"You are not perfect..., that's why you are perfect."
จงแตกต่าง แต่อย่าเพียงเพื่อให้ไม่เหมือนคนอื่น
18 May 2014 17:37   [15762 views]

ถึงจะมีคนบอกว่าโลกนี้ทุกคนแตกต่างกัน ไม่มีใครเหมือนกัน แต่ในโลกแห่งความจริงแล้ว ความแตกต่างนั้นมีทั้งเล็กมีทั้งใหญ่ บางทีความแตกต่างที่ไม่สำคัญก็ถือว่าไม่แตกต่างเลย สุดท้ายแล้ว ไม่ว่าจะคนหรือว่าผลงาน จะมีอยู่สองประเภทได้แก่

ก็แค่คนอีกคนหรือผลงานอีกชิ้นบนโลกนี้ และ คน/ผลงานที่หาใครแทนไม่ได้อีกแล้ว

แล้วอะไรที่แยกสองประเภทนี้ไว้จากกันหละ? ... สำหรับผมมันคือ

"ความแตกต่างอย่างมีค่า"

ทุกคนคงเข้าใจคำว่า "ความแตกต่าง" ดีอยู่แล้ว ดูจากที่หลายๆคนพยายามทำอะไรก็ได้ให้แตกต่างจากสิ่งที่มีอยู่แล้ว แตกต่างจากคนอื่น

โดยทุกคนมุ่งมั่นตะบันหาความแตกต่าง จนสุดท้ายขอแค่แตกต่างก็พอ

แต่ความจริงมันไม่พอ ...

หากมีโอกาสได้ลองใช้แอปโรงหนังสองตัว ก็จะเห็นว่าตัวนึงทำโปสเตอร์เป็นแนวนอน ในขณะที่อีกตัวนึงทำโปสเตอร์เป็นแนวตั้ง สาเหตุที่แน่ชัดไม่รู้ แต่เชื่อว่าเจ้าที่ทำแนวนอนเป็นเพราะ "ไม่อยากให้เหมือนอีกเจ้า"

ผลที่ตามมาคือโปสเตอร์ที่ถูกเอามาใช้เป็นการ Resize แบบบีบๆ อ่านไม่รู้เรื่อง กว่าจะรู้ตัวก็ใช้เวลาสักพักใหญ่ๆเพราะล่าสุดตอนนี้โปสเตอร์ถูกเปลี่ยนเป็นแนวตั้งแล้ว ...

มิใช่การดิสเครดิต ไม่มีผิดไม่มีถูก แต่ระยะเวลาก็พิสูจน์ในแนวคิดแล้วว่ามันไม่เวอร์ค อันนี้เป็นหนึ่งใน Case Study ที่เห็นได้ชัดที่สุดของการ

"อย่าแค่ต่างเพียงเพื่อไม่ให้เหมือนคนอื่น แต่ต้องต่างอย่างสร้างสรรค์ด้วย"

อย่าให้คนเห็นแล้วถามว่าจะต่างทำไม แต่คนต้องเห็นความต่างแล้วอุทานเบาๆว่า ... เหยด ...

อีกเคสนึงที่น่าสนใจ อันนี้ไม่ใช่ตัวผลงาน แต่เป็นที่ตัวคน

มันมีเส้นบางๆระหว่าง "ความแตกต่าง" กับ "การขวางโลก" ... มี Blogger บางรายตั้งตนว่าเขียนทุกอย่างในแง่ลบ อะไรดีๆเราจะไม่เขียน จะเขียนแต่เรื่องแย่ๆเท่านั้น เวลาผ่านไป ผลออกมาคือไม่มีใครทนอ่านได้ และไม่มีใครอยากร่วมงานด้วย นอกจากจะไม่เชิญไปงานแล้ว ยัง Ban ไม่ให้เข้างานอีกด้วย

ไม่ขอเอ่ยชื่อและไม่ต้องไปขุดหา เพราะไม่ได้ต้องการโจมตี แต่เป็น Case Study ที่เกิดขึ้นจริงและควรยกมาศึกษาอีกเช่นกัน เป็นอีกตัวอย่างของการ "แตกต่างเพียงเพื่อไม่ให้เหมือนคนอื่น" จนสุดท้ายกลายเป็น "การขวางโลก" ในที่สุด

ย้อนมาที่เรื่องของโปรดักส์ ... ถ้าคิดจะทำโปรดักส์ขึ้นมา นี่มันปี 2014 แล้ว มันเป็นไปไม่ได้เลยที่สิ่งที่คุณคิดขึ้นมาแล้วจะไม่เคยมีใครทำมาก่อน (You have NEVER been the first) แล้วอะไรหละคือความแตกต่าง? ทำไมต้องใช้ของคุณด้วย?

หรือไม่ต้องถึงขั้นทำโปรดักส์ แค่ตัวคุณเอง จะโดดเด่นกว่าคนอื่นได้อย่างไร จะแตกต่างกว่าคนอื่นได้อย่างไร? แต่ละปีมีคนจบปริญญาตรีหลายแสนคน ทุกคนล้วนได้เพียงกระดาษใบนึงตอบแทน ... แล้วอะไรหละที่ทำให้คุณแตกต่างจากบัณฑิตคนอื่น?

สำหรับผม การพัฒนาตัวเอง (Skill Up), การหาความได้เปรียบเหนือคนอื่นและใช้ให้เป็นประโยชน์ (Unfair Advantage: เช่นหน้าตาดี กิจการที่บ้านทำบลาๆๆ) และ หาจุดแข็งของตัวเองและสร้างเอกลักษณ์ของตัวเองขึ้นมา (Unique Identity) คือคำตอบครับ

สังคมของโลกนี้เป็นดั่งปิรามิด คนส่วนใหญ่ล้วนอยู่ตรงฐาน ต้องใช้อะไรหลายๆอย่างในการค่อยๆไต่ขึ้นไปยังปิรามิดชั้นสูงกว่า เพื่อให้โดดเด่น เป็นที่รู้จักและไม่ใช่เป็นแค่คนคนนึงในสังคมอีกต่อไป

อย่าลืมหาจุดแข็งของตัวเอง สร้างความต่าง (Differentiate) ที่ทำให้คุณไม่ใช่แค่คนอีกคนนึงบนฐานปิรามิด แต่เป็นคนที่อยู่บนยอดปิรามิด ทุกคนจดจำ ...

และวิธีการขึ้นไปสู่ยอดนั้น มีหลายวิธี จงอย่าเลือกวิธีที่ต้องเหยียบคนอื่นขึ้นไป เพราะตอนอยู่บนนั้น ... มันเหงานะ ... เชื่อสิ ... ถ้าไม่มีใครอยู่เคียงข้างแล้ว มันก็เปล่าประโยชน์ที่จะไปอยู่บนนั้น

อย่างไรก็ตาม ปิรามิดไม่ได้มีแค่อันเดียว หากแต่มีเป็นล้านๆอันแล้วแต่สังคม ต้องเลือกปิรามิดที่เราจะไปยืนอยู่ด้วย ...

คำหนึ่งที่ผมชอบและยึดถือมานานหลายปีคือ

Differentiate or Die

หากชอบก็ลอง Apply คตินี้ไปใช้ดูนะครับ ชีวิตจะได้เจออะไรสนุกๆอีกเยอะเลย ...

คำถามคือ "คุณจะต่างจากคนอื่นยังไง?"

นั่นแหละครับ สิ่งที่คุณต้องหาคำตอบด้วยตัวเอง

...

วันนี้อาจจะเขียนสับสนๆดูวกวนไปหน่อย ยังไงถ้าอ่านแล้วงงๆก็ขอโทษด้วยครับ

สวัสดีครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Jul 31, 2014, 12:09
6434 views
90:10 50:50 สองตัวเลขของ "ดี" กับ "สมบูรณ์แบบ"
May 18, 2014, 17:37
15762 views
จงแตกต่าง แต่อย่าเพียงเพื่อให้ไม่เหมือนคนอื่น
0 Comment(s)
Loading