"จงเรียนรู้เพื่อเติบใหญ่ จงตัดสินใจเพื่อเติบโต"
บันทึกการสอนแอนดรอยด์สองคลาสแรก จุดเริ่มต้นของความฝัน =)
3 Dec 2014 17:03   [5809 views]

หายจากการเขียน Blog ไปสักพัก เพราะวุ่นกับเรื่องการเรียนการสอน ซึ่งเป็นการวุ่นที่แฮปปี้ที่สุดในรอบกี่ปีไม่รู้ ตอนนี้เก่งมากเรื่องงานเอกสาร การออกแบบ การเขียนโค้ด การคุยงาน สกิลเซลล์ก็สูงขึ้น 555

สอนจบไปได้อาทิตย์กว่าๆละสำหรับคลาส Pilot ทั้ง 2 คลาส เลยมาขอจดบันทึกความรู้สึกดีๆไว้สักหน่อย

การเปิดสอนของเราทำตามวิถี Lean คือตั้งสมมติฐาน ลงมือปฏิบัติและวัดผล ครั้งนี้เราตั้งใจสอนด้วยทีวี 50 นิ้วที่ซื้อมาตั้งแต่หลายเดือนที่แล้ว เพราะจอสวยคมชัด น่าจะดีกว่า Projector แต่แน่นอน ... แบกไปยากชะมัด

และเนื่องจาก MacBook เราพัง และคอมพ์เครื่องเดียวที่เรามีคือ ... Desktop PC ก็เลยต้องแบกไปอย่างที่เห็น -_- (แบกจริง อะไรจริง แบบนี้เลย ไม่ได้สร้างภาพ)

นี่แหละ เหตุผลที่คนควรมี Notebook ใช้ !

อุปกรณ์ทุกอย่างก็เตรียมตัวมาตามที่แพลนไว้กันสองคน เนยกับณิช นั่งพิมพ์ นั่งตัด วิ่งไปซื้อของ ทำโน่นทำนี่เยอะมาก ใช้เวลาทำเป็นอาทิตย์เลย

ถึงส่วนตัวจะไม่เคยมีปัญหาเรื่อง Public Speaking คนฟังจะสองหมื่นคนก็ไม่หวั่น แต่ครั้งนี้นักเรียนแค่ 10 คน วันแรกกลับตื่นเต้นมากซะอย่างงั้น เพราะเนื้อหาการพูดต้องเจาะลึกลงไปพอสมควร พูดพื้นๆแบบงานทั่วไปไม่ได้แล้ว และอยากให้คนเรียนได้อะไรกลับไปจริงๆ กังวลมากว่าคนจะเข้าใจมั้ย จะรู้เรื่องมั้ย เลยกดดันตัวเองไปหน่อย

แต่พอวันแรกผ่านไป ก็พบว่าถึงจะพูดงงๆแบบตื่นเต้นๆ คนฟังก็ยังรู้เรื่อง จึงมีกำลังใจขึ้นมา พอวันต่อมาก็เปลี่ยนไปเป็นคนละคนเลย คราวนี้ทุกอย่างก็เป็นไปอย่างราบรื่นจนวันสุดท้าย ทั้งหมดทั้งมวลเกิดได้ก็เพราะคนเรียนน่ารักทุกคนเลย เฮฮาปาร์ตี้ติงต๊องกันอย่างครบครัน =)

(กล้องหน้า Note 3 นี่มันเลวร้ายชะมัด -_-)

สำหรับจังหวะการสอน ก็ Lean อีกเช่นกัน ลองปรับตามแต่ละวันเลยว่าคนจะทันไม่ทันตรงไหน สรุปก็คือวันแรกๆก็เริ่มแบบช้าๆค่อยๆเพราะเป็นเหมือนการเข้าสู่โลกใหม่ ไปเร็วไม่ได้ ไม่งั้นจะงงจนถึงวันสุดท้าย แต่พอวันหลังๆนี่ไปเร็วมาก เร็วแบบเร็วอิ๊บอ๋าย แต่คนก็ตามกันทันเพราะวันแรกๆปูพื้นแน่นแล้ว (โดนบ่นว่าพิมพ์ตามไม่ทัน แต่ก็ดีใจที่ทุกคนยังบอกว่าเข้าใจ แค่พิมพ์ตามไม่ทัน >_<) ที่น่าดีใจคือมีไม่ถึงครึ่งที่มีประสบการณ์การทำแอพฯมือถือมาแล้ว มาจากสายเว็บซะเยอะ แต่ก็สามารถทำกันได้ เกินความคาดหวังของตัวเองไปมากจริงๆ ประทับใจความตั้งใจของทุกท่านมากๆ

ส่วนสภาพคนสอน ... ก็สอนวันละ 12 ชั่วโมงเท่านั้นเอ๊งงง สอนเสร็จก็กลับบ้านแล้วนอนตายหละครับ วันต่อมาก็ไปลุยต่อ แต่ก็พบว่าสุขภาพดีขึ้นนะ แล้วก็เล่น Social น้อยลงมาก ไม่ต้องวุ่นวายกับเรื่องราวของมนุษย์อันแสนน่าเบื่อ ซึ่งก็ดี

สำหรับสองคลาสนี้ ตกลงกันไว้ว่าจะทำแอพฯอ่าน Blognone กัน จบคลาสก็ได้มาแอพฯนึง หน้าตา Material เพื่อไม่ให้ตกเทรนด์ ! =D

หลังจากเรียนจบก็นั่งออกแบบประกาศนียบัตรและพิมพ์แจกกันตรงนั้น (ออกแบบประกาศฯยังออกแบบเอง เอาเซะ) ... อันนี้ไม่เรียกว่า Lean เรียกว่าเถื่อน 555

ซึ่งถึงจะเป็นการทำใบประกาศนียบัตรมอบให้คนอื่น แต่สำหรับเรามันมีความหมายมากเลยแฮะ บอกไม่ถูก แต่พอได้มองดูประกาศนียบัตรชุดแรกนี้แล้วรู้สึกดีมาก เหมือนความฝันที่ฝันไว้มานานเกิดขึ้นจริงแล้ว แบบ ... นั่นแหละ เข้าใจช่ะ ... >_<

ขอบคุณทุกท่านในคลาส Pilot ที่ทำให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นได้ครับ ขอบคุณที่มาช่วยกัน Shape คอร์สและให้ Feedback เอามานั่งปรับปรุงอยู่ในตอนนี้ =)

เอามาแปะบอร์ดเรียบร้อย ^_^

ตอนแรกตั้งใจจะสอนและแปะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆให้ครบ 1000 คนตามที่หวัง แต่ไปๆมาๆก็เจอปัญหาว่าคนส่วนใหญ่ (น่าจะเกิน 90%) ไม่สามารถมาเรียนในวันธรรมดาได้

และจากคลาส Pilot ที่จบไปก็มานั่ง Validate ผลว่าควรใช้เวลาสอนกี่ชั่วโมง ก็พบว่าต้องใช้ราวๆ 27 ชั่วโมงถึงจะกำลังดี แต่ก็บีบเหลือ 24 ได้ และยังพบอีกว่าสอนวันละ 5 ชั่วโมงนั้นก็เยอะเกินไปอยู่นิดนึง กลับไปทบทวนได้ไม่เท่าไหร่ก็ต้องนอนละ ถ้าจะให้ดีให้เหลือวันละ 4 ชั่วโมงจะกำลังดี

แต่ Request ส่วนใหญ่บอกให้สอนเสาร์อาทิตย์กัน ก็มานั่งคำนวณ ยังไงก็ยัดลง 2 วันไม่ได้จริงๆ (ไม่งั้นต้องเรียนวันละ 12 ชั่วโมง ห้ามพัก) และถ้ายาวไปเป็น 3 วัน คนเรียนก็จะลืมบทเรียนจากการหายไปสัปดาห์นึง

ตอนนี้เลยเปิดคอร์สทดสอบสมมติฐานอีกรอบเป็นคอร์สเดือนธันวาคม เป็นการสอน 6 วัน วันละ 4 ชั่วโมงแทน รายละเอียดตามนี้ครับ

http://inthecheesefactory.com/courses/android

(เพิ่งมีโอกาสเอารายละเอียดลงเว็บบริษัท เลยจัดซะยาวเลย และที่สำคัญ ... เว็บเขียนด้วย Notepad ...)

สำหรับคอร์สเดือนธันวาฯในรอบบ่ายยังพอมีที่เหลืออยู่ แต่ก็ใกล้หมดแล้น

ตอนนี้กำลังพิจารณาอะไรบางอย่าง แต่ก็เกือบจะ Official แล้วว่า คงจะสอนแบบโจ่งแจ้งเป็นเดือนสุดท้ายครับ เดือนหน้าคงจะเปลี่ยนแผน ปัดไปใช้วิธีอื่นแทน แต่ Mission ยังคงเดิม ... เป้าหมายในการปั้นนักพัฒนาขึ้น 1000 คนเป็นอย่างน้อยครับ

ไว้รอติดตามการเปลี่ยนแปลงกันได้

ส่วนเดือนมกราคมมีแผนจะไป On Tour ที่เชียงใหม่และภูเก็ตอยู่ครับ ใครอยู่ที่นั่นแล้วสนใจเรียน เตรียมตัวได้จ้า เย้ เย ^_^

ก็ขอขอบคุณผู้เข้าอบรมคลาส Pilot ทุกท่านอีกครั้งครับที่มาร่วมเป็นส่วนหนึ่งในจุดเริ่มต้นของความฝันของข้าพเจ้า ดูแลกันไปยาวๆค้าบ แฮ่ ^0^ ตอนนี้แอบซุ่มทำ The Android Cheese Sheet รวมแนวคิดและ Code Snippet เล็กๆน้อยๆ เพื่อแจกผู้เข้าอบรมอยู่ งานออกแบบต้องมาจ้า 555

ผู้เข้าอบรมต่อจากนี้ก็จะได้รับไปเช่นกัน วันแรกรับรองว่าอ่านไม่ออก แต่วันสุดท้ายรับรองว่าอ่านสบาย =)

ขอตัวไปทำต่อก่อนแล้น ยังทำไม่เสร็จ แว้บบบบบบบบบบ

บทความที่เกี่ยวข้อง

May 21, 2014, 21:19
30021 views
ทดลองทำ Hologram Illusion โดยใช้ Nokia Lumia 1520 ด้วยงบ 30 บาท
Dec 7, 2014, 18:40
28096 views
คืนชีวิตให้ MacBook Pro (mid-2010) ด้วย Samsung SSD ราคา 6,990 บาท
0 Comment(s)
Loading