"You are not perfect..., that's why you are perfect."
Year in Review 2016 ... ปีที่ดี ปีที่มีเรื่องราวเข้ามาในชีวิตเยอะมาก
28 Dec 2016 14:46   [293481 views]

เวลาผ่านไปเร็วจัง เร็วมาก ๆ ... เผลอแป๊บ ๆ ก็ผ่านไปอีกปีแล้วหรือนี่ ยังเพิ่งรู้สึกว่าขึ้นไปถ่ายพลุบนดาดฟ้าไม่นานมานี้เอง ...

นี่แหละ พออายุเริ่มเยอะ ปี ๆ นึงมันจะผ่านไปเร็วแบบนี้เสมอ ฮือออ T__T

และก็เป็นไปตามธรรมเนียมปฏิบัติ จะปล่อยให้เวลาที่ใช้ไปผ่านไปอย่างไร้ค่าไม่ได้ ต้องมานั่งดูว่า 366 วันที่ผ่านมามีอะไรเข้ามาในชีวิตบ้าง เจออะไรบ้าง และเรียนรู้อะไรไปบ้าง

ก็เลยขอเขียนเป็นบล็อกสรุป Year in Review 2016 ด้วยประการฉะนี้ ... อ่ะ เริ่ม !

ปีที่มีเหตุการณ์เข้ามาในชีวิตเยอะมาก

ปกติชีวิตเนยก็ไม่เคยนิ่งอยู่แล้ว มีเรื่องอะไรต่าง ๆ เข้ามาทุกวัน ไม่มีวันไหนที่ทุกอย่างนิ่งเฉยเลย ปีนี้ก็เหมือนกันแต่เหมือนว่าปีนี้เรื่องราวที่เข้ามาจะเยอะขึ้นเป็นพิเศษและก็ต่างจากเดิมพอสมควร

ถ้าให้สรุปสั้น ๆ ว่าปี 2016 นี้เป็นยังไง ก็คงใช้คำว่า "ปีที่มีเหตุการณ์เข้ามาในชีวิตเยอะมาก" นี่แหละ เข้ามาต่อเนื่องไม่หยุด เยอะจนต้องเขียน Year in Review เป็นบล็อกเลยทีเดียว -0-

แบ่ง ๆ เป็นหัวข้อไปละกันน้าา

ปีที่เดินทางไปอีเว้นต์ต่างประเทศเยอะที่สุด

ปกติไม่ค่อยมีโอกาสได้ไปอีเว้นต์ต่างประเทศเท่าไหร่ ... ไม่ค่อยมีใครเชิญอ่ะ แต่ปีนี้ดันได้ไปเยอะมากกก เยอะจนต้องปฏิเสธบางงานไป และยังมีโอกาสได้ไปหลาย ๆ เมืองที่อยากไปมานานแล้วด้วย ดีใจๆ 

งาน Android N Developer Preview ที่สิงคโปร์

อืม ... ลืมถ่ายรูปในงานมา 555 (จริง ๆ งานมันเป็นความลับ ก็เลยไม่ได้ถ่ายอะไรมา) แต่ไหน ๆ ก็ได้ไปแล้ว เลยใช้โอกาสนี้เดินถ่ายรูปทำรีวิวกล้อง S7 Edge ซะเลย ถือว่าเป็นการไปสิงคโปร์ที่คุ้มละ

งาน Google for Mobile ที่เกาหลี

ปีนี้บินไปงานกูเกิ้ลเยอะอยู่ อันนี้ที่เกาหลีฮับ

เป็นอีกงานที่มีความสุขมาก ได้เจอสังคมที่อยู่ด้วยแล้วอินสุด ๆ ^__^

งาน Google I/O ที่ซานฟรานฯ

เป็นปีแรกที่ไป Google I/O ดีใจมาก ฝันไว้มานานว่าชีวิตนี้ต้องไปสักครั้งนึง

แต่ปรากฏว่าส่วนตัวไม่ประทับใจในตัวงานเลยอ่ะ แบบ ... คงไม่ไปอีกแล้ว ... T__T

งานเปิดตัว Samsung Galaxy Note 7 ที่นิวยอร์ค

เมืองนึงที่อยากไปมากกกกมาตลอดคือนิวยอร์ค และปีนี้อยู่ดี ๆ ก็ได้ไปเฉยเลยเมื่อ Samsung Thailand เชิญไปงานเปิดตัว Samsung Galaxy Note 7 โดยมีไปกันแค่ 4 เจ้า แอบเกร็ง ๆ เล็กน้อย

การบินไปครั้งนี้ก็มีผลงานอะไรหลายอย่างตามมา เช่น ระบบ Live Blog (ที่นั่งโค้ดบนเครื่องบิน 10 ชั่วโมง) และบล็อกพรีวิวที่เขียนไปก็ใช้พลังเขียนไปเยอะมาก แต่ผลลัพธ์ที่ได้กลับมานี่แฮปปี้มาก ๆ หายเหนื่อยเลย

ส่วนตัวเหตุการณ์นี้เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่เกิดขึ้นในปี 2016 เลย ขอบคุณซัมซุงมาก ๆ ครับ =)

งาน LINE Developer Day ที่โตเกียว

อีกเมืองนึงที่อยากไปมากในชีวิตคือโตเกียว ... เกิดมาไม่เคยไปญี่ปุ่นอ่ะ ข้ามไปข้ามมาหลายรอบมาก และปีนี้ก็ได้ไปสักทีกับงาน LINE Developer Day เย้ เย

ผลงานของการไปครั้งนี้ก็คือบล็อก LINE Bot 101 มาเริ่มต้นเขียน LINE Bot ด้วย Messaging API กัน ! ที่ตอนนี้ถูกเอาไปใช้เป็นหนึ่งใน Tutorial หลักในการเริ่มเขียน LINE Bot ครับ

เป็นทริปที่ไปแล้วมีความสุขมาก ๆ อีกเช่นกัน ปีนี้โชคดีมาก ไปกี่งานต่อกี่งานก็มีความสุข (ยกเว้น I/O) ขอบคุณ LINE Thailand มากครับสำหรับโอกาส ^_^

งาน GDG DevFest ที่ลาว

ปิดท้ายด้วยอีกเมืองที่อยากไปมานานแล้วเหมือนกัน จริง ๆ ใกล้มากแต่ไม่มีโอกาสได้ไปสักที ... เวียงจันทน์นั่นเอง โดยไปเป็น Speaker ให้กับงาน GDG DevFest ครับ

ปีนี้เลยได้ไปเมืองที่ไม่เคยได้ไปและอยากไปมากมา 3 เมืองเลย และทุกงานก็ได้ไปเพราะความบังเอิญทั้งนั้น โชคชะตากำลังบอกอะไรอยู่รึเปล่าก็ไม่รู้ >__< แต่โดยรวมนี่มีความสุขมากมายจริง ๆ ปกติเป็นคนเกลียดการเดินทาง แต่ปีนี้ไปมาเยอะมากแต่กลับแฮปปี้ที่สุดของที่สุดเลย

เนื่องจากปีนี้ไปเมืองนอกเยอะเกินไปก็เลยต้องปฏิเสธไม่ได้ไปหลายงานเลย เช่น GDE Summit ที่ Mountain View ตอนปลายปี แอบเสียดายแต่ก็ไม่เสียใจ เพราะว่าทำงานไม่ทันจริง ๆ

ปีแห่งการกลับมาเจอเพื่อนเก่า

ปีนี้มีโอกาสได้กลับมาคุยและกลับมาเจอกับเพื่อนที่ไม่เจอกันไม่ได้คุยกันมานานจนคิดว่าคงจะไม่ได้เจอกันอีกแล้วหลายคนมาก และก็เจอด้วยความบังเอิญทั้งนั้นด้วย ปีนี้เลยรู้สึกแปลก ๆ กับโชคชะตาเล็กน้อย แหะ ๆ ไว้ถอดรหัสได้จะบอกนะว่ามันหมายความว่ายังไง

และก็ไม่ใช่แค่เจอเพื่อนเก่า ยังมีโอกาสได้เพื่อนใหม่อีกหลายคนเลยจากเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เข้ามาในชีวิตนี่แหละ =)

ปีที่สบายใจกับสภาวะ Developer Community ในไทยมาก

ตลอดหลายปีที่ผ่านมาเราพยายามผลักดัน Developer Community ในทุกวิถีทางที่เป็นไปได้

ช่วงแรก ๆ โน้นก็ผลักดันที่ตัวคนเลย แต่ก็พบว่าจำนวนมันน้อยไป และคนส่วนใหญ่ที่ปั้นมาก็จะหายไปกับกาลเวลา สุดท้ายช่วงปีสองปีให้หลังนี้เลยเน้น "ผลักดันคนที่ผลักดัน Community อีกที" ซึ่งตอนนี้ภาพที่เห็นในไทยคือ Developer Community สตรองมาก มีกลุ่มของตัวเองเยอะ ออกมาเจอกันตลอด และการที่มีกลุ่มย่อยเยอะมากนี่แหละมันจะช่วยผลักดันให้ Community รวมให้โตได้ด้วยตัวเอง เป็นภาพที่อยากเห็นมานานมาก ๆ ดีใจที่ได้เห็นแล้ว

จากที่อยู่คลุกวงมาหลายปี ส่วนตัวขอยกให้ปี 2016 นี้เป็นจุดเปลี่ยนและเชื่อว่ามันเป็นการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน จากนี้ Community จะโตขึ้นอีกเรื่อย ๆ และความสามารถโดยเฉลี่ยของผู้คนในสังคมไทยเราจะสูงขึ้นครับ

ไม่ต้องไปรอความหวังเรื่องการศึกษาจากใครหรือหน่วยงานไหนหรอก เริ่มต้นผลักดันกันด้วยมือตัวเองนี่แหละ คนละไม้คนละมือรับรองว่าเห็นการเปลี่ยนแปลงแน่ ๆ ^__^

ปีที่ป่วยนานที่สุด

อาจจะเห็นว่าปีนี้เนยหายไปจากสังคมเป็นพัก ๆ ไม่ใช่เพราะอะไร ... ป่วย (-_--")

ปีนี้เป็นปีที่ป่วยนานที่สุดตั้งแต่เกิดมา รวมแล้วทั้งปีน่าจะกินเวลาไป 6 เดือน ที่แทบทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันไม่ได้เลย

ป่วยทางกายก็มีบ้าง ปีนี้มีโอกาสได้เป็นอาการที่ไม่เคยเป็นมาก่อนในชีวิตสามอย่างเลย หนึ่งในนั้นคืองูสวัด ... มันเป็นอะไรที่เจ็บปวดทรมานมากกกก ทำไมไม่เคยมีใครบอกว่ามันเจ็บขนาดนี้ -0- เดี๋ยวไว้มีเวลาจะเขียนบล็อกวิธีรับมือ เราว่ามันเป็นเรื่องที่มนุษย์ทุกคนควรรู้ไว้

แต่เวลาส่วนใหญ่ไม่ได้ป่วยทางกาย แต่เน้นไปทางป่วยทางใจซะเยอะ บางวันนี่นอนเป็นผักอยู่บนเตียงทั้งวันไม่ขยับไปไหนเลย

เพิ่งมาดีขึ้นปลายปีแต่ก็มีเรื่องเครียดเข้ามาอีกจนนอนไม่หลับไปหนึ่งเดือน และสุดท้ายก็ส่งผลออกมาทางร่างกายจนได้ นอนโรงบาลครั้งแรกในรอบ 7 ปี

ชีวิตหายไปอีกครึ่งเดือน เข้าออกโรงบาลตลอดเวลา อยู่บ้านก็ทำอะไรไม่ได้เพราะอาการแอบหนัก

ตอนที่เขียนบล็อกนี้ก็ยังไม่หาย แต่ช่วงเวลาสองอาทิตย์ที่ป่วยหนักนี่ก็ทำให้ชีวิตเปลี่ยนหลายอย่างอยู่นะ ได้อยู่ในโมเม้นต์ที่เข้าใจชีวิต เข้าใจเวลา เข้าใจมิตรภาพ เข้าใจอะไรอีกเยอะมาก และด้วยประสบการณ์ชีวิตในช่วงที่ป่วยนี้เองก็เลยทำให้เราตัดสินใจอะไรบางอย่างได้ง่ายขึ้น

เรื่องราวจะดีไม่ดีก็ขึ้นอยู่ว่าเราจะมองมันยังไงอ่ะเนอะ ^_^

ปีที่มุมมองความรักเปลี่ยนไป ... มาก

เปลี่ยนไปเยอะจริง ๆ =)

ปีที่ไม่มีอะไรยึดติดกับไทยอีกแล้ว

ใช้เวลาเคลียร์ตัวเองกับสิ่งที่อยู่ในไทย ตอนนี้ตัดทุกอย่างที่เป็นพันธะในไทยครบหมดทุกอย่างแล้ว พร้อมจะก้าวต่อไปละ =)

โปรดักส์ที่ชอบที่สุดของปีนี้

ยกให้ตัวนี้เลย Samsung Galaxy Note 7

ถึงแม้ว่าจะยกเลิกการขายไปแล้ว แต่ก็ยังขอยกให้เป็นโปรดักส์ที่ชอบที่สุดในปีนี้เลย แต่ละปีจะมีของเปิดตัวมากมาย แต่มีแค่ไม่กี่อย่างที่ทำให้เราตาลุกวาวและอยากได้ได้ และปีนี้ Galaxy Note 7 เป็นตัวเดียวที่ทำได้จ้าาา

แอบเสียดายเล็ก ๆ เพราะเชื่อว่าถ้าได้ออกขายนี่ตลาดเปลี่ยนแน่ ๆ เพราะมันเป็นรุ่นแรกอย่างจริงจังที่คนใช้ไอโฟนสนใจและอยากจะเปลี่ยนมาใช้ นี่คงรอดู S8 และ Note รุ่นถัดไปว่าจะเป็นยังไง

โปรดักส์เปลี่ยนชีวิตแห่งปี

ขอยกให้ตัวนี้เลย AIS SIM2Fly

ชีวิตปีนี้เดินทางไปต่างประเทศบ่อยมาก และด้วย SIM2Fly ก็ทำให้ชีวิตการเดินทางง่ายขึ้นและถูกลงมหาศาล ยอมมม

ผลงานที่รู้สึกภูมิใจมากในปีนี้

ปีนี้ทำผลงานออกมาเยอะทีเดียว (เป็นผลต่อเนื่องมาจากอาการป่วยใจ จนต้องเยียวยาด้วยการสร้างของใหม่ ๆ ออกมา รู้สึกอยากทำอะไรที่มีค่าบ้าง) สุดท้ายผลงานปีนี้ที่รู้สึกว่าภูมิใจที่ได้ทำมาก็มีดังนี้ครับ

เว็บทำรูปโปรไฟล์ติดริบบิ้นไว้อาลัย

การเสด็จสวรรคตของในหลวงรัชกาลที่ 9 เป็นเหตุการณ์ที่คนไทยไม่อยากให้เกิดที่สุดแล้ว คงไม่ต้องพูดกันว่าเศร้าแค่ไหน ร้องไห้กันไปแค่ไหนก็คงรู้ตัวกันดีอยู่

ในช่วงสัปดาห์แรกนั้นทุกคนต่างพากันเปลี่ยนรูปโปรไฟล์ใน Social Network เป็นสีขาวดำ ซึ่งทำให้ทุกคนรู้สึกเศร้าหมองมากขึ้นไปอีก แต่ชีวิตต้องก้าวต่อไป ยังมีอีกมากมายที่ต้องสานต่อกัน สุดท้ายก็เลยผลักดันให้ทุกคนเปลี่ยนเป็นรูปสีกลับ แต่เปลี่ยนเป็นติดริบบิ้นไว้อาลัยในรูปโปรไฟล์แทน จึงแอบสร้างเว็บ Black Ribbon ที่เอาไว้ทำภาพติดริบบิ้นอย่างรวดเร็วในคลิกเดียวขึ้นมา

สุดท้ายจนถึงตอนนี้มีคนเข้าใช้บริการกว่า 4.27 ล้านครั้ง ทุกวันนี้ก็ยังมีคนเข้าอยู่วันละหลายพันครั้ง แต่ที่รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำไม่ใช่เพราะจำนวนคนที่เข้า แต่เพราะรู้สึกว่าได้ช่วยเยียวยารักษาความรู้สึกของคนหมู่มากให้ดีขึ้นได้

เราจะก้าวไปด้วยกันเนอะ =)

การผลักดันให้เว็บใช้แถบคาดไว้อาลัยแทนการดร็อปสีเว็บ

เช่นเดียวกับ Profile Picture เว็บต่าง ๆ ทยอยดร็อปสีเว็บลงเป็นสีขาวดำ ซึ่งส่งผลทั้งเพิ่มความหม่นหมองของคนเข้าชมเว็บและยังทำให้หลายฟังก์ชันใช้งานไม่ได้ เราก็เลยผลักดันให้เปลี่ยนมาติดแถบคาดไว้อาลัยแทน

ซึ่งตอนนี้ก็จะเห็นว่ามีเว็บจำนวนมากเอาแถบคาดไปใช้ หรือบางรายก็วาดแถบคาดใหม่เองเลย เป็นอะไรที่รู้สึกภูมิใจที่มีส่วนในการผลักดันตรงนี้ =)

Live Blog

ตัวเราได้แอบทำผลงานนึงไว้ตอนไปนิวยอร์ค มันคือระบบ Live Blog ที่เอาไว้รายงานสดการเปิดตัวจากในงาน

ซึ่งนี่ก็เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ได้เขียนโค้ดกันบนเครื่องบินเลย สนุกดี ^^

งานนี้แอบภูมิใจตรงที่มันได้ใช้ประโยชน์จริง ตอนเปิดตัวมีคนเข้าดูพร้อมกันหลายพันคนและก็ยังมีคนเข้าดูอย่างต่อเนื่องหลังจากนั้น

ระบบ Online Course

ปีนี้มีโอกาสนั่งทำระบบ Online Course ขึ้นมาเองเนื่องจากมีปัญหากับ Udemy อยู่ช่วงหนึ่ง

เป็นระบบที่ทำมาสมบูรณ์ครบ มีหน้าบ้านหลังบ้าน จริง ๆ สามารถเปิดเป็น Platform ได้เลย แต่รู้สึกว่าประเทศไทยมี Online Learning Platform เยอะมาก แต่ที่ขาดจริง ๆ คือคนทำ Content ก็เลยโฟกัสไปที่ Content มากกว่า

แต่ก็รู้สึกว่าเป็นผลงานที่ทำมาแล้วภูมิใจในปีนี้ครับ ^^

การบรรยายเรื่อง "Developer Mindset"

ผลงานนี้ไม่ได้อยู่ในรูปแบบซอฟต์แวร์ เว็บหรือแอปฯ แต่เป็นการบรรยายสดเรื่อง "Developer Mindset" เพราะเป็นการกลั่นเอาสิ่งที่เราเรียนรู้มาตลอดชีวิตทั้งด้านการเป็นนักพัฒนาและการใช้ชีวิต ออกมาในการบรรยาย 1 ชั่วโมง

เคยเอาวีดีโอมาโพสต์แล้วรอบนึง ขอแปะไว้อีกรอบนึงละกันครับ

ปีที่ผ่านมานี้เราไม่ค่อยได้ไปเน้นเรื่อง Hard Skill มาก แต่จะไปโฟกัสเรื่อง Mindset ซะเยอะ เพราะ เราเชื่อว่าทุกคนสามารถเติบโตและเก่งขึ้นได้ด้วยตัวเอง สิ่งเดียวที่ขัดขวางการเติบโตนั้นคือ Mindset หากปรับให้ดีให้เข้าที่ คน ๆ นั้นก็จะเก่งขึ้นทุกวัน และถ้าทุกคนเก่งขึ้นได้เองในทุกวัน คิดดูสิว่าสังคมจะเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหน

การบรรยายนี้เลยถือเป็นหนึ่งในผลงานที่เราภูมิใจที่สุด และอยากให้ได้ฟังกันครับ


ก็จะเห็นว่าโปรเจคที่ทำมาก็ไม่ใช่โปรเจคใหญ่ ๆ อะไรนักหรอก แต่สิ่งที่ได้กลับมามันยิ่งใหญ่มากสำหรับคนตัวเล็ก ๆ คนนี้ ^~^

เกมที่กินเวลาชีวิตไปเยอะที่สุดในปีนี้

Pokemon GO ดิ จะใครซะอีกหละ ~.~

คือไม่ได้เล่นบ่อยขนาดนั้นนะ ตอนทำงานก็ทำงานไป จะเล่นก็ตอนที่เดินออกไปหาอะไรกินและออกกำลังกาย ซึ่งก็ Spend เวลาตอนเดินนั่นแหละไปกับเกมนี้ แล้วก็ได้ไปวิ่งไปเดินในสวนสาธารณะบ่อยขึ้นก็เพราะเกมนี้

โดยรวมเล่นมาครึ่งปีอยากจะบอกว่าสุขภาพแข็งแรงขึ้นเพราะเกมนี้เลยนะ

เล่นเฟสบุ๊คน้อยลงมาก

ถึงเราจะโพสต์เฟสบุ๊คอยู่เรื่อย ๆ แต่จริง ๆ แล้วเราเล่นเฟสน้อยมากเลย บอกใครไปก็ไม่เชื่อ 555

เพราะเรารู้สึกว่า Content ดี ๆ ในเฟสมันลดลงเรื่อย ๆ ตามเวลา มีแต่ดราม่าและ Clickbait จนรู้สึกว่าเวลาที่ Spend ไปมันสร้างผลขาดทุนทางความคิด ไม่ได้มีกำไรเหมือนแต่ก่อนที่มีบทความดี ๆ ให้คลิกอ่านเรื่อย ๆ แล้ว

ตอนนี้บนมือถือเราก็ลบแอปฯ Facebook ไปสักพักใหญ่ ๆ แล้ว เช่นเดียวกันกับแอปฯ Twitter ตอนจะใช้ก็เข้าผ่าน Browser เอาก็เท่านั้น ยุ่งยากขึ้น ช้าลง แต่โดยรวมก็ประหยัดแบตมือถือลงไปได้เยอะ และได้เวลาที่เสียไปอย่างเปล่าประโยชน์กลับมาเยอะมากทีเดียว

ถือเป็นปีที่ดี

ถึงจะมีเรื่องราวและเหตุการณ์เข้ามาในชีวิตมากมาย แต่โดยรวมแล้วก็มักจะนำสิ่งดี ๆ มาให้ชีวิต แถมหลาย ๆ สิ่งหลาย ๆ อย่างนี่เกินคำว่าดีไปมาก ถือเป็นปีที่สร้างจุดเปลี่ยนชีวิตไว้มากมายเลยทีเดียว

ปีหน้าก็จะเตรียมตัวสู่ความเปลี่ยนแปลงอย่างมีความสุขละ ^ ^

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 19, 2016, 23:59
138268 views
ใช้เนตต่างประเทศ 8 วัน 3GB ในราคารวม 399 บาทด้วย AIS SIM2Fly
Dec 4, 2015, 11:33
6325 views
บันทึกการเดินทาง ครั้งหนึ่ง ณ ซานฟรานซิสโก ตอน 2: เยี่ยมเยือนเพื่อนพ้อง
0 Comment(s)
Loading