"อย่าอิจฉาคนที่มีแฟนน่ารัก แต่จงอิจฉาคนที่มีแฟนที่รักกันสุดหัวใจ"
เพิ่มความน่าดาวน์โหลดของแอพฯด้วย กลไกชวน Rate แอพฯ
26 Nov 2013 00:15   [19288 views]

เวลาสำหรับวัน Demo Day ใกล้เข้ามา ก็ยังจะมาอัพบล็อคอยู่


คงเป็นบล็อคสั้นๆ แต่น่าสนใจ เป็นผลมาจาก "การทดลอง" ที่ต้องทำเพื่อพิสูจน์อะไรบางอย่างก่อนวัน Demo Day นี่แหละ


เชื่อว่าทุกคนที่โหลดแอพฯ นอกจากจะดูว่ามันคือแอพฯอะไร ชื่ออะไร มี Screenshots เป็นยังไงแล้ว อีกอย่างนึงที่ดูคือ "Rating แอพฯ" และ "คอมเม้นท์จากผู้ใช้" จากที่ศึกษามาก็เป็นเช่นนั้นจริงๆซะด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้ามีแอพฯประเภทเดียวกันจำนวนมากกว่าหนึ่ง ตัวที่ Rating ต่ำกว่าและมีคอมเม้นท์ที่แย่กว่า คนจะตัดสินใจไม่โหลดมากกว่าเยอะอย่างมีนัยสำคัญ


เรียกได้ว่า Rating และ Comment จากผู้ใช้ ส่งผลต่อยอดโหลดแบบเกี่ยวข้องโดยตรง


เคยสงสัยมั้ยว่าทำไมแอพฯบางตัว ยอดโหลดเป็นล้าน แต่คนมา Rate/Comment แอพฯน้อยมาก ในขณะที่บางแอพฯยอดโหลดน้อยกว่าเป็นสิบเท่า แต่กลับมีคนให้ Rating แอพฯและเม้นท์เยอะกว่าซะอีก นึกอะไรไม่ออก สิ้นคิด เอาแอพฯที่ใช้เยอะที่สุดอย่าง Major Movie และ SF Cinema ของไทยนี่แหละ

Rate และ Comment น้อยไม่พอ ส่วนใหญ่ที่มาคอมเม้นท์จะเป็นการให้น้อยๆซะด้วย

จากที่ศึกษาเพิ่มเติมพบว่า เป็นพฤติกรรมโดยปกติของผู้ใช้ที่จะ

  • ไม่กลับเข้าไปให้ Rating แอพฯเอง เพราะไม่มีเหตุผลที่เค้าจะเข้าไป Search หาแอพฯ แล้วกดให้ Rating ไม่มีเหตุผลใดๆเลยที่เค้าจะทำ
  • แต่คนที่ทำก็มี เพียงแค่น้อยมาก โอกาสที่คนที่ชอบแอพฯแล้วจะกลับเข้ามาให้ Rating แอพฯเอง อาจจะแค่ 0.1% หรือน้อยกว่าเท่านั้น
  • แต่ความรู้สึกแง่ลบนั้นเพียงพอที่จะทำให้คนมีพลังพอจะกลับเข้าไปให้ Feedback แก่นักพัฒนา ไปจนถึงด่าและเตือนคนอื่นไม่ให้โหลดได้ สิ่งที่ได้กลับมาคือ ...​ "ดาวน้อยๆ และคอมเม้นท์ในเชิง Negative"


สรุปคือ ในสถานการณ์ปกติ แอพฯจะได้ดาวที่น้อยกว่าที่ควรจะเป็นและจะได้คอมเม้นท์ในเชิง Negative ปะปนมาเยอะพอสมควร (แต่โดยเฉลี่ย ถ้าแอพฯไม่ได้แย่จริงๆ ดาวก็จะเกิน 4 และคอมเม้นท์เชิง Positive จะเยอะกว่านะ แต่ Negative ก็ไม่น้อยเหมือนกัน ก็แข่งกันละกันระหว่าง 0.1%)


แต่เมื่อศึกษาเพิ่มขึ้นไปอีก ก็ได้พบว่า "ผู้ใช้ยินดีที่จะให้ Rating แอพฯ ถ้าโปรแกรมขอ และมีการเด้งเข้าหน้า Store ให้ทำได้ง่ายๆ"


จึงเกิดเป็น Mechanic ขอให้ Rate แอพฯ อย่างที่เห็นกันในหลายๆแอพฯ ไม่ต้องยาก ไม่ต้องสวย แค่ขอให้กดง่าย

แน่นอนว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะกด Yes เพื่อเข้าไปให้ Rating แอพฯ แต่ตัวเลขของคนที่จะเข้าไป Rate แอพฯจะเยอะขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ​ เท่าที่คำนวณดูคร่าวๆคือ ขึ้นจาก 0.1% เป็น 1% หรือคิดเป็น 10 เท่า ถามว่าเยอะมั้ย? ก็ 300 กับ 3,000 อ่ะครับ ประมาณนั้นแหละ


ก่อนหน้านี้ MOLOME ไม่เคยใส่กลไกการขอให้ Rate แอพฯ ปรากฎว่า 2 ปีผ่านไป มีคน Rate แอพฯเพียง 2000 คนเท่านั้น


เมื่อเดือนที่แล้ว ปล่อย Mechanic ของแอพฯที่ตั้งใจจะทำมาปีนึงแล้ว แต่เพิ่งได้ทำอย่าง "Mission"


Misison คืออะไร? ง่ายๆคือเอาของน่ารักๆไปใช้ในแอพฯฟรีๆเลย (เช่นสติกเกอร์ เฟรม ฯลฯ) แต่ต้องทำอะไรบางอย่างตาม Mission ที่ตั้งไว้ก่อน อันนี้เป็นวีดีโอแนะนำคร่าวๆจ๊ะ

คราวนี้ หนึ่งใน Mission ที่ทำไว้คือ "Rate แอพฯ แล้วได้สติกเกอร์ไปแต่งรูปฟรี"


ปรากฎว่าเพียงหนึ่งเดือนนิดๆผ่านไป ตอนนี้ล่าสุดมีคน Rate แอพฯเพิ่มขึ้น 1500 คน รวมเป็น 3500 ครั้ง รวมถึงคนเก่าๆที่เคยให้ 1 ดาว 2 ดาว ก็กลับไปให้ 4-5 ดาวจากผลของอัพเดตใหม่ที่หลายๆคนชื่นชอบ ส่งผลให้ Rating ก็ไต่จาก 4.1 เป็น 4.4 เป็นที่เรียบร้อย และยังคงมากขึ้นอยู่เพราะคนใหม่ๆก็ยังคอยให้ 5 ดาวเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ อาจจะมี 2 ดาวกับ 4 ดาวปะปนมาบ้าง แต่ก็น้อย แค่ประมาณ 10% เท่านั้น


แต่ไม่ใช่ทุก Rating จะมีคอมเม้นท์ ก็จะมีประมาณ 1 ใน 8 คนที่ให้ดาว ที่ทิ้งคอมเม้นท์ไว้ น่าสนใจที่ 90% ของคอมเม้นท์เหล่านั้นให้ 5 ดาว


สรุปผลการทดลอง: สิ่งที่ได้จากการทดลองครั้งนี้ยืนยันผลได้อย่างดีว่า "กลไกการ Rate แอพฯเป็นสิ่งจำเป็นในการทำให้แอพฯดูน่าเชื่อถือขึ้น"


เรียกได้ว่า ถ้าจะทำแอพฯดีๆสักตัวหนึ่ง ต้องใส่กลไกการ Rate แอพฯเข้าไปด้วย ไม่ว่าวิธีใดก็วิธีหนึ่ง


คราวนี้จะใส่ท่าไหนดีหละ?


วิธีมาตรฐานที่คนเค้าทำกันคือ พอใช้งานครบ x ครั้ง ให้มี Dialog ขึ้นมาบอกว่า "คุณชอบแอพฯเรามั้ย ยังไงกรุณาไป Rate แอพฯหน่อยสิฮ้าาาา" แล้วทำปุ่มยินยอมให้กดง่ายที่สุด ซึ่งค่า x นี่แล้วแต่คนชอบและแล้วแต่ประเภทแอพฯ รวมถึงความถี่ในการกลับเข้าแอพฯ บางทีก็ 3 บางทีก็ 5 บางทีก็ปาไป 10 เลย แล้วจากนั้นก็รอดูผลจำนวน Rating ที่เพิ่มขึ้นได้ทันทีครับ


หรือถ้าใครอยากจะเซ็กซี่หน่อยก็ให้ทำเพื่อแลกกับอะไรบางอย่างในแอพฯ จำนวน % ของคนที่ Rate ก็จะเยอะขึ้นกว่านั้นอีก (อย่างเช่นใน MOLOME ก็เยอะกว่า 1% มาก)


แต่ถามว่ามันเป็นการโกงมั้ยที่ทำแบบนี้? เพื่อความสบายใจ อยากจะบอกว่า มันไม่มี API หรือวิธีตรวจสอบใดๆว่า User คนนั้นได้ Rate แอพฯแล้วหรือยัง ดังนั้นจึงไม่มีกลไกประเภทที่บีบบังคับให้ผู้ใช้ต้องให้ดาวนะ หรือต้องให้จำนวนดาวเท่านี้เท่านั้นนะ แค่เป็น Dialog ที่ "ขอร้อง" ให้ผู้ใช้ช่วยทำให้ทีเท่านั้นเอง ดังนั้นมันไม่สามารถโกงอะไรด้วยวิธีนี้ได้จ้า


และมันก็ได้ผลดีด้วย ^_^


ยังไงใครที่จะทำแอพฯมือถือก็พิจารณาใส่กลไกนี้ดูนะครับ มันอัพตำแหน่งจาก "มีก็ดี" เป็น "จำเป็นต้องมี" แล้ว


สวัสดีครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 11, 2014, 20:12
6434 views
บันทึกการ Port แอพฯ MOLOME ลง Nokia X จนถึงขึ้น Nokia Store
Sep 14, 2013, 01:04
10876 views
ลองเล่น Instagram จนได้เรื่อง ...
0 Comment(s)
Loading