"Fly high but don't fly alone"
#เนยใช้แล้วเนยว่าเยี่ยม PowerBank AUKEY PowerAll 16000/20000 mAh พร้อม Quick Charge 2.0/3.0
27 Nov 2016 12:26   [137292 views]

หลังจากใช้โน่นใช้นี่มาเยอะ ดีบ้างแย่บ้าง มีคนขอคำแนะนำตลอดเวลาว่าที่ใช้อยู่ดีมั้ย เป็นยังไง อยากซื้อตาม บลาๆๆๆ

ซึ่งเอาจริงๆอันนี้มันไม่ใช่แค่รีวิวละ แต่เป็นการซื้อมาใช้จริงด้วยตัวเองในชีวิตประจำวันแล้วบอกต่อตะหาก ก็เลยถือโอกาสนี้เปิด Section ใหม่ ฟันธงไปเลยว่าเนยใช้แล้วโอเคแค่ไหน แนะนำให้ซื้อมั้ย ด้วย Tag

#เนยใช้แล้วเนยว่า...

ซึ่งก็จะมีอยู่ 5 ระดับด้วยกันตามมาตรฐานของเนยเอง เรียงตามลำดับดีไปแย่ ได้แก่ #เนยใช้แล้วเนยว่าเยี่ยม (5 ดาว), #เนยใช้แล้วเนยว่าดี (4 ดาว), #เนยใช้แล้วเนยเฉยๆ (3 ดาว), #เนยใช้แล้วเนยว่าแย่ (2 ดาว) และ #เนยใช้แล้วเนยว่าเลวร้าย (1 ดาว)

โดยขอประกาศไว้ตรงนี้เลยว่าทุกอย่างที่แนะนำด้วย Tag เหล่านี้จะมาจากการซื้อมาใช้จริงล้วนๆ ไม่รับ Sponsor ใดๆจ่ะ ทั้งตอนนี้และตลอดไป

ประเดิมด้วยบล็อกแรกเลยสำหรับ Power Bank ที่ใช้มาสักพักใหญ่ๆอย่าง AUKEY PowerAll Quick Charge 2.0 External Battery ซึ่งบล็อกนี้จะพูดถึงรวมสองรุ่นได้แก่ตัว 16,000 mAh และ 20,000 mAh มาดูมา

ทำไมถึงคิดซื้อ PowerBank

ตั้งแต่เปลี่ยนมาใช้ Galaxy S7 Edge ก็ไม่ค่อยเจอปัญหาแบตหมดระหว่างวันอีกเลย แต่สุดท้ายถึงแบตจะทนยังไงก็ยังต้องพ่ายแพ้ให้กับเกม Pokemon GO อยู่ดี ...

ตอนนั้นก็เลยขุด PowerBank ตัวเก่ามาใช้ ปรากฏว่ามันก็ยังต่อสู้การกินแบตของ Pokemon GO ไม่ได้อยู่ดี ชาร์จไปเล่นไปสุดท้ายแบตก็ยังลดอยู่

สุดท้ายเลยต้องหาซื้อ PowerBank ที่สามารถชาร์จเข้าได้เร็วกว่าปกติ ซึ่งเผอิญ S7 Edge ที่เรามีมันสนับสนุน Quick Charge 2.0 ซึ่งชาร์จเร็วกว่าปกติ 75% คราวนี้ก็เลยดิ้นรนหา PowerBank ที่สามารถชาร์จแบบ Quick Charge 2.0 ได้

หายังไงหละ ก็ Google สิ ! หาไป หาไป ปรากฏว่า AUKEY เป็นหนึ่งในตัวที่ Search เจอแล้วขึ้นเป็นอันดับแรกๆ และพอไปดูประวัติของบริษัทก็รู้สึกว่าน่าไว้ใจก็เลยตัดสินใจซื้อยี่ห้อนี้เลยละกัน จัดมา ! (ส่วนน่าไว้ใจยังไงลองไปดูหัวข้อถัดไป)

(SEO สำคัญไฉนก็เห็นละนะ นี่แหละ)

รู้จักยี่ห้อ AUKEY

AUKEY เป็นแบรนด์เยอรมันที่เริ่มกิจการตั้งแต่ปี 2005 จนถึงตอนนี้ก็ Operate มาแล้ว 11 ปี มี Product Line เยอะมากมากกกมากกกกก

ภาพด้านบนนี้แค่ส่วนหนึ่งนะ AUKEY นี่ทำอะไรอีกหลายอย่างมาก เม้าส์คอมพิวเตอร์ก็ทำ โดรนก็ทำ เลนส์เอย ลำโพงเอย สายแปลงโน่นนี่ก็ทำหมด

และพอไปค้นใน Amazon ก็พบว่าโปรดักส์สายเกี่ยวกับ Charger ทั้งหลาย เช่น PowerBank หรือ Wall Charge ของแบรนด์นี้ได้รับ Rating ที่สูงมาก ไม่เคยมีเคสว่าระเบิดหรือไฟไหม้ โดยรวมก็เลยรู้สึกว่ามั่นใจละ ซื้อได้

ประวัติก็ตามนี้ครับ นี่เป็นสิ่งที่สืบค้นมาก่อนจะไปซื้อ PowerBank มาใช้ (สายงก ก่อนจะซื้ออะไร Research เยอะจัดๆ)

สเปคเบื้องต้นของ PowerAll 16,000/20,000 mAh

หลังจาก Research จนมั่นใจในแบรนด์ละก็เลยไปเริ่มต้นด้วยการไปซื้อตัว 20,000 mAh มาก่อน และปรากฏว่าประทับใจในคุณภาพมาก ก็เลยสั่ง 16,000 mAh มาให้คนแถวๆนี้ใช้อีกหนึ่งลูกครับ บล็อกนี้ก็เลยเอาข้อมูลของทั้งสองตัวมาเขียนทีเดียวเลย~~~~~~

ซึ่งจริงๆตัว 16,000 mAh และ 20,000 mAh โดยรวมนั้นเหมือนกันเกือบหมดต่างกันแค่ความจุและขนาด แต่เพื่อความชัดเจนเลยขอแยกเขียนเป็นสองอันเลยละกันนะ

16,000 mAh

ขนาด: 165 x 73 มิลลิเมตร หนา 18.8 มิลลิเมตร

น้ำหนัก: 342 กรัม

ความจุ: 16,000 mAh (59.2 Wh)

การชาร์จเข้า: สามารถชาร์จเข้าได้ผ่าน microUSB ด้วย DC แรงดัน 5V กระแส 2A (ใช้ Wall Charge ธรรมดาได้เลย)

การชาร์จออก: มีสองช่องในรูปแบบของ USB Type-A

OUT1 (สีเขียว): DC 5V กระแส 2.4A (AiPower Adaptive Charging)

OUT2 (สีส้ม): DC 5V กระแส 2.4A / 9V กระแส 1.67A / 12V กระแส 1.25A

ซึ่งช่องที่สีส้มมีความพิเศษคือ สามารถชาร์จด้วย Quick Charge 2.0 ได้ครับ

ฟังก์ชันพิเศษ: ใช้เป็นไฟฉายได้โด้ยยย

20,000mAh

ขนาด: 149.5 x 82.5 มิลลิเมตร หนา 21 มิลลิเมตร

น้ำหนัก: 387.2 กรัม

ความจุ: 20,000 mAh (74 Wh)

การชาร์จเข้า: สามารถชาร์จเข้าได้ทั้ง microUSB แล Lightning ด้วย DC แรงดัน 5V กระแส 2A

การชาร์จออก: มีสองช่องในรูปแบบของ USB Type-A

OUT1 (สีเขียว): DC 5V กระแส 2.4A (AiPower Adaptive Charging)

OUT2 (สีส้ม): DC 5V กระแส 2.4A / 9V กระแส 1.67A / 12V กระแส 1.25A

และก็เช่นเดียวกับตัวบน ช่องสีส้มสามารถใช้ชาร์จด้วย Quick Charge 2.0 ได้ครับ

ฟังก์ชันพิเศษ: ใช้เป็นไฟฉายได้ด้วยเช่นกัน

โดยรวมแล้วเจ้า 20,000 mAh มีสิ่งที่เพิ่มมาคือความจุและความสามารถในการชาร์จเข้าด้วย Lightning ครับ

ทั้งนี้แบตเตอรี่ภายในเป็นของยี่ห้อ Sony ดังนั้นจึงมีมาตรฐานที่ไว้ใจได้ครับ

Quick Charge คืออะไร?

Quick Charge เป็นเทคโนโลยีของ Qualcomm ที่ใช้การชาร์จด้วยแรงดันไฟฟ้าแบบไม่คงที่และใช้กำลังไฟที่สูงกว่าเดิม หลักๆตอนนี้จะมีใช้อยู่สองเวอร์ชันด้วยกันได้แก่ Quick Charge 2.0 และ Quick Charge 3.0 ที่ชาร์จเร็วกว่าที่ชาร์จปกติ (Conventional Charger) เท่าตัว

อันนี้เป็นวีดีโอทดสอบมือถือรุ่นเดียวกันที่ชาร์จด้วยคนละเทคโนโลยีกัน เห็นกันชัดๆไปเลย

อย่างไรก็ตาม เนื่องจาก Quick Charge เป็นเทคโนโลยีของ Qualcomm ทำให้มือถือจำนวนมากที่ไม่ได้ใช้ชิปของ Qualcomm จะไม่สามารถใช้เทคโนโลยีนี้ได้ แต่การชาร์จเร็วก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากๆในปีสองปีที่ผ่านมา ทำให้ผู้ผลิตชิปเจ้าอื่นๆ เช่น Samsung ก็พัฒนาเทคโนโลยีใกล้เคียงออกมาใช้เป็นของตัวเองด้วยอย่าง Adaptive Fast Charging บน Exynos ซึ่งถึงแม้ทั้งสองจะไม่ใช่แบบเดียวกัน แต่ก็สามารถใช้ที่ชาร์จที่สนับสนุน Quick Charge ในการชาร์จได้เหมือนกัน เพราะแรงดันและกระแสไฟฟ้าที่ใช้มันคล้ายๆกันนั่นเอง

โดยสรุปแล้วถ้ามือถือสามารถใช้ที่ชาร์จแบบเร็วได้ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีไหนก็มักจะใช้ที่ชาร์จร่วมกันได้ (ถึงจะไม่เสมอไปแต่ก็เป็นส่วนใหญ่) ซึ่งการชาร์จเร็วก็มีหลายเวอร์ชันอีก ชาร์จเร็วกับชาร์จเร็วเฟร่ออะไรงี้ (เช่น QC 2.0 และ QC 3.0) ถ้าสามารถลงดีเทลก็จะทำให้การชาร์จเฉพาะรุ่นเป็นไปอย่างราบรื่นและรวดเร็วขึ้นได้ครับ

ยังไงถ้าอยากรู้ลงรายละเอียดว่า Quick Charge ทำงานยังไง ลองดูวีดีโอตัวนี้ได้

ดูจบน่าจะเห็นภาพขึ้นมากมาย =)

รุ่นย่อยของ AUKEY PowerAll 16000/20000 mAh

รู้จักกับ Quick Charge แล้ว ก็จะเห็นแล้วว่าจริงๆมันมีหลายเวอร์ชัน QC 2.0 และ QC 3.0 (ล่าสุดมีเปิดตัว QC 4.0 แล้ว แต่ยังไม่ได้เริ่มใช้จริง) คราวนี้คุณ AUKEY ก็ผลิต PowerBank มาเพื่อรอบรับเทคโนโลยีต่างๆเพียบ และเพื่อไม่ให้ซื้อผิด ขอโน้ตไว้หน่อยว่ารุ่น 16,000 mAh กับ 20,000 mAh จริงๆแล้วมันมีรุ่นย่อยรวมแล้ว 5 รุ่นด้วยกัน ดังต่อไปนี้

- 16,000 mAh with Quick Charge 2.0 (PB-T3)

- 16,000 mAh with Quick Charge 3.0 (PB-T9)

- 20,000 mAh with Dual AiPower Adaptive Charging (PB-N36)

- 20,000 mAh with Quick Charge 2.0 (PB-T5)

- 20,000 mAh with Quick Charge 3.0 (PB-T10)

ดังนั้นเวลาเลือกซื้ออย่าดูแค่ว่ามันเป็น AUKEY และความจุเท่านี้ๆ เพราะมันหน้าตาเหมือนกันเด๊ะเลย ต้องดูด้วยว่ามันสนับสนุนฟังก์ชันที่เราต้องการรึเปล่าด้วยนะ

สำหรับ Quick Charge 2.0 และ Quick Charge 3.0 ก็น่าจะเข้าใจแล้วว่ามันคืออะไร สิ่งที่ต้องดูเป็นอย่างแรกเลยคือ มือถือเราสนับสนุน Quick Charge มาตรฐานไหน โดยสามารถเช็คจากเอกสารตัวนี้ได้เลย Quick Charge Device List

แล้วก็ซื้อให้ตรงรุ่น ... จบ

แต่ถ้าซื้อผิดจะเกิดอะไรขึ้น? ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับเพราะ QC 2.0 กับ QC 3.0 มันมี Backward Compatible กัน

- ถ้าซื้อที่ชาร์จ QC 3.0 ไปชาร์จมือถือ QC 2.0 ก็จะชาร์จได้ด้วยเทคโนโลยีและความเร็วของ QC 2.0

- ถ้าซื้อที่ชาร์จ QC 2.0 ไปชาร์จมือถือ QC 3.0 ก็จะชาร์จได้ด้วยเทคโนโลยีและความเร็วของ QC 2.0 เช่นกัน

ดังนั้นถึงซื้อแบบไม่รู้อะไรก็ยังสามารถใช้งานได้ แค่อาจจะไม่เต็มประสิทธิภาพเท่านั้นเอง (เฉพาะในกรณีที่มือถือเป็น QC 3.0 อ่ะนะ ถ้าเป็น QC 2.0 อยู่แล้วก็คือเต็มประสิทธิภาพแน่นอนถึงแม้จะซื้อผิด)

คำถามต่อไปคือแล้ว AiPower Adaptive Charging ที่มีอยู่บนรุ่น PB-N36 หละคืออะไร?

ความจริงแล้วมันไม่ได้อยู่แค่บน PB-N36 หละ แต่มันอยู่บนทุกรุ่นเลย ก็คือเจ้าพอร์ตสีเขียวๆที่มีอยู่บนทุกรุ่นนั่นเอง

เพียงแต่ว่าสำหรับ PB-N36 มันจะเป็นพอร์ต AiPower ทั้งสองช่อง ในขณะที่รุ่นอื่นจะเป็น AiPower ช่องนึงและ Quick Charge อีกช่องนึง ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพของเจ้า PB-N36 ครับ

โดย AiPower เป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นโดย AUKEY เอง เป็นพอร์ตแรงดัน 5V ที่ปล่อยกระแสได้สูงสุด 2.4A และมีความสามารถในการตรวจหาว่าอุปกรณ์ที่มาเสียบชาร์จนั้นสามารถรับกระแสได้สูงสุดเท่าไหร่ จากนั้นเจ้าพอร์ต AiPower จะทำการปล่อยกระแสออกไปเท่านั้นเพื่อให้การชาร์จทำได้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

และด้วยความสามารถในการปล่อยกระแสได้สูงสุดถึง 2.4A ที่ 5V ทำให้ AiPower ก็ถือเป็นการชาร์จที่เร็วมากๆ ช้ากว่า Quick Charge 2.0 เพียงราวๆ 10% เท่านั้น เช่น ถ้า Quick Charge 2.0 ใช้เวลาชาร์จ 1 ชั่วโมง 40 นาที เจ้า AiPower ก็จะใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 50 นาที ทั้งนี้เพราะ AiPower เป็นการอัดกระแสไปตรงๆที่แรงดันคงที่ ในขณะที่ Quick Charge 2.0 มีการปรับแรงดันขึ้นลงตามสถานะด้วย แต่เมื่อเฉลี่ยแล้ว ปริมาณวัตต์ที่ใช้ชาร์จจะต่างกันแค่ราวๆ 10% ตลอดกระบวนการครับ

และเนื่องจาก AiPower ไม่ได้อิงกับเทคโนโลยีการชาร์จใดๆ ทำให้สุดท้าย AiPower จึงสามารถใช้ชาร์จได้ทุกอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็น iPhone/iPad หรือแม้กระทั่งมือถือที่ใช้ Quick Charge 2.0 ก็ชาร์จได้หมด เพียงแต่มันจะชาร์จด้วยการอัดกระแสเข้าไปตรงๆ เลยอาจจะช้ากว่าการชาร์จด้วย Quick Charge 2.0 ตรงๆหน่อยนึง

ดังนั้นคำแนะนำคือ ...

ถ้ามือถือสนับสนุน Quick Charge ควรจะเสียบให้ตรงช่อง (ช่องสีส้ม) แต่ถ้ามือถือไม่ได้สนับสนุน Quick Charge ใดๆ ก็เสียบช่องไหนก็ได้ไม่ว่าจะเป็นสีเขียวหรือสีส้มครับ มันจะชาร์จด้วยกระแส 2.4A / 5V ให้

อันนี้ทดสอบกับ Samsung Galaxy S7 Edge ละ ผลก็เป็นไปตามนี้ทุกประการครับ

ความเร็วในการชาร์จ

สำหรับช่อง Quick Charge ก็ทำได้ตามมาตรฐานทุกประการไม่มีผิดเพี้ยน ตอนเสียบก็ขึ้นว่า Fast Charging และใช้เวลาในการชาร์จเท่ากับใช้ Wall Charge ทุกประการ อย่างเช่นตอนชาร์จ Samsung Galaxy S7 Edge ก็ใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที

และสำหรับการเล่น Pokemon GO ไปชาร์จไป แบตก็ไม่ลดลงเลย (ซึ่งก็เหมือนกับการชาร์จด้วย Wall Charge ไปเล่นไปเลย อัตราเดียวกันเป๊ะ)

สรุปถือว่าสมบูรณ์แบบมากครับ

อย่างไรก็ตาม ข้อควรระวังนึงคือ มันไม่ใช่ทุกสายที่สามารถชาร์จด้วย Quick Charge ได้ แถมบางสายก็ชาร์จช้าบางสายก็ชาร์จเร็ว คำแนะนำเราคือให้ใช้สายที่แถมมากับกล่องของ AUKEY PowerAll เลยจะดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม สายที่เค้าแถมมานั้นมันสั้นมาก หากคนต้องการใช้สายยาวๆหรือต้องการหัวแบบอื่นเช่น Lightning ก็ต้องซื้อสายมาลองเองทีละเส้นว่ามันจะชาร์จได้เร็วและสมบูรณ์มั้ยครับ

จำนวนครั้งที่ชาร์จได้ต่อการรีชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง

อัตราการสูญเสียพลังงานของ AUKEY PowerAll จะอยู่ที่แถวๆ 30% ก็คือถ้าเป็น PowerBank ขนาด 20,000 mAh ก็ให้คิดว่ามันใช้ชาร์จได้ 14,000 mAh ก็หารด้วยขนาดของแบตเตอรี่ของมือถือเอาครับ เช่น ถ้ามือถือมีแบต 3,000 mAh ก็ชาร์จได้ 4 ครั้งนิดๆ เป็นต้น อันนี้เป็นไปทั้งตามทฤษฎีและการปฏิบัติครับ ทดลองมาเองแล้วว่าใช้ได้นานแค่ไหน ก็ตามนี้เลย

สำหรับการดูว่าแบตเหลือเท่าไหร่แล้ว สามารถกดที่ปุ่ม Power แล้วดูสีได้เลยตามนี้

คำแนะนำคือไม่ต้องรอให้แดงก็ Recharge ได้แล้ว ปกติเนยจะชาร์จตอนมันเขียวครับ

ระยะเวลาในการชาร์จเข้า

เนื่องจากแบตมันจุมากทีเดียว ตัว 20,000 mAh เลยใช้เวลาชาร์จจนเต็มที่ 14 ชั่วโมงครับ ส่วนตัว 16,000 mAh ใช้ประมาณ 11 ชั่วโมง

ซึ่งฟังดูเหมือนจะนานนะ แต่เอาเข้าจริงเราไม่เคยใช้มันจนหมดหรอก (นอกจากลืม) การเอามาชาร์จเรื่อยๆจนเต็มก็จะใช้เวลาไม่มากเท่าไหร่

ความเหมาะมือ

สิ่งหนึ่งที่สำคัญม๊ากมากคือ PowerBank ต้องไม่เกะกะ ความเหมาะมือจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ใช้ตัดสินใจในการเลือกซื้อ PowerBank

สำหรับ AUKEY PowerAll ตัว 20,000 mAH ก็ถือว่าทำขนาดมาได้โอเค ประมาณเท่ามือถือพอดี สามารถเอามือถือวางประกอบและถือไปคู่กันได้เลย

ด้านน้ำหนักก็แอบหนักหน่อยนึง 387.2 กรัม เอาง่ายๆก็หนักเท่ากับ S7 Edge จำนวนสองเครื่องครึ่ง และหนักเท่ากับ iPhone 7 จำนวนเกือบๆสามเครื่อง หากเป็นผู้หญิงก็คงลำบากหน่อย แนะนำให้หาสายใหม่ที่ยาวหน่อยแล้วเอา PowerBank ใส่กระเป๋าไว้น่าจะดีกว่า แต่ถ้าเป็นผู้ชายแล้วยังโอเคกับน้ำหนักอยู่ก็สามารถถือแบบรูปด้านบนได้ครับ

ส่วนเจ้าตัว 16,000 mAh ขนาดจะดูพิลึกๆหน่อยเพราะจะแคบกว่าตัว 20,000 mAh แต่จะยาวกว่าพอสมควร ตามนี้

โดยรวมคือไม่สมส่วนและไม่สมดุลเอาซะเลย การถือด้วยมือนี่ค่อนข้างจะลำบากมาก คือมือถือจะหล่นตลอดเวลา

ข้อดีคือมันเบากว่าตัว 20,000 mAh เล็กน้อย แต่ข้อเสียก็เรื่องขนาดที่แปลกๆพิกลนี่แหละ หากใครจะใช้ตัว 16,000 mAh นี่แนะนำให้พกใส่กระเป๋าไว้อย่างเดียวแล้วต่อสายยาวๆออกมาแทนครับ ไม่เหมาะมือเลย

ความร้อน

ไม่ร้อนเลย ไม่มีความเสียวว่ามันจะระเบิดแม้แต่น้อย ถือว่าน่าพอใจมาก

ราคา

AUKEY เป็นผลิตภัณฑ์ที่ตั้งราคาอยู่ในกลุ่มที่ถูกจนน่าระแวง ... ตอนแรกเลยกลัวพอควร แต่พอได้ใช้จริงก็ขอให้ยกเป็นสินค้าที่ "ถูกและดีมาก" เลยครับ

สำหรับตัว 20,000 mAh จะอยู่แถวๆ 1,490 บาท และตัว 16,000 mAh จะอยู่แถวๆ 1,290 บาทครับ

ทั้งนี้ราคาอาจมีบวกลบแล้วแต่ร้านที่ไปซื้อ ตัว 20,000 mAh ราคา 999 บาทก็เคยเห็นอยู่บ้าง ลองดูดีๆครับ ยังไงด็ระวังของปลอมกันด้วยละกัน

ขนาดความจุอื่นๆ

นอกจากตัว 16,000 mAh และ 20,000 mAh แล้วยังมีขนาดความจุอื่นๆให้เลือกอีก สามารถเลือกได้ตามความเหมาะสมไม่ว่าจะเป็น 5,000 mAh, 6,000 mAh, 10,000 mAh และ 30,000 mAh ดูลิสต์ของรุ่นต่างๆพร้อมทั้งฟังก์ชันได้จากหน้านี้ครับ Power Bank

ก็ดูกันเองนะว่าตัวไหนสนับสนุนเทคโนโลยีอะไรที่เราต้องการมั้ยเพราะตัวขนาด 5,000 - 10,000 mAh จะมีรูชาร์จแค่พอร์ตเดียวครับ

คะแนน

จบเรียบร้อย ใช้มันมาหลายเดือนมากๆจนถึงตอนนี้ ขอจัดอันดับ AUKEY PowerAll External Battery ให้อยู่ในระดับ

#เนยใช้แล้วเนยว่าเยี่ยม (5 ดาว)

ซื้อได้ไม่เสียใจครับ แนะนำๆ =)

ร้านที่ซื้อ

หากต้องการไปซื้อที่หน้าร้านที่มีตัวตน คงแนะนำเป็น SE-Update ครับ เนยซื้อตัว 20,000 mAh มาจากที่นั่น ของแท้แน่นอนและราคาก็โอเค เพียงแต่อย่าลืมโทรเช็คของก่อนด้วยเพราะบางตัวมันหมดเรื่อยๆเลย ร้านอยู่ที่ชั้น 2 เอสพลานาด ตรงข้ามธนาคารกสิกรไทยครับ หรือถ้าจะซื้อออนไลน์ก็สั่งจากเว็บได้เลยเช่นกัน ลองดูๆ (ไม่ได้รับเงินมานะ นี่เขียนถึงเพราะเป็นร้านที่เนยไปซื้อมาแค่นั้น)

ส่วนตัว 16,000 mAh เนยซื้อมาจาก Lazada ครับ เพียงแต่ร้านที่เนยซื้อมามันบอกว่าของหมดแล้วดังนั้นเลยไม่เอามาแปะละกันนะ ยังไงถ้าจะซื้อออนไลน์ก็ดูดีๆด้วยครับว่ามันไม่ใช่ของปลอมหรือย้อมแมว

บทความที่เกี่ยวข้อง

Nov 25, 2016, 19:33
143512 views
ภารกิจลดค่าไฟลง 50% ด้วยการเปลี่ยนหลอดไฟทั้งห้องเป็น LED
Feb 10, 2017, 17:58
295748 views
#เนยใช้แล้วเนยว่าเยี่ยม Chromecast สุดยอด Gadget เปลี่ยนทีวีธรรมดาให้เป็น Smart TV
0 Comment(s)
Loading