"จงให้แล้วเจ้าจะได้รับ"
ลายแทงและคู่มือภารกิจไล่ล่าฮิโตะคาเงะในสวนรถไฟ จับได้ 30 ตัวใน 7 ชั่วโมง
22 Aug 2016 22:54   [55099 views]

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมามีโอกาสได้แวะเวียนไปสวนรถไฟเป็นครั้งที่ 3 ของชีวิตโดยมีภารกิจเบาๆตามยุคสมัย "จับฮิโตะคาเงะให้ได้เยอะพอจะ Evolve เป็นร่าง 3"

ภารกิจไล่ล่าฮิโตะคาเงะ(ที่ในเกมภาษาอังกฤษมีชื่อว่า Charmander)จึงเริ่มขึ้นตั้งแต่ 10 โมงจน 5 โมงเย็น เลยแอบเอามาเล่าให้ฟังเผื่อมีใครจะไปไล่ล่าด้วยครับ

ทำไมต้องสวนรถไฟ?

ฮิโตะคาเงะถือเป็นมอนที่หายากระดับ Special ก็คือหาไม่ได้ง่ายๆทั่วไป นานๆจะเจอทีนึง

ซึ่งถ้าเทียบกับตัวเริ่มต้นอีกสองตัวอย่าง ฟูชิกิดาเนะ (กบภูเขาสีเขียว) และ เซนิกาเมะ (เต่าสีฟ้า) ต้องบอกว่าฮิโตคาเงะหายากกว่ามาก สองตัวนั้นยังพอจะหาได้ประปรายตามพื้นที่ทั่วไป ถึงจะไม่ได้โผล่มาบ่อยมากแต่ก็สามารถจับจนเก็บ Candy พอจะ Evolve เป็นร่าง 3 ได้สบาย

แต่กับฮิโตะคาเงะ นี่เล่นมาเกือบเดือนแล้วยังไม่เคยเจอตัวเลยแม้แต่ครั้งเดียว

ฮิโตคาเงะเลยเป็นมอนอีกชนิดนึงที่เกิดเป็นกระจุกอยู่ตามแหล่งบางแหล่งเท่านั้น และสำหรับในกรุงเทพฯ แหล่งทีว่านั้นคือสวนรถไฟครับ ซึ่งเป็นอะไรที่หรรษามาก เพราะมันเกิดเรื่อยๆเลย เฉลี่ยชั่วโมงละ 5-6 ตัว เดินทางไปจุดนึงเสร็จก็ต้องเดินทางต่อไปอีกจุดนึงเพื่อเก็บไปเรื่อยๆ เหมือนเล่นแรลลี่ไม่มีผิด สวนก็ไม่ใช่เล็กๆ

นี่คือเหตุผลว่าทำไมต้องไปไล่ล่ากันที่นี่ และด้วยเหตุผลเดียวกัน ... คนที่นี่เลยแน่นและเยอะมากเป็นประวัติกาล คนหลายร้อยมาจับฮิโตะคาเงะด้วยกันอย่างพร้อมเพรียงเพราะเป็นแหล่งที่ดีที่สุดในการจับแล้วนั่นเอง~~

อุปกรณ์ที่ต้องใช้

เนื่องจากสวนรถไฟอยู่ค่อนข้างไกลจากตัวเมือง หลายๆคนต้องเดินทางค่อนข้างไกลเพื่อไปจับโปเกมอนกัน เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาด ทุกคนควรเตรียมตัวทุกอย่างมาอย่างดีเดี๋ยวจิเสียเที่ยว

1) แต่งกายด้วย เสื้อยืด + กางเกงขาสั้น + รองเท้าผ้าใบ เพราะถึงจะเป็นการจับโปเกมอน แต่ในการปฏิบัติจริงมันก็คือการออกกำลังกายดีๆนี่เอง จึงควรจะใส่ชุดให้เคลื่อนไหวได้อย่างคล่องตัว

2) ครีมกันแดด ... คือแดดมันร้อนมากถึงมากที่สุด ยังไงคงหลีกหนีความดำไม่พ้นแน่นอน แต่ควรจะโบกครีมกันแดดเพิ่มเรื่อยๆเพื่อไม่ให้เป็นมะเร็งผิวหนัง พกไปเลยสำหรับทาหน้าและทาตัวอย่างละหลอด

3) Powerbank แน่นอนว่าอย่าคาดหวังว่าที่นั่นจะมีที่ชาร์จมือถือให้ ตัวใครตัวมันจ้าาา เตรียม Powerbank ไว้ให้เพียงพอสำหรับการเปิดต่อเนื่อง 4-5 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย หากก้อนเดียวไม่พอก็เอาไปสองก้อนสามก้อนแล้วแต่ความน่าเศร้าของมือถือท่าน ไม่งั้นแบตหมดก่อนมีหงอยนะจ๊ะะะ

4) ร่มกันฝน ... ช่วงนี้ท้องฟ้าแปรปรวน พกร่ม 3 ตอนเล็กๆไว้ก็ดี แต่ถ้าใครมีความมั่นใจในการห้ามฝนก็ไม่ต้องเอาไปก็ได้ (ล้อเล่น จริงๆที่นั่นก็มีที่หลบฝนอยู่)

5) หมวกบังแดด ... ถ้าฝนไม่ตกมันก็จะร้อนมากแทน หมวกบังแดดจะช่วยรักษาผิวหน้าของท่านได้เป็นอย่างดี มันร้อนแบบเผาหน้าไหม้เลยอ่ะ อันนี้ไม่ Optional นะ ต้องเอาไปเลย เอาหมวกไปโด้ยยยย

6) ชุดเปลี่ยนตอนกลับ ... อย่างที่บอก มันเหมือนการออกกำลังกายเลยไม่มีผิด ดังนั้นพอเสร็จสิ้นภารกิจตัวจะเปียกเหงื่อเป็นลูกหมาตกน้ำ หากขึ้นรถไฟฟ้ากลับคุณจะสูญเสียความมั่นใจในกลิ่นตัวไปในทันที ดังนั้นแนะนำอย่างยิ่งว่าให้หาชุดมาเปลี่ยนสำหรับขากลับด้วย กางเกงอาจจะยังพอใช้ตัวเดิมได้ แต่เอาเสื้อไปเปลี่ยนๆ แล้วชีวิตจะดี

7) สเปรย์ดับกลิ่นกาย ... เพิ่มความมั่นใจตอนกลับบ้านพร้อมฮิโตะคาเงะเต็มกระเป๋าด้วยกลิ่นหอมๆ พกสเปรย์ดับกลิ่นกายไปด้วยๆ กลับบ้านแบบหล่อๆสวยๆ

พยายามแพคทุกอย่างไว้ในเป้สะพายหลัง หลีกเลี่ยงเป้สะพายข้าง เพื่อความคล่องตัวในการเคลื่อนที่ด้วยวิธีการโผ

ฝึกทหารยังไม่จริงจังเท่านี้ พูดเลอ ...

Pokemon Radar Go เว็บคู่ใจเหล่าเทรนเนอร์

เนื่องจากว่าสวนรถไฟใหญ่มาก หากขี่จักรยานรอบสวนจะยาวถึง 2,580 เมตร ถ้าจะให้เดาว่ามันเกิดตรงไหนก็คงจับได้แค่ตัวสองตัวเพราะแต่ละตัวเกิดมาแค่ 5-10 นาทีเท่านั้น ดังนั้นต้องมีเครื่องมือกันนิดหน่อยเพื่อที่จะได้พุ่งไปจับทัน เครื่องมือที่ว่านี้คือ Pokemon Radar Go เว็บที่เอาไว้ดูว่ามีมอนเกิดตรงไหนและมีเวลาเหลือเท่าไหร่!

เว็บนี้ค่อนข้างมั่นใจในข้อมูลได้ระดับหนึ่ง เบื้องต้นคือช่วงแรกๆเค้าเอาข้อมูลที่ผู้ใช้แต่ละคนช่วยกันแจ้งมาแสดง แล้วตอนหลังๆเค้าก็เอาข้อมูลเหล่านั้นมาทำนายว่าตรงไหนจะมีมอนอะไรเกิดและหายไปเมื่อไหร่

เรียกว่าถ้าเห็นฮิโตะคาเงะโผล่มาเมื่อไหร่ก็พุ่งตัวไปหาได้ทันที แทบจะไม่มีพลาดเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้อมูลมีอยู่สองประเภทคือ (1) ข้อมูลที่ผู้เล่นคนอื่นๆใส่เข้ามาเอง (2) ข้อมูลที่เว็บทำนายการเกิดตามสถิติ ดังนั้นอาจจะมีพวกมือบอนแอบใส่ข้อมูลเท็จ (False Alarm) เข้ามาในระบบได้เช่นกัน ซึ่งเอาจริงๆมันมีเรื่อยๆเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งมอนตัวที่หายากมากเช่น Dragonite ชอบถูกเอามาแปะบนแผนที่แต่ไปจริงๆกลับไม่มี คำถามคือเราจะดูยังไง?

อย่างแรกคือดูว่าเป็นข้อมูลที่ผู้เล่นแจ้งมาหรือว่าเป็นที่ระบบทำนาย วิธีคือกดไปที่มอนตัวนั้น แล้วจะเห็นว่าใครเป็นคนแจ้งมา (Found by Trainer)

ซึ่งถ้าเขียนว่า Poke Radar Prediction แปลว่าทำนายโดยระบบ อันนั้นไว้ใจได้ว่าน่าจะจริงเกือบ 100% ไปได้เลย แต่ถ้าเขียนเป็นชื่อผู้ใช้ ให้ใช้วิจารณญาณเอาเองว่าจริงหรือไม่ ปกติถ้าเกิดเป็นมอนตัวแปลกๆหายากมากๆและถูกผู้ใช้แจ้งมักจะเป็นเรื่องโกหก แต่บางทีก็อาจจะไม่โกหกก็ได้ วิธีคือให้ดูตรงช่อง Helpful ว่ามีคน Vote กี่คนและ Helpful กี่ % ถ้าโกหกเลขนี้จะตกลงเรื่อยๆ 20% เอย 10% เอยตามจำนวนคนโหวตครับ

อีกวิธีในการพิจารณาคือ พวกมือบอนมักจะไม่มีศิลปะ จะรายงานมอนหายากหลายๆตัวในจุดเดียวกัน ถ้าเจอแบบนี้โกหกชัวร์ครับ อย่าไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับกรณีนี้ ที่ไปมาวันก่อนฮิโตะคาเงะโผล่มากี่ครั้งก็ตรงทุกครั้งครับ อัตรา 100% เลย ดังนั้นถ้าเจอฮิโตะคาเงะในสวนรถไฟก็พุ่งไปได้เล้ย =)

ยังไงก็อย่าลืมดูเวลาที่มันนับถอยหลังด้วยนะครับ ถ้าคิดว่าไปไม่ทันแน่ๆก็ไม่ต้องไป เก็บแรงไว้สำหรับตัวต่อไปดีกว่า มีเรื่อยๆ

จุดเกิดของฮิโตคาเงะในสวนรถไฟ

ฮิโตะคาเงะเกิดทั่วสวนเลย แต่ก็จะมีจุดประจำอยู่แค่ไม่กี่จุด พยายามจำทางให้ได้แล้วชีวิตที่นั่นจะง่ายขึ้นมาก อันนี้เป็นลายแทงของจุดที่มันเกิดขึ้นมาบ่อยครับ

ความหล่อความเท่คือบางทีบางจุดโผล่มาที 2-3 ตัว จับกันเพลินเลย

และเนื่องจากมันมีระยะการเกิดประมาณหนึ่ง ทำให้สุดท้ายพอมีฮิโตะคาเงะเกิดที ทุกคนในสวนก็จะเฮโลกันไปที่จุดเดียว ...

ภาพที่เห็นด้านบนนี่เกิดขึ้นตลอดใน 7 ชั่วโมงที่อยู่ที่นั่น บางทีถ้าไม่ได้ดู Pokemon Radar Go แล้วเห็นคนหยุดอยู่กันเยอะๆแบบนี้ ก็อนุมานได้ว่ามีฮิโตะคาเงะอยู่ที่นั่นครับ

การเดินทางภายในสวนรถไฟ

เนื่องจากสวนกินพื้นที่ใหญ่มาก และบางทีฮิโตะคาเงะก็เกิดไกลมากกกก ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการล่าฮิโตะคาเงะในสวนรถไฟคือ "จักรยาน" ครับ สามารถเช่าได้ที่จุดเช่าเลย ราคาแค่ 20 บาท/วันเท่านั้นนน

อย่างไรก็ตาม ... ไม่รู้ว่าเป็นเหตุการณ์ปกติมั้ยนะ แต่แค่สัก 10-11 โมงจักรยานก็หมดแว้วววว หมดแบบไม่เหลือสักคัน ถ้าจะเช่าก็คงต้องไปเช้าหน่อยนะขอรับ

และคงต้องขี่จักรยานแข็งหน่อยนะครับเพราะสภาพจักรยานที่นั่นแบบ ... แค่แมวชนก็พังได้ ดังนั้นต้องคุมจักรยานให้ดีครับ

อ้อ แล้วก็จักรยานต้องคืนตอน 1 ทุ่มนะ กะเวลาให้ดีๆ และก็ไม่แนะนำให้อยู่ต่อจากนั้นด้วยเพราะสวนรถไฟตอนกลางคืนค่อนข้างอันตราย

ส่วนวิธีการอยู่ร่วมกันขอพลพรรคจักรยานเดี๋ยวขอเขียนไว้ด้านล่าง แบบว่าวันนั้นเห็นแล้วเป็นอะไรที่เลวร้ายมาก มีทั้งชนทั้งล้ม ทุกคนไร้ระเบียบกันสุดๆ ไม่ได้ละ ไม่ได้ ขอบ่นหน่อย เดี๋ยวไว้อ่านต่อด้านล่างอีกทีละกัน ...

ส่วนข้าพเจ้าวันนั้นไม่ได้ใช้จักรยานเพราะเปรี้ยวนัดกับเพื่อนว่าจะ "วิ่ง" ดังนั้นวันนั้นเลยวิ่งกันอย่างหนำใจเลยทีเดียว 7 ชั่วโมงรวด วิ่งไปวิ่งมา สนุกดี 555 ระยะอาจจะสั้นกว่าขี่จักรยานเพราะวิ่งลัดสนามได้ แต่เหนื่อยกว่าจักรยานมากๆพูดเลย ยังไงใครจะเปรี้ยวก็ลองดูได้ครับ มีน้ำหนักลดอ่ะ ^0^ (แต่ถ้าร่างกายไม่ฟิตอย่า เพราะมันร้อนมากและเหนื่อยมาก อาจจะฮีตสโตรคได้ง่ายๆ)

IV ของฮิโตะคาเงะที่จับได้ในสวน

IV น้อยตามบุญตามกรรม คาดหวัง IV สูงๆไม่ได้เลยสักตัว ดังนั้นหลักๆการไปล่าฮิโตะคาเงะในสวนก็เพื่อเปลี่ยนเป็นแคนดี้ครับ ส่วนตัวที่จะเอาไป Evolve ให้เอาจากการฟักไข่แทน ถ้ายังไม่ได้ตัว IV สูงๆก็อย่าเพิ่ง Evolve เพราะแคนดี้นั้นหายาก ต้องลำบากสวนรถไฟ ... อดทนเอาไว้ๆ จะได้ตัวเทพๆ

วันนั้น 7 ชั่วโมงจับไปได้ 29 ตัว อันนี้เป็น IV ของแต่ละตัวครับ (ปล. ตัว CP532 ได้มาจากการฟักไข่ ไม่ใช่จับได้)

ก็ประมาณนี้ๆ

สายฟักไข่ควรซื้อ Incubator ใช้ระหว่างอยู่ในสวน

เนื่องจากวันนั้นจะต้องวิ่งไปวิ่งมาเป็นระยะทางไกลมาก เราแนะนำว่า "ควรมุ่งฟักไข่ระหว่างไล่จับฮิโตะคาเงะไปด้วย"

และเพื่อไม่ให้เป็นการเสียโอกาส หากท่านเป็นสายเปย์ก็ซื้อ Incubator มาฟักไข่ 5km และ 10km เพิ่มได้เลย คุ้มมาก เชื่อโผมมมม ส่วน Incubator ฟรี ถ้ามีไข่ 2km ให้ใช้ฟักใบนั้นไปก่อนครับ แต่ถ้าไม่เหลือแล้วค่อยเอา 5km/10km มาฟัก

วันนั้นข้าพเจ้าฟักไข่ไปได้ 15 ฟอง (หรือมากกว่านั้น) ได้ตัวดีๆมาหลายตัวเหมือนกัน หนึ่งในนั้นคือฮิโตะคาเงะ IV 91.11% ตอนกลับบ้านก็เลย Evolve เป็นร่าง 3 ได้เลย ดี๊ดี =)

แต่ถ้าไม่ได้เป็นสายเปย์ก็ใช้ตัวฟรีฟักไข่ได้ครับ ลองดูตามความเหมาะสมว่าจะใช้ฟองไหน

มอนแปลกๆในสวนรถไฟ

นอกจากฮิโตะคาเงะแล้ว สวนรถไฟยังมีมอนแปลกๆให้จับอยู่เรื่อยๆอีกด้วย เช่น มินิริว (Dratini), ออมไนต์ (Omanyte), ซิฮอน (Rhyhorn) ฯลฯ ใครไปก็อย่าลืมมองหา

มอนสามัญอย่างคอยคิง (Magikarp) ก็มีเยอะมากในสวนนี้ เพราะเป็นสวนที่มีน้ำเยอะนั่นเอง จับไปเรื่อยๆอาจจะ Evolve เป็นเกียราดอสได้เลยในวันเดียว

นอกจากนี้ก็มีอีกหลายตัว เห็นตัวไหนใน Pokemon Radar Go แล้วสนใจก็พุ่งไปหาได้เล้ย (แล้วก็อย่าลืมเช็คว่าเป็น False Alarm รึเปล่าด้วยหละ)

ข้อควรระวังและมารยาทการเล่นในสวนรถไฟ

วันนั้นบอกตามตรงว่าสงสารยามมาก ต้องคอยไล่ต้อนคนตลอดเวลา และก็แอบหงุดหงิดเหล่าเทรนเนอร์จักรยานมากๆ ไร้ระเบียบแบบสุดๆ ภาพที่เห็นคือทุกคนพร้อมใจกันเปิดโอกาสให้อุบัติเหตุได้ทุกเมื่อจริงๆ อยากให้ทุกคนใส่ใจคนรอบข้างมากกว่าสนใจโปเกมอนในมือถืออ่ะ ทำตามนี้ได้จะดีมาก

1) ขี่จักรยานในเลนจักรยานตลอดเวลา แต่เข้าใจว่ามีบางจังหวะที่มีคนขับช้า ก็แซงไปได้ แต่กลับเข้าเลนจักรยานด้วย มันอันตรายต่อคนวิ่งมากๆ

2) คนเดินก็ให้เดินตรงเลนคนเดินหรือสนาม อย่าเข้าไปเล่นในเลนจักรยาน

3) อย่าขี่จักรยานไปเล่นไป ถ้าทำไม่ได้เอาจักรยานไปคืนแล้วลงมาวิ่งนะ

4) อย่าขี่สวนเลน ถ้าจะสวนให้ลงมาเดินจูงจักรยานในทางคนเดิน

5) อย่าจอดในเลนจักรยาน ขอร้องงงงงง เป็นอะไรที่ 90% ของผู้เล่นที่เห็นทำกัน มันเป็นอะไรที่อันตรายมากกกกก (ดูวีดีโอด้านบนจะเห็น) วิธีที่ถูกต้องคือให้ไปจอดข้างทางเท่านั้น อันนี้ซีเรียสมากๆ การจอดในเลนจักรยานคันเดียวก็ทำให้อีกร้อยคันที่ขี่ตามมามีปัญหาได้ และก็กระทบต่อคนวิ่งอีก แค่คันเดียวก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้มากมาย อย่าทำเลย

6) อย่าอยู่ดีๆก็เบรค ถ้าคันหลังตามมาแล้วเบรคไม่ทันถึงเจ็บหนักกันได้เลยนะ (ส่วนตัวเจอกับตาแบบไม่สามารถนับครั้งได้)

คิดถึงคนอื่นให้มากๆครับ แล้วทุกอย่างจะดีเอง ดีใจที่เห็นคนไปสวนสาธารณะวันเสาร์อาทิตย์ แต่จะดีใจกว่านี้ถ้าทุกคนใช้สวนร่วมกันอย่างมีระเบียบสวยงาม ภาพที่เกิดขึ้นคงจะกลายเป็นบรรทัดฐานใหม่ให้กับคนรุ่นใหม่ไปอีกนาน สู้ๆครับ ร่วมด้วยช่วยกัน หากใครทำอะไรผิดตักเตือนกันเองได้เลย ยามมีไม่พอ เทรนเนอร์เตือนกันเองนี่แหละทั่วถึงที่สุดละ

ยังไงก็ขอให้มีความสุขกับการจับฮิโตะคาเงะกันครับ และอย่าลืมช่วยกันดูแลความปลอดภัยของตัวและคนรอบตัวกันด้วยหละ เอนจอยยย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jan 2, 2020, 10:15
62827 views
กรณีศึกษากว่า 10 ปีของการแบนถุงพลาสติกในอเมริกา ใช้ชีวิตกันยังไง ? ได้ผลจริงมั้ย ?
Aug 31, 2016, 20:35
26456 views
บันทึกเบื้องหลังการพัฒนาระบบ Live Blog ด้วย Angular 2 + Firebase
0 Comment(s)
Loading