"ทุ่มเทอย่างสุดกำลัง เพื่อความฝันและวันข้างหน้า วันนี้เหนื่อยไม่ว่าถ้าหากมันทำให้มีวันหน้าที่สวยงามได้"
พรีวิว Nokia X Platform 2.0 บน Nokia X2: Windows Phone เวอร์ชั่นแอนดรอยด์
1 Jul 2014 00:26   [5843 views]

ซนไปกับหลายอย่างมากช่วงนี้ ตั้งแต่ Android L, Android Wear, Android TV, Xiaomi Mi3 ล่าสุดก็มาซนกับเจ้า Nokia X2 ที่มาพร้อมซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นใหม่ Nokia X Platform 2.0 มีโอกาสได้จิ้มๆเล่นแป๊บนึง เลยเอามาพรีวิวให้ดูกัน

Nokia X Platform 2.0 เป็นรุ่นพัฒนาต่อจาก Nokia X Platform 1.0 ซึ่งถูกเอาไปใช้บน Nokia X, Nokia X+ และ Nokia XL มือถือแอนดรอยด์(Fork) สามตัวแรกของโนเกีย โดย Nokia X Platform 2.0 ถูกย้ายฐานของ OS จาก Android 4.1.2 ไปเป็น Android 4.3 และด้วยเหตุผลกลใดก็ไม่ทราบ Nokia X, Nokia X+ และ Nokia XL ก็จะไม่ได้อัพเป็น Nokia X Platform 2.0 โดยโนเกียอ้างว่าเป็นเรื่องทางเทคนิค

ส่วนของ Nokia X Platform 2.0 จะมีความแตกต่างที่เห็นได้ตั้งแต่หน้าแรกคือ จากเดิมจะเป็น Tile เรียงๆกันแถวละ 3 อัน ตอนนี้ถูกเปลี่ยนเป็นหน้าตาแบบเดียวกับ Windows Phone เป็นที่เรียบร้อย คือเป็น Tile ขนาด 4 แถว แต่ละ Tile มีขนาดที่ไม่เท่ากันได้ด้วย สิ่งที่เปลี่ยนไม่ใช่แค่หน้าตาที่เหมือน Windows Phone แต่ยังรวมถึงฟีเจอร์ที่สามารถย่อขยาย Tile และ Unpin แอพฯออกจาก Home Screen ได้อีกด้วย

 

สิ่งที่ลอก Windows Phone มายังไม่จบแค่นั้น Major Change ที่เปลี่ยน Concept ของ Launcher ตัว Nokia X ไปเลยก็คือ Nokia X Platform 2.0 มีหน้าลิสต์แอพฯแยกแล้ว จากเดิมทุกแอพฯจะถูกกองรวมกันไว้หน้า Home Screen หมด ตอนนี้เราสามารถเลือก Pin เฉพาะบางแอพฯ ส่วนที่เหลือไปกองอยู่อีกหน้าแทน (ซึ่งหน้าตาเหมือน Windows Phone เป๊ะ) โดยการไปหน้านั้นให้ Swipe ขวา ส่วน Fast Lane ที่เดิมอยู่ฝั่งขวา ก็ย้ายไปอยู่ฝั่งซ้ายแทน

Keyboard เป็นอีกส่วนที่เปลี่ยนไป โดย Engineer บอกว่าเป็นการสร้างขึ้นมาใหม่จาก Scratch ใช้งานได้ดีขึ้นและสวยขึ้น สิ่งหนึ่งที่กระทบกับคนไทยก็คือการเปลี่ยนภาษาที่ตอนนี้กดเพียงปุ่มเดียวก็เปลี่ยนได้แล้ว (แต่ความจริงมันก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไรหรอก มันเป็นแอนดรอยด์ โหลดคีย์บอร์ดใหม่มาก็จบละ SwiftKey ไรงี้ อย่างไรก็ตาม ในทางปฏิบัติแล้ว ฐานลูกค้าส่วนใหญ่ของกลุ่มนี้จะโหลดคีย์บอร์ดกันไม่เป็น ดังนั้นคีย์บอร์ดที่มากับเครื่องก็สำคัญอยู่ดี)

อีกสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาคือ Task Manager ที่ตอนนี้ทำออกมาได้สวยงามทีเดียว วิธีเรียกขึ้นมาก็คือกด Back ค้างไว้ สามารถกดปิดแอพฯจากตรงนี้ได้

แอพฯกล้องตัวใหม่ที่มาพร้อมเครื่องก็ดูดีขึ้นมากทีเดียว ทำอะไรได้หลายอย่างขึ้น น่าใช้ขึ้น และแน่นอน ... ดึงเอาฟีเจอร์ของ Windows Phone มาอีกแล้ว เช่นการ Swipe เพื่อดูรูปก่อนหน้า

ส่วนของแถบ Notification Area ที่ลากมาจากด้านบน ปรับเปลี่ยนแยก Notification และส่วน Toggle ออกจากกัน สวยงามและใช้งานง่ายขึ้น

ตัว Store หน้าตาสวยขึ้น

ที่เหลือเท่าที่จิ้มๆดู มันเหมือนเดิมเลยอ่ะ ... แทบไม่มีอะไรต่างจากเดิมเลย

ไหนๆก็อ่านมาถึงตรงนี้ละ ไปดูการใช้งานแบบคร่าวๆความยาว 2 นาทีกัน น่าจะพอเห็นภาพมากขึ้น

ทางด้าน Hardware Nokia X2 เพิ่มปุ่ม Home ขึ้นมา (จากเดิมมีแค่ปุ่ม Back) เพิ่มแรมเป็น 1GB (Nokia X มีแรม 512MB ส่วนอีกสองรุ่น 768MB) และเปลี่ยน CPU จากเดิมเป็นตระกูล Snapdragon S4 เป็น Snapdragon 200 ซึ่งทำให้ GPU อัพเกรดขึ้นตามไปด้วยในตัว

โดยรวมแล้ว หลังจากเล่นราวๆ 15 นาที ก็เข้าใจแล้วว่าทำไม Microsoft ถึงปล่อยให้ทำ Nokia X Next Generation ออกมา ก็เพราะมันลอกเอาทุกอย่างของ Windows Phone มาลงเลยนี่เอง จนแทบจะพูดว่ามันคือ Windows Phone เวอร์ชั่นแอนดรอยด์ที่เสียบเอา Microsoft Service มาลงแบบเนียนๆ

ส่วนผู้ใช้ Nokia X, Nokia X+ และ Nokia XL ก็เสียใจด้วยจริงๆที่ไม่ได้อัพ เค้าบอกว่าเป็นเหตุผลทางด้านเทคนิค ถ้าดูสิ่งที่เปลี่ยนไปก็พอเป็นไปได้ว่าอาจจะมีปัญหาเรื่องเทคนิคจริงๆ เท่าที่ดูอาจจะเป็นเรื่อง CPU หรือ RAM เพราะ CPU ตัว MSM8625Q ที่ Nokia X รุ่นแรกๆเอามาใช้มันค่อนข้างเก่าแล้ว ส่วนแรม 768MB อาจจะไม่พอสำหรับ OS Fork ตัวนี้ก็เป็นได้

จบจ๊ะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jun 26, 2014, 15:20
12762 views
ทำความรู้จัก ART ผู้มาแทน Dalvik บน Android "L"
Jul 16, 2014, 10:44
13752 views
รู้สึกตัวอีกที ทุกอย่างของฉันก็อยู่บน Cloud
0 Comment(s)
Loading