาก) และอีกผืนคือ 48"x72" หนัก 12 lbs ก็น้ำหนักกำลังดีแต่ขนาดไม่ได้

ยังไงถ้ามี Showroom ที่สามารถลองได้ก็ควรไปลองก่อน นอนสัก 5 นาทีก็น่าจะเห็นผลละว่าอันไหนเหมาะกับเรา

ความรู้สึกจากการใช้งานจริง

มันดีมากกกกกกกก แค่ห่มปุ๊บก็รู้สึกปลอดภัยและอยากนอนเลยทันที (มันง่วงทันทีเลยจริง ๆ นะ แปลกดี) มันเห็นความแตกต่างแบบทันทีทันใดอย่างน่ามหัศจรรย์ นี่คือ First Impression ที่ได้รับมา

หลังจากนอนคืนแรกก็พบว่านอนหลับสบายมากแต่ตื่นขึ้นมาปวดขาเล็กน้อย อารมณ์เหมือนไปนวดไทยแบบเบา ๆ มา

ตอนนี้ใช้มาแล้ว 10 วัน พบว่าคุณภาพการนอนดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ได้ทุกความรู้สึกที่เค้าโฆษณามา รู้สึกเหมือนมีคนกอด รู้สึกปลอดภัยมากกกก หลับง่ายขึ้นมาก ๆ และที่สำคัญคือไม่ร้อนไม่อบแต่อย่างใด ทุกอย่างดีจนอยากแนะนำต่อ มีโอกาสก็อยากให้ลองดูนะ ๆ

เหมาะอย่างยิ่งสำหรับคนโสดที่ไม่มีใครกอด ก็ใช้ผ้าห่มนี่แหละกอดเรา

พวกเราต้องรู้จักโสดอย่างสตรอง !

การซัก

ความท้าทายอย่างนึงของ Weighted Blanket นั้นอยู่ที่ ... การซัก

เพราะน้ำหนักที่หนักกว่าปกติก็เลยทำให้ต้องทำความสะอาดอย่างถูกวิธีด้วย ซึ่งจริง ๆ ไม่ยากนะ

1) ซักด้วยเครื่องฝาหน้า เพราะถ้าเป็นฝาบนผ้าจะกองอยู่ที่พื้นจนไม่ได้ซักอะไร ถ้าหนักไม่เกิน 10 โลก็น่าจะยังซักที่บ้านได้ แต่ถ้าหนักจัด ๆ อาจจะต้องส่งร้านซัก

2) อุณหภูมิที่ใช้ควรจะอยู่แค่ช่วง Cold/Warm เท่านั้นเพราะถ้าร้อนจัดเม็ด Bead อาจจะละลายได้ในบางชนิด

3) การตากแห้งที่ดีที่สุดคือตากแดด แต่ถ้าอยู่ในประเทศที่ไม่มีแดดให้ตากก็สามารถใช้เครื่องอบผ้าได้โดยให้อบด้วยอุณหภูมิ Low เท่านั้น ไม่งั้นละลายเละแน่นอน

ใครจะซื้อก็คิดถึงเรื่องการซักด้วยนะะะะ อย่างนี่ก็ลืมคิด สุดท้ายเลยไปซักที่ร้านเอา (แบบหยอดเหรียญ) ซึ่งก็โอเคนะ ซักอบอยู่ที่ $5.25 หอมสะอาดใช้งานต่อได้อย่างมีความสุข

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 15, 2020, 14:45
41291 views
พรีวิว Galaxy Z Flip มือถือจอพับตลับแป้งที่ยืนได้ด้วยลำเครื่องของตัวเอง
Feb 2, 2023, 03:04
12246 views
พรีวิว Samsung Galaxy S23 มือถือพร้อมกล้อง 200 พิกเซล ซูม 100 เท่า ถ่ายกลางคืนอย่างโหด !
0 Comment(s)
Loading