"ประสบการณ์เป็นครูที่ดีที่สุด"
สรุปงาน Pizza Hackathon ครั้งที่ 0 งาน Blockchain Hackathon กับธีม "ให้เกียรติคำว่า Hack ด้วย !"
30 Aug 2018 06:14   [43187 views]

จบไปเรียบร้อยสำหรับงาน Pizza Hackathon งาน Hackathon ด้าน Blockchain ครั้งแรกในไทย ซึ่งครั้งนี้พวกเราไม่บอกว่าเป็นครั้งที่ 1 แต่เป็น "ครั้งที่ 0" ไม่ใช่เพราะ Array เริ่มต้นที่ 0 แต่อย่างใด แต่เพราะว่างานนี้เป็นอะไรที่ใหม่มาก ทั้งศาสตร์ด้านนี้ ความรู้และคอมมูนิตี้ ใหม่จนไม่มีอะไรให้ลอกได้เลย งานนี้จึงจัดมาเพื่อ "โยนหินถามทาง" และ "ทดลองอะไรหลาย ๆ อย่าง" เพื่อวางเป็นแบบแผนสำหรับงาน Hackathon ครั้งถัด ๆไป งานนี้จึงไม่ได้จัดเพื่อผู้เข้าร่วมงานอย่างเดียว แต่เพื่อเหล่าผู้จัดงานและ Staff เองด้วย

เนื่องจากกลุ่มผู้จัดงานอยากจะจัดงาน Hackathon เพื่อสร้างมาตรฐานใหม่ ๆ ให้กับงาน Hackathon สำหรับ Developer ในประเทศไทย งวดนี้เลยใช้เวลาคิดอยู่เยอะเหมือนกันและก็เปลี่ยนรูปแบบงานไป 3-4 รอบเห็นจะได้ กว่าจะได้งาน Pizza Hackathon ครั้งที่ 0 อย่างที่เกิดขึ้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา

เบื้องต้น Feedback งานดีมากถึงมากที่สุด ดีใจมากว่าเรามาถูกทางแล้ว ในบล็อกนี้เราเลยจะขอมาเล่าว่างาน Pizza Hackathon #0 มีแนวคิดมาอย่างไร และเราทำอะไรไปบ้าง เผื่อจะเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่จะจัดงาน Hackathon สำหรับ Dev หลังจากนี้ครับ

ใช้เวลาเตรียมงานเพียง 18 วัน

อีเว้นต์นี้ถูก Initiate วันที่ 7 ก.ค. แต่ก็เป็นเพียงการคุยกันปากเปล่า แล้วนายต้นฮ้อก็โปรโมทงานเรียบร้อย กลับตัวก็ไม่ทันแล้ว ดังนั้นทุกคนในทีมหลักอย่าง ฮ้อ โต๊สและเรา ก็เลยลุยไปข้างหน้าอย่างเต็มที่

ช่วงแรก ๆ ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการ Brainstorm เพื่อหารูปแบบงานที่เหมาะสม ซึ่งกว่าจะได้รูปแบบงานที่คิดว่าน่าจะเวอร์คสำหรับครั้งที่ 0 นี้ ก็ใช้เวลาไปเต็ม ๆ 1 เดือน ซึ่งนับจากวันนั้นถึงวันงานก็มีเวลาเตรียมทุกอย่างตามแผนเพียงราว ๆ 18 วันเท่านั้น

โชคดีอย่างยิ่งที่ตอนนั้นได้ทีมงานหลักมาเพิ่มอย่าง นา จอย มาสมทบกลุ่ม Dev กลุ่มแรกอย่าง เกม แบงค์ ไบรท์ ปอง เอ็กซ์ แถมได้ Creative ตัวเทพอย่างพี่ทอมมาช่วยดูแลงานออกแบบ ทุกอย่างก็เลยเริ่มต้นอย่างเต็มรูปแบบนับจากวันนั้น

โชคดีต่อมาคืองานนี้ได้รับการตอบรับจากสปอนเซอร์ดีมาก มีคนติดต่อเข้ามามหาศาลจนต้องหยุดรับสปอน ฯ สุดท้ายมีผู้ร่วมสนับสนุนถึง 25 รายด้วยกัน ขอขอบคุณทุกท่านด้วยครับ =)

ด้วยเวลาเพียง 18 วันถือว่าเป็นอะไรที่ท้าทายมาก แต่ทุกคนก็ทำงานกันอย่างบ้าคลั่งจนสุดท้ายเสร็จหมดทุกอย่างก่อนงาน 1 วันพอดี เย้ !

จุดประสงค์ของงาน Pizza Hackathon

ความจริงงานนี้มีจุดประสงค์อยู่หลายอย่าง จัดทั้งทีก็ต้องเอาให้คุ้มอ่ะโนะ แต่จุดประสงค์หลักของงานนี้คือ

"เพิ่มจำนวน Blockchain Developer ในไทย"

โลกมันหมุนไป เราจะไปหยุดโลกไม่ให้หมุนก็ไม่ได้ หรือจะบังคับให้มันหมุนไปทางที่เราต้องการก็คงจะยาก สิ่งที่ควรจะทำโดยเฉพาะคนสายเทคคือ "ต้องตามโลกให้ทัน"

ซึ่งถ้าพูดถึงโลกตอนนี้ต้องบอกว่างานด้าน AI และ Blockchain เป็นอะไรที่เฟื่องฟูมาก แต่ถ้าให้พูดถึง Community ในไทย ก็ต้องยอมรับว่ายังเริ่มต้นกันอยู่ มีคนอยู่ใน Community เพียงแค่หยิบมือเดียว ซึ่งไม่เพียงพอที่จะทำให้มันเติบโตแบบก้าวกระโดดได้

ระยะยาวอยากจะทำ Hackathon ที่มันแปลก ๆ ยาก ๆ เน้นเอาสกิลเชิงลึกมาฟาดฟันกันในงาน แต่ถ้าทำแบบนั้นตั้งแต่งานแรก ๆ มันจะเป็นการปิดโอกาสคนหน้าใหม่มาก ๆ และด้วยปริมาณคนที่มีอยู่ Community ก็คงไม่ไปไหน

งานแรกเราเลยโฟกัสกับการ "เพิ่มปริมาณคนใน Community ก่อน" งานนี้ก็เลยออกมาในรูปแบบ "Open Idea" คือจะทำอะไรก็ได้ คิดแล้วลงมือทำเลย ทำให้เสร็จแล้วเอามาโชว์ของกัน ! ซึ่งโชคดีที่พวกเรากลุ่มผู้จัดงานมองถูกเพราะผลตอบรับออกมาดีมาก ผู้เข้าร่วมงานไม่รู้สึกกดดันเลยเพราะทุกคนล้วนมือใหม่เหมือนกัน และพอจบงานทุกคนก็เขียน Smart Contract เป็นกันหมด นับ ๆ แล้วงานนี้เราได้ Blockchain Developer เพิ่มมาหลายสิบคนเลยหละ วู้วฮู้วววว !

ส่วนจุดประสงค์รองซึ่งก็สำคัญไม่แพ้กันและยังเป็นแนวคิดหลักของงานนี้ก็คือ ...

ให้เกียรติคำว่า "Hack" ด้วย

พวกเรากลุ่มผู้จัดล้วนเป็น Developer ทั้งสิ้น (ยกเว้นน้องจอยคนเดียวที่เป็น Digital Nomad) และทุกคนมี Pain เดียวกันว่างาน Hackathon ในไทยส่วนใหญ่มุ่งเน้นไปแต่ด้าน Business เอย Presentation เอย แต่กลับไม่โฟกัสเรื่องการทำจริงเลยแม้แต่น้อย สุดท้ายทีมที่ชนะคือผู้ที่ไอเดียดี พรีเซ็นต์เก่ง แต่ทำได้มั้ยไม่รู้ เป็นแบบนี้มาเสมอ จนสุดท้ายคำว่า Hackathon เริ่มเสื่อมลงตามเวลา

พวกเราจึงตั้งใจมากที่จะ

"สร้างตัวอย่างของงาน Hackathon ที่เป็นงาน Hackathon จริง ๆ ในไทย"

ซึ่ง Hackathon นั้นคืออะไร ? ไปดูนิยามจาก Wikipedia กันเลย !

A hackathon (also known as a hack day, hackfest or codefest) is a design sprint-like event in which computer programmers and others involved in software development, including graphic designers, interface designers, project managers, and others, often including subject-matter-experts, collaborate intensively on software projects.

สรุปง่าย ๆ มันคือ งานที่เน้นการลงมือทำซอฟต์แวร์นั่นเองงงงงง

รอบนี้เลยประกาศตั้งแต่แรกเลยว่า งานนี้เราไม่สนใจ Business เลยแม้แต่น้อย คนจะใช้มั้ยไม่ต้องสน Powerpoint ไม่ต้องทำ ขอเน้นที่ "ผลงาน" เท่านั้นเลย และนั่นก็ทำให้งานนี้ออกมาสนุกและถูกใจนักพัฒนากันมาก โชคดีที่เกือบทุกคนที่ลงทะเบียนไปล้วนเป็นโปรแกรมเมอร์ ผลตอบรับเลยออกมาดีมากว่า นี่แหละ Hackathon ของจริง

ก็หวังว่าทุกท่านจะได้รับแรงบันดาลใจจากงานนี้และจัดงาน Hackathon เพื่อนักพัฒนาที่แท้จริงเพิ่มขึ้นหลังจากนี้ ช่วย ๆ กันน้อเหล่า Dev ! =D

การให้คะแนนหาผู้ชนะ

อีกเรื่องที่ถือว่ายากและเป็นดราม่าอยู่บ่อยครั้งคือสุดท้ายผลงานถูกตัดสินโดยกรรมการเพียงไม่กี่คน ซึ่งกลายเป็นว่าถ้าใครทำผลงานออกมาถูกใจกรรมการก็จะชนะไป ซึ่งถ้ามองว่าแฟร์ก็แฟร์ แต่ถ้ามองว่าไม่แฟร์มันก็ใช่ เพราะบางทีผลงานที่ดีแต่กรรมการตาไม่ถึง ผลงานนั้นก็จะตกไปอย่างน่าเสียดาย แล้วเราจะทำยังไงกันดีหละ ?

สำหรับงาน Pizza Hackathon เราออกแบบให้ทุกคนในงานช่วยกัน "โหวต" ให้กับทีมที่อยู่ในงาน โดยแต่ละคนจะได้ทั้งหมด 3 สิทธิ์ในการโหวต ตามนี้

- ผู้เข้าแข่งขัน - โหวตทีมไหนก็ได้ที่ไม่ใช่ทีมตัวเอง

- สตาฟ - โหวตทีมไหนก็ได้เลย

ซึ่งเราจะเปิดโหวตหลังจากที่ทุกคนนำเสนอผลงานเสร็จแล้วและให้ดูผลแบบ Real Time เลย อย่างไรก็ตาม เราจะเห็นแค่ว่ามีทีมได้คะแนนกี่คะแนน แต่จะไม่บอกว่าทีมไหน แต่จะมาเปิดชื่อทีมทีละทีมทีหลัง

ถือเป็นวิธีที่ Decentralized สมกับงานมาก และผลตอบรับก็ออกมาดีอีกเช่นกัน เพราะทุกคนแฮปปี้กับผลการตัดสินมาก ส่วนตัวคิดว่าเราสามารถในกฎเกณฑ์เดียวกันนี้กับงาน Hackathon ใด ๆ เลยหละ อันนี้มี Open Source ไว้ด้วย แต่สำหรับอีเว้นต์นี้เราใช้โหวตกันบน Ethereum ด้วย ERC-20 Token ซึ่งถ้าเป็นงานอื่นอาจจะยากไปหน่อยนึง ยังไง Organizer ของอีเว้นต์อื่น ๆ ก็ลองพัฒนาใหม่ขึ้นมาก็ได้ครับ

"ความสนุก" เป็นเรื่องสำคัญ

งานที่นักพัฒนามาชุมนุมกันโดยนัดหมาย สิ่งสำคัญมากมายแบบขาดไม่ได้เลยคือ "ความสนุก"

งานนี้เป็นการ Hack แบบค้างคืน ใช้เวลาเฉพาะ Hack อย่างเดียวก็ 25 ชั่วโมงเต็มแล้ว ถ้ารวมกับการเทรนนิ่งและการนำเสนอก็ 36 ชั่วโมงเห็นจะได้ และจากประสบการณ์ที่ไปร่วม Hackathon มาหลายงาน ต้องบอกว่าถ้าปล่อยให้ Hack ยาวเนี่ยมันน่าเบื่อมากกกกกก และด้วยความน่าเบื่อนั้นเราเชื่อว่าแต่ละทีมคงจะทำผลงานออกมาได้ไม่ดีเนื่องจากความล้า เราเลยแบ่ง Organizer ฝ่ายนึงเพื่อดูแลเรื่อง "กิจกรรม" โดยเฉพาะเลย โดยมีแนวคิดหลัก ๆ ง่าย ๆ คือ

เราจะไม่ให้ทุกคนนั่งยาว แต่เราจะคอยรบกวนบังคับให้ออกมาทำอะไรอยู่เรื่อย ๆ รวมถึงจะไม่ให้งานเงียบ จะมีอะไรเล่นตลอดเวลาตั้งแต่เกมยันดนตรี

ด้วยเหตุผลนี้ วันแรกเราเลยมีเล่นเกมอยู่หลายอย่าง ตั้งแต่การสุ่มทีมออกมาให้เล่นเกมที่กำหนดให้จบมิชชั่นแล้วค่อยกลับไป Hack ต่อได้ รวมถึง Kahoot! และเกมชิงรางวัลตอนกลางคืน

ตอนแรกก็แอบเสียว ๆ ว่ามันจะแป๊กมั้ยว้า แต่จากประสบการณ์ที่ผ่านมาก็เชื่อว่ามันน่าจะส่งผลดีแหละ และพอเอาเข้าจริงผลลัพธ์คือผลการตอบรับดีมากกกกกก ทุกคนบอกว่างานนี้ "สนุก" และ "ไม่เครียดเลย" ไม่เหมือนงาน Hackathon ใด ๆ ที่เคยเข้าร่วมเลย ซึ่งทีมได้ยินก็หายเหนื่อยเลยหละ ขอบคุณณณ ยังไงทีมจัดงาน Hakacthon งานอื่น ๆ ลองเอาแนวคิดไปทำตามดูได้นะคร้าบ

ผลตอบรับงาน

โดยรวมผลตอบรับดีมากกกกกก งานสนุกมากกกกก นอกจากคนที่ร่วม Hack จะอยู่กันจนครบถึงนาทีสุดท้ายแล้ว คนที่ไม่ได้ไปงานก็บ่นว่าพลาดและเสียดายอีกตะหาก ต้องขอบคุณทีมงานและผู้ร่วมงานทุกคนจริง ๆ

สิ่งที่น่ายินดีถัดไปคือ นักพัฒนาที่มางานมีเยอะมากที่ทำโปรเจคต่อหลังจากจบงานแล้ว ก็ถือเป็นการ Prove ว่าเรามาถูกทางแล้ว ทุกอย่างบรรลุผลที่ตั้งใจไว้ ตอนนี้เราได้นักพัฒนาที่ทำได้จริงเพิ่มขึ้น ได้ Community ที่เหนียวแน่นขึ้น และสามารถต่อยอดไปเป็นอีเว้นต์ครั้งถัด ๆ ไปได้

ก็หวังว่าทุกคนจะนำงาน Pizza Hackathon เป็น Case Study สำหรับจัดงาน Hackathon สำหรับนักพัฒนาจริง ๆ ในครั้งถัด ๆ ไปน้าาา ^__^

Open Source งานที่สตาฟพัฒนาสำหรับใช้ในงานนี้

ทีมสตาฟพัฒนาผลงานที่ใช้ในงานอยู่หลายตัวด้วยกัน ได้แก่

- ระบบ Live Feed Twitter และราคา Bitcoin / Ethereum

- โค้ด Smart Contract PizzaCoin

- ระบบโหวตคะแนนโดยใช้ PizzaCoin

- โค้ด Candoreum ตู้กดขนมที่ใช้ Ethereum ในการจ่ายเงิน

ทั้งหมดทางทีม Open Source ไว้เรียบร้อยที่ GitHub Repo ของ PizzaHackathon ต้องขอบคุณตัวหลักอย่างโต๊ด ไบรท์ แบงค์และเกม สำหรับเวลาด้วยครับ ผลงานออกมาเยี่ยมมาก !!!

ส่วนผลงานของทีมต่าง ๆ ในงาน เดี๋ยวกำลังรวบรวมอยู่ เดี๋ยวจะมาเผยแพร่อีกทีนะ =D

วีดีโอย้อนหลังสอนเขียน Smart Contract ขั้นพื้นฐาน

ผู้เข้าร่วมงาน Hackathon ครั้งนี้ เราโฟกัสไปที่กลุ่มคนที่ยังไม่เคยเขียน Smart Contract มาเลย หรือแม้กระทั่งยังไม่เคยรู้เลยว่า Blockchain คืออะไร ให้สามารถเขียน Smart Contract ได้ภายในชั่วโมงครึ่ง แต่เอาเข้าจริงต้องยืดเวลาไปเป็นสองชั่วโมงครึ่ง แต่ก็เป็นสองชั่วโมงครึ่งที่รู้สึกคุ้มค่ามาก ซึ่งมี Live ถ่ายเก็บไว้ใน Facebook ด้วย สามารถไปดูย้อนหลังกันได้ครับที่ วีดีโอสอนเขียน Smart Contract ในงาน Pizza Hackathon

ส่วนสไลด์เราอัปไว้ใน Slideshare เรียบร้อย ไปโหลดกันได้เช่นกันคร้าบบบ ^0^

ผู้ชนะในงานนี้

หลังจาก Hack กันอย่างสนุกสนาน 25 ชั่วโมงเต็ม และนี่คือหน้าตาและผลงานของผู้ชนะทั้ง 3 อันดับ แท่แด๊นนนน

รางวัลที่ 1: Gitthereum

ผลงานสุดโหดที่ต้องยอมรับเลยว่าเห็นแล้วอึ้งงงง เพราะพวกเขาและเธอใช้เวลาเพียง 25 ชั่วโมงในการพัฒนา Blockchain ขึ้นมาจาก Git มีระบบ Mining PoW สมบูรณ์ครบถ้วนแถมยังรัน Smart Contract ด้วยภาษา node.js ได้ด้วย !

ในทีมนี้มีสมาชิกผู้หญิงหนึ่งในไม่กี่คนที่มาร่วมแฮคกันในงานนี้ด้วย (น้องจูน Task World) และเป็นตัวหลักในการพัฒนาส่วน PoW อีกด้วย โค้ดสวยอีกตะหาก บอร์ดที่น้องไทปังเขียนไว้ก็สวยมาก ทีมนี้ทำผลงานออกมาได้ประใจสุด ๆ ไม่มีค้านสายตาเลย

คนที่ไม่ได้มาสาย Dev ก็ถามว่ามันมีประโยชน์อะไรหรอที่ทำแบบนี้ ก็ตอบได้เลยว่าไม่มีประโยชน์หรอก แต่พอมันเป็นงานสำหรับ Dev ต้องบอกเลยว่ามันว้าวมาก ๆ และนี่แหละเป็นสาเหตุที่ทำไมเราถึงต้องจัดงาน Hackathon สำหรับ Dev กัน

ใครสนใจเพิ่มเติมก็ตามไปดูในบล็อกได้เลย น้องเปียวผู้ออกไอเดียเขียนบล็อกแบบ Geek Alert ไว้เรียบร้อย เอ้า จัดปายยยยย Gitthereum: เปลี่ยน git ให้เป็น blockchain

รางวัลที่ 2: X3

ทีมนี้ไม่อยากพูดถึงเลย ข้ามเลยได้มะ 555

ล้อเล่น ๆ ทีมนี้นี่จะบอกว่าใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงในการ Hackathon เพื่อเดินทางไปซื้ออุปกรณ์ที่บ้านหม้อ นั่งต่อวงจรอะไรมากมาย สุดท้ายทำออกมาเป็นแท่งหรรษาที่สามารถสั่นได้โดยการโอน Ethereum ไปที่ Wallet ที่กำหนด

นี่เป็นวงจรที่น้อง ๆ ต่อกันในงาน ซึ่งนี่เป็นหนึ่งใน 2 ทีมที่มีการต่อกับวงจรภายนอกครับ

ประโยชน์ก็ไม่มีอีกนั่นแหละ ... จริง ๆ ก็มีแหละ แต่อย่าไปพูดถึงมันเลย แต่อยากจะบอกว่าพอเป็นงาน Hackathon สำหรับ Dev ก็เลยมีผลงานมันส์ ๆ แบบนี้ออกมาได้ แถมได้รางวัลแบบไม่มีใครโต้แย้งอีกต่างหาก เฉียบ !

ถึงไอเดียจะอโคจรก็ตาม แหม่ -__-

รางวัลที่ 3: Cert Network

อันนี้ก็เป็นอีกงานที่ทุกคนยืนปรบมือให้ เพราะเค้าใช้เวลา 25 ชั่วโมงนั่งพัฒนาแอป ฯ มือถือ Smart Contract, Web Front End และ Back End ออกมาให้ใช้งานจริงได้เลย โดยไอเดียคือเป็นระบบที่เอาไว้ Issue Certificate ให้กับคนต่าง ๆ โดยมีคนในองค์กรรับรองว่าใครมีความสามารถด้านไหนบ้าง

จะบอกว่าทำอีกหน่อยก็ทำให้ใช้งานจริงได้เลยนะ ซึ่งนี่ทำใน 25 ชั่วโมงเท่านั้นจ้าาาาา เมพ

ขอบคุณเหล่าสปอนเซอร์

ต้องขอขอบคุณสปอนเซอร์ทั้ง 25 รายมา ณ ที่นี้ที่เอื้อเฟื้อทุกอย่างตั้งแต่เงิน อาหารยันสถานที่และทำให้เกิดงานนี้ขึ้นมาได้

กราบบบบ (จริง ๆ มีสปอนเซอร์บุคคลอีก แต่ว่าหาชื่อไม่เจอแล้ว ยังไงขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี่ด้วยข่าบบบ)

ขอบคุณ Staff

ตอนแรกงานไม่ได้ตั้งใจให้สเกลใหญ่ขนาดนี้ แต่คุยไปคุยมา ไหน ๆ ก็จัดทั้งทีก็อยากให้งานออกมาดีและเป็นที่จดจำของทุกคน สุดท้ายงานสเกลใหญ่กว่าที่คิดไว้ 3-4 เท่า แต่สตาฟมีจำนวนเท่าเดิม อันนี้ต้องขอบคุณสตาฟทุกท่านจริง ๆ ที่ทำงานออกมาอย่างตั้งใจและหนักหน่วงจนนาทีสุดท้าย (วันสุดท้ายส่วนใหญ่ไม่ได้นอนกัน) และทำให้งานออกมาดีแบบนี้ (เราทำน้อยสุดเลย สารภาพ T__T เพราะสุขภาพไม่ค่อยดี)

ในภาพนี้คนที่หายไปคือคุณแบงค์ ไว้ตัดต่อให้อีกทีนะ 555

ขอบคุณรายคนเลยคือ

- ฮ้อ - เป็นตัวกลางดูแลภาพรวมทุกอย่างตั้งแต่การ Initiate โปรเจค ขอสปอนเซอร์ ยันเป็นพิธีกรในงานและอีกมหาศาล ไม่มีฮ้องานไม่เกิดอ่ะ

- โต๊ด - ดูแลและคุมฝั่ง Development ทุกอย่างจนตัวเองป่วย

- ไบรท์ - เขียน Smart Contract อย่างบ้าคลั่งและโดนบังคับให้แก้โน่นแก้นี่ไม่หยุด 555

- แบงค์ - เขียนตัว Twitter Live Feed และราคา Bitcoin / Twitter แบบ Real Time รวมถึงหน้า Leaderboard สำหรับตอนโหวต เสียดายมากที่มางานไม่ได้ ทำตั้งเยอะะะะ

- เกม - ทำหน้าบ้านฝั่ง Team / Leaderboard ที่คนชมว่าดู Professional มาก

- ซน - ทำทุกสิ่งทุกอย่างรวมถึงเป็นตากล้องให้ในงานด้วย (เลยไม่ค่อยมีรูปเลย) ที่เหนื่อยสุดคือคุมฮ้อ ข้อนี้ต้องขอบคุณมาก ๆ

- นา & จอย - ดูแลเรื่อง Admin ให้ทุกสิ่งอย่าง การลงทะเบียนเอย กิจกรรมเอย การจัดหาอาหารเอย ถ้าไม่มีสองสาวนี้อดตายกันทั้งงานนะฮ้าบบบ จริง ๆ ยังทำอีกเยอะมาก ขอบคุณที่ทำงานอย่างหนักน้า

- เอ็กซ์ - ดูแลเรื่องกิจกรรมในเย็นวันแรก ทำให้บรรยากาศผ่อนคลายและงานออกมาดี ไม่มีกิจกรรมนี่ไม่มีทางสนุกแบบนี้ได้เลย

- จาบอน - ถึงจะไม่มีเวลาเท่าไหร่แต่ก็ยังมาช่วยดูแลกิจกรรมตอนกลางคืนวันแรกให้คนครื้นเครงบันเทิงกันยาว ๆ อยากได้เนื้อเพลงนั้นอีกรอบอ่ะ ชอบ 555

- ก่อ - ช่วยฝั่ง Dev อยู่หลายอย่างและยังเป็น Runner ให้ตอนช่วงพรีเซ็นต์ด้วย

- พี่ทอม - ดีไซน์ทุกอย่างในงานและจัดการเรื่อง Snack ให้ ไม่มีพี่ทอมนี่เราจะได้ดีไซน์สไตล์ Geek กันทั้งงานนะฮ้าบบบ 555

- เจฟ - ช่วยประสานงานและดูแลภายในงานไม่ยอมหลับยอมนอน แล้วก็ถ่ายรูปให้ด้วย

- ปอง - ช่วยออกแบบสิ่งต่าง ๆ ในงานและเป็น Commentator ในงานให้ด้วย

- หลา ตง คิม และทีม Bitcoin Addict - ขอบคุณที่มาช่วยบันทีกภาพและบรรยากาศด้วยคร้าบ

ส่วนสตาฟท่านอื่น ๆ ที่ไม่ได้กล่าวถึงอย่าน้อยใจไป เพราะจนถึงตอนนี้ยังจำได้ไม่ครบทุกคนเลย ขอโต๊ดดดด ยังไงขอขอบคุณอีกทีมา ณ ที่นี้ด้วยน้า ขาดคนใดคนนึงไปงานไม่มีทางออกมาแบบนี้ได้เลยจริง ๆ

ยังไงคำขอบคุณที่ดีที่สุดคงเป็นงานที่ออกมาอย่างยอดเยี่ยม สตาฟทุกคนคงจะยังมีความสุขกันอยู่จนถึงวันนี้ เชื่อว่า =)

ประมวลภาพงาน

สุดท้ายขอเอาภาพบรรยากาศงานมาฝากกัน

ใครมีอะไรอยากแชร์เพิ่มเติมคอมเม้นต์มาในบล็อกนี้ได้เลย เดี๋ยวเอามาเพิ่มให้นะ =D

Blog และ Facebook Post จากผู้ร่วมงาน

เอา Blog และ FB Post มารวมให้ เผื่อคนที่พลาดงานนี้ไปจะไล่อ่านดู

Gitthereum: เปลี่ยน git ให้เป็น blockchain

- Pizza Hackathon #0 : ให้เกียรติคำว่า Hack ด้วย!

- เปิดโลก Hackathon

ใครมีเพิ่มเม้นต์มาได้เช่นกันฮ้าบบบ

ส่งท้าย

ไม่รู้จะมีงานครั้งต่อไปมั้ย แต่หวังว่าสิ่งที่งานนี้ทำทิ้งไว้จะช่วยให้เกิดงาน Hackathon ดี ๆ ในอนาคตได้ครับ แค่นั้นพวกเราก็ดีใจมากแล้ว ฝากด้วย ! ^__^

บทความที่เกี่ยวข้อง

May 3, 2018, 21:39
113588 views
ทำความรู้จัก Smart Contract แบบเบื้องต้น "เพราะ Blockchain ไม่ได้มีแค่ Bitcoin"
May 9, 2018, 16:18
108952 views
รู้จัก Android Jetpack แบบจัดเต็ม เครื่องมือเร่งการพัฒนาแอป ฯ แอนดรอยด์ให้เร็วและโค้ดสวยงาม
0 Comment(s)
Loading