"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
ศาสตร์มหัศจรรย์นวดแผนจีน/ฝังเข็ม หายปวดหลังเรื้อรังใน 1 ชั่วโมง
23 Nov 2013 20:45   [45137 views]

อาการปวดไมเกรนและปวดหลังเป็นอาการที่ทำให้ชีวิตตัวเฮาทรมานทรกำจนใช้ชีวิตไม่ได้มานานมาก


บ่นโอดครวญมาหลายปีดีดัก ไมเกรนก็เป็นมา 19 ปีแล้ว ส่วนอาการปวดหลังก็ 3-4 ปีแล้ว


โดยไมเกรนก็เพิ่งได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจากหมอว่า "เป็น" จริงๆ โดยมีสิ่งเร้าครบทุกอย่างที่ชีวิตจะมีได้ แสง สี เสียง กลิ่น รส อาหาร ฯลฯ


ส่วนอาการปวดหลังก็เป็น Office Syndrome เกิดจากการนั่งโต๊ะทำงานมากเกินไปจนกล้ามเนื้อเป็นพังผืด แล้วไปจุกอยู่ที่สะบักขวา เจ็บในระดับที่หายใจติดขัด ต้องให้ณิชคอยกดให้ทุกคืน


นี่คืออาการที่เกิดขึ้น

เคยไปนวดตั้งแต่นวดไทยธรรมดาจนถึงขั้นอายุรเวท ก่อนนวดหมอจะหัวเราะหึหึว่าไม่มีอะไรมากหรอก แต่พอนวดเสร็จก็บอกว่า "นวดแผนไทยไม่หายหรอกนะคะ ต้องไปหาแผนจีน ให้ฝังเข็มนะคะ นวดแผนไทยลงไปไม่ลึกพอ ทำได้แค่ทุเลา แต่เดี๋ยวไม่กี่วันก็เป็นอีก"


ทั้งนี้หมออายุรเวทถือเป็นศาสตร์แพทย์ขนานหนึ่ง ไม่ใช่นวดเพื่อผ่อนคลายแบบนวดไทย ต้องจบสายนี้มาถึงจะเป็นหมออายุรเวทได้


และก็จริงอย่างที่หมออายุรเวทว่า นวดแล้วหายไม่เกิน 1 วัน ก็จะกลับมาปวดใหม่ ไม่มีอะไรดีขึ้นเลย จนสุดท้ายก็เลิกหาไป และทนทรมานต่อไป


เฝ้าหาหมอฝังเข็มแผนจีนมานานมาก ได้รับคำแนะนำมาหลายคน แต่ก็ยังกลัวอยู่ดีว่าจะดีจริงหรอ รู้สึกยังไม่สนิทใจที่จะไป ...


จนกระทั่งเมื่อเดือนก่อน นาย Hunt ยอดเพื่อนไปเที่ยวที่สิงคโปร์ เลยได้ไปเดินเล่นโน่นเล่นนี่กัน คุยไปคุยมา ปรากฎว่าเพิ่งได้รู้ว่า อาโกวของฮันท์เป็นหมอจีนฝังเข็มระดับตำนาน ทำงานด้านนี้มา 50 ปีแล้ว นายฮันท์เลยชวนบอกว่า กลับไทยเมื่อไหร่จะพาไปหา เราก็ตาลุกวาว ตอบกลับทันที "ปายยยยยยย" แหะๆ


แล้วเมื่อสามอาทิตย์ที่แล้วก็มีเหตุต้องกลับไทยมา (วีซ่าหมด) แล้วฮันท์ก็เลยทำตามสัญญา พาไปหาอาโกวทันที ไม่ไกลมาก แถวๆพระประแดง ถึงจะรถติดมาก แต่ฮันท์ก็ยังดั้นด้นพาไปจนถึง ชอบคุณนายมากมาย กราบบบบ


นี่ถือเป็นครั้งที่สองที่ได้ไปนวดจีน ครั้งแรกไปนวดเพื่อแก้ไขปัญหานิ้วล็อค ครั้งนั้นนวดโหดสะใจดี แต่ก็ไม่ได้ดีขึ้นเท่าไหร่


มาครั้งนี้ไปด้วยเหตุไมเกรนและปวดหลังเรื้อรัง ตั้งใจว่าจะไปฝังเข็มอย่างเดียว แต่ทุกอย่างก็ไม่ได้เป็นไปตามที่คิด เพราะอาโกวจัดชุดใหญ่ให้ เริ่มด้วยการนวดจากข้อมือ อาโกวบอกว่าต้องไล่จากล่างขึ้นบน ถ้าปวดสะบักก็ต้องไล่จากแขน แล้วก็ไล่ขึ้นแขนไปเรื่อยๆ จนถึงหลัง


"เป็นหนักมากเลยนะ" อาโกวบอกจากการจับข้อมือดูแว้บเดียว


"กรึบ" เสียงจากการบิดครั้งแรกที่ข้อมือ กรึบเดียวแต่ทำให้ทุกอย่างเข้าที่ อาโกวใช้เวลานวดไม่นาน แต่มันเป็นคนละความรู้สึกกับนวดไทยเลย อันนี้เจ็บกว่า แต่รู้สึกดีกว่า รู้สึกถึงกล้ามเนื้อและกระดูกที่ถูกจัดให้เข้าที่อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน จนสุดท้าย นิ้วก้อยที่ขยับไม่ได้ ก็ขยับได้ดีขึ้นทันที (นี่มานวดแก้ปวดหลังนะเนี่ย)


อาโกวตัวเล็กมาก แต่จังหวะดีมาก ตอนแรกก็นึกว่าเป็นแรง แต่ไม่ใช่ เป็นการจับเส้นที่ถูกเป๊ะแล้วใช้การสะบัด กดและดึง ให้ทุกอย่างเข้าที่ แต่ไม่ได้ใช้แรงลงอะไรมากมาย เป็นการนวดที่รวดเร็วแต่ถูกจุด ต่างกับตอนนวดไทยและอายุรเวทที่นวดช้าๆแต่ถูกบัางไม่ถูกบ้าง


พอนวดถึงหลังปุ๊บ สิ่งมหัศจรรย์ก็เกิดขึ้น กล้ามเนื้อตรงสะบักที่เคยจมลงไปแล้วเจ็บมาก ตอนจะนวดก็ต้องกดลงลึกมากๆเพื่อให้ถึงเส้น ตอนนี้มันลอยขึ้นมาและกดไม่เจ็บแล้ว !!


กรี้ดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด


อึ้ง ทึ่ง เลยทีเดียว อาการปวดหลังเรื้อรังที่เป็นมาหลายปี อยู่ดีๆหายซะงั้นนนนน ส่วนสะบักนอกที่แค่กดก็เจ็บ ตอนนี้เจ็บน้อยลง 80% กดได้แล้ว ไม่จ๊ากเหมือนแต่ก่อน


ยังไม่พอ ร่างกายเหมือนถูกปรับโครงกล้ามเนื้อใหม่ อยู่ดีๆก็มีเนื้อเกิดขึ้นมาที่หน้าอก จากเดิมที่กดลงไปมีแต่ซี่โครง คราวนี้มีเนื้อเพิ่มขึ้นมา มหัศจรรย์ !! อันนี้ทดลองจากฝั่งที่นวดกับฝั่งที่ยังไม่นวด ก็เห็นความแตกต่างได้ทันที อย่างกับมายากล


จากนั้นก็นวดต่อทั้งตัว อาโกวใจดี นวดให้หมดเลยทั้งตัว หัว ไหล่ ขา อาโกวบอกว่ากล้ามเนื้อผิดเพี้ยนไปหมดเลยทั้งตัว ข้อเท้าแข็ง ขาตึง ขาชา ฯลฯ อาโกวนวดชาไล่จากข้อเท้าขึ้นมาจนถึงก้นกบ ร้องจ๊ากกกกกกแปดรอบเห็นจะได้เฉพาะตรงก้นกบ เจ็บมาก T_T แต่ผลคือขาตึงน้อยลง ขยับได้คล่องตัวขึ้น และเนื้อตรงก้นกบก็เพิ่มขึ้นมา เหมือนที่เนื้อตรงหน้าอกเพิ่มขึ้นมานั่นเอง เท่ชะมัด เคยได้ยินอยู่ แต่เพิ่งเคยสัมผัสเองเป็นครั้งแรก


ใช้เวลาทั้งหมดประมาณชั่วโมงครึ่ง เหมือนได้ร่างใหม่ >0<


แต่ตรงไหล่ยังปวดอยู่ อาโกวเลยบอกว่าจะจัดฝังเข็มให้สัก 4 เข็ม แต่เอาเข้าจริงฝังไปสิบกว่าๆเห็นจะได้ โดยอาโกวบอกว่าเป็นการฝังแบบจิ้มแล้วเอาข้ึนทันทีละกัน เพราะนวดจัดกล้ามเนื้อให้แล้ว (การฝังเข็มมีหลายแบบ ฝังค้างก็มี ฝังแป๊บเดียวก็มี) และที่น่ารักคือ ...​ ไม่รู้สึกอะไรเลยยยยยย สบายขึ้นมั้ยคงยังบอกไม่ได้ตอนนั้น เพราะมันไม่ได้รู้สึกทันทีขนาดนั้น แต่ไม่เจ็บเลย รู้สึกเหมือนถูกสะกิดเท่านั้นเอง ยกเว้นเข็มสุดท้ายที่จิ้มลึกไปหน่อยมั้ง เลยเจ็บจี้ดดดดดดร้าวลงไปถึงหลัง แต่แป๊บเดียวก็หาย สนุกดี


จบคอร์ส อาโกวสอนวิธีออกกายบริหารเพื่อทำให้กล้ามเนื้ออยู่ตัวและดีขึ้น


สรุปไปฝังเข็มครั้งนี้ นวดชั่วโมงครึ่ง ฝังเข็ม 1 นาที แต่รู้สึกดีกว่านวดทุกครั้งในชีวิตรวมกัน !! หายปวด หายเจ็บ ไม่เคยเจอมาก่อน


จนถึงตอนนี้ ผ่านไปสามอาทิตย์ ไม่ปวดตัวอีกเลย ไม่ปวดหลังอีกแล้ว ไม่คิดจะไปหาหมอนวดอีกเลย (นอกจากเมื่อยตัวขำๆ ก็ไปนอนเล่นบ้าง)


แต่อาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นคือ "อาการไมเกรนแบบเก่า"​ กลับมา คือไมเกรนแบบดิบๆ ที่ปวดแค่หัวและท้ายทอย มึน เมา งง และเป็นหนักขึ้น ถี่ขึ้น (ซึ่งเทียบได้กับตอนก่อนเริ่มปวดหลังเรื้อรัง) แต่แลกกับอาการปวดหลังที่หายไปแล้ว โอเค เหมือนย้อนเวลากลับไป เดี๋ยวคงต้องหาวิธีรักษาไมเกรนต่อไป เดี๋ยวไปรบกวนอาโกวอีกรอบนะค้าบบบบ แหะๆ ^0^


ก็แชร์ประสบการณ์เล็กๆน้อยๆจากคนแก่ๆที่ปวดโน่นปวดนี่ เป็น Case Study จากคนที่ถือว่าเป็นหนักระดับนึงเลยหละ แต่ก็หายได้และเห็นการเปลี่ยนแปลงทันที ใครเจ็บใครป่วยอาการคล้ายๆกันแล้วทำยังไงก็ไม่หาย ลองศาสตร์นวดแผนจีนและฝังเข็มดูนะครับ ตอนนี้รับรองผลให้ละว่ามันเวอร์คจริงจริงงงงง


ขอบคุณนายฮันท์อีกทีที่พาไป มันเยี่ยมมากเลยยยย มั๊วะะะะะะ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mar 1, 2014, 22:24
103490 views
ล้างกระจกห้องอาบน้ำให้ใสกิ๊งชวนเดินชน ภาค 2 ด้วยน้ำยา HG Limescale Remover
Sep 21, 2013, 19:49
14507 views
ประสบการณ์ F1 ครั้งแรกในชีวิต
0 Comment(s)
Loading