"ท้อมีไว้ให้ลิงถือ"
ลองเล่น Toreba ตู้คีบตุ๊กตาญี่ปุ่นแบบออนไลน์ คีบได้ส่งให้ถึงบ้าน !
1 May 2017 22:33   [553656 views]

ถ้าพูดถึงตู้คีบตุ๊กตา หลาย ๆ คนคงจะเข็ดขยายไม่คิดจะเล่น เพราะว่าตู้คีบตุ๊กตาในไทยส่วนใหญ่ล้วนถูกตั้งมาให้คีบไม่ได้หรือคีบได้ก็ปล่อยทิ้ง

แต่ถ้าใครเคยไปญี่ปุ่นจะรู้ว่าตู้ที่นั่นต่างกันไปเยอะมาก เพราะเป็นตู้ที่คีบได้จริง ๆ และเน้นใช้ฝีมือ ไม่ใช่วัดดวงกันแบบในไทย จนใครก็ตามที่ได้เล่นก็จะติดงอมแงมกันไปตาม ๆ กัน (เพราะมันเล่นแล้วได้) ร้านแฮปปี้คนเล่นแฮปปี้

เราก็เป็นคนนึงที่ชอบเล่น แต่ก็ไม่ได้ไปญี่ปุ่นบ่อย ๆ อยากเล่นก็เล่นไม่ได้ ... ทำไงดีหละทีนี้

แต่เดี๋ยว นี่มันญี่ปุ่นนะ ! ไม่ต้องแปลกใจเลยที่จะมีเจ้านึงเปิด "ร้านคีบตุ๊กตาออนไลน์" ให้เราเล่นได้จากที่บ้านเลย ! ถ้าคีบได้ก็รอรับที่บ้านได้เลยจ้าาา

ร้านคีบนี้มีชื่อว่า Toreba หรือชื่อเต็ม ๆ คือ Cyberstep Toreba ก๊ะ

Toreba คือตู้จริง ๆ ตั้งอยู่ในโกดัง

คำถามแรกที่จะเจอทันทีเมื่อบอกว่ามันมีตู้คีบตุ๊กตาแบบออนไลน์ให้เล่นอยู่คือ มันเป็นตู้จริง ๆ หรือเป็นแค่เกม

คำตอบคือ ... มันเป็นตู้จริง ๆ นาจา เป็นตู้ UFO Catcher ที่ถูกต่อวงจรเอาไว้ให้ควบคุมระยะไกลได้ เหมือนเราไปเล่นอยู่ตรงตู้นั้นเลยนั่นเอง แล้วแต่ละตู้ก็มีกล้องวางไว้เพื่อให้เราดูได้

และนี่คือมุมมองตอนเล่น

ซึ่งแต่ละตู้จะมีกล้อง 2 ตัว สามารถสลับดูได้เพื่อคิดว่าจะเล่นยังไง

ตอนกดเล่นเราสามารถควบคุมเหมือนตู้ UFO Catcher ทั่วไปได้ทันทีคือกดเพื่อวิ่งไปทางขวาได้หนึ่งครั้ง และกดเพื่อให้วิ่งไปข้างหน้าได้อีกหนึ่งครั้ง แล้วมันจะก็ลงคีบที่ตำแหน่งนั้นให้ทันที

ดังนั้น Toreba ก็คือตู้คีบตุ๊กตาเดียวกับที่เราไปเล่นที่ญี่ปุ่นเลย เพียงแต่เค้าฝังวงจรให้ควบคุมระยะไกลได้และดูการเคลื่อนไหวผ่านกล้องเอา

เล่นได้ทั้งบนคอมพ์และมือถือ

สามารถเล่นได้บนทั้งเว็บ (ต้องใช้ Flash Player) บน iOS (มีแอป ฯ บน App Store) และ Android (ต้องโหลดไฟล์ APK มาเอง) ครับ

ค่าเล่น

การหยอดตู้ปกติเราจะต้องหยอดเหรียญ แต่สำหรับ Toreba เราจะต้องใช้สิ่งที่เรียกว่า Toreba Point (TP) ซึ่งเราสามารถเติมเข้าไปได้ผ่าน Paypal หรือบัตรเครดิต ด้วยเรท 1000 TP / 1 USD ครับ

ค่าเล่นของตู้ปกติจะอยู่ที่ 1800TP หรือราว ๆ 63 บาทต่อครั้ง ซึ่งถือว่าสูงมากนะ แต่คนก็เล่นเยอะมากอยู่ เพราะถ้าเล่นเป็นแล้วก็ยังถือว่าถูกกว่าซื้อเอาพอสมควร แต่ถ้าเล่นไม่เป็นนี่อาจจะลากไปหลายพันกว่าจะได้ตัวนึงเลย (สิบทีก็ 630 บาทละนะ)

นอกจากนั้นยังมีตู้แบบอื่น ๆ อีก ราคาปรับตามวิธีการเล่นว่าง่ายหรือยาก รวมถึงมูลค่าของของรางวัล เคยเห็นถูกสุดคือ 800TP ต่อครั้ง (28 บาท) และแพงสุดที่ 2000TP ต่อครั้ง (68 บาท)

เล่นได้ส่ง EMS ให้ถึงบ้านเลย ค่าส่งฟรี

หนึ่งในสาเหตุที่ค่าคีบค่อนข้างแพงก็เพราะว่ามันรวมค่าส่งไปแล้วนั่นเอง แต่ก็จะจำกัดการส่งไว้ที่ 7 วันต่อครั้งเท่านั้น ถ้าต้องการให้ส่งเลยก่อนครบ 7 วัน เราจะต้องจ่ายทั้งหมด 10,000 TP เพื่อเร่งการส่ง

อย่างไรก็ตาม กว่ามันจะส่งก็ใช้เวลาพอสมควรเหมือนกันเพราะว่าคนเล่นเยอะจนส่งของไม่ทัน อันนี้เค้าเขียนไว้บนหน้าแรกเลยว่า

Our shipping services are currently experiencing congestion issues. As a result, your shipping requests may be subjected to delays. We sincerely apologize for the inconvenience caused and thank you for your kind patience.

ตามปฏิบัติ กว่าของจะถึงเราก็ใช้เวลาประมาณ 2-3 สัปดาห์ครับประเภทของของรางวัล

มีหมดทุกอย่าง ตั้งแต่ตุ๊กตาตัวเล็กยันตุ๊กตาตัวยักษ์ ฟิกเกอร์ กระเป๋าสตางค์ ถุง หมอน แก้ว นาฬิกา อัญมณี ฯลฯ

ใครเคยไปญี่ปุ่นก็แบบนั้นแหละ หลากหลายมาก

โดยของจะมีการเปลี่ยนหมุนเวียนเรื่อย ๆ จะมีของใหม่มาวันละหลายสิบอย่างอยู่ พร้อม ๆ กับที่ของเก่าค่อย ๆ หมดไป บางวันอาจมีของดีมาก ๆ เล่นง่ายมาก ๆ โผล่มา ต้องคอยเข้าไปเช็คดูเรื่อย ๆ ครับ

วิธีการเล่นตู้ต่าง ๆ ใน Toreba

Toreba มีตู้อยู่เป็นร้อยตู้เลย และแต่ละตู้ก็มีวิธีเล่นที่ต่างกันออกไป พามาดูแบบคร่าว ๆ นะ

ตู้ Progress

เริ่มจากตู้แบบเบสิค ๆ ก่อน วิธีคิดของตู้คีบตุ๊กตาในญี่ปุ่นจะต่างจากไทยมาก ในไทยเราจะคิดว่าเราคีบแล้วต้องได้เลยด้วยขาคีบแบบสามขา แต่สำหรับตู้ญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะเป็นตู้แบบ 1-2 ขา ซึ่งเราจะเรียกมันว่า UFO Catcher ครับ

โดยตู้แบบนี้สามารถตั้งค่าอะไรได้เยอะมาก แต่ละตู้จึงตั้งมาไม่เหมือนกัน บางตู้ขาคีบอ่อน บางตู้ขาคีบแข็ง บางตู้แรงกดเยอะ บางตู้แรงยกเยอะ เพื่อให้สัมพันธ์กับขนาดและน้ำหนักของตุ๊กตา แต่สิ่งที่เหมือนกันคือตู้พวกนี้ไม่ได้ออกแบบมาให้คีบครั้งเดียวได้ แต่เป็นการคีบแล้วมีความก้าวหน้า (Progress) ไปเรื่อย ๆ เช่นอย่างในวีดีโอตัวนี้

ก็จะเห็นว่าเล่นแล้วมันจะเข้าใกล้ความจริงไปเรื่อย ๆ จนได้ของในที่สุดนั่นเอง พวกนี้เราเรียกมันว่าตู้ Progress และเป็นแนวคิดพื้นฐานของตู้ส่วนใหญ่ในญี่ปุ่น

ตู้ Progress มีอยู่หลายรูปแบบ เช่น แบบที่ลากจากด้านข้างเหมือนด้านบน หรือแบบที่เห็นบ่อยพอกันคือมีคานวางไว้ 2-3 แท่งแล้วให้เราค่อย ๆ เขี่ยหมุนตุ๊กตาจนมันตกช่องลงไป

หรือแบบที่มีขาเดียวแล้วค่อย ๆ เขยิบมันมาใกล้หลุมเรื่อย ๆ

หรือแบบที่มีสองข้างแล้วมีหินขวางทางไว้ อันนี้ถึงดูเหมือนง่ายแต่เอาเข้าจริงนี่ยากใช้ได้เลย

ดูดี ๆ จะเห็นหินสีใส ๆ ขวางอยู่ตรงขอบ นั่นแหละ ตัวมารเลย

หรือแบบนี้ก็มี ทำตุ๊กตาให้เป็นแผ่นบาง ๆ แล้วให้เราค่อย ๆ หมุนมันจากซ้ายสุดไปขวาสุดที่ใหญ่กว่า จนมันตกลงช่องไป

แบบที่วางของไว้บนบอลแล้วเหวี่ยง ๆ มันจนเอียงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนตกก็มี

ตู้ Progress ยังมีอีกหลายแบบ แต่ทุกอย่างล้วนมีพื้นฐานเดียวกันคือการค่อย ๆ ขยับจนได้ของในที่สุดนั่นเองครับ

ก่อนจะเล่นตู้ไหนเราต้องรู้ก่อนว่าตู้นั้น ๆ ถูกออกแบบเกมมายังไง ถ้ายังไม่มั่นใจอย่าเพิ่งเล่นเพราะจะเสียเงินฟรี แต่ถ้ารู้แล้วก็แค่ดำเนินตาม Progress แล้วยังไงก็ได้เกือบจะแน่นอนครับ

ตู้ปิงปอง

อันนี้เป็นตู้ที่ใช้ดวงผสมฝีมือ คีบลูกปิงปองแล้วไปหย่อนลงในถาด ถ้ามันเด้งตกลงช่องที่กาไว้ (ช่องสีแดง) ก็ได้ของรางวัลไป

ฟังดูเหมือนง่าย แต่อันนี้เค้าจูนมาแล้วให้ช่องนั้นมีโอกาสเด้งไปลงต่ำมาก ก็ต้องเล็งดี ๆ ด้วยว่าลูกปิงปองในถาด ณ ตอนนี้เป็นยังไง และต้องหย่อนลงตรงไหนเพื่อให้มันเด้งลงช่องสีแดงได้

สำหรับตู้ปิงปองจะใช้ TP อยู่แถว ๆ 1,600 TP หรือประมาณ 55 บาทต่อการเล่น 1 ครั้งครับ

ตู้ Fishing

เป็นตู้ที่ขยับตะขอแล้วหย่อนลงไปตรงตะแกรง ถ้ามันยกแผงขึ้นมาได้ก็ได้รางวัลไป

เช่นกัน ดูเหมือนง่ายแต่ไม่ได้ง่ายขนาดนั้น ใช้ดวงซะเยอะ

ค่าเล่นจะพอ ๆ กับตู้ปิงปองคือ 1,600 TP หรือ 55 บาทต่อครั้งครับ

ก็จะประมาณนี้ สังเกตดูว่าทุกตู้มีโอกาสเล่นได้หมด แต่ละเครื่องตั้งมาแบบแฟร์ ๆ เราก็แค่ต้องใช้ฝีมือเล่นจนได้ของรางวัล นี่คือ Mindset เบื้องหลังที่ทำให้ธุรกิจคีบตุ๊กตาในญี่ปุ่นรุ่งเรืองครับ และก็เป็นเหตุผลเดียวกับที่ทำไมธุรกิจตู้คีบในไทยถึงไปไม่ค่อยได้ วิธีคิดที่ต่างกันไปมีผลต่อ Outcome ทางธุรกิจมาก

เทคนิคการเล่น

จะเห็นว่าตู้แต่ละตู้ถูกออกแบบมาในลักษณะของ "เกม" เราต้องแก้ปัญหาที่เค้าวางไว้ให้ได้แล้วก็จะได้รางวัลไป และแต่ละตู้ก็ตั้งค่ามาไม่เหมือนกัน บางตู้ขากดได้แรง บางตู้ขาหนีบได้แรง เทคนิคการเล่นนึงที่เราจะทำกันเป็นปกติบน Toreba ก็เลยคือ เราจะนั่งดูคนอื่นเล่นกันก่อนครับ ซึ่งก็กดเข้าไปดูได้เลยตรง ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อน ถ้าหา Pattern ในการเล่นได้แล้วก็ค่อยเริ่มเล่นเอง

และก็อย่างที่บอก เกมมันเป็นเกม Progress ถ้าเริ่มเล่นจาก 0 เนี่ย เสียเงินเยอะชัวร์ เราเลยมักจะไม่เริ่มเล่นจาก 0 กัน แต่จะเล่นต่อจากคนอื่นที่เล่นทิ้งไว้ ถ้าเสียบทันก็จะประหยัดเงินไปได้เยอะ หรือบางทีก็กดทีเดียวแล้วได้เลยจากการเล่นต่อจากคนอื่นเค้า

รวมถึงบางตู้ก็จะมีจุดที่สามารถเล่นทีเดียวแล้วได้เลยไม่ว่าจะด้วยเทคนิคอะไรก็ตาม ถ้าเจอ Pattern นั้นก็ลุยเล่นเลย คุ้มมาก 60 บาทได้ตัวนึง อย่างเช่นในวีดีโอตัวนี้

แต่ก็ต้องเข้าใจด้วยว่าถ้าตู้นั้นสามารถคีบทีเดียวได้ คนก็จะมาแย่งกันเล่นเยอะนะ และส่วนใหญ่คนในไทยมักจะกดไม่ทันคนจากประเทศอื่นเพราะเรื่องของ Latency นั่นเอง ต้องอดทน ๆ

หลัก ๆ เทคนิคก็ไม่มีอะไรมากครับ เน้นนั่งดูคนอื่นเล่นนั่นแหละ ได้ชัวร์และประหยัดเงินไปได้เยอะะะ ไม่ต้องเสียเงินงมท่าเอาเอง

หรือถ้าเปรี้ยวแล้วอยากจะหาท่าให้คนอื่นทำตามก็ได้นะ เท่ ... แต่เปลืองตังค์ 555

ความยากและจุดอ่อนของ Toreba

Toreba ไม่ได้จูนตู้ให้มันยากหรือง่ายกว่าตู้ในร้าน แต่ความยากจะเกิดจากการที่เราต้องเล่นแบบออนไลน์มากกว่า

ความยากแรกคือ ความยากในการมอง แต่ละตู้มีกล้องแค่สองตัวและเราต้องพิจารณาสร้างภาพ Perspective ในหัวให้ได้ ไม่งั้นเราจะหยุดผิดที่และไม่มีทางเล่นได้เลย

ความยากที่สองคือ มีดีเลย์ เรากดไปต้องรออีกครึ่งวิถึงจะขยับ และตอนปล่อยก็ต้องรอครึ่งวิมันถึงจะหยุด ต้องปรับดีเลย์ตรงนี้ให้เข้ากับความรู้สึกให้ได้ ไม่งั้นมันจะหยุดไม่ตรงที่ต้องการ

ซึ่งดีเลย์ตรงนี้บางทีก็จะไม่เท่ากันด้วยแล้วแต่สภาพเนต ส่วนตัวถือว่าเป็นปัญหาเลยหละ มีโอกาสที่ตานั้นเสียฟรี ๆ ไปเลยสูงมาก และก็ทักท้วงอะไรไม่ได้ด้วยนะ

บั๊กก็มีเยอะพอสมควร เช่น ขาไม่ขยับ หรือ ปล่อยแล้วขาไม่หยุด หรือถ้าเล่นจากแอป ฯ มือถือ แอป ฯ ก็แครชเอาดื้อ ๆ เลย บางทีนี่เล่นไปเป็นสิบตา เสียไปหกร้อยกว่าบาท กำลังจะได้แล้วแล้วแอป ฯ ก็แครช จบ รางวัลก็ไม่ได้ เงินก็เสียไปฟรี ๆ

ด้วยเหตุผลนี้เราเลยแนะนำให้เล่นบนคอมพ์ (ต้องใช้ Flash นะ) ในที่ที่เนตดี ๆ และหลีกเลี่ยงการเล่นบนมือถือให้มากที่สุด ไม่งั้นมีหงุดหงิดแน่ ๆ

การ Report ปัญหา

ความดีอย่างนึงของ Toreba คือ ทุกครั้งที่เราเล่นจะมีการอัดวีดีโอเก็บไว้ ถ้าเจอปัญหาที่คาตา เช่น ขาไม่ขยับ ขาไม่ลง ขาไม่หุบ เราสามารถกด Report ปัญหา (Glitch) ได้ และถ้าเค้ายืนยันได้ว่ามันมีปัญหาจริง ๆ เค้าจะ Refund TP กลับมาให้สำหรับตานั้น ๆ แต่กว่าจะได้กลับมาก็ต้องรอเป็นสัปดาห์นะ แต่ก็ยังดีกว่าเสียไปฟรี ๆ แหละ

แกะกล่อง

เดือนที่ผ่านมาเล่น Toreba ไปเยอะพอสมควรเพราะมีเรื่องเครียดในชีวิต รวมแล้วก็คีบได้ประมาณ 300 ตัว อันนี้เอาวีดีโอแกะกล่องมาให้ดู =)

นี่ยังไม่หมดนะ แต่คงไม่ได้แกะกล่องมากกว่านี้ละ ทำเอาสนุก ๆ แฮ่

สิ่งนึงที่ชอบมาก ๆ คือตุ๊กตาจากฝั่งญี่ปุ่นนี่คุณภาพดีมาก ดีกว่าไทยแบบคนละเกรดเลย ถึงแม้จะ Made in China แต่ก็ควบคุมคุณภาพมาได้ดีสุด ๆ ประทับใจเลยหละ รู้สึกคุ้มกับเงินที่เสียไป

ค่าภาษีนำเข้าฝั่งไทย

ถ้าเป็นตุ๊กตาตัวเล็ก ๆ ส่งมาไม่เยอะก็ไม่ต้องเสียภาษีขาเข้า แต่ถ้าคีบตัวใหญ่มาแค่ 2-3 ตัวก็ต้องเสียภาษีละ ประกอบด้วยค่าภาษีนำเข้า 10% และ VAT อีก 7% จากสถิติที่ผ่านมาก็เสียประมาณ 100 บาทต่อตัวครับ

ถือว่าแอบแพงนะ แต่ทำให้ถูกต้องก็ดีแล้วแหละ

กรณีที่ต้องเสียภาษี ถ้าของไม่เยอะมากอันนี้เราสามารถไปรับที่ไปรษณีย์ใกล้บ้านได้เลย แต่ถ้าของเยอะก็ต้องไปเปิดกล่องรับเองที่ศุลกากรตรงแจ้งวัฒนะ

คำแนะนำของเราเลยคือ ... อย่าส่งมาเยอะ ถ้าเริ่มเยอะก็ยอมจ่าย 10,000 TP เพื่อให้เค้าส่งมาเป็นล็อต ๆ อาจจะสะดวกกว่า

เราชอบคีบตัวใหญ่ ๆ นี่ต้องไปรับที่ศุลกากรมา 3 ครั้งละ ซึ่งเราโชคดีที่บ้านอยู่แจ้งวัฒนะเลยไม่ลำบากมาก แต่ถ้าบ้านอยู่ที่อื่นกันนี่อาจจะเดินทางเหนื่อยได้

คุ้มมั้ย ?

ถ้าคีบไม่เยอะและคีบเป็นเราว่าคุ้มมากนะ ถ้าไปญี่ปุ่นจะเสียค่าคีบครั้งละ 30 บาท (100 เยน) แต่ก็จะเอากลับมาไทยได้แค่ 10 ตัวก็เต็มกระเป๋าละ คำนวณค่าตั๋วเครื่องบิน ค่าเดินทางไปร้าน ค่าบลา ๆ ๆ ๆ เราว่าคุ้มเลยหละ

แต่ถ้าคีบเยอะมาก ๆ หลักร้อยตัว บางทีไปเล่นที่โตเกียวแล้วส่งพัสดุกลับมาทาง Japanpost อาจจะคุ้มกว่า (ค่าส่ง EMS 10 กิโลกรัมละ 3,000 บาทโดยประมาณ) เพราะว่าเล่นง่ายกว่าด้วย (ดูเรื่องมิติดีกว่ามาก ไม่ต้องเจอปัญหาเรื่องการดีเลย์และบั๊กต่าง ๆ นานา) และค่าเล่นถูกกว่ามากด้วย แต่ก็ต้องเหนื่อยเรื่องการแพคของส่งกลับไทยนิดนึงนะ แต่ถ้าเยอะมากก็คุ้มหละ

มันมี Trade Off ยังไงก็ลองพิจารณาดูครับ

สนใจซื้อได้นะ

#พื้นที่โฆษณา คือที่คีบมาเนี่ยเพราะว่าเครียด ไป ๆ มา ๆ ได้มาเยอะมาก ก็เลยขอปล่อยต่อให้คนที่อยากได้หรืออยากซื้อไปฝากคนที่แอบชอบ ใครสนใจตุ๊กตาที่คีบมาได้ไปซื้อกันได้น้าที่ Shopee ก๊ะ ^0^

ทุกตัวเป็นสินค้าลิขสิทธิ์ นำเข้าจากญี่ปุ่น หลายตัวเป็น Exclusive ไม่มีขายตามร้านด้วย ถ้าขี้เกียจคีบเองไปซื้อได้น้า ไม่ต้องคีบ ไม่ต้องไปรับของที่ไปรษณีย์ ไม่ต้องเคลียร์เรื่องภาษี รอรับที่บ้านได้เลย =D

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 2, 2020, 10:15
62990 views
กรณีศึกษากว่า 10 ปีของการแบนถุงพลาสติกในอเมริกา ใช้ชีวิตกันยังไง ? ได้ผลจริงมั้ย ?
Nov 2, 2016, 22:34
171066 views
วีดีโอบรรยายเรื่อง Developer Mindset วิธีคิดเปลี่ยนชีวิตก็เปลี่ยน "ใครก็เป็นนักพัฒนาได้"
0 Comment(s)
Loading