"Yesterday is gone and Tomorrow may never come so.. Live for Today!!"
ซัมซุงไม่ได้ทำแค่ไอที ฝึกหมาก็มีนะ พาไปชมสถานฝึกหมาสำหรับคนตาบอดที่เกาหลี สุขเศร้าเหงาน่ารักมีครบทุกอารมณ์
22 Sep 2014 08:50   [4537 views]

พูดถึงซัมซุง คนไทยอาจจะนึกถึงอุปกรณ์อิเลคทรอนิกส์ มือถือเอย ทีวีเอย แต่ความจริงแล้ว ในเกาหลีซัมซุงทำครบแทบทุกธุรกิจ ตั้งแต่ประกันยันโรงแรม ก็เลยไม่ต้องแปลกใจที่บริษัทใหญ่ๆแบบนี้จะมี CSR ดีๆน่ารักๆคืนให้กับสังคม

สำหรับ CSR ตัวนี้ตัวเราไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าซัมซุงทำด้วย น่ารักมากมายกับสถาบันฝึกสุนัขนำทางคนตาบอด Samsung Guide Dog School ซึ่งทำออกมาแล้วเวอร์คมาก เลยทำต่อเนื่องมาเรื่อยๆหลายรุ่นแล้ว

ใน Dog House นี้ทำงานครบวงจรคือเริ่มตั้งแต่เป็นลูกหมาจนกระทั่งมันจากไป

เพิ่งได้รู้วันนี้เองว่าวงจรชีวิตของหมานำทางนี่แอบเศร้าอยู่กับทุกฝ่าย แต่ก็ซาบซึ้ง จนทำให้ร้องไห้เอาง่ายๆ เพราะเริ่มต้นตอนก่อน 1 ขวบ หมานำทางคนตาบอดจะถูกเลี้ยงในครอบครัวสักคนก่อน จนกระทั่งมันอายุครบ 1 ปี ก็จะถูกนำมาฝึกนำทางใน Dog House แห่งนี้ พอทำได้แล้วก็เอาไปใช้เป็นสุนัขสำทางจนอายุ 7-8 ขวบ ก็เกษียณและกลับไปอยู่กับครอบครัวเดิมที่เคยเลี้ยงตอนมันยังเด็กจนกระทั่งมันตาย

เศร้ามะ ...

สำหรับสถานฝึกที่นี่ทำมาแบบได้มาตรฐานมาก สะอาด ฝึกทุกอย่างอย่างมีสเต็ป และที่สำคัญ​ ครูฝึกรักหมามาก รู้สึกได้เลย

นอกจากนั้นที่นี่ยังมีอนุสาวรีย์สุนัขนำทางคนตาบอดทำไว้ มีคนมามอบดอกไม้เพื่อระลึกถึงเจ้าตัวน้อยที่จากไปอยู่เรื่อยๆ (จะร้องไห้)

เนื่องในโอกาสนี้เราก็เลยได้ลองเป็นตาบอดดูบ้างกับเจ้าหมาน้อยตัวนี้

ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่ตื่นเต้นยังไงไม่รู้ 555 น้องเค้าเก่งมาก หลบสิ่งกีดขวางแบบถูกทิศ เช่นถ้ามีของกั้นอยู่ก็จะพาไปทางขวาเพื่อไม่ให้คนชน รวมถึงพอเจอบันได น้องก็จะหยุดก่อนเพื่อให้เรารู้ว่านี่เป็นบันไดนะ เช่นเดียวกับตอนลง

ข้อห้ามอย่างนึงที่เค้าแนะนำมาคือ ถ้าเห็นสุนัขนำทางคนตาบอดอยู่ อย่าไปเรียกมัน อย่าไปเล่นกับมัน เพราะจะทำให้มัน Distract และลืมหน้าที่ไปได้

อยากเห็นในเมืองไทยเหมือนกันนะ แต่น่าเสียดายที่เราคงไม่ได้เห็นแหงม เพราะระบบจราจรเมืองไทยยังไม่เอื้อ งำๆ งืมๆ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Aug 20, 2014, 16:02
5616 views
เมื่ออายุขึ้นเลข 3 กับชีวิตหนึ่งปีที่แสนยาวนานที่เพิ่งผ่านไป
Oct 7, 2014, 19:17
5012 views
เดินเล่น Everland @ เกาหลี เวอร์ชั่นมหาอำมาตย์หนุ่ม
0 Comment(s)
Loading