"ความสำเร็จเป็นผลของการผสมผสานกันอย่างลงตัวของโชคและฝีมือ"
1 เดือนผ่านไปกับความคืบหน้าคอร์สสอนเขียนแอปแอนดรอยด์บน Udemy
17 Jan 2016 23:10   [15144 views]

เวลาผ่านไปไวอย่างกับโกหก

วันนี้ครบ 1 เดือนแล้วนับตั้งแต่วันที่เปิด Pre-Order (18 ธันวาคม) เลยขออัพเดตบล็อกรายงานความคืบหน้ากันนิดนึงขอรับ

เนื้อหา

จากวันนั้นมาจนถึงวันนี้ยังไม่มีวันไหนได้พักเลยเพราะเลือกใช้วิธีทำโปรดักชั่นที่ต้องใช้พลังในการทำสูง ถ้าหยุดพักจะทำเสร็จไม่ทันตามกำหนด

เวลา 1 เดือนที่ผ่านมาเนื้อหาของคอร์ส

- จำนวนเพิ่มขึ้นจาก 15 เลคเชอร์เป็น 95 เลคเชอร์

- ระยะเวลาเพิ่มจาก 1 ชั่วโมงเป็น 10 ชั่วโมง

- ถ้าเทียบกับเนื้อหาตอนสอนสดก็คิดเป็นประมาณ 54% ของเนื้อหา

ซึ่งดูๆแล้วเนื้อหาหลักทั้งหมดน่าจะใช้เวลาน้อยกว่า 24 ชั่วโมงได้พอสมควร แต่ก็ไม่ต้องกังวล หากรวมเนื้อหาเสริมแล้วเกิน 24 แน่นอน แฮ่ๆ

โดยเนื้อหาก็เริ่มต้นตั้งแต่ปูพื้นตามสเต็ปมาเรื่อยๆตั้งแต่มุมมอง แนวคิด Layout View จนถึง Activity ซึ่งวิธีการสอนก็เป็นไปตามความตั้งใจที่ว่า จะไม่สอนแค่บอกๆๆๆว่าทำยังไง แต่ต้องสอนว่า "ทำทำไม" ด้วย เพราะเมื่อ "เข้าใจ" แล้ว จะสามารถต่อยอดและทำอะไรก็ได้แล้วด้วยตัวเอง การสอนโดยบอกให้ทำแบบโน้นแบบนี้แต่ไม่บอกว่าทำไปทำไมนั้นบาปนัก

โปรดักชั่นก็เลยค่อนข้างเหนื่อยและใช้เวลาจากเหตุนี้ เน้นการเล่าเรื่องเป็นหลักไม่ใช่เอาแต่ Screencast จึงต้องทำเป็นกรีนสกรีน ตัดวีดีโอและทำ CG ประกอบการสอน โดยนั่งเก็บรายละเอียดเพื่อให้การสอนสนุกและไม่รู้สึกขัด ตัดเสียงหายใจทิ้งทั้งหมด ดูจังหวะ Pitch เพื่อให้ฟังรื่นหู ช็อตไหนถ่ายพลาดก็ถ่ายใหม่หมดเลยเพื่อคงคุณภาพให้ดีที่สุดครับ

แต่ละวันก็เริ่มต้นด้วยการวอร์มเสียง เขียนสคริปต์ จัดไฟ ถ่ายทำ ตัดวีดีโอ ทำภาพประกอบ อัพโหลด รายงานให้ผู้เรียนรู้ แล้วก็ Repeat วนลูปแบบนี้

ซึ่งถึงจะเหนื่อยมากแต่ผลลัพธ์ที่ได้มาก็คุ้มค่าครับเพราะคนเรียนเข้าใจง่ายและเรียนรู้เรื่อง(จาก Feedback ที่ได้มา)

หลังจากนี้จะเป็นการลุยโค้ดมากขึ้น แต่ก็ยังเน้นอธิบายอยู่เช่นกัน =)

ผู้เรียน

จำนวนผู้ลงเรียนล่าสุดอยู่ที่ 1080 ท่าน เกินกว่าที่คาดหวังไว้เยอะมาก ขอขอบพระคุณทุกท่านมากครับ ปีนี้ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในวงการแน่ๆ ^_^

โดยคูปองราคา 3000 บาท 4000 บาท 4500 บาทจำหน่ายหมดแล้ว ล่าสุดอยู่ที่ 5000 บาท (รหัส android135) ครับ โดยจะคงที่ราคานี้ไปอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจ้า

โดยคอร์สนี้ต้องยอมรับเลยว่าผู้เรียน Active กันมาก มีหายไปช่วงปีใหม่แป๊บนึงแต่หลังจากนั้นก็กลับมาตามเนื้อหาทันกันหลายร้อยคน ยอดเยี่ยมมากครับ และที่ชอบคือคำถามที่ส่งมาเป็นคำถามที่มีคุณภาพล้วนๆ มีการทดลองก่อนแล้ว มีการแคปเจอร์หน้าจอ อนาคตยาวไกลกันมากแน่นอน =)

Rating & Review

มีคนให้ Rating 183 ท่านและที่น่าปลื้มใจที่ให้ 5 ดาวล้วนเลย ปลาบปลื้มมมมม ขอบคุณทุกท่านมากคร้าบ อ่านไปยิ้มไปเลย ^0^

ผู้เรียนท่านใดมีเวลาก็มาให้ Rating หรือทิ้ง Review ไว้ได้เสมอนะคร้าบผม ^_^

ท่านใดสนใจสามารถลงเรียนได้เสมอที่ Udemy (ราคา 5000 บาท) หรือถ้าสนใจเป็นการโอน สามารถดูรายละเอียดในบล็อกที่แล้วได้จ้า กำหนดเสร็จกลางเดือนหน้า ถ้าเลทก็ไม่เกินสิ้นเดือนก.พ.ครับ ^_^

ขอขอบพระคุณทุกท่านสำหรับการสนับสนุนครับ ก็หวังว่าคอร์สออนไลน์ตัวนี้จะ Impact ต่อวงการทั้งท่านด้านนักพัฒนาและผู้ที่จะทำคอร์สออนไลน์หลังจากนี้ด้วยครับ =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jun 1, 2016, 14:11
18108 views
จัดเต็ม วีดีโอสรุปงาน Google I/O 2016 ฉบับนักพัฒนา ความยาว 44 นาที
May 25, 2016, 08:24
20597 views
บันทึกการพัฒนาระบบ Online Learning Platform ทั้งระบบ ตอนที่ 1: วางเป้าหมาย
0 Comment(s)
Loading