"Fly high but don't fly alone"
ติดตั้งอารยธรรมให้โถส้วม ที่ฉีดชำระแบบไม่ใช้ไฟฟ้า ติดตั้งง่ายใช้ดีในราคาพันบาท
30 Jul 2017 06:28   [210821 views]

ถ้าพูดถึงหนึ่งในนวัตกรรมของคนไทยที่ล้ำหน้าชาวโลกหลาย ๆ ประเทศไปไกลแล้ว ก็คงต้องยกให้กับ "สายฉีดชำระ" ที่มีใช้งานกันปกติในทุกบ้าน

แต่ให้ตาย พอมาเมืองนอกนี่กลายเป็นของหายากจนถึงขั้นหาไม่ได้เลย อย่างที่เมกานี่ก็เช่นกัน ยังไม่เคยเห็นที่ไหนใช้เลย

... บ้านป่าเมืองเถื่อน ...

ถ้ามาแค่แป๊บ ๆ ก็คงไม่เป็นไร แต่นี่มาอยู่ยาว 5 เดือน รู้สึกแทบขาดใจ เหมือนชีวิตขาดอะไรไปสักอย่าง

โอเค ซื้อมาติดเองก็ได้ !

จึงเป็นที่มาของภารกิจตามบล็อกนี้ การตามหาที่ฉีดชำระมาใช้ในบ้านที่เมกา แท่แด๊นนนน

แต่จะว่าไป สายฉีดชำระแบบบ้านเราก็ยังไม่ใช่ที่สุด ถ้าใครเคยไปญี่ปุ่นหรือแค่ Terminal 21 ก็ได้ จะเห็นฝารองนั่งแบบเทพที่ทำได้ทุกอย่างที่เรียกว่า Washlet สามารถฉีดน้ำขึ้นมาจากโถได้เลย แถมปรับความแรงได้ ขยับได้ ปรับอุณหภูมิได้ อันนั้นก็สะดวกดี ทุกอย่าง Built-in อยู่ในโถส้วมเรียบร้อย

อันนี้ก็น่ารักไปนิดนึง ... แต่นั่นแหละ มันคือแบบเดียวกัน ทุกอย่างถูกรวมมาในรูปแบบฝารองนั่ง

ใจจริงอยากได้แบบนี้นะ ที่นี่ก็มีขายด้วย แต่ข้อเสียของมันคือ ต้องใช้ไฟฟ้า (พอมีไฟฟ้ามาเกี่ยวข้อง การติดตั้งจะวุ่นวายขึ้นมาทันที) และที่สำคัญ ... แพงมากกกก !! ราคาเริ่มต้นก็เกินหมื่นบาทละ

แต่ในใจก็อยากได้แบบนี้แล้วแหละ พอมาเป็นฝารองนั่งแล้วมันก็สะดวกดี ไม่ต้องมาเจาะผนังติดตั้งอะไรด้วย แค่เสียบไปกับโถส้วมก็จบ แต่ว่าก็อยากได้แบบไม่ใช้ไฟฟ้าอ่ะ มันจะมีมั้ยหว่า เลยไปค้น ๆ ใน Amazon จึงพบว่า ... มีเพียบเลอออออออ แถมถูกดั๊วะะะะะ

โดยรวมมันทำงานเหมือนสายฉีดแบบบ้านเราแหละ คือใช้แรงดันจากน้ำในการดันน้ำออกมา แต่แทนที่จะทำออกมาในรูปแบบสาย ก็ทำมาในรูปแบบช่องเล็ก ๆ ตรงที่รองนั่งแทน แล้วก็ใช้การบิดเปิด-ปิดในการเปิดใช้งานแทนการบีบ ๆ

หลังจากอ่าน ๆ รีวิวแล้วก็เลยตัดสินใจ เอาวะ ! มานี่ต้องสัมผัสอะไรแปลกใหม่ซะบ้าง ! เลยซื้อมาอันนึงเรียบร้อยยย เพิ่งติดตั้งเสร็จตะกี้เอง ปรากฎว่าประทับใจมากเลยเอามาเขียนบล็อกสักนิดสักหน่อย เผื่อคนที่ไทยอยากจะหามาใช้บ้าง

โดยชิ้นส่วนจะมาเป็นชิ้นเดียวแบบนี้

วิธีการติดตั้งก็ง่าย ๆ แค่ถอดฝาชักโครกเดิมออก แล้วก็วางเจ้าที่ฉีดชำระนี้ลงไป จัดตำแหน่งให้ตรงกับน็อตของชักโครกนั้น ๆ แล้วก็ใส่ฝาที่ถอดออกกลับเข้าไปให้เหมือนเดิม สุดท้ายจะออกมาเป็นแบบนี้

จากนั้นก็ถอดสายที่ต่อเข้าส่วนรองน้ำของชักโครกออก แล้วใส่แทนด้วยตัวต่อสามทางตามรูป (ชิ้นส่วนสีขาว ซึ่งมีมาให้กับชุด) แล้วก็ต่อสายเข้า Bidet เป็นอันเสร็จพิธี ! ติดตั้งง่ายมาก ๆ

ถ้าซื้ออันที่ออกแบบดี ๆ มันก็จะดูเรียบร้อยมากแบบนี้

ซึ่งที่ฉีดชำระก็จะอยู่ด้านในอีกที (มันจะเลื่อนลงมาเองตอนฉีด แล้วก็เก็บกลับเข้าไปตอนไม่ได้ใช้งาน ออกแบบดี๊ดี)

การใช้งานก็แค่หมุนเบา ๆ ตรงแผงด้านข้าง

ใช้งานได้ล้าววววว

จากการทดลองใช้งานจริงพบว่ามันทำงานได้ดีทีเดียวเลยหละ เรื่องความแรงและตำแหน่งนี่ถือว่าทำมาดีมากไม่ต่างจาก Washlet ของญี่ปุ่นเลย แต่ฟังก์ชั่นอื่น ๆ อย่างเช่น การปรับตำแหน่ง การฉีดชำระสำหรับคุณผู้หญิง การอุ่นร้อนที่นั่ง การเปิดเพลง การเป่า ฯลฯ พวกนั้นจะไม่มีให้ใช้แน่นอน เพราะว่ามันไม่มีไฟฟ้านั่นเอง โดยรวมมันคือการซื้อมาใช้แทนสายชำระแบบที่ไทยนั่นแหละ แต่ใช้งานสะดวกกว่ามาก

สำหรับราคาก็ถือว่าน่าพอใจมาก ราคาเริ่มต้นแบบถูก ๆ อยู่ที่แค่ $20 หรือราว ๆ 700 บาทเท่านั้น แต่ถ้าอยากได้ฟังก์ชันเสริมหรือดีไซน์เพิ่มเติมขึ้นมา มันก็จะแพงขึ้นตามลำดับ นี่ของเราสั่งมาที่ราคา $35 หรือราว ๆ 1200 บาทจ้า แต่แพงกว่านี้ก็มีอีก บางอันก็ใส่น้ำร้อนน้ำเย็นได้ บางอันก็ปรับให้เป็นโหมดสำหรับคุณผู้หญิงได้ อันนี้แล้วแต่งบประมาณและรูปแบบการใช้งานของแต่ละคนเลยจ้า

สำหรับที่ไทย ตะกี้ไปค้นดูมาละ มีคนเอาเข้าไปขายเยอะอยู่เหมือนกันนะ ราคาจะเริ่มต้นแถว ๆ 1000 บาท คีย์เวิร์ดสำหรับการค้นหาคือ "Bidet" ครับ (อ่านว่า บิเด้ แปลว่าที่ฉีดชำระ ทุกอย่างเป็น Bidet หมด สายฉีดแบบที่ไทยก็เรียกว่า Bidet ดังนั้นอาจจะต้องไล่หาดูหน่อยครับ)

ดูสิ มาถึงเมกา มารีวิว Bidet ...

ช่วงนี้บล็อกก็จะเหงา ๆ หน่อยนะ เพราะว่าวุ่นมากมายเหลือเกิน ไว้จะพยายามหาเวลามาอัปบล็อกนาก๊ะะะ ไว้เจอกันใหม่คร้าบผม วันนี้ขอลาไปก่อน แว้บบบบ ^0^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Apr 1, 2017, 13:45
336070 views
พรีวิว Samsung Galaxy S8 เมื่อซัมซุงเปลี่ยน Design Language ใหม่ สู่ยุคสมัยจอไร้ขอบ
Aug 27, 2017, 16:59
185836 views
ตัวอย่างวีดีโอที่ถ่ายด้วย Samsung Galaxy Note 8 รอบนิวยอร์ค ความยาวรวม 10 นาที
0 Comment(s)
Loading