"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
#เนยใช้แล้วเนยว่าเยี่ยม Chromecast สุดยอด Gadget เปลี่ยนทีวีธรรมดาให้เป็น Smart TV
10 Feb 2017 17:58   [295748 views]

ส่วนตัวใช้ Chromecast มาได้ปีกว่า ๆ แล้ว (ซื้อเป็นของขวัญตัวเองตอนไปงาน GDE Summit เมื่อสองปีก่อน) ตอนแรกก็ซื้อมาเพราะเห็นว่ามันเป็น Gadget ที่กูเกิลทำออกมา เลยอยากลองซื้อมาเล่นและเขียนโปรแกรมใส่นิดหน่อย แต่ปรากฏว่าพอใช้จริงแล้วเท่านั้นแหละ .... นี่มันเป็นสิ่งมหัศจรรย์นี่นาาาาาาา

พอเริ่มใช้แล้วเห็นภาพเลยว่ามันเหมือนเป็นหนึ่งจุดตัดของเทคโนโลยีเลย อารมณ์เหมือนตอน iPhone ปฏิวัติโลกมือถืออะไรงี้ ส่วน Chromecast นี่เกิดมาเพื่อปฏิวัติวงการทีวี ประทับใจจนต้องซื้อเพิ่มเพื่อติดทีวีทุกเครื่องทีมีเลย

แต่ก่อนหน้านี้ไม่ได้เขียนบล็อกรีวิวอะไรเพราะ Timing ยังไม่ได้ เขียนรีวิวไปตลาดในไทยก็ยังไปไม่ได้อยู่ดี แต่นาทีนี้ ปี 2017 ตลาดเริ่มพร้อม Content ก็มาแล้ว AIS ก็เพิ่งประกาศวางขาย Chromecast อย่างเป็นทางการไปหมาด ๆ ดังนั้น ... ขอเอาประสบการณ์ใช้งาน Chromecast ตลอดปีกว่า ๆ มาแชร์ให้ฟังว่ามันเจ๋งยังไง ทำอะไรได้บ้างและควรซื้อมาใช้งานมั้ยขอรับกระผม =D

Chromecast คืออะไร

เผอิญชื่อ Chromecast มันไม่ค่อยสื่อสำหรับคนที่ไม่เคยรู้จักเทคโนโลยีใหม่นี้ ทำให้คนไม่ค่อยเข้าใจว่า Chromecast คืออะไร ดังนั้นขอมาอธิบายพื้นฐานของมันก่อนว่ามันมีแนวคิดมายังไง

Chromecast เป็นอุปกรณ์ขนาดเล็กที่มาพร้อมสาย HDMI ให้ต่อเข้าทีวีได้เลย (ดังนั้นแน่นอนว่าทีวีจะต้องมีช่อง HDMI ให้ใช้นะ) ส่วนสายอีกฝั่งนึงจะเป็น USB ซึ่งไม่ได้ใช้รับส่งข้อมูลอะไร เป็นแค่สายไฟเลี้ยงเท่านั้นเอง หากทีวีคุณมีช่อง USB เหลือก็เสียบเข้า USB ของทีวีได้เลย แต่ถ้าไม่มีก็ใช้ Wall Charge เสียบปลั๊กเอาก็ได้เช่นกัน

โดยก่อนจะเริ่มใช้งานได้เราจะต้องเซตให้ Chromecast ต่อเนตผ่าน WiFi ก่อน ... ดังนั้นบริเวณที่จะใช้ Chromecast เราจะต้องมี WiFi Hotspot ด้วย ไม่งั้นใช้ไม่ได้น้า

ส่วนการติดตั้งขอไม่พูดถึงนะ เพราะมันง่ายมาก Chromecast ให้คำแนะนำการติดตั้งมาดีมาก เด็กประถมก็ทำได้

และเมื่อ Chromecast มีเนตใช้ มันก็จะสามารถสตรีมหนังด้วยตัวเองมาเล่นให้เราได้ทันที เพียงแค่เราสั่งมันผ่านมือถือว่าจะให้ Chromecast เล่นอะไรมันก็จะเล่นให้เราทันที ซึ่งเราจะเรียกการกระทำนี้ว่า "Cast" กันครับ

นี่แหละ พื้นฐานของ Chromecast หละ มันมีความสามารถในการสตรีมหนังและเพลงมาเล่นให้ฟังออกทางพอร์ต HDMI ได้ (ซึ่งเราจะต่อออกทีวีอีกทีนึง) และฟังก์ชั่นต่าง ๆ ที่จะพูดถึงหลังจากนี้ก็ล้วนต่อยอดจากความสามารถพื้นฐานตรงนี้ทั้งสิ้น

เริ่มต้นที่ความสามารถแรก

การสตรีมหนังจากมือถือผ่านแอป ฯ ที่สนับสนุน

เนื่องจาก Chromecast ได้รับความนิยมสูงมากจนกลายเป็นฟีเจอร์มาตรฐานของแอป ฯ ดูหนังไปแล้ว จึงไม่ต้องแปลกใจที่แอป ฯ ดูหนังทั้งหลายจึงใส่ฟังก์ชันสั่งเล่นหนังบนทีวีผ่าน Chromecast กันอย่างทั่วถึง เรียกว่าแอป ฯ ดัง ๆ นี่มีให้ใช้หมดแล้วแน่นอน ยกตัวอย่างเช่น YouTube เราก็สามารถกดเล่นวีดีโอบนทีวีผ่านแอป ฯ ได้เลย หรือแอป ฯ ดูหนังดูซีรี่ส์อย่าง Primetime หรือ Doonee ก็ทำได้เช่นกัน

สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น เดโมให้ดูเลยละกันจะได้เข้าใจง่าย

ในแง่เทคนิคเบื้องหลังแล้ว Chromecast จะเป็นคนสตรีมหนังมาเล่นโดยตรง ไม่ได้สตรีมผ่านมือถือแต่อย่างใด มือถือมีหน้าที่แค่บอกว่าให้สตรีมหนังจากไหนเท่านั้นเอง ที่เหลือ Chromecast เป็นคนจัดการ ประโยชน์ที่ได้จากการสั่งยิงหนังขึ้นทีวีผ่าน Chromecast ก็เลยคือ

1) การใช้งานดีกว่าการดูผ่านมือถือมาก การดูหนังทั้งเรื่องผ่านจอมือถือมันไม่ Make Sense เลย แต่ดูผ่านทีวีนี่สบายและเหมาะสมกว่ามาก อันนี้น่าจะเห็นด้วยกันทุกคน

2) ระหว่างที่เล่นหนังเราก็สามารถจิ้มมือถือเล่นได้ตามสะดวก ไม่จำเป็นต้องเปิดแอป ฯ นั้นทิ้งไว้ หรือจริง ๆ ปิดมือถือทิ้งไปเลยก็ยังได้

3) แบตมือถือไม่ลด เพราะอย่างที่บอก มือถือมีหน้าที่แค่บอก Chromecast ว่าให้สตรีมหนังจากไหน พอ Chromecast เริ่มเล่นแล้วมือถือก็จะไม่ต้องทำงานอย่างอื่นอีกเลย

สำหรับ YouTube นี่อาจจะฟังแล้วรู้สึกเบสิค ๆ Smart TV พื้น ๆ ก็ทำได้ ... อันนี้ก็ใช่อยู่ แต่ถ้าจะดูหนังหรือซีรีส์จากแอป ฯ อื่น เช่น Doonee เอย iflix เอยนี่ไม่ได้นะ เพราะ Smart TV มันมีหลายมาตรฐานเกินไป แอป ฯ พวกนี้เลยทำให้สนับสนุนทีวีทุกยี่ห้อเหมือน YouTube ไม่ไหว ถ้าจะได้ก็แค่บนทีวีบางรุ่นบางยี่ห้อเท่านั้น แต่แอป ฯ พวกที่ว่ามานี้จะใช้กับ Chromecast ได้หมดอย่างไม่มีปัญหาเพราะมันเป็นมาตรฐานกลางของแอป ฯ ดูหนังไปแล้วนั่นเอง

จริง ๆ แค่ฟีเจอร์นี้เนยก็รู้สึกว่ามันคุ้มค่าตัวมันมาก ๆ แล้ว ยิ่งถ้าใครชอบดู YouTube หรือดูหนังดูซีรี่ส์นะ อื้อหือออออ คุ้มสุด ๆ ทุกวันนี้เนยซื้อแพคเกจดูซีรี่ส์ของแอป ฯ บางตัวไว้ นี่จิ้มออก Chromecast จนเลยจุดคุ้มไปไกลมากละ ถ้า Lifestyle คุณไปทางนี้ก็เตรียมตัวตัดสินใจซื้อได้เลย

ยิง Presentation ขึ้นจอทีวีแบบไร้สาย

พื้นฐานของ Chromecast คือการยิงเนื้อหาขึ้นจอทีวี แน่นอนว่าแอป ฯ อะไรก็ตามที่มีเนื้อหาที่ยิงขึ้นทีวีได้ แอป ฯ นั้นก็มักจะใส่ฟีเจอร์ Chromecast เข้าไปเสมอ ไม่เว้นแม้แต่แอป ฯ ดู Powerpoint ที่สามารถยิงสไล์ขึ้นนำเสนอบนจอทีวีผ่านมือถือได้เลยตรง ๆ

จะบอกว่าฟีเจอร์มันสะดวกมาก ไม่จำเป็นต้องทำสายระโยงระยางเกะกะน่ารำคาญอีกต่อไป กดจึกเดียวนำเสนอได้เลย

ตอบโจทย์ !

Mirror หน้าจอมือถือขึ้นทีวี

แล้วถ้าแอป ฯ ที่ต้องการไม่มีฟีเจอร์เอาภาพขึ้น Chromecast หละ ? ... ไม่ใช่ปัญหา เพราะเราสามารถยิงหน้าจอสดทั้งหน้าจอขึ้นบนทีวีได้เลย หรือที่เราเรียกว่า Mirror นั่นเอง

คราวนี้ไม่ว่าจะแอป ฯ อะไรหรือเนื้อหาแบบไหนก็สามารถเอาขึ้นหน้าจอทีวีได้หมด ไม่มีจำกัดรูปแบบเลย

อันนี้สะดวกมากสำหรับการนำเสนอแอป ฯ ผ่านหน้าจอใหญ่ ๆ แต่ข้อเสียก็มีอยู่เพราะการมือถือจะทำงานหนักมากตลอดเวลาเนื่องจากเนื้อหาถูกส่งขึ้น Chromecast อย่างต่อเนื่องนั่นเอง เล่นไปได้สัก 5 นาทีมือถือก็ร้อนฉ่าและแบตลดฮวบ ๆ ๆ ๆ ๆ แล้ว

โหมดนี้ใช้งานจริงได้แต่ก็พยายามหลีกเลี่ยงก็จะดีครับ เดี๋ยวมือถือจะพังเร็วเปล่า ๆ

เล่นเกมด้วย Mirror ได้แต่ไม่เหมาะเพราะดีเลย์

ก็จะเห็นว่าเราสามารถ Mirror หน้าจอมือถือขึ้นทีวีได้ทุกรูปแบบรวมถึงเกม เราสามารถเล่นเกมไปแล้วเอาภาพขึ้นหน้าจอได้ด้วย

อย่างไรก็ตาม การเล่นบนมือถือแล้วดูภาพบนจอทีวีนั้นไม่ค่อยดีเท่าไหร่เพราะว่ามันมีดีเลย์ (หรือภาษาเนิร์ดเราจะเรียกว่า Latency สูง) หน้าจอมือถือขยับไปแล้วต้องรออีกเกือบ ๆ วิกว่าภาพบนทีวีจะเปลี่ยนตาม ซึ่งแบบนี้พังแน่นอน เล่นเกมยังไงก็แพ้

ส่วน Use Case ที่เหมาะคือเล่นบนมือถือ มองจอมือถือแบบเดิมนั่นแหละ แต่เอาภาพ Mirror ขึ้นหน้าจอเพื่อให้คนอื่นดูเท่านั้นเอง

ดังนั้นสำหรับคนที่คิดว่าจะซื้อ Chromecast มา Mirror เกมขึ้นเล่นบนหน้าจอทีวีขอฟันธงว่าไม่เหมาะเน้อออ

สั่งจากคอมพ์ก็ได้นะ

มันไม่ได้จำกัดเฉพาะมือถือนะ เรายังสามารถสั่งงานผ่านคอมพ์ได้อีกด้วยและฟังก์ชันค่อนข้างครบถ้วนเลย โดยเราจะทำงานผ่าน Google Chrome เวอร์ชั่นใหม่ ๆ ที่มาพร้อมฟีเจอร์ Cast ในตัวกัน สังเกตดูว่าตอนลง Chrome ปุ๊บ จะมีไอคอนหน้าตาแบบนี้อยู่ด้านขวาบนทันที

นี่แหละ ปุ่มที่เอาไว้ทำงานกับ Chromecast หละ เวลาเราจะเอาภาพ Cast ขึ้นทีวีก็จะกดผ่านปุ่มนี้หรือปุ่มหน้าตาแบบนี้ที่อยู่ในหน้าเว็บนั่นเอง

ยิงวีดีโอจากเว็บ YouTube ขึ้นทีวี

หากท่านเซต Chromecast กับ Google Chrome เสร็จเรียบร้อยแล้ว (เซตไม่ยาก ลองกดดู) หน้าเล่นวีดีโอในเว็บ YouTube จะมาพร้อมปุ่ม Play on TV พ่วงมาทันที

เราสามารถจิ้มจึกเดียวแล้ววีดีโอก็จะเล่นบนทีวีเลย

และเราสามารถควบคุมวีดีโอผ่าน Google Chrome ได้ทันที ทั้งการเลื่อนตำแหน่งวีดีโอและปรับระดับเสียง สามารถทำได้หมดเลย

นอกจากนั้นก็สามารถทำพวกระบบ Playlist ได้ด้วย แอดเพลงเข้าไปแล้วเดี๋ยวมันเล่นต่อกันไปเรื่อย ๆ ให้ สะดวกดี =)

ส่งเว็บใน Google Chrome ขึ้นทีวี

เท่าที่เล่น ๆ ดู เหมือนจะมีอยู่ไม่กี่เว็บที่ทำแบบ YouTube ได้ แต่ก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะว่าเราสามารถเอาเว็บทั้งหน้ายิงขึ้นทีวีได้เลย แค่จิ้มปุ่ม Cast เบา ๆ แล้วก็สามารถเอาเว็บหน้านั้นขึ้นทีวีได้ทันที

ซึ่งความสามารถตรงนี้มันคือการ Mirror เว็บขึ้นบนหน้าจอตรง ๆ ดังนั้นมันจึงสามารถทำได้ทุกอย่างที่เว็บบนคอมพ์ทำได้ เช่น เล่นวีดีโอ ทำได้เรียบเนียนไม่มีกระตุกเลยด้วย

ฟีเจอร์นี้เหมาะกับการนำเสนอเว็บบนจอทีวีแบบไร้สายครับ สบายและมีความสุข =D

ส่งหน้าจอคอมพ์ทั้งหน้าจอขึ้นทีวี

แต่ถ้า Mirror เว็บหนึ่งหน้าแล้วยังไม่หนำใจ เรายังสามารถ Mirror คอมพ์ทั้งจอขึ้นทีวีได้อีกด้วย !

ทั้งหน้าจอคือทั้งหน้าจอจริง ๆ เราทำอะไรบนคอมพ์มันจะขึ้นทีวีหมดเลย ใช้ได้ทุกแอป ฯ จ้าาา

ถ้าขยับอะไรบนคอมพ์ ภาพบนทีวีก็จะขยับตามเช่นกัน แต่อาจจะมีดีเลย์นิดหน่อย (ถึงมากหน่อย) ประมาณ 1-2 วินาที

ซึ่งภาพที่เห็นด้านบนนี่คือทั้งหมดไร้สายนะ =D เข้าใจรึยังว่าทำไมเราถึงเห็นมันเป็นจุดตัดของโลกเทคโนโลยี นี่แหละ ถ้าใครเป็น Geek หน่อยจะจินตนาการได้เลยทันทีว่ามันยังทำอะไรได้อีกมาก ก็ตามนั้นคร้าบบ

เล่นไฟล์หนังจากคอมพ์ผ่าน Videostream for Google Chromecast

อีกหนึ่งความสะดวกสุดขีดของ Chromecast คือ หากเรามีไฟล์หนังอยู่ในคอมพ์ เราก็สามารถสั่งเล่นขึ้นบนจอทีวีผ่านคอมพิวเตอร์ได้ตรง ๆ เลย โดยเราจะทำผ่าน Chrome Extension ที่ชื่อว่า Videostream for Google Chromecast สามารถติดตั้งลงบน Google Chrome แล้วเริ่มใช้งานได้ทันทีจ้า

หลังจากติดตั้ง Extension นี้แล้วมันจะปรากฏเป็นแอป ฯ ตามชื่อเดียวกับ Extension ซึ่งเมื่อกดเปิดมันจะขึ้นเป็น Web App บน Google Chrome ให้ใช้งานดังนี้

แค่เพียงกดเลือกไฟล์วีดีโอแล้วก็จะสามารถ Cast ขึ้น Chromecast ได้เลยทันที บู้มมม

สามารถคอนโทรลตำแหน่งการเล่น ระดับเสียง ซับไตเติ้ล ฯลฯ ได้อย่างครบถ้วนผ่านคอมพิวเตอร์ได้โดยตรง

นับเป็นอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่สะดวกสุดขีด ภาพและเสียงที่สตรีมได้ก็แทบไม่มีกระตุกให้เห็น ใครใช้ Chromecast อยู่แนะนำให้ลง Extension ตัวนี้ติดไว้ครับ ^ ^

ใช้กับ iPhone/iPad ก็ได้นะ

สำหรับคนที่บอกว่า สนใจ Chromecast จังเลย แต่บ้านไม่มีแอนดรอยด์อ่ะ มีแต่ไอโฟนงี้ ... ไม่ใช่ปัญหาครับ เพราะ Chromecast สามารถใช้งานได้ทั้งบน Android และ iOS จ้าาา (ขนาดคอมพ์ยังใช้ได้ ทำไม iOS จะใช้ไม่ได้เล่า)

นาทีนี้จะมาจำกัดแพลตฟอร์มมันก็ไม่ใช่ละ นี่มันปี 2017 ละน้า

ฟังก์ชันที่ iOS ทำได้ก็ค่อนข้างครบถ้วนยกเว้นแต่ฟีเจอร์ Mirror หน้าจอที่ไม่สามารถทำได้เพราะข้อจำกัดของระบบปฏิบัติการณ์นั่นเอง

แต่โดยรวมก็ไม่ใช่ปัญหา เพราะฟีเจอร์อื่น ๆ ก็ตอบโจทย์การใช้งานของคนทั่วไปแล้ว บางคนใช้มาเป็นปี ๆ ยังไม่เคย Mirror หน้าจอด้วยซ้ำไป =D

คะแนน

จบเรียบร้อย หลังจากใช้มาปีกว่า ๆ ขอจัดอันดับ Google Chromecast ให้อยู่ในระดับ

#เนยใช้แล้วเนยว่าเยี่ยม (5 ดาว)

เป็นอุปกรณ์ที่ควรมีทุกบ้าน(ที่ทีวีมีช่อง HDMI)ครับ แนะนำ ๆ ^__^

ซื้อได้ที่ AIS ในราคา 1,490 บาท

วันก่อน AIS เพิ่งประกาศวางขาย Chromecast อย่างเป็นทางการในไทย ดังนั้นใครสนใจสามารถซื้อได้ที่ AIS ในราคาเพียง 1,490 บาทเท่าน้านนน ถ้าเผอิญเปิดบล็อกระหว่างวันที่ 9-12 ก.พ. 60 ก็สามารถเดินทางไปซื้อที่งาน Thailand Mobile Expo ได้เลย แต่ถ้าเปิดหลังจากนั้นก็สามารถสั่งซื้อได้ที่ AIS Online Store แล้วรอรับของที่บ้านได้เลยครับ =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Aug 10, 2016, 20:26
98304 views
พรีวิว Samsung Galaxy Note 7 สุดยอดมือถือแห่งความสมบูรณ์แบบของปี 2016
Apr 4, 2017, 20:43
322359 views
ตัวอย่างภาพถ่ายแบบจัดเต็ม จากมือถือกล้องเทพ Samsung Galaxy S8
0 Comment(s)
Loading