"ความรักต้องไม่พยายาม"
Lean Startup กับ Scott Bales ณ ค่าย #dtacaccelerate
7 May 2014 22:03   [7377 views]

ถือเป็นอีกวันที่มีค่า เมื่อ Scott Bales หนึ่งในเทพ Lean Startup มาอบรมทำ Workshop ให้กับทั้ง 6 ทีมในค่าย dtac Accelerate Batch 2

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ได้ทำ Workshop กับ Scott แต่ก็ยังรู้สึกดีที่ได้เรียนรู้รอบหนึ่งกับผลงานใหม่ที่ทำอยู่

งานนี้ก็อิ่มเอิบกันไปถ้วนหน้า กับการได้สัมผัสกับ Lean Startup "ของจริง"

โดยคนนี้เองที่สอนหลัก Fail Fast, Success Faster ให้กับเราเมื่อปีก่อน ด้วยการบอกว่า "ทุกคนต้อง Fail เพื่อจะเดินทางไปหาความสำเร็จ" พร้อมกับแสดงตัวเลข

99% of Ventures Failed

แต่ยิ่ง Fail มากเท่าไหร่ ประสบการณ์ก็จะสูงขึ้นและโอกาสประสบความสำเร็จก็จะสูงขึ้นเรื่อยๆตามเช่นกัน

เนื่องจากเนื้อหาค่อนข้างละเอียดอ่อน จะเอามาเขียนลง Blog คงยาก แต่มันก็คือ Lean Startup ที่หลายๆคนรู้จักแหละ โดยมี Concept ว่า

จงหาลูกค้าก่อนทำ ไม่ใช่ทำแล้วค่อยหาลูกค้า (Customer Discovery)

เราต้องใช้ Lean Startup เพื่อทำ Experiment ในการ Prove ว่าสิ่งที่เรากำลังจะทำนี้ เรากำลังจะ Solve Problem อะไร และ Problem นั้นใหญ่พอที่จะ Solve รึเปล่า? และ Solution ของเราดีกว่าคนอื่นยังไง ลูกค้าอยากมาใช้ของเรารึเปล่า?

ส่วนใหญ่ Founder "มโน" เอาเองว่า มันต้องมีคนใช้แน่ๆ มันต้องเจ๋งมากแน่ๆ แต่นั่นแหละ มันคือการมโน มันคือการแก้ปัญหาของตัวเอง ไม่ใช่แก้ปัญหาของคนอื่น ซึ่งผิด

หลายคนตกหลุมพรางของ "ความอาย" คิดในใจว่าถ้าทำออกมาไม่ดี คนก็คงจะมารุมด่าเรา จนไปโฟกัสกับ Product Development มากเกินไป สุดท้ายพอปล่อยออกไป มีคนใช้ 2 คน ...

แล้วถามว่าเราจะ Prove ได้อย่างไร? เป็นคำสั้นๆที่โดนพูดบ่อยๆตอนอยู่ JFDI "Get out of the building" ตอนแรกนึกว่ามันเป็นสำนวนเท่ๆ แต่ไม่ใช่ มันแปลตรงๆเลย "ออกไปคุยกับลูกค้า(สิวะ!)" โดยเน้นให้ทดสอบเร็วที่สุด ได้คำตอบเร็วที่สุด เพื่อ Validate ตัดสินใจว่าจะ Pivot หรือ Persevere ปรับเปลี่ยนแล้วออกไปถามใหม่ จนกว่าจะได้คำตอบ แล้วก็วิ่งออกไปเรื่อยๆกับคำถามใหม่ จนครบ

ตรงนี้มีเครื่องมือหลายอย่าง เช่น

1) Persona Development - ดูว่าลูกค้าเราเป็นใคร ใครกันที่มี Problem ที่เรากำลังจะ Solve และใครที่เรากำลังจะไปสัมภาษณ์ อย่าสัมภาษณ์แหลกลาญ สัมภาษณ์ทุกคน ให้สัมภาษณ์คนที่อยู่ใน Persona เท่านั้น

2) Javelin Board - Board ที่รวมทุกอย่างที่จำเป็นสำหรับการทำ Customer Discovery กำหนด Customer, Problem และวิ่งออกไปสัมภาษณ์ แล้วก็เอากลับมาแก้ ลองไปดูเพิ่มได้จาก http://www.javelin.com/experiment-board.html คร้าบผม

ต้องบอกว่า Workshop ครั้งนี้มันล้ำค่ามาก ตอนนี้เห็นภาพของโปรดักส์ที่กำลังจะทำมากขึ้นแล้ว และยิ่งได้คำแนะนำจากช่วง Mentoring แล้ว ชีวิตดี มีความสุขมาก

(คุยกับฝรั่งตัวตัวได้แล้วนะเฟร้ย)

ประมาณนี้ครับ ลง Details ได้ไม่มากเพราะอธิบายไม่ถูก ^^"

สุดท้ายนี้ แนะนำให้ลองไปอ่าน Blog ของน้อง Pippo เจ้าของ Startup ชื่อ Storylog ดู ผมว่านี่แหละอธิบายคำว่า Lean ได้ดีจากประสบการณ์ตรงเลย =)

บทความที่เกี่ยวข้อง

Oct 23, 2014, 14:08
14196 views
ขอเชิญร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ Hardware Startup ไทย ดัน Drivebot: FitBit for Car สัญชาติไทยสู่ระดับโลก
Apr 5, 2014, 16:40
8022 views
5 สิ่งที่แยก 'ผู้นำยอดเยี่ยม' และ 'ผู้นำจอมปลอม' ออกจากกัน
0 Comment(s)
Loading