"อย่าอิจฉาคนที่มีแฟนน่ารัก แต่จงอิจฉาคนที่มีแฟนที่รักกันสุดหัวใจ"
พามารู้จัก ZMINE Token เมื่อเหมืองคริปโต ฯ​ ใหญ่ของไทยเปิดระดมทุนผ่าน ICO !
26 Apr 2018 15:27   [117740 views]

เปิดตัวอย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยสำหรับ ICO ของเหมืองขุดเหรียญใหญ่ของไทยอย่าง ZMINE วันนี้เลยจะขอมาพูดถึงรายละเอียด ICO ของไทยรายนี้โดยละเอียดกันครับ ส่วนตัวถือว่าเป็น ICO ที่น่าสนใจมากอันดับต้น ๆ แล้ว ไม่ใช่แค่ในไทยแต่เป็นระดับสเกลโลกเลย มาดูกันว่าทำไมเราคิดแบบนั้น

Disclaimer: เราเป็นหนึ่งใน Advisor ของโปรเจคนี้ (ถึงจะไม่ค่อยได้ช่วยอะไรเลยก็ตาม) แต่สาเหตุที่ชื่นชอบ ICO เจ้านี้เป็นการส่วนตัวไม่ใช่เพราะเราเป็นที่ปรึกษา แต่เป็นเพราะทุกอย่างที่ประกอบออกมาเป็น ICO เจ้านี้เป็นอะไรที่ลงตัวมาก ๆ ถ้าอ่านบล็อกนี้จบน่าจะเข้าใจว่าเราถึงชอบมาก

โปรดักส์พร้อมแล้ว เหมืองขุดรันจริงมาแล้วกว่า 1 ปี

ก่อนจะไปพูดถึงรายละเอียด ก็ขอแนะนำ ZMINE ให้รู้จักกันก่อนว่าเค้าทำอะไรกัน

เบื้องต้นคนจำนวนหนึ่งน่าจะทราบดีกันแล้วว่า ZMINE คือเหมืองขุดเหรียญ Cryptocurrency ในไทยที่ถือว่าใหญ่พอสมควรในไทย เพราะล่าสุดในตอนที่เขียนบล็อกนี้ก็มีการ์ดจอร่วมขุดแล้วกว่า 15,000 การ์ดจอด้วยกัน และตัวเราเองก็ไปเยือนเหมืองมาด้วยตัวเองแล้ว นี่เลย

โดยเหมืองตัวนี้ตั้งเป็นโรงงานแบบจริงจังเลย เพดานสูง 26 เมตร ถูกควบคุมดูแลโดย Engineer มืออาชีพ พร้อมที่จะขยับขยายไปถึง 100,000 การ์ดจอเลย

และก็ไม่ได้แค่เริ่มทำ แต่ซุ่มทำมาเป็นปีแล้ว นี่คือสิ่งแรกที่เราประทับใจใน ICO ตัวนี้ เพราะเค้าเป็นหนึ่งในไม่กี่ตัวเท่านั้นที่มีโปรดักส์จริงแล้ว มีการพิสูจน์ความพึงพอใจของลูกค้าแล้ว

โปรดักส์ส่วนใหญ่ที่เปิด ICO จะเป็น Seed Stage (ยังไม่มีผลงาน ยังไม่ได้เริ่มทำ) แต่สำหรับของ ZMINE นี้ทำมานานแล้ว แค่อยากจะสเกลขึ้น ถ้าให้เทียบก็เหมือนกับว่าเป็นการ Raise Series A ครับ เป็นหนึ่งในไม่กี่ตัวเท่านั้นที่อยู่ใน Stage นี้แล้ว

ความเจ๋งของเหมืองตัวนี้ไม่ใช่อยู่ที่ความใหญ่ด้วย แต่เป็นความสามารถในการขุดเหรียญได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงมาก มีการบริหารต้นทุน มีการเลือกขุดเหรียญที่มี ROI สูงตามแต่ละช่วงเวลา เรียกว่ามีคนเอาไปฝากขุดแล้วแบ่งรายได้กันยังได้มากกว่าขุดเองที่บ้านเสียอีก

ซึ่งนี่เป็น Secret Sauce ที่ทำให้เหมืองนี้ได้เปรียบและมีโอกาสเติบโตขึ้นได้เรื่อย ๆ ครับ เพราะแค่เอาการ์ดให้ที่นี่จัดการขุดแล้วก็รับเงินไปได้เลยสวย ๆ เยอะกว่าขุดเองอีกนะ

ทุกธุรกิจในโลกนี้จำเป็นต้องมีข้อได้เปรียบเหนือคู่แข่ง ต้องตอบให้ได้ว่าทำไมถึงจะชนะคู่แข่งได้ และสำหรับเราหลังจากที่ศึกษามาเยอะพอสมควร ข้อนี้ถือว่าเป็นข้อได้เปรียบของเหมือง ZMINE ที่คู่แข่งต้องเหนื่อยพอสมควรถึงจะสู้ประสิทธิภาพข้อนี้ได้ครับ

เปิดระดมทุนเพื่อซื้อการ์ดจอขยายเหมือง

ZMINE ถือเป็น ICO ที่มีความชัดเจนมากว่าจะระดมทุนไปเพื่ออะไร โดยหลัก ๆ คือ จะเอาเงินไปซื้อการ์ดจอเพิ่มเพื่อมาขยายเหมืองนั่นเอง

ต้องบอกก่อนเลยว่า ICO ส่วนใหญ่ไม่มีความชัดเจนว่าจะเอาเงินไปทำอะไรกันแน่ เหมือนขอเงินไปก่อนแล้วค่อยไปคิดว่าจะใช้ทำอะไรทีหลัง แต่สำหรับ ZMINE นี้ไม่ใช่ คือชัดเจนมากจริง ๆ ตั้งแต่เราคุยกันวันแรก ๆ เลยว่าเค้าจะเอาเงินไปทำอะไร และของที่ได้มาคือ "การ์ดจอ" ไม่ใช่เอาเงินไปเผาเล่น แต่ได้เป็นของจริง ๆ เป็น Asset มาเก็บไว้และใช้งานจริงครับ

อาจมีคำถามว่า แล้วจะหาการ์ดจอจากไหน ? และเหรียญที่ซื้อจาก ICO จะมีมูลค่าขึ้นมาได้ยังไง ? เรามาดูคำตอบกันในหัวข้อถัด ๆ ไปครับ

Partner กับ Strek ช่วยจัดการหาการ์ดจอมาให้

การ์ดจอนั้นหายาก ต้องลำบากออกเรือไป ... ทุกวันนี้การ์ดจอหายากจริง ๆ กว่าจะซื้อได้สักอันนี่ต้องลำบากควานหา ขาดตลาดตลอดเวลาจริง ๆ แล้ว ZMINE จะหาการ์ดจอมาจากไหน เงินที่ระดมทุนไปจะไปซื้อการ์ดจอได้จริงรึเปล่า อันนี้ก็เป็นคำถามที่ถามทางทีมไป

คำตอบที่ทีมให้มาก็น่าประทับใจเพราะเค้าคิดไว้แล้วเลยไปร่วม Partner กับ Strek ผู้นำเข้าการ์ดจอรายใหญ่ของไทย โดย Strek จะทำการจัดหาการ์ดจอมาให้ เป็นอันเรียบร้อยยยย จบประเด็นนี้ไป ไม่ใช่ปัญหาแล้ว

แล้วเหรียญที่ซื้อจาก ICO จะมีมูลค่าขึ้นมาได้ยังไง ?

ก็จะเห็นว่าทางทีมจะเอาเงินที่ได้ไปซื้อการ์ดจอเพื่อขยายเหมืองมา แล้วเหรียญ Token ที่เราได้มานี่จะมีมูลค่าได้อย่างไร ?

อันนี้เป็นประเด็นสำคัญมาก สำหรับเหรียญ ZMN Token นี้ก็คิดมาแล้วอย่างชัดเจน หลัก ๆ Token นี้จะมีมูลค่าจากสองอย่าง

1) เหรียญใช้ซื้อขายการ์ดจอได้

ในระบบของ ZMINE จะมี Marketplace ให้ผู้ถือเหรียญสามารถกดซื้อการ์ดจอในเหมืองได้ และรูปแบบของการ์ดจอนั้นจะเหมือนกับว่าเหมืองขอเช่าการ์ดจอของเราไป มีชื่ออย่างเป็นทางการด้วยนะ เรียกว่า WRYGC, We Rent Your Graphic Card ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง ZMINE มีการรับฝากการ์ดจอและขุดให้อยู่เป็นธุรกิจหลัก (ดังนั้นการ์ดจอส่วนใหญ่ในเหมืองจึงไม่ใช่ของ ZMINE ที่การ์ดจอขาดตลาดไม่ใช่เพราะเหมืองนี้เหมาไปนะ เป็นของลูกค้าล้วน ๆ ปรับความเข้าใจให้ตรงกัน) แต่ล่าสุดตอนนี้ก็หยุดรับฝากไปแล้วเพื่อให้ประโยชน์แก่ผู้ถือ Token ใน ICO ครับ

และสำหรับผู้ที่ให้ ZMINE เช่าการ์ดจอไว้ ทุก ๆ สิ้นเดือนผู้ที่ถือการ์ดจอนั้นก็จะได้รายได้จากการขุดไปในหน่วยของ BTC ครับ

สำหรับผู้ที่ไม่ต้องการจะถือการ์ดจอไว้แล้ว เราก็สามารถประกาศขายและได้รับกลับมาเป็น ZMN Token ได้เช่นกัน แล้วจะ Cash Out ออกมาเป็นเงินบาทก็ไปทำที่ Exchange กันเองได้เลย

ด้วยวิธีนี้เราก็จะใช้ Token ได้ประหนึ่งเป็นเงินครับ สามารถซื้อขายของได้ อีกทั้งถ้าเกิดมีคนอยากจะซื้อกำลังขุด ก็ต้องซื้อผ่าน ZMN Token ก็จะเกิดกำลังซื้อจากตรงนั้นอีก มูลค่าเลยเกิดจากตรงนั้น

2) Buy Back & Burn (BBB) กำไรจากการขุดนำมาซื้อเหรียญคืน

สำหรับคนที่ไม่ได้อยากถือการ์ดจอแค่อยากถือ Token เฉย ๆ ก็อาจจะเกิดคำถามว่า แล้วงี้เหรียญจะมีมูลค่าสูงขึ้นได้มั้ย

โมเดลของ ZMINE คิดมาดีอีกแล้วเช่นกัน โดยเลือกที่จะ

นำกำไรอย่างน้อยครึ่งนึงนำมาซื้อเหรียญคืน (Buy Back) จากตลาดและนำไป Burn ทิ้ง

และที่เจ๋งคือ ZMINE นั้นมีกำไรจริงอยู่แล้วอย่างชัดเจน อันนี้ทางทีมประกาศมาแล้วว่า วันถัดไปหลังจากลิสต์เข้าตลาดจะมีการซื้อเหรียญคืน 20BTC ครับ

ผลคือเหรียญนี้จะมีกำลังซื้ออยู่เรื่อย ๆ ทั้งจากผู้ที่อยากซื้อมาเก็งกำไรเองและจากทีม ZMINE ที่มีการ Buy Back

นอกจากนั้น ยิ่งเวลาผ่านไปจำนวนเหรียญในตลาดก็จะลดลงเรื่อย ๆ เพราะถูก Burn ทิ้งไป หากธุรกิจมีการเติบโต มูลค่าต่อเหรียญก็จะสูงขึ้นเรื่อย ๆ ได้ครับ

รายละเอียดเหรียญ ZMN และการกระจาย

เหรียญ ZMN ที่จะเปิดขายผ่าน ICO นั้นมีรายละเอียดการระดมทุนดังนี้

- เป็นเหรียญ ERC-20 บน Ethereum

- มีทั้งหมด 1,000,000,000 ZMN Token

- แบ่งขายเป็น 3 รอบ ได้แก่ Pre-Sale 100M ZMN, Private Sale 100M ZMN และ Public Sale 150M ZMN

- ทีมถือ 75M ZMN มี Vesting Period ทยอยแจกตอน 3, 6, 9 และ 12 เดือน หลังจากรอบ Public

- บริษัทถือ 75M ZMN

- อีก 500M ZMN จะกันไว้เผื่อรอบสอง โดยจะเปิดให้ทุกคนที่ถือเหรียญสามารถโหวตได้ว่าจะทำยังไงกับมัน ซึ่งการโหวตจะเกิดขึ้นในอีก 1 ปีข้างหน้า (1 พฤษภาคม 2019) ครับ

- มูลค่าต่อ 10,000 ZMN อยู่ที่ $481 - $635

- Market Cap ตอนเข้าตลาดอยู่ในช่วง $20M - $30M

รายละเอียดเพิ่มเติมไปดูในเอกสาร Token Distribution ได้เลยครับ

ระดมทุนรอบ Pre Sale เต็ม $5,000,000 แล้ว

ถึงจะเพิ่งเปิดตัว แต่ Pre Sale ก็ขายหมดไปเรียบร้อยแล้วมูลค่ารวม $5,000,000 ซึ่งทะลุ Soft Cap เป็นที่เรียบร้อย

และเงินที่ได้ไป ตอนนี้ก็เอาไปใช้ขยายเหมืองจริงเป็นที่เรียบร้อยครับ

นโยบายกรณีขายเหรียญไม่หมด

Burn ทิ้งทั้งหมด (ในส่วนของรอบแรก 500,000,000 ZMN)

รู้จักทีม

ทีม ZMINE หลัก ๆ เป็นทีมวิศวกรที่จบที่คณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยภาควิชาคอมพิวเตอร์ ที่ผ่านมาทำอะไรมาหลายอย่างมากก่อนจะผันตัวมาเปิดเหมืองไม่กี่ปีที่ผ่านมาครับ

นอกจากนั้นก็ยังมีทีมงานอีกกว่า 30 ชีวิต ดูแลเหมืองตลอด 24/7 โดยรวมถือเป็นทีมที่สตรองมาก ส่วนตัวรู้จักน้อง ๆ มาตั้งแต่สมัยมหาวิทยาลัย เห็นฝีมือมานาน ไม่กังวลเลย ยิ่งได้เห็นเหมืองจริงที่ทำขึ้นมาจนควบคุมกว่า 15,000 การ์ดจอได้อย่างไม่มีปัญหาแล้ว ก็ทำให้มั่นใจในทีมขึ้นอีกระดับใหญ่ ๆ เลย

เพราะสุดท้ายผลงานเป็นตัวพิสูจน์ และน้อง ๆ กลุ่มนี้ก็ได้พิสูจน์มาแล้วในปีที่ผ่านมา =)

ถ้าตลาด Cryptocurrency ล่มสลาย จะเกิดอะไรขึ้น ?

เคยยิง Hard Question ไปที่ทีมว่า ถ้าตลาดคริปโต ฯ มันล่มสลายไป แล้วจะเอายังไงกับเหมือง ? พวกเราจะแย่กันมั้ย ?

น้องตอบแบบไม่ต้องใช้เวลาคิด (เพราะคิดมาแล้ว) ว่า

ธุรกิจพวกผมเป็นธุรกิจการ์ดจอครับ ถ้าวันที่มันไม่คุ้มที่จะขุดแล้ว เราก็ยังมีการ์ดจอเป็น Asset อยู่ ผู้ถือเหรียญก็สามารถแลก Token เป็นการ์ดจอเอาไปครอบครองได้ เงินไม่มีทางสูญได้เลย

นี่เป็น ICO เจ้าแรก ๆ ในโลกเลยมั้งที่ Convince เราได้ว่าเค้าคิดโมเดลของ Token มาดีตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงวันที่ถ้าตลาดไปไม่ได้จะทำอย่างไรก็ยังคิดไว้แล้ว น่าชื่นชม ๆ

สนใจไป KYC ที่เว็บ ZMINE ได้เลย

ตอนนี้เว็บเปิด KYC เรียบร้อย ใครสนใจสามารถไปลงทะเบียน KYC ไว้ก่อนที่ https://zmine.com/ ได้เลยครับ จะเปิดรอบ Public Sale วันที่ 2 พฤษภาคมนี้แล้ว =)

ไป Join Telegram Group กันได้นะ

Telegram เป็นช่องทางหลักสำหรับชาว ICO ซึ่ง ZMINE มีเปิดไว้เรียบร้อยแล้ว ไป Join กันได้เลยที่ https://t.me/zminegroupchat ค้าบบบ

การลงทุนมีความเสี่ยง

ถึงแม้ส่วนตัวจะ Positive กับ ICO ตัวนี้มาก และย้ำอีกทีว่าไม่ใช่เพราะเป็น Advisor ของทีมนี้ แต่เพราะตั้งแต่เล่น ICO มา ก็มีอยู่ไม่กี่ตัวที่วางโมเดลทุกอย่างมาดีและชัดเจน แถมยังมีโปรดักส์แล้ว

แต่ก็ขอย้ำอีกทีว่า "การลงทุนทุกชนิดมีความเสี่ยง" เราไม่สามารถบอกได้เลยว่าวันที่เข้าตลาดมันจะพุ่ง ผมไม่สนับสนุนอะไรแบบนั้น มันไม่ใช่การลงทุนละ มันเป็นการพนัน มันเป็นโพยหวย ขอให้ทุกคนศึกษาด้วยตัวเองก่อน ทำความเข้าใจก่อน หากมั่นใจค่อยลง และอย่าลืมว่า

ลงเท่าที่เราเสียได้เท่านั้นนะครับ

ส่วนสาเหตุส่วนตัวที่ตัวเองสนับสนุนตัวนี้คือ เราว่าตอนนี้ตลาด ICO ยังอยู่ในจุดเริ่มต้น เพิ่งตั้งไข่เลยหละ เลยมี ICO ที่เป็นการหลอกลวงค่อนข้างเยอะ อ่าน ๆ Whitepaper ไปเรื่อย ๆ แล้วรู้สึกสิ้นหวังเลย นี่หลอกเอาเงินกันเฉย ๆ นี่นา !

แต่ ICO ตัวนี้เค้าทำธุรกิจจริง ๆ และหากประสบความสำเร็จก็น่าจะเป็น Hero Model ให้กับรุ่นถัด ๆ ไปได้ และวันนั้นเอง Community ในไทยน่าจะเจริญเติบโตและสู้กับประเทศอื่นได้ครับ

จุดยืนของตัวเองยังคงชัดเจน ผลักดัน Community เท่าที่ทำได้ ก็จะคอยดูและชื่นชมอยู่ห่าง ๆ นะคร้าบ ไม่ใช่แค่ ICO นี้นะ แต่รวมถึง ICO น้ำดีตัวอื่น ๆ ด้วย =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 8, 2018, 16:17
176281 views
ทำความรู้จัก Blockchain Consensus Protocol แบบต่าง ๆ: เมื่อโลกนี้ไม่ได้มีแค่ Proof of Work
Nov 21, 2017, 01:38
208078 views
มหากาพย์ Confido อีกหนึ่ง Scam ครั้งใหญ่ในโลก Cryptocurrency กับการหอบเงินหนีนับร้อยล้านบาท
0 Comment(s)
Loading