"ใจเค้าซื้อกันด้วย 'ใจ'"
ขนตุ๊กตาตัวใหญ่นับสิบกลับจากญี่ปุ่นอย่างมือโปรด้วย "ถุงสุญญากาศ"
30 Jan 2017 18:10   [663706 views]

ตอนไปงาน LINE Dev Day ที่โตเกียวเมื่อปลายปีที่แล้ว เราแอบแว่บไปคีบตุ๊กตาเล่นหลายรอบอยู่ ซึ่งคีบเพลินไปหน่อย จับมาได้ 23 ตัว ... และแต่ละตัวก็ไม่ใช่ตัวเล็ก ๆ ใหญ่มากระดับถือลำบากทุกตัว

ทุกอย่างก็โอเคดีจนกระทั่งวันจะกลับ ... แย่แล้ว เอากลับยังไงฟระะะะะะะะะะะ ลืมคิด !!!

อารมณ์ประมาณภาพด้านล่างนี้ แต่นี่เป็นแค่ภาพจำลองของตุ๊กตาจำนวนหนึ่งเท่านั้นเอง ทริปแรกตุ๊กตาเยอะกว่านี้ 3 เท่า แต่เห็นภาพแล้วคงเข้าใจความรู้สึกเลยทันที ~.~

ลำบากต้อง Research หาวิธีเอากลับไทยจากเซียนคีบตุ๊กตาทั้งหลายรอบตัว สุดท้ายได้คีย์เวิร์ดมา "ใช้ถุงสุญญากาศจากไดโซะสิ"

และด้วยถุงสุญญากาศนี้เองทำให้เราแบกตุ๊กตาทั้งหมดกลับมาได้อย่างไร้ปัญหา เย้ ! (นี่คือตุ๊กตาส่วนนึงหลังจากแจกไปหลายตัวแล้ว)

และบล็อกนี้เราจะมาเขียนถึงเจ้าสุญญากาศนี้กันเผื่อใครเจอปัญหาเดียวกัน นอกจากนั้นยังใช้เทคนิคเดียวกันกับการขนอย่างอื่นเช่นเสื้อผ้าได้ด้วยจ้า มา มาดูกันเลย

ถุงสุญญากาศคืออะไร

ปกติเวลาเราแพคของลงกระเป๋าเดินทาง หากแค่ยัด ๆ ของลงไปคุณจะพบว่าพื้นที่กว่า 50% เป็น "อากาศ" ซึ่งถ้าเราสามารถรีดอากาศเหล่านั้นออกไปให้ได้มากที่สุดก็จะทำให้คุณมีพื้นที่ในการใส่ของมากขึ้น

และถุงสุญญากาศจึงถูกพัฒนาขึ้นมาเพื่อการณ์นี้ ! หลังจากยัดของเข้าไปก็รีดอากาศออกให้หมดด้วยวิธีใดก็ได้ และด้วยถุงนี้ เสื้อกันหนาวหนา ๆ ก็จะเหลือแบนนิดเดียวเท่าน้านนน

และเราก็จะใช้เทคนิคเดียวกันนี้ในการแพคตุ๊กตาจ้าาา เพราะตุ๊กตาส่วนใหญ่จะนิ่มมาก และใยสังเคราะห์ที่อยู่ข้างในก็เป็นอากาศกว่า 70% เลยหละ ก็ยัดตุ๊กตาเข้าถึงแล้วรีดดดดดดอากาศออกมากลายเป็นตุ๊กตาแผ่นแบน ๆ ขนส่งสะดวกไปในทันที

ขอยกให้เป็นถุงมหัศจรรย์สำหรับการเดินทางเลยหละ ใช้งานได้สารพัดประโยชน์มาก ทุกวันนี้พอไปต่างประเทศจะพกถุงไปด้วย 4-5 ใบเสมอ ๆ ชีวิตดีย์

ประเภทของถุงสุญญากาศ

ถุงสุญญากาศสามารถหาซื้อได้ที่ร้านไดโซะทั้งในไทยและที่ญี่ปุ่น หน้าตาจะเป็นประมาณนี้ เป็นถุงที่มี Before และ After ชัดเจน ดูปุ๊บรู้ปั๊บว่ามันคือถุงสุญญากาศ

ซึ่งก็จะเห็นว่ามันมีอยู่หลายแบบมาก เพื่อความไม่งงเราจะพามารู้จักทีละแบบกัน

1) ถุงสุญญากาศธรรมดา

ถุงประเภทนี้ไม่มีกลไกอะไรพิเศษ เป็นเพียงถุงซิปล็อคสองชั้นธรรมดาพร้อมที่รูด ถือเป็นแบบเบสิคที่สุด

วิธีใช้งานก็ตรงไปตรงมา เตรียมถุงที่ขนาดพอกับตุ๊กตาที่ต้องการ

ค่อย ๆ ยัดตุ๊กตาเข้าไป

จากนั้นก็รูดดดดดปากถุงซะ แล้วเว้นพื้นที่ตรงขอบให้เหลือสักนิดนึง

ตรงนี้ต้องใช้เครื่องมือนิดหน่อย ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดลมออกมาให้มากที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

ดูดดดดดดดดดดดด จะเห็นเลยว่ามันยวบลงไปเยอะมาก ๆ เมื่อดูดจนพอใจแล้วก็รีบดึงเครื่องดูดฝุ่นออกและรูดปิดซองด้วยความเร็วแสง เพราะถ้ารูดช้าลมจะตีกลับเข้าไป

เรียบร้อย ! กลายเป็นตุ๊กตาแบน ๆ แล้วว

แต่ถ้าใครไม่มีเครื่องดูดฝุ่นและสกิลเริ่มถึงก็สามารถนอนทับถุงหรือม้วนพับเพื่อไล่ลมออกได้เหมือนกัน อาจจะออกไม่เยอะเท่าเครื่องดูดฝุ่นแต่ก็ถือว่าใช้งานได้ครับ

นี่คือแบบแรก แบบเบสิคที่สุดและหาซื้อได้ง่ายที่สุด แต่ประสิทธิภาพไม่ได้ที่สุดเพราะมันจะมีจังหวะที่ลมตีเข้าได้ช่วงปิดถุง แต่โดยรวมก็ใช้งานจริงได้ไม่มีปัญหาคร้าบผม

2) ถุงสุญญากาศแบบมีจุกดูดลมอยู่ข้างนอก

คล้าย ๆ แบบเดิม เพิ่มเติมคือมีจุกสำหรับดูดลมออกอยู่ตรงด้านนอก

ซึ่งแบบนี้การใช้งานก็คล้าย ๆ เดิม ยัดของเข้าไปแล้วปิดถุงให้สนิท จากนั้นใช้หัวดูดฝุ่นแบบกลมดูดลมออกจากถุงผ่านจุกได้เลย

แบบนี้มีประสิทธิภาพสูงมาก อาจจะมากที่สุดแล้วในบรรดาถุงสุญญากาศทุกประเภท แต่ข้อจำกัดคือต้องมีเครื่องดูดฝุ่นที่ใช้งานร่วมด้วยได้เท่านั้น (ซึ่งถ้าเป็นเครื่องดูดฝุ่นจริงจังจะใช้ได้อยู่แล้ว) อย่างเนยนี่ไม่มีหัวแบบนี้เลยเดโมให้ดูไม่ได้ แต่ถ้าอยู่ญี่ปุ่นก็ขอโรงแรมได้ครับ ยู่แบบยวบไปเยอะเลย อันนี้เป็นที่เคยทำตอนอยู่ญี่ปุ่น (ให้โรงแรมดูดให้)

แต่ถึงจะหาที่ดูดฝุ่นแบบหัวกลมไม่ได้ก็ยังใช้ถุงนี้ในแบบข้อ (1) ได้อยู่เช่นกันครับ =D

สำหรับการหาซื้อก็หาซื้อได้ทั่วไปเช่นเดียวกับแบบแรกจ้าา

3) ถุงสุญญากาศแบบกดไล่ลมออกได้

ดูผ่าน ๆ ก็เหมือนแบบแรกเนอะ แต่จริง ๆ ต่างกันมากครับ ความเจ๋งอยู่ตรงด้านล่าง

ที่เห็นคือกลไกของช่องระบายลม เราสามารถยัดของ ปิดถุงให้สนิทแล้ว "กดไล่ลมออก" ได้เลยทันที

ลมจะตีออกผ่านช่องเหล่านั้นแล้วไม่กลับเข้ามา ทำได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใด ๆ เลย ใช้มือเราอย่างเดียวนี่แหละหรือไม่ก็กระเป๋าเดินทางกดไล่ลมไป แค่นั้นเลย จบ สะดวกมาก !

นี่คือผลลัพธ์

แบนแต๋ (ขึ้นอยู่กับความนิ่มของตุ๊กตา)

ในบรรดาถุงสุญญากาศทั้งหมดเราชอบแบบนี้ที่สุดแล้วเพราะว่าใช้งานง่ายมาก ๆ ไม่ต้องมีอุปกรณ์อะไรเลย อยู่ในป่ายังใช้ได้ แต่หาซื้อค่อนข้างยาก ในโตเกียวมีขายแค่บางร้าน ส่วนโอซาก้าไปมา 8 ที่ละ ไม่มีขายเลยแม้แต่ที่เดียว ดังนั้นถ้าไปโตเกียวแล้วแนะนำให้ซื้อกลับมาตุนเยอะ ๆ ของมันดีมากเจรง ๆ

เรียงลงกระเป๋า

พอตุ๊กตากลายเป็นตุ๊กตาแผ่นแบน ๆ แล้วก็ไม่ยากละ จัดเรียงลงกระเป๋าเดินทางได้เลย !

คราวนี้พอเห็นความเป็นไปได้แล้วใช่มั้ย =D

กระเป๋าใบนึงสามารถยัดตุ๊กตาตัวใหญ่ ๆ + กลาง ๆ รวม 10 ตัวได้ แต่ถ้ามีมากกว่านั้นก็ต้องซื้อกระเป๋าเดินทางเพิ่มครับ

ใช้กับเสื้อผ้าก็ได้นะ

จริง ๆ ถุงนี้ถูกพัฒนามาเพื่อใช้กับเสื้อผ้าเป็นหลักหละ ใครจะขายถุงสำหรับตุ๊กตากัน 555 ดังนั้นเราจึงใช้เทคนิคเดียวกันนี้กับเสื้อผ้าได้เลย รายละเอียดเดียวกันทุกประการ

ด้วยเทคนิคนี้จะประหยัดพื้นที่กระเป๋าไปได้ 3 เท่าเลยทีเดียว =D (เฉพาะส่วนของเสื้อผ้านะ ใครเอาไดรเป่าผมไปก็คงไม่ยวบลงไปหรอก)

การกลับคืนสภาพ

ก็คงสงสัยว่ายวบลงไปขนาดนั้นมันจะเสียทรงมั้ย คำตอบคือไม่เสียนาจาาาา แค่เปิดถุงให้ตุ๊กตารับลมแล้วตบ ๆ หน่อย มันก็จะกลับคืนสู่สภาพเดิมได้ทันที

ยืนยันมาจากกว่า 30 ตัวที่เอากลับมา ไม่มีตัวไหนมีปัญหาเลย =)

ข้อควรระวัง

ถุงสุญญากาศเป็นเครื่องมือวิเศษ ใช้งานแล้วจะติดใจ นี่พูดเลย แต่ก็มีข้อควรระวังหลาย ๆ อย่าง

รูดซิปล็อคให้สนิททั้งสองชั้น

ก็จะเห็นว่ามันยู่ลงไปเยอะมาก และคงจะไม่น่าพิศมัยนักถ้ามันเกิดพองขึ้นมาในที่เก็บของใต้เครื่องบิน (นี่นึกภาพไม่ออกเลยว่าจะออกมายังไง) เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหานี้ อย่าลืมเช็คให้ดีว่าเรารูดซิปล็อคสนิททั้งสองชั้น

ถ้าทุกอย่างเรียบร้อยก็สบายใจได้จ้า

ปริมาตรลดแต่น้ำหนักไม่ลดนะ

ถุงสุญญากาศจะช่วยไล่อากาศออก แต่น้ำหนักของวัตถุก็ยังคงเดิม ให้ระวังด้วยว่าจะยัดของลงกระเป๋าเยอะเกินไปจนน้ำหนักเกินได้ (ก็พื้นที่มันเหลือ) อย่าลืมชั่งน้ำหนักกระเป๋าด้วยจ้า

ตุ๊กตาที่แข็งจะบีบไม่ลง

สสารต้องการที่อยู่อ่ะเนอะ เวลาจะซื้อหรือคีบตุ๊กตาอะไรมาก็ดูความนิ่มก่อนด้วย ถ้ามันแข็ง ๆ ก็จะทำอะไรมันไม่ได้เลย ลดได้อย่างมากก็ 10% ไรงี้

สติต้องมี

ทำอะไรคิดถึงตอนขนกลับด้วย ...


จบ ไปนอนกอดตุ๊กตาต่อละ แว้บบบบบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 19, 2016, 23:59
138242 views
ใช้เนตต่างประเทศ 8 วัน 3GB ในราคารวม 399 บาทด้วย AIS SIM2Fly
May 27, 2016, 11:33
8266 views
ครั้งหนึ่งในชีวิต บันทึกการไปร่วมงาน Google #IO16 ณ ซานฟรานฯ
0 Comment(s)
Loading