"ความสำเร็จเป็นผลของการผสมผสานกันอย่างลงตัวของโชคและฝีมือ"
W District กับกรณีศึกษาการเพิ่มยอดขายจริงจากเกม Pokémon GO
21 Aug 2016 01:42   [114252 views]

ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์นับตั้งแต่เกม Pokémon GO ถูกปล่อยมาให้คนไทยเล่นจนทำให้เราได้เห็นปรากฏการณ์เกิดขึ้นมากมายในช่วงเวลาที่ผ่านมา

ตอนนี้ก็ยังคงตามติดเรื่องราวต่อไป วันนี้จะขอมานำเสนอกรณีศึกษานึงที่น่าสนใจอย่าง W District

Before

W District เป็น Lifestyle Mall ที่อยู่ตรงรถไฟฟ้าพระโขนง ซึ่งถึงจะทำเลดีแต่ที่ผ่านมามันแทบจะเป็นสถานที่ที่รกร้างว่างเปล่า เงียบมากแบบมากจริงๆ เคยไปตอนทำบล็อกพาทัวร์ Co-working Space ในกรุงเทพแล้วแบบ เงียบจนตกใจอ่ะ

จะมีที่มีคนใช้บริการอยู่ก็คือ W Market ซึ่งตั้งอยู่ในส่วนด้านหลังของ W District เป็นโซนร้านอาหารกลางแจ้งที่เปิดระหว่าง 4 โมงเย็นจนถึงเที่ยงคืน ส่วนใหญ่คนที่ไปก็เป็นคนแถวนั้น(ฝรั่งค่อนข้างเยอะเพราะมี Guest House ตั้งอยู่) บางทีก็ใช้จัดกิจกรรม คอนซงคอนเสิร์ตไรงี้

ภาพด้านบนนี้เป็นภาพเรนเดอร์ บริเวณพื้นที่ว่างจริงๆจะวางโต๊ะเก้าอี้เอาไว้ให้บริการ ส่วนร้านต่างๆที่เห็นก็เป็นร้านอาหารนั่นเอง

แต่ที่ผ่านมาคนก็ไม่ได้เยอะแยะอะไรมากมาย โต๊ะเก้าอี้วางไว้แบบหลวมๆและคนก็ไม่เต็ม จะมีคนนั่งอยู่ประมาณแค่ครึ่งเดียว มีโต๊ะว่างให้เห็นเสมอ

After

แต่นี่คือภาพที่เกิดขึ้นหลังจากเกม Pokémon GO เปิดให้เล่นในไทย ...

โต๊ะจัดแน่นขึ้นมากและเต็มทุกโต๊ะตลอดเวลา!

ถามว่าทำไม? ภาพนี้คือคำตอบครับ ...

มันเป็นจุดที่มี PokéStop วางไว้ 4 จุดติดกันและมี Lure โปรยตลอดเวลาจ้าาา สำหรับคนที่เล่นเกมนี้คงจะตาลุกวาวกันเป็นแถบกับภาพด้านบนนี้เพราะมันถือเป็นแหล่งที่โปเกมอนเกิดเยอะมากๆ แค่ 3 เสาก็เยอะแล้ว นี่ 4 เสาวางซ้อนกัน เยอะระดับที่ไม่มีเวลาพักเลยหละ ถ้าบอกว่าตรงไหนยืนแล้วไม่เสียเวลาก็ที่นี่นี่แหละ นี่พูดเลย

จุดแบบนี้หาไม่ได้ง่ายๆ แต่ W Market มีปัจจัยทุกอย่างที่ Perfect มาก เดินทางก็ง่าย(ติดรถไฟฟ้า) แถมสถานที่ก็มีโต๊ะเก้าอี้ให้นั่งตลอดเวลา เพราะ 4 เสานั้นอยู่ตรงโซนที่ให้คนนั่งพอดีเป๊ะะะะ และไม่พอแค่นั้น แถวนั้นยังมียิมให้ตีเล่นอีก 4 ยิม (2 ยิมใกล้มากๆ อีกสองต้องเดินหน่อย)

นั่นเป็นสาเหตุให้ W Market กลายเป็นแหล่งรวม Pokémon Trainer ไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ มันกลายเป็น One Stop Service มาที่เดียวจบทุกสิ่งอย่าง ภาพเหล่านี้จึงเกิดขึ้น ...

ซึ่งจากที่สำรวจมาด้วยตัวเองจากการเดินรอบๆ พบว่ามีราวๆ 80% ของโต๊ะที่มีคนนั่งเล่น Pokémon GO อยู่  บางโต๊ะก็เล่นแค่ครึ่งโต๊ะ ที่เหลือเหมือนมานั่งเป็นเพื่อน ในขณะที่บางโต๊ะก็ก้มหน้าเอามือรูดจอสนุกสนานกันทั้งโต๊ะ

แล้วก็ไม่ได้แค่มานั่งเฉยๆ แต่ทุกโต๊ะมีอาหาร-เครื่องดื่ม ก็คือมาใช้บริการจริงๆ ส่วนการนั่งแช่ก็ไม่ใช่ปัญหาเพราะจากที่เห็นคนก็ลุกขึ้นออกไปเรื่อยๆและก็มีคนใหม่มานั่งเรื่อยๆ เรียกว่าโต๊ะเต็มตลอดเลยหละ เหตุผลหลักๆก็น่าจะเพราะแบตมือถือมีจำกัดนั่นเอง เลยนั่งแช่นานมากไม่ได้

และจากการถามแม่ค้าก็ได้ความว่า

"... ตั้งแต่มีเกมนี้ทุกอย่างก็เปลี่ยนไป จากเดิมคนน้อยมาก ตอนนี้กลับกลายเป็นที่ที่คนพลุกพล่านมากๆ ตอนที่ร้านยังไม่เปิดก็มีคนมานั่งเล่นแล้ว พอร้านเปิดก็ซื้อน้ำซื้อข้าวกินกันทุกคน ยอดขายโดยรวมก็สูงขึ้นมาก ..."
- แม่ค้า

ถือเป็น Case Study แรกๆที่จับต้องได้ เพราะมันเปลี่ยนจากสถานที่ที่ไม่มีคนกลายเป็นมีคนเยอะมากได้อย่างชัดเจน และก็ไม่ได้เพิ่มแค่จำนวนคน แต่มันสามารถเปลี่ยนเป็นยอดขายได้จริงๆอีกด้วย

นี่แหละครับ

เหรียญมีสองด้าน จะเห็นเป็นวิกฤติหรือโอกาสก็อยู่ที่วิสัยทัศน์ของคนมอง

Pokémon Trainer อยากไปลองก็เชิญได้ครับ W Market ด้านหลังของ W District รถไฟฟ้าพระโขนง =)

ยังไงคนที่เป็นคนยื่นส่ง Portal 4 จุดนี้ในเกม Ingress ก็แอบภูมิใจในใจได้ครับว่ามีส่วนร่วมในการผลักดันเศรษฐกิจด้วยนะ =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Feb 9, 2017, 21:22
321176 views
รับสมัครโปรแกรมเมอร์อย่างไรให้ได้คน ในยุคคน Millennial เช่นทุกวันนี้ ?
Aug 21, 2016, 01:42
114252 views
W District กับกรณีศึกษาการเพิ่มยอดขายจริงจากเกม Pokémon GO
0 Comment(s)
Loading