"จงเรียนรู้เพื่อเติบใหญ่ จงตัดสินใจเพื่อเติบโต"
กันไว้ดีกว่าแก้ ลงทุนกับสุขภาพสไตล์ Developer ด้วยเก้าอี้ดีๆแนว Ergonomic ~~~~
16 Jun 2015 02:04   [57031 views]

ออฟฟิศซินโดรม ออฟฟิศซินโดรม ออฟฟิศซินโดรม เป็นคำที่ได้ยินบ่อยขึ้นบ่อยขึ้นจากคนรอบตัวเพราะพฤติกรรมการทำงานต่อเนื่องระยะยาวเริ่มส่งผลให้เห็นกันแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานสายโปรแกรมเมอร์ที่ต้องนั่งโค้ดทั้งวันแล้ว แทบจะไม่มีใครไม่เป็นอาการนี้เลย

จริงๆมีวิธีป้องกันอยู่เยอะแยะมากมาย ซึ่งหลักๆก็คือการทำให้พฤติกรรมการทำงานถูกต้องมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้นั่นเอง ยกตัวอย่างเช่นให้ลุกขึ้นเดินทุก 15 นาทีหรือนั่งเก้าอี้ที่ออกแบบมาอย่างถูกต้องเพื่อให้การนั่งไม่ทำลายหลังหรือที่เรียกว่าเก้าอี้ Ergonomic แต่สุดท้ายก็ไม่ทำกันเพราะคิดว่าน่าจะไม่เป็นอะไรหละมั้ง จนสายเกินไป วิ่งไปหาวิธีแก้กันตามระเบียบ (และก็แก้ไม่หาย) (เราเป็นต้น)

พูดถึงเก้าอี้ Ergonomic ทำไมถึงสำคัญ? เอาผลเสียของการนั่งผิดท่ามาให้ดูก่อนเลยละกันกับ Blog เก่า "การนั่งไม่ใช่เรื่องเล่นๆ นั่งทำงานผิดท่าและนานเกินไป อาจทำให้ตายก่อนวัยอันควรได้"

ก็คิดดูสิว่าคุณต้องนั่งทั้งวัน หากนั่งผิดทั้งวันจะเหลือเรอะะะ และเจ้าเก้าอี้ Ergonomic นี่แหละจะช่วยให้คุณนั่งได้อย่างถูกท่า ผ่านไปเป็นเดือนก็ไม่มีปัญหาอะไรให้เห็นเลย

เหตุและผลช่างเบสิค แต่นั่นแหละ น่าจะเห็นภาพว่าทำไมถึงสำคัญ ไม่ต้องอธิบายอะไรมาก

แล้วคุณสมบัติของเก้าอี้ Ergonomic คืออะไร? คือเก้าอี้ที่จะทำให้คุณนั่งได้ถูกท่าได้ตามกรอบเล็กของภาพด้านบนนั่นเอง

1) หลังตรง

2) ข้อศอกทำมุม 90 องศากับโต๊ะ (หรือก็คือข้อศอกอยู่ระดับเดียวกับคีย์บอร์ด)

3) แขนแนบลำตัว

4) เท้าวางพื้น

5) ไหล่ไม่เกร็ง

6) มีอะไรดันหลังส่วนล่าง

แต่ปัญหาหลักๆของเก้าอี้ Ergonomic คือค่าตัวค่อนข้างสูง ซึ่งเราก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน แหะๆ แต่ก็นะ ปล่อยไว้นานกว่านี้ก็คงจะไม่ดี เมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาก็เลยมีโอกาสได้ใช้เก้าอี้ Ergonomic กับเค้าสักทีจากแบรนด์ Office Intrend หรือ Ergotrend ที่นำเข้าเก้าอี้ Ergonomic จากเกาหลีมาขายแบบเยอะแยะมากมาย ซึ่งมันดีตรงที่เค้ามีขายเก้าอี้พวกนี้โดยเฉพาะก็เลยข้อมูลแน่น และยังมีเก้าอี้ให้เลือกเยอะทั้งเรื่องของรูปร่างหน้าตาไปจนถึง Functional ตาม Range ราคาที่เราจ่ายไหวด้วย

ซึ่งก็เพิ่งรู้ตอนนี้เองว่าเก้าอี้ที่ขายตาม Office Mate เป็นของแบรนด์นี้เยอะมาก (เดินผ่านเก้าอี้พวกนี้แล้วลองดูป้าย ถ้ามีคำว่า Office Intrend ก็มาจากที่นี่หมด) แถมแอบเข้าไปดูลูกค้าที่ซื้อไปติดตั้งออฟฟิศแล้ว ... รู้สึกมั่นใจในคุณภาพได้ดีเลยทีเดียวแหละ (กับเก้าอี้พวกนี้นี่เลือกไม่ถูกจริงๆ เห็นคนใช้เยอะๆแล้วค่อยใจชื้น)

ถึงจะมีขายตาม Office Mate แต่จริงๆแบรนด์นี้ก็มีหน้าร้านของตัวเองอยู่ที่ CDC เลียบด่วนเอกมัย ถ้าไปซื้อที่ร้านเลยจะได้ถูกลงไปมาก ซึ่งแน่นอน ... ทนเห็นของราคาถูกกว่าที่อื่นได้ที่ไหน ไปสิไป! 555

หน้าร้านชื่อว่า ErgoTrend อยู่โซนใหม่ของ CDC (แต่จำไม่ได้ว่าพื้นที่รหัสอักษรอะไรแฮะ ลองโทรถามร้านดูๆ) ตอนนี้ร้านมีห้องเดียว แต่กำลังต่อขยายอยู่

ในร้านมีเก้าอี้ให้ลองเยอะครับ ทั้งของผู้ใหญ่และเด็ก สำหรับของผู้ใหญ่แอบเอามาแนะนำให้สองตระกูล (ซึ่งมีโอกาสได้ใช้เองทั้งสองตระกูล)

ตระกูลแรกเป็นกลุ่มเบาะหนังมีอยู่ร่วม 9 รุ่นได้มั้ง เอามาให้ดู 5 รุ่นละกันนะ เริ่มจาก 4 รุ่นนี้

ฟังก์ชั่นค่อนข้างคล้ายกัน แต่เพิ่มโน่นเพิ่มนี่ตามรุ่น ขอไล่จากถูกไปแพงนะครับกระผม (ไม่ได้เรียงจากซ้ายไปขวานะ)

- ตัวที่สาม: เบสิคสุด มาพร้อมที่หนุนหลังส่วนล่างและที่พิงหัว ส่วนที่พิงหลังเป็นผ้าตาข่าย

ฟังก์ชั่นที่ตัวนี้มีคือสามารถปรับความสูงของเก้าอี้และที่รองคอได้ รวมถึงยังสามารถปรับความยืดหยุ่นของพนักพิงได้ด้วย

สนนราคาอยู่ที่ 6,400 บาท คร้าบผม

- ตัวขวาสุด: เปลี่ยนจากที่หนุนหลังส่วนล่างกลายเป็นซัพพอร์ตซ้ายขวาแทน ที่พิงหัวยังมีอยู่เหมือนเดิม

ส่วนฟังก์ชั่นก็เหมือนตัวก่อนหน้านี้ สามารถปรับระดับความสูงเก้าอี้และที่รองคอได้ครับ เช่นเดียวกันกับพนักพิงที่สามารถปรับความยืดหยุ่นได้ตามต้องการ สนนราคาแพงขึ้นมานิดหน่อย 6,900 บาท

- ตัวซ้ายสุด: เป็นรุ่นที่มีซัพพอร์ทซ้ายขวาและที่พิงหัวคล้ายๆตัวบน แต่เพิ่มฟังก์ชั่นของการล็อคพนักพิงเพิ่มมาอีกหนึ่งอย่าง

สนนราคา 7,400 บาทครับ

- ตัวที่สองจากซ้าย: เพิ่มที่หนุนหลังส่วนล่างมาอีกหนึ่งอย่างครับ

สนนราคา 7,900 บาทจ้า และด้วยการที่ฟังก์ชั่นครบราคาย่อมเยา ทำให้รุ่นนี้เป็นรุ่นขายดีไปโดยปริยาย

จากที่ลองนั่งดูต้องบอกว่าที่พิงทำมาได้สบายมาก ปรับที่นั่งให้เหมาะกับโต๊ะต่างๆได้เป็นอย่างดี แต่กับที่พิงหัวเหมือนจะพิงไม่ค่อยโดน ทำมาลึกไปด้านหลังมากเกินไป ต้องเอนหลังลงไปแบบจะเอนไปพักนั่นแหละ หัวถึงจะลงไปถึง ซึ่งตอนแรกคิดว่าเป็นปัญหานะ แต่พอได้นั่งเก้าอี้หลายๆตัวในชีวิตจริงแล้วถึงพบว่าปกติเวลานั่งทำงานหัวคนจะไม่ไปพิงอยู่ดี จะพิงก็ตอนอยากจะพักตาเอนหลังเท่านั้นนั่นแล (ทำเป็นเล่นไป ทำงานมานานแต่เพิ่งสังเกตเห็นข้อนี้จริงๆ)

ตบท้ายด้วยรุ่นสุดท้ายในตระกูลเบาะหนังที่คล้ายๆกับรุ่นท็อปของด้านบนนี้ แต่เปลี่ยนที่รองคอเป็นเบาะกลมๆแบบนี้

(ไม่ต้องแปลกใจกับฉาก ... ห้องข้าพเจ้าเอง มันเป็นเก้าอี้ที่เราใช้นั่งทำงานมาหลายเดือนที่ผ่านมานี้) หน้าตาจะดูพิลึกพิลั่นหน่อย แต่การใช้งานจริงนี่สบายยยยชะมัด เจ้าที่รองคอกลมๆเข้ากับคอดีมาก สบายยย เลยกลายเป็นรุ่นขายดีอีกรุ่นนึงของร้านนี้ ส่วนฟังก์ชั่นก็มาครบ ปรับความสูงเก้าอี้ ล็อคพนักพิง ปรับความยืดหยุ่นพนักพิง ปรับที่รองคอ

สนนราคาอยู่ที่ 8,400 บาทคร้าบกระผม

จากประสบการณ์การนั่งทำงานกับตัวนี้มาร่วมสองเดือน โดยรวมถือว่าแฮปปี้มากๆครับ เข้าหลังและคอดีมาก =)

ด้วยราคา การออกแบบและคุณภาพ เก้าอี้ในตระกูลเบาะหนังเป็นเก้าอี้ที่เหมาะกับโปรแกรมเมอร์ที่นั่งโค้ดตลอดเวลาเป็นพิเศษครับ ดังนั้นหากท่านมีอาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์ เราว่าเก้าอี้เหล่านี้น่าจะตอบโจทย์เลยทีเดียว อยากให้ไปลองดูจ้า

อีกกลุ่มนึงเป็นตระกูลผ้าตาข่าย ซึ่งราคาจะขยับสูงมาพอสมควร พามาดู 3 รุ่นนะ

รุ่นแรก Blackbone ด้านหลังเป็นผ้าตาข่ายผืนเดียว ราคา 13,900 บาท

รุ่นที่สอง Signature แบ่งเป็นที่รองหลังส่วนบนและส่วนล่าง ราคา 18,900 บาท

รุ่นสุดท้าย Butterfly แบ่งเป็นที่รองหลังส่วนบน ส่วนด้านล่างแบ่งเป็นด้านซ้ายและขวา (ตัวนี้ก็เป็นอีกตัวที่เราใช้เองเช่นกัน) ราคา 22,900 บาท

วัสดุที่ใช้ทำถือว่าดีมาก การดีไซน์ก็ทำได้ดูดีมาก ขาโต๊ะทำจากอลูมิเนียมดั๊วะ

อีกทั้งยังฟังก์ชั่นเยอะมากทั้งสามรุ่น ปรับความสูงเก้าอี้ได้ ปรับเลื่อนเบาะในแนวนอนได้เผื่อคนขาสั้นขายาวไม่เท่ากัน เอนหลังได้เยอะมากและล็อคได้ ส่วนที่รองคอก็สามารถปรับได้ทั้งความสูงและองศา ความสูงต่ำของที่รองแขนก็ปรับได้ด้วยเช่นกัน สำหรับสองรุ่นหลัง Signature และ Butterfly ยังสามารถปรับความสูงของพนักพิงได้ด้วย(เท่มาก) เรียกว่าสามารถ Customize ให้เหมาะกับแต่ละคนได้ด้วยเก้าอี้ตัวเดียว ยอมรับในตัวคนออกแบบเลย

ด้านหลังมีที่แขวนสูทให้ด้วยทั้งสามรุ่น

เอาจริงๆ ใช้แล้วชอบมากนะ แต่จากการทดลองใช้พบว่าความนุ่มของผ้ารองหลังมันเหมาะกับคนที่ไม่ได้นั่งโค้ดทั้งวัน ซึ่งเมื่อรวมกับปัจจัยทางด้านราคา วัสดุและดีไซน์ที่มาพร้อมที่แขวนสูทอย่างสวยแล้ว คงต้องยกให้เก้าอี้ตระกูลนี้เหมาะกับคนฝั่ง Business หรือ CEO ที่เน้นนั่งทำงานแต่ไม่ได้เขม็งตึงอยู่หน้าคอมพ์ตลอดเวลา ซึ่งนอกจากจะนั่งสบายแล้ว ห้องทำงานก็จะสวยขึ้นมากมาย กลายเป็นของประดับชิ้นนึงของห้องได้เลยหละะะ

ปิดท้ายด้วยมุมเด็กละกันนะ ก็ Ergonomic เหมือนกัน แต่เป็นชุดโต๊ะสำหรับเด็ก เผื่อมีใครอยากซื้อโต๊ะ/เก้าอี้ให้ลูกหลานครับ แฮ่~~~

คร่าวๆก็เท่านี้ครับ ใครสนใจลองแวะไปดูได้ที่ร้าน Ergotrend @ CDC หรือถ้าอยากดูข้อมูลจากเว็บก่อนก็ลองเข้าได้ที่ http://www.ergotrendshop.com คร้าบผม เก้าอี้สำนักงานธรรมดาๆราคาปกติก็มีขายน้า สำหรับคนที่ไปซื้อหน้าร้านที่ CDC มีลดราคาเพิ่มเติมจาก Listed Price ด้วยบนครับ คุ้นๆว่าอีก 10% มั้ง =)

Blog นี้ถือเป็นการพามาแนะนำให้รู้จักสักร้านนึงที่ตรงสายของ Ergonomic ครับเพราะ Pain หลักของคนที่จะคิดซื้อเก้าอี้ Ergonomic สักตัวคือไม่รู้จะซื้ออะไรดีและเริ่มจากตรงไหน เราก็ตามหามาสักพักแล้วเหมือนกันด้วยเงื่อนไขเรื่องงบประมาณ พอมาเจอที่นี่ถือว่าตอบโจทย์ทั้งเรื่องงบและคุณภาพเลย เลยชี้เป้าให้ไว้เพราะน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีครับ

ใครสนใจก็ไปลองที่ร้านเลย หากถูกใจก็สอยโลดดด ใครยังไม่ถูกใจก็ลองดูหลายๆแบบจากหลายๆที่เพราะเก้าอี้พวกนี้คนนั่งต้องลองเองก่อนครับ เนื่องจากสรีระแต่ละคนไม่เท่ากัน เก้าอี้บางตัวเหมาะสำหรับคนตัวเตี้ย ในขณะที่บางตัวเหมาะกับคนตัวสูง บางตัวก็เหมาะกับคนอ้วน บางคนก็เหมาะกับคนผอม อีกทั้งโต๊ะทำงานแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน ต้องหาซื้อที่เหมาะกับโต๊ะของตัวเองด้วยครับ แนะนำให้วัดความสูงโต๊ะไว้ก่อนจะไปซื้อด้วย จะได้ไม่เสียเที่ยวจ้าา

ตอนลองนั่งให้นึกภาพการนั่งทำงานแบบถูกต้องตามกรอบเล็กของภาพโปสเตอร์ด้านบนสุด ถ้านั่งนานๆแล้วอยู่ตัว ตัวนั้นเหมาะครับ แต่ถ้ามันบังคับให้คุณนั่งท่านั้นแล้วรู้สึกสบายไม่ได้ แปลว่ามันยังไม่ใช่เก้าอี้ของคุณ

หากอยากดูเพิ่มเติมก็ใน CDC นั่นแหละครับ มีร้านรวงเยอะมาก หลากหลายเยอะแยะมากมาย เดินตั้งแต่เช้ายันเย็นก็ไม่หมด -_-

ย้ำอีกทีนะครับ ถ้ายังไม่ลองอย่าเพิ่งซื้อและเก้าอี้แต่ละตัวไม่ได้เหมาะกับทุกคน อย่าไปเชื่อคนอื่นว่าตัวนี้ดี เพราะมันอาจจะไม่ได้เหมาะกับคุณก็ได้ ^_^

ก็หวังว่าจะมีประโยชน์ครับ มาๆ เพื่อสุขภาพทั้งระยะสั้นและระยะยาว =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 17, 2015, 21:16
88802 views
คำตอบที่ใช่เกิดจากคำถามที่ถูกต้อง "ศาสตร์ของการถาม" ถามอย่างไรให้ได้คำตอบ?
Jun 3, 2015, 15:16
7808 views
จัดไปกับวีดีโอสรุปงาน Google I/O ฝั่ง Developer ความยาว 32 นาที
0 Comment(s)
Loading