"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
เปลี่ยนแอร์บ้านเป็นเครื่องฟอกอากาศสู้ PM2.5 ด้วยแผ่นกรอง 3M Filtrete A/C Filter
25 Jan 2019 13:44   [110422 views]

ในภาวะที่ฝุ่น PM2.5 อยู่ในระดับที่ทำให้ปอดพังหอบหืดกำเริบแบบนี้ วิธีไหนที่ทำให้เราหายใจเอาอากาศสะอาดปราศจากฝุ่นควันได้ก็ควรทำให้หมด ไม่มีใครช่วยอะไรเราได้ เราก็ต้องช่วยเหลือตัวเองกันไป

หลาย ๆ คนเลือกจะไม่ออกไปข้างนอก แต่จะบอกว่า ถึงแม้จะหนีอยู่ในอาคารก็ไม่ได้แปลว่ารอดเพราะอากาศมันก็ไปทุกหนแห่ง ใครมีเครื่องฟอกอากาศก็ดีไป แต่ถ้าใครไม่มีหละจะทำยังไง ?

วันนี้เราเลยมีสิ่งดี ๆ มานำเสนออออ ขอแค่มีเครื่องปรับอากาศ (แอร์) ก็สามารถเปลี่ยนมันเป็นเครื่องฟอกอากาศแบบย่อม ๆ ได้แล้ว ด้วยสิ่งประดิษฐ์ของ 3M ชื่อ Filtrete A/C Filter !

เนื่องจากเครื่องปรับอากาศเป็นการหมุนเวียนอากาศภายในห้องปิดอยู่แล้ว อากาศที่อยู่ในห้องก็จะถูกดูดเข้าไป เปลี่ยนให้เย็นและพ่นออกทางช่องแอร์วนไปอย่างงั้น ดังนั้นถ้าหาฟิลเตอร์อะไรสักอย่างที่ดักจับ PM2.5 ได้ แอร์ก็กลายเป็นเครื่องฟอกอากาศได้ทันทีเลย

และฟิลเตอร์ที่ว่าก็คือ Filtrete A/C Filter นี่แหละ เจ้าฟิลเตอร์ที่ว่านี้ถูกชาร์จไฟฟ้าสถิตย์ถาวรมาทำให้มีคุณสมบัติดักจับอนุภาคขนาดเล็กได้ถึง 0.1 ไมครอน สำหรับ PM2.5 ก็สามารถดักจับได้ดีกว่าฟิลเตอร์ที่ติดมากับแอร์ถึง 40 เท่าเลยทีเดียว

เนื้อก็จะโปร่ง ๆ อย่างที่เห็น ลมผ่านได้ปกติครับ แต่ด้วยคุณสมบัติไฟฟ้าสถิตย์มันก็เลยจับ Small Particle ได้ดีนั่นเอง ใช้คนละแนวคิดกับหน้ากาก N95 นะ

ตอนซื้อก็ได้มาเป็นแผ่น แล้วใช้กรรไกรตัดแปะลงบนฟิลเตอร์แอร์แล้วเสียบกลับที่เดิมได้เลย แค่นี้แอร์ก็จะทั้งปรับอากาศและฟอกอากาศไปพร้อม ๆ กันได้แล้ว

แน่นอนว่าทำให้แอร์ลมน้อยลงเล็กน้อย เพราะการเอาฟิลเตอร์ไปขวางจะทำให้ Airflow ลดลง แต่ก็ไม่ใช่ปัญหามากเพราะมันเล็กน้อยจริง ๆ ตามคำแนะนำคือ

1) ให้ติดแค่ 70% ของพื้นที่ฟิลเตอร์แอร์ก็พอ ยังไงอากาศมันก็วน ๆ อยู่แล้ว รอบนี้ไม่โดนดัก รอบหน้าก็โดนเอง (ในภาพและวีดีโอเป็นการติดเต็มพื้นที่เพื่อทดสอบว่าแอร์ยังทำงานได้ปกติอยู่มั้ยเฉย ๆ ตอนใช้จริงแกะออกเหลือแค่ 70%) ผลทดสอบจาก Lab Test บอกว่าถ้าติด 70% ตัว Airflow จะลดลงเพียง 10-15% ซึ่งไม่ทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้นมาก

2) ให้ติดฟิลเตอร์ฝั่งด้านนอก ถ้าติดด้านในจะมีปัญหาได้

สนนราคา 279 บาทสำหรับแผ่นเล็ก (15"x48") และ 459 บาทสำหรับแผ่นใหญ่ (15"x96") อายุการใช้งานประมาณ 2 เดือนต้องเปลี่ยนทีครับ

แต่ ... มีคนที่ใช้งานจริงอยู่ช่วงนี้รายงานว่า 2 สัปดาห์ก็ตันแล้ว ฝุ่นเยอะมากจริง ๆ ดังนั้นแนะนำให้เปิดดูทุกสัปดาห์ครับ อาจจะต้องเปลี่ยนเร็วกว่า 2 เดือน

อันนี้เป็นวีดีโอพาไปรู้จักเจ้าฟิลเตอร์ตัวนี้กันครับ ไปดูกันล่าย

ก็ลองหามาติดตั้งกันดูนะครับ นี่ซื้อมาจาก HomePro แต่คิดว่าน่าจะมีขายทั่วไปในห้างอื่นด้วย ก็หวังว่าจะไม่ขาดตลาดตามหน้ากาก N95 ไปนะ ...

รักษาสุขภาพกันทุกคน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 12, 2019, 18:23
41881 views
ศึก Git Hosting ฟรี การปะทะของ GitHub, Bitbucket, GitLab และ Azure DevOps ใช้ตัวไหนดี
Jan 25, 2019, 13:44
110422 views
เปลี่ยนแอร์บ้านเป็นเครื่องฟอกอากาศสู้ PM2.5 ด้วยแผ่นกรอง 3M Filtrete A/C Filter
0 Comment(s)
Loading