"You are not perfect..., that's why you are perfect."
สาย Dev ห้ามพลาด ชวนไปร่วมแข่งงาน TechJam by KBTG งาน AI Hackathon งานแรก ๆ ของไทย ชิงรางวัลไป Silicon Valley
19 Jun 2017 13:46   [231261 views] [Advertorial]

แอบให้ความสนใจด้าน AI มาสักพักใหญ่ ๆ (ดูจากบล็อกที่เขียนก่อนหน้านี้ก็น่าจะเดา ๆ ได้เนอะ)

และเผอิญเมื่อวานได้รับการติดต่อมาจากทาง KBTG (KASIKORN BUSINESS TECHNOLOGY GROUP - บริษัทของธนาคารกสิกรไทยที่ทำเกี่ยวกับเรื่องนวัตกรรม) ว่ากำลังจะมีการจัดงานแข่ง Hackathon เกี่ยวกับด้าน AI ที่ชื่อว่า TechJam by KBTG พอดี แอบสนใจทันทีที่ได้ยิน เพราะอีเว้นต์แบบนี้ไม่ได้อยู่ดี ๆ อยากจะจัดก็จัด ต้องเตรียมตัวมาสักพักแล้วแน่นอน และการที่ KBTG จะจัดงานแข่งด้าน AI นั่นแปลว่าในบริษัทได้มองอนาคตมาสักพักแล้วว่า AI กำลังจะมา ยอมรับเลยว่าวิชั่นของบริษัทถือว่านำหน้าบริษัทส่วนใหญ่ในไทยมาก

ด้วยเหตุนี้เลยแทบจะตอบรับร่วมโปรโมทงานนี้แทบจะทันที เพราะส่วนตัวเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า AI กำลังจะมาแน่นอน และถ้ามีเวทีไหนที่เปิดให้ร่วมประกวดก็อยากให้ทุกคนไปร่วมแจมกันนน โอกาสมาก็ต้องคว้าไว้ อย่าให้หลุดลอยไปอย่างเปล่าประโยชน์ โอกาสแบบนี้ไม่ได้มีบ่อย ๆ นะ เหยยยย

สนใจกันแล้วหละสิ มาดูกันว่างาน TechJam by KBTG นี้มีแข่งอะไรบ้าง มา !

ธีมงานแข่ง "Human-centric AI" ตอบสนองการใช้งานจริงของมนุษย์

AI เริ่มเป็นที่พูดถึงอย่างหนาหูในช่วงปีที่ผ่านมา แต่ส่วนใหญ่ก็เป็น AI ที่ทำมาเล่น ๆ ทำเอาเท่ หรือทำเพื่อวิจัย ไม่ค่อยได้ใช้งานจริงเท่าไหร่ ซึ่งแบบนั้นก็ไม่ค่อยมีประโยชน์ต่อชีวิตเท่าไหร่อ่าเนอะ

งานนี้เค้าเลยเน้นธีมไปที่ Human-centric AI หรือ AI ที่โฟกัสไปที่การใช้งานจริงในชีวิตประจำวันของมนุษย์เป็นหลัก ซึ่งเราเห็นด้วยยยย ทำทั้งทีอยากให้เป็น AI ที่ใช้งานจริงได้ และจะเลิฟมากถ้าสามารถต่อยอดเป็นธุรกิจจริงได้

ดังนั้นตามนี้ ๆ หากใครมีไอเดียอะไรลองคิดดูว่าจะเอาไปใช้ในชีวิตประจำวันยังไงด้วยนะ อันนี้เป็นธีมของงานนี้จ้า =D

รูปแบบการจัดงาน

งานนี้จัดในรูปแบบ Hackathon ซึ่งสาย Geek น่าจะรู้จักกันหมดทุกคนอยู่แล้ว แต่ถ้ายังไม่รู้จัก ขออธิบายแบบคร่าว ๆ

Hackathon เป็นคำที่ประสานกันระหว่าง Hack + Marathon รวมแล้วมันเลยเป็นงานที่เน้นการลุยทำงานสด ๆ กันแบบมาราธอน ต่อเนื่องตามเวลาที่ระบุไว้

ซึ่งงานนี้ก็เป็นตามนั้น จะมีโจทย์แจกให้ตอนเริ่มงานและให้ลุยทำให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด (ปกติจะนับกันเป็นชั่วโมง สำหรับงานนี้กี่ชั่วโมงยังไม่รู้ เดี๋ยวรอเค้าประกาศอีกทีก๊ะ แต่อยู่ภายในวันที่ 26 - 27 สิงหาคม =D) นั่งทำกันไปจนกว่าจะพิชิตโจทย์ได้ ใครทำออกมาได้เร็วสุดหรือสมบูรณ์สุด คนนั้นก็เป็นผู้ชนะปายยยย

ใครเคยร่วมงาน Hackathon มาก่อนหน้านี้จะรู้ว่าสนุกและท้าทายแค่ไหนกับการลุยซัดงานแบบสด ๆ แบบไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนยาวต่อเนื่องแบบแทบไม่หลับไม่นอน งานนี้คงไม่ต่างกัน เตรียมตัวไว้ได้เลอออ

หมวดหมู่การแข่งขัน

ถึงงานจะมีธีมว่า Human-centric AI แต่ภายในงานแข่งก็ไม่ได้เน้นโค้ดดิ้งรัว ๆ ขนาดนั้น แต่ก็ยังมีงานด้านอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ใหม่ ๆ ของโลกอยู่ด้วย โดยงานนี้แบ่งออกเป็นสามหมวดได้แก่

Code Track

ตามชื่อ อันนี้เน้นสายโค้ดดิ้ง ประลองฝีมือและแก้ไขโจทย์ด้วยการเขียนโปรแกรม โดยจะมีโจทย์ให้เลือกทำตอนเริ่มงาน และลุยกันให้เสร็จภายในเวลาที่กำหนด

การตัดสินพิจารณาจากความถูกต้องไปจนถึงประสิทธิภาพของโปรแกรม ดังนั้นวัดกันทุกมิติเลย ไม่ใช่แค่ทำให้ได้ผล แต่ประสิทธิภาพดีกว่าก็ได้คะแนนมากกว่าด้วย

ฟังดูน่าสนุกแฮะ ใครสายโค้ดหมวดนี้เป็นของคุณ เตรียมตัวไว้ !

Data Track

สำหรับสาย Data Science หรือ Machine Learning ซึ่งต้องเล่นกับข้อมูลจำนวนมาก งานนี้ก็จัดเตรียมหมวดการแข่งไว้ให้ท่านเรียบร้อยกับสายนี้เลย Data Track

เช่นเดียวกับ Code Track ตอนเริ่มงานจะมีโจทย์พร้อม Training Data Set เตรียมไว้ให้ (ใครมาสายนี้ต้องเข้าใจนะว่ามันคืออะไร) และสร้างโมเดลออกมาตามโจทย์ให้สำเร็จภายในเวลาที่กำหนดให้ได้

การตัดสินดูจากความแม่นยำของผลลัพธ์ที่โมเดลของผู้เข้าแข่งขันสร้างออกมาได้ ใครแม่นกว่าคนนั้นชนะปายยยย

Design Track

ยังไม่หมด การแข่งสำหรับสาย UX/UI Design ก็มี !

สาย Design Track เป็นการวัดความสามารถในการออกแบบให้ตอบโจทย์ประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ (ทั้ง UX และ UI) โดยในงานจะได้รับโจทย์การออกแบบในธีม Human Centric Experience Design ให้แสดงฝีมือกัน

งานนี้วัดกันที่ว่าใครมีวิสัยทัศน์และทักษะในการออกแบบที่ดีกว่ากันก็วินปายย

ซึ่งดูแล้วคนชนะไม่ใช่แค่ต้องอาร์ตนะ แต่ยังต้องเข้าใจว่าโลกจะหมุนไปทางไหน เรียกว่าต้องทำได้ทั้งศาสตร์และศิลป์เลย


สรุปแล้วงานนี้ครบมาก เชื่อว่าคนสนใจน่าจะเยอะมากเพราะมีหลาย Track ให้เลือก ยังไงเลือก Track ที่เหมาะสมกับตัวเองแล้วสมัครโลด

อย่างไรก็ตาม แต่ละคนสามารถลงได้แค่ Track เดียวน้า เพราะทุก Track แข่งพร้อมกันในงานเดียวกัน น่าจะยังไม่สำเร็จวิชาแยกร่างกันเนอะ

การแข่งขันรอบคัดเลือก

เชื่อว่าน่าจะมีคนสนใจสมัครแข่งเป็นพันคนอยู่ แต่ถ้าไปอัดกันในสถานที่เดียวพันสองพันคนนี่น่าจะไม่ไหว ดังนั้นงานนี้เลยมีรอบคัดเลือกเพื่อคัดคนเข้าสู่รอบชิงกันก่อนรอบนึง หรือที่เรียกว่ารอบ Online Audition Round

โดยรอบคัดเลือกนี้จัดขึ้นแบบออนไลน์ระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม แต่ละหมวดการแข่งจะมีโจทย์ให้ทำแบบที่พูดไว้ด้านบนเลย แค่จะมาในรูปแบบมินิ เช่น ใครจะลง Code Track ก็จะมีโจทย์ให้เขียนโปรแกรมแก้แบบขำ ๆ ชิว ๆ เอาไว้วัดฝีมือ หรือ Data Track ก็จะมี Training Data Set ที่ไม่ใหญ่มากให้เอามาสร้างโมเดล รับโจทย์ นั่งทำที่บ้านและส่งผลงานกันทางออนไลน์ได้เลย

ผู้ที่ผ่านรอบคัดเลือกจะได้ไปต่อกันในรอบชิงระหว่างวันที่ 27 - 28 สิงหากันอีกทีที่ KBTG แจ้งวัฒนะครับ ซึ่งในรอบชิงนี่แหละ ดุเดือด โจทย์โหดและสนุกมากแน่นอน =D

ผู้เข้าแข่งขันและการรวมทีม

งานนี้เปิดให้ทั้งนิสิต นักศึกษาและบุคคลทั่วไปที่ถือสัญชาติไทย ไม่จำกัดอายุ เรียกว่าทุกคนสามารถเข้าร่วมการแข่งขันได้หมด โดยสามารถสมัครได้ทั้งแบบลุยเดี่ยวหรือเป็นทีม ทีมละไม่เกิน 2 คน จ้าาาา

รางวัล

ผู้ชนะในแต่ละ Track รวม 3 ทีม จะได้รับรางวัลเป็นทริปบินตรงสู่สถานที่ที่มั่นใจมากว่าสาย Dev ทุกคนต้องฝันว่าอยากจะมาสักครั้งอย่าง Silicon Valley โดยพกมาแค่ตัวและหัวใจก็พอ มิต้องจ่ายเงินสักกะบาททั้งค่าตั๋ว ค่าที่พักและค่าใช้จ่ายตลอดการเดินทางก๊ะะะะ รวมมูลค่าแล้วก็ทีมละกว่า 600,000 บาทเลยนะ #นี่คือเขียนบล็อกไปอิจฉาไป

ซึ่งไม่ได้แค่บินมาเฉย ๆ นะ ยังมี Workshop ให้ทำด้วย ซึ่งจะเป็น Workshop แบบไหนและกับใครนั้น เดี๋ยวต้องรอดูรายละเอียดอีกทีนึง

สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ก็รับไปเลยเงินรางวัล 50,000 บาทและ Google Home ส่วนรองชนะเลิศอันดับสองรับไป 20,000 บาท พร้อม Google Home อีกเช่นกัน ~~~

บวก ๆ แล้วรางวัลรวมของงานนี้นี่สูงถึง 3 ล้านบาทเลยทีเดียวววว =D

รางวัลของงานนี้นี่ถือว่าเซ็กซี่กว่างานอื่น ๆ ในไทยมาก แค่ประสบการณ์ที่ได้รับก็คุ้มค่ามากแล้ว ได้รางวัลทีนี่ทั้งชีวิตและความคิดเปลี่ยนได้เลย โดยเฉพาะคนที่ได้บินมา Silicon Valley =)

เปิดรับสมัครจนถึงวันที่ 30 กรกฎาคม

อ่านมาจนถึงตอนนี้ได้แสดงว่าน่าจะสนใจกันแล้วหละ

ซึ่งถ้าใครสนใจอยากไปร่วมวัดฝีมือในงาน TechJam by KBTG ก็ไปสมัครกันได้เลยที่เว็บไซต์ http://kbtg.tech/techjam/ ค้าบบบบผม =D

รีบหน่อยนะ เพราะเปิดรับสมัครถึงวันที่ 30 กรกฎาคมนี้ เท่าน้านนน

จากนี้น่าจะมีข้อมูลเพิ่มเติมเพิ่มออกมาเรื่อย ๆ ยังไงระหว่างนี้ก็ไป Like เพจของงานนี้ไว้ก่อนก็ได้คร้าบผม https://www.facebook.com/TechJamByKBTG/

เคลียร์คิวไว้กับงานอุ่นเครื่อง TechJam Mixer Event วันที่ 24 มิ.ย.

เชื่อว่ามีคนสนใจงานนี้เยอะแน่ ๆ แต่คงมีคำถามในหัวหลายอย่าง ไม่ต้องเป็นห่วง ทาง KBTG มีจัดงานเพื่อให้ผู้สนใจไปอุ่นเครื่อง สอบถามข้อมูลและเตรียมความพร้อมกันในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ระหว่างเวลา 13:00 - 19:00 น. กับงาน TechJam Mixer Event

เดินทางง่ายมากด้วยเพราะเค้าจัดที่ โรงละครเคแบงก์ สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน สยามสแควร์  กลางเมืองกันไปเลย

ในงานก็จัดเต็ม มาครบทั้งวิทยากรจาก KBTG, Google Developers, GDE และ LINE ที่จะมาบรรยายเรื่องที่ฮิต ๆ ใหม่ ๆ และหาฟังไม่ได้ที่ไหนอย่าง

- Data Science

- Blockchain / Hyperledger

- AI

- Machine Learning

- Self Improvement

- Design Thinking

- UX/UI

- ฯลฯ

และที่สำคัญ ท้ายงานมี Networking Party ให้ร่วมพบปะสังสรรค์กับคนในวงการอย่างเต็มที่ด้วย ! เย้ เย

คิดจะลงแข่งหรือไม่ลงแข่งก็ยังอยากให้ไปงานนี้กันโดยเฉพาะสาย Dev เพราะแค่ไปฟังบรรยายก็ได้ความรู้เยอะละ แถมช่วง Networking นี่ตัวสำคัญเลย อยากให้ไปรู้จักผู้คนในวงการ (ซึ่งสำคัญต่ออาชีพการงานและอนาคตของชีวิตมาก ๆ มากจริง ๆ) แค่นั้นก็คุ้มละเคลียร์คิวไว้

ยังไงไปลงทะเบียนเข้าร่วมงานกันก่อนได้ที่ เว็บลงชื่อเข้าร่วมงาน TechJam Mixer Event เดี๋ยวใกล้วันงานจะป่าวประกาศเตือนทุกคนผ่านเฟสบุ๊คอีกทีนึง โอเคน้าาาา

ไปเผื่อเราด้วย เราก็อยากไป (แบบจริงจัง) แต่เราติดอยู่ที่ซิลิกอนวัลเล่ย์ ใครแข่งชนะแล้วเวลาได้ไว้มาเจอกันที่นี่แทนละกันน้าาา แหะ ๆ

สรุป Timeline งานแข่ง

เพื่อไม่ให้สับสน ขอสรุป Timeline งานแข่งให้อีกรอบนึง ตามนี้เลยย

วันนี้ - 30 กรกฎาคม : เปิดรับสมัครเข้าแข่งขัน

- 24 มิถุนายน (13:00 - 19:00 น.) : งาน TechJam Mixer Event ที่โรงละครเคแบงก์ สยามพิฆเนศ ชั้น 7 สยามสแควร์วัน

- 28 กรกฎาคม - 5 สิงหาคม : แข่งขันรอบคัดเลือกแบบออนไลน์

- 26 - 27 สิงหาคม : แข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ที่ อาคาร KBTG แจ้งวัฒนะ

ซึ่งไม่ว่าจะลงแข่งหรือไม่ก็ตามก็ยังไปร่วมงาน TechJam Mixer Event ในวันที่ 24 มิถุนายน ได้อยู่นะนะนะนะ

ทำไมถึงแอบอยากให้ไปแข่ง

ส่วนตัวสมัยเรียนเป็นคนที่ไปแข่งงานต่าง ๆ เยอะมากสมัยเรียน และก็เรียนรู้ว่าการแข่งนี่แหละเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาตัวเองให้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง นั่งทำโน่นทำนี่อยู่บ้านเฉย ๆ มันไม่มีแรงผลักดันเพียงพอหรอก แต่ถ้าเกิดมีเป้าหมายว่าต้องทำของเจ๋ง ๆ ไปแข่งกับคนอื่นนะ จะมีแรงทำโน่นทำนี่ขึ้นมาทันที ซึ่งผลที่ตามมาคือ ...

คุณจะเก่งในศาสตร์นั้นขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด แถมสนุกด้วย และดีไม่ดีก็อาจจะได้รางวัลด้วย ... เยอะด้วย !

และผลพลอยได้ที่มองไม่เห็นอย่างหนึ่งของงานแข่งคือ ... การได้ Connection ซึ่งสำคัญเอามาก ๆ ต่อโลกธุรกิจ และงานนี้มีผู้ร่วมจัดงานรายใหญ่ ๆ ที่สามารถร่วมต่อยอดธุรกิจได้อย่างยั่งยืนและตลาดใหญ่มากอย่าง ธนาคารกสิกรไทย กูเกิลและ LINE

รางวัลเป็นแค่ส่วนเล็ก ๆ ส่วนหนึ่ง เพราะต่อให้ไม่ได้รางวัล แค่ประสบการณ์และ Connection ที่ได้มาก็คุ้มค่ามาก ๆ แล้ว

โอกาสมาแล้วก็อย่าปล่อยให้หลุดเสียเปล่าไปเน้อ =D


เอาหละ ยังไงก็ขอให้ทุกท่านโชคดีน้าาา งานนี้น่าสนุกมาก ถ้าอยู่ไทยคงไปร่วมแจมด้วยละ ส่วนตอนนี้ขอรอแสดงความยินดีอยู่จากแดนไกลละกันนะก๊ะะ ^0^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Dec 30, 2016, 14:01
176538 views
โปรโมชัน Super Sale รับปีใหม่ ลดราคาคอร์สแอนดรอยด์ออนไลน์เหลือเพียง 3,000 บาท
Jun 19, 2017, 13:46
231261 views
สาย Dev ห้ามพลาด ชวนไปร่วมแข่งงาน TechJam by KBTG งาน AI Hackathon งานแรก ๆ ของไทย ชิงรางวัลไป Silicon Valley
0 Comment(s)
Loading