"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
กล่องดนตรีเพลงพระราชนิพนธ์ "ยามเย็น" แบบทำเอง
26 Oct 2016 17:10   [184295 views]

อยากเก็บความทรงจำในช่วงเวลานี้เป็นของที่จับต้องได้ ก็เลยตัดสินใจอยากทำ "กล่องดนตรี" ขึ้นมา โดยถือวิสาสะยกเอาเพลงพระราชนิพนธ์ "ยามเย็น" มาเป็นเมโลดี้ของกล่องเพลงที่ทำ

นี่เพิ่งทำตัวต้นแบบเสร็จเลยเอาขั้นตอนมาเขียนแปะไว้ครับ

กล่องดนตรีที่เอามาทำนี้เป็นกล่องดนตรีที่ใช้งานได้ตามปกติ ไปซื้อมาจากร้านที่ Union Mall พร้อมบอร์ดี้ทรงเปียโนสีคลาสสิค

จากนั้นก็แกะเอาไส้ในที่เป็นกล่องดนตรีออกมา แล้วก็ตะไบหมุดออก จุดนี้ถ้าใครมีตะไบเหล็กก็น่าจะใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีเสร็จ แต่เผอิญที่คอนโดเราไม่มีเลยใช้ตะไบเล็บ + กระดาษทรายแทน ตะไบเป็นชั่วโมงเลย ทางที่ดีไปหาตะไบเหล็กมาแหละดีที่สุด ...

เรียบร้อย การจะดูว่าใช้ได้รึยังก็คือลองไขลานดู ถ้าไม่มีเสียงอะไรออกมาเลยนั่นคือตะไบหมดแล้ว

ต่อไปก็ทำการ Mark ตำแหน่งของหมุดใหม่โดยใช้เทมเพลตของกล่องดนตรียี่ห้อที่ซื้อมา (ยี่ห้อ Sankyo แบบ 18 โน้ต ซึ่งเป็นยี่ห้อยอดนิยมและหาซื้อได้ทั่วไป) ไฟล์นี้เลย foreverbox.doc ซึ่งจะเป็นตามรูปด้านล่างนี้

ก็แค่พิมพ์ออกมาแล้วแบ่งโน้ตดนตรีออกเป็น 8 ห้อง แล้ว Mark โน้ตลงตามช่องต่างๆ จะครึ่งเสียงเต็มเสียงก็เป็นไปตามพื้นฐานดนตรีปกติ ช่องไหนที่ต้องการให้มีเสียงก็ใช้เข็มเจาะรูเล็กๆไว้ ส่วนว่าแถวไหนเป็นโน้ตอะไร อันนี้อยากให้ลองเอาเข็มไปดีดเอง จะได้เสียงที่ตรงตามต้องการครับ

พอเจาะรูเสร็จหมดแล้วก็เอาไขควงถอดแท่นพินออก แล้วเอากระดาษนี้ไปพันรอบแกนหมุน แล้วก็เอาปากกา Permanent จิ้มทีละรูที่เจาะไว้เพื่อ Mark ตำแหน่งในการลงหมุดแล้วก็เอากระดาษออก ผลที่ได้คือแกนหมุนจะมีจุดดำๆบอกตำแหน่งหมุดตามที่เราต้องการเรียบร้อย

คราวนี้ก็มาทำหมุดของตัวเองกัน โดยวัสดุที่เลือกใช้คือ Epoxy Steel ซึ่งเป็นกาวที่พอผสมกันทางเคมีแล้วจะแห้งแข็งเหมือนเนื้อเหล็ก

ก็เอา Epoxy Steel นี้มาจิ้มตรงจุดดำๆที่ Mark ไว้ทีละอันๆๆๆ ไปเรื่อยๆ อันนี้ต้องใช้ความอดทนหน่อยเพราะ Epoxy แห้งเร็ว และกว่าจะได้หมุดแต่ละอันก็ต้องใช้เวลา ขนาดของหมุดก็สำคัญ ไม่งั้นจะหมุนไม่ได้ ไม่ก็ไม่มีเสียง หรือไม่ก็ไปกินพินซี่อื่นด้วย ทำให้เสียงเพี้ยนไป

จากนั้นก็รอกาวแห้งสัก 4 ชั่วโมงเพื่อให้มันแข็งพอจะเหนี่ยวพินได้ พอกาวแห้งแล้วก็เอาแท่นพินประกอบกลับเข้าไปแล้วลองฟังเสียงดู หากมีอะไรผิดเพี้ยนก็แก้ไขครับ

สุดท้ายก็ตกแต่งเปียโนหน่อย อันนี้ไปหยอดตุ๊กตุ่นแมวจากตู้มาแล้วก็เอามาแปะไว้บนหลังเปียโน

และนี่คือผลงานที่ได้ออกมาจ้า

อันนี้ยังเป็น Prototype เสียงเลยยังคงไม่ตรงบ้าง และก็มีข้อจำกัดเรื่องขนาดวงที่เล็กพอสมควร ก็เลยไม่สามารถใส่เพลงครบทุกห้องได้อย่างสมบูรณ์ แต่ตอนนี้เข้าใจอะไรๆแล้ว กำลังจะออกแบบแกนใหม่แล้วไปพิมพ์ด้วย 3D Printer แทน ความแม่นยำของเสียงน่าจะสูงกว่านี้มาก ยังไงถ้าทำเสร็จแล้วไว้จะต่อบล็อกสองอีกทีครับ

แต่แค่นี้ก็ดีใจละ =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Oct 19, 2016, 01:23
217315 views
โค้ดติดแถบริบบิ้นสีดำถวายความอาลัยบนเว็บ แทนการดร็อปสีเว็บเป็นขาวดำ
Oct 25, 2016, 23:15
165239 views
สถิติ 7 วัน การเข้าใช้เว็บสร้างรูปโปรไฟล์ติดริบบิ้นดำ กับผู้ใช้ 1.5 ล้านคน
0 Comment(s)
Loading