"ท้อมีไว้ให้ลิงถือ"
มือถือก็ถ่ายทางช้างเผือกได้ ! พาถ่ายทางช้างเผือกด้วย "โหมดถ่ายดาว" ของ Google Pixel 4 XL
27 Oct 2019 13:44   [60919 views]

เผอิญเมื่อวานขับรถออกไปเที่ยว Lake Tahoe ซึ่งอยู่บนเขาสูงจากระดับน้ำทะเล 6,225 ฟุต เลยมีไม่พลาดโอกาสคว้า Google Pixel 4 XL (ที่ยืมชาวบ้านมา) ไปตั้งถ่ายรูปดาวดูว่าจะถ่ายได้ตามที่ Google โม้ไว้ในงานเปิดตัวมั้ย และผลก็คือ ...

ถ่ายได้จริงด้วย ! (แต่รูปนี้ผ่านการแต่งสีแล้วนะ ตอนถ่ายออกมามันอมสีแปลก ๆ ลองคลิกภาพเพื่อดูภาพต้นฉบับได้)

แต่กว่าจะถ่ายแบบนี้ได้ก็เหนื่อยเหมือนกันนะ วันนี้เลยมาเขียนให้อ่านกันว่าทำอะไรไปบ้างกว่าจะได้ภาพด้านบนนี้มา อ่ะ เริ่ม !

รู้จักโหมดถ่ายดาวของ Google Pixel 4

ถึงจะเรียกว่าโหมดถ่ายดาว แต่จริง ๆ มันก็คือโหมดถ่ายกลางคืน (Night Sight) ของ Google Pixel นั่นแหละ เพียงแต่ว่าสำหรับ Pixel 4 ถ้าสภาพแสงมันมืดมากและตรวจเจอดาวอยู่ในภาพ มันจะตรวจจับเจอทันทีและจะนำอัลกอริทึมการถ่ายดาวมาใช้

สำหรับการถ่ายดาวก็จะใช้เวลาตั้งแต่ 5 วินาทีไปจนถึง 4.04 นาที ตามแต่สภาพแสง แต่ถ้าจะถ่ายสวย ๆ ก็ต้อง 4.04 นาทีแหละ (ซึ่งเลือกไม่ได้ มันเลือกเวลาให้เองตามสภาพแสง) นี่เป็นตัวอย่างหน้าจอตอนกำลังถ่ายรูปอยู่

ซึ่งแน่นอน ใช้เวลาถ่ายเยอะขนาดนี้ ดังนั้น

การถ่ายโหมดถ่ายดาวต้องใช้ขาตั้งกล้องนาจา

แต่เป็นขาป๊อกแป๊กได้เลย ไม่ต้องดี ขอแค่มันวางอยู่กับที่ได้ก็พอ ไม่ต้องใช้ขาตามดาวอะไร Pixel 4 จัดให้ทุกอย่างงง

สภาพแสงต้องเป็นใจ

การถ่ายดาวทั่วไปก็ไม่ยากแหละ ตั้งไว้แล้วถ่ายจบ แต่สำหรับการถ่ายทางช้างเผือกนั้นมีอะไรให้คำนึงอยู่หลายอย่าง ตามนี้

1) ต้องถ่ายนอกเมือง - แสงจากในเมืองจะทำให้ฟ้าสว่างไปหมด ไม่สามารถถ่ายติดช้างได้ รวมถึงมลพิษที่ปกคลุมก็ทำให้แสงกระเจิงจนมองไม่เห็นช้างได้เช่นกัน

2) แสงจันทร์ต้องน้อย ๆ - แสงจันทร์สามารถรบกวนการมองเห็นของทางช้างเผือกได้ ซึ่งแน่นอน กระทบถึงการถ่ายภาพด้วย (นี่คือไปถ่ายคืนข้างแรม มองคนข้าง ๆ ที่ห่างไป 1 ฟุตไม่เห็น เลยถ่ายติดได้อย่างง่ายดาย)

3) ฟ้าต้องเปิด - ก็สวดมนต์เอาละกัน ไม่รู้จะแนะนำอย่างอื่นยังไง

4) ต้องเป็นที่ไม่มีรถผ่าน - แสงจากรถจะทำให้ทุกอย่างพังได้อย่างง่ายดาย

นี่ครั้งแรกถ่ายนอกเมืองซานฟราน ฯ ซึ่งก็ถือว่ามืดและเงียบสงบแล้วก็ยังถ่ายไม่ติด นี่คือขับรถไปไกลมาก ขึ้นเขาสูงมาก ถึงเริ่มถ่ายได้อย่างในภาพ

ใช้แอป ฯ Star Walk ตามหาทิศทางช้างเผือก

ท้องฟ้าช่างกว้างใหญ่ ไม่ใช่ถ่ายมั่ว ๆ แล้วจะเจอทางช้างเผือกนะ ต้องรู้ทิศอย่างแม่นยำด้วย ! แล้วจะรู้ได้ยังไง ? พรรษานี้แล้ว โหลดแอป ฯ มาโลดดดดด แนะนำตัวนี้ ๆ Star Walk 2

การใช้งานตรงไปตรงมา หยิบขึ้นส่องดูบนโลกจริงได้เลยว่าทางช้างเผือกอยู่ทิศไหน และจะบอกว่ามันแม่นยำเป๊ะมากกกก ถ่ายไปตรงไหนคือตรงนั้นเลยจริง ๆ แอป ฯ นี้สำคัญสำหรับนักล่าช้าง ลงติดไว้เลย ๆ

ตั้งกล้อง เปิด Night Sight แล้วถ่ายเลย !

ถ้าทุกอย่างพร้อม ก็ไม่มีอะไรมากกว่าเสียบมือถือเข้าขาตั้งกล้อง (ใช้ขาตั้งกล้องโง่ ๆ ได้เลย) จัดองศาให้ถูกทิศ เปิดโหมด Night Sight แล้วก็ถ่ายเลย !

ซึ่งปกติแล้วมันก็จะให้รอ 4.04 วินาทีแหละ แต่ถ้าอยากรู้ว่าที่เราหันไปมันถูกมั้ย หน้าตาคร่าว ๆ เป็นยังไงอันนี้ก็ทำได้ เพราะ Pixel 4 จะแสดงผลรูปแรกแบบคร่าว ๆ (Noise เยอะ ๆ) มาให้ดูหลังถ่ายทิ้งไว้ 15 วินาที ก็จะทำให้เห็นคร่าว ๆ ละว่าภาพจะออกมาเป็นยังไง ถ้าไม่พอใจก็กดหยุดถ่ายแล้วปรับองศาถ่ายใหม่ได้ทันที

ถือว่ามีประโยชน์มากมาย

ปรับสีและชื่นชมผลงาน

กล้อง Pixel 4 สีเพี้ยนสุด ๆ ของสุด ๆ ไม่เว้นแม้แต่โหมด Night Sight (ซึ่งก็ให้อภัยได้สำหรับโหมดนี้เพราะมันไม่มีแสง) ดังนั้นเมื่อถ่ายภาพได้แล้วก็ต้องปรับสีนิดหน่อย แนะนำให้ใช้แอป ฯ Adoe Photoshop Express ปรับ Temperature และ Tint ไปทาง ม่วง + น้ำเงิน แล้วภาพจะออกมาดูสวยโปรมากครับ นี่เป็นตัวอย่าง

ด้านซ้ายเป็นรูปที่ถ่ายได้ ส่วนด้านขวาคือผ่านการปรับสีแล้ว

ก็ตามนี้คร้าบ ถ่ายได้เรียบร้อย ชื่นชมผลงานกันได้ ! ตอนถ่ายเสร็จนี่น้ำตาแทบไหลจริง ๆ แอบดีใจเบา ๆ ฮ่า ๆ

สรุป: ผลลัพธ์ประทับใจ แต่ใช้เวลาถ่ายนานไปหน่อย

ถือเป็นประสบการณ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจดีกับการใช้มือถือถ่ายทางช้างเผือกได้แบบนี้ นี่คือยืม Pixel 4 มาเพื่อถ่ายดาวอย่างเดียวเลย ฟีเจอร์อื่น ๆ แทบไม่สนใจ และผลลัพธ์ที่ได้ออกมาคือน่าประทับใจมากจริง ๆ สำหรับโหมดถ่ายดาว

รายละเอียดของภาพคือครบและคมชัดมาก บอกใครก็ไม่มีใครเชื่อว่าใช้มือถือถ่าย

แต่ข้อเสียก็มีคือ มันใช้เวลาถ่ายนานมากกก (4.04 นาที) โดยปกติถ้าถ่ายด้วยกล้อง DSLR จะใช้การเปิดหน้ากล้องแค่ 20-40 วินาที แต่นั่นทำได้เพราะ Sensor ของ DSLR มันดี กำหนด ISO สูง ๆ ก็ไม่ได้ Noise สูงมาก แต่ของกล้องมือถือมันต้องเปิดกล้องไว้นาน ๆ เพื่อดึงแสงมาชดเชยและลด Noise นี่เลยต้องยิงยาว 4.04 นาที

ซึ่งระหว่าง 4.04 นาทีนั้นอาจส่งผลเสียได้หลายอย่าง เช่น เมฆอาจจะมาบัง รถอาจจะขับผ่าน UFO อาจจะบินตัดกล้อง อะไรก็แล้วแต่ ตอนที่ตัวเองถ่ายนี่คืออึดอัดมากกับเวลาที่ยาวนานนี้ ถึงจะมีพรีวิวให้ดูใน 15 วินาทีแรก แต่ก็ยังไม่ใช่ภาพสุดท้ายที่จะได้อยู่ดี โดยรวม 4.04 นาทีนี้คือข้อเสียใหญ่เลยแหละ

แล้วถามว่าหยุดกล้องก่อน 4.04 นาทีได้มั้ย ? ตอบว่า "ได้" นะครับ เราจะหยุดถ่ายเมื่อไหร่ก็ได้ แต่ภาพจะออกมาใช้งานไม่ได้เลย อย่างนี่คือหยุดตอน 1 นาที

ก็อย่างที่เห็น Noise กระจุย รายละเอียดภาพหายไปเยอะแถมสีเพี้ยนหนักมาก โดยรวมคือทางทฤษฎีทำได้ แต่ทางปฏิบัติเรียกว่าทำไม่ได้ก็น่าจะถูกต้องกว่า

ผลลัพธ์ของโหมดนี้ดีจริง ๆ แต่ถ้าใครจะถ่ายก็ต้องเผื่อเวลาไว้ด้วยครับ 4.04 นาทีต่อรูป ๆ แต่ก็เป็น 4.04 นาทีที่คุ้มนะ =)

ว่าแล้วก็สงสัย ทำไมต้อง 4.04 นาที ... งวดนี้ซื้อดีกว่า 404 ...

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 18, 2019, 08:35
31857 views
วิธีอัปรูป Live Focus / Portrait ที่ถ่ายด้วยมือถือซัมซุงและ Huawei ให้เป็น 3D Photo บนเฟสบุ๊ค
Jul 12, 2019, 13:34
32909 views
ลองเล่น InkBox หมึกสักชั่วคราว วาดตามใจชอบ ทำเองได้ที่บ้าน อยู่ได้สองสัปดาห์
0 Comment(s)
Loading