"มีเพื่อนดี คนเดียว ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา..."
ขุดเพชรอย่าท้อแท้ ขุดต่อไปเดี๋ยวก็ถึง ... จริงหรอ?
28 Aug 2013 00:31   [31337 views]

หากใครเล่นเนตมาเป็นเวลานานแล้ว (เชื่อว่าทุกคนป่ะ) ภาพนี้คงเคยผ่านตาทุกคนมาแล้ว ...

เป็นภาพที่บอกว่า "คุณไม่รู้หรอกว่าคุณอยู่ใกล้ความสำเร็จแค่ไหน ดังนั้นอย่ายอมแพ้ !"


ตั้งแต่เห็นภาพนี้ครั้งแรก ผมก็รู้สึกตะหงิดๆ แต่หาคำอธิบายไม่ถูกว่ายังไง ความหมายมันเป็นแง่ดีก็จริง แต่มันไม่ใช่การสอนที่ถูกต้อง มันมีจุดอ่อน ภาพนี้มันผิด ...


แต่วันนี้หลังจากผ่านประสบการณ์ชีวิตมามากมาย ก็เลยสามารถหาคำอธิบายภาพนี้แล้วว่ามันผิดอย่างไร ข้อสรุปทุกอย่างมันตอบตัวเองตั้งแต่ประโยคแรกแล้ว


"คุณไม่รู้หรอกว่าคุณอยู่ใกล้ความสำเร็จแค่ไหน"


ใช่ครับ คุณไม่รู้ ดังนั้นการตัดสินใจดั้งด้นดื้อรั้นดันทุรังขุดเพชรต่อไป มันไม่ใช่วิธีที่ถูกเลย เพราะภาพนี้มันสปอยล์ว่ามีเพชรอยู่ใกล้มากแล้ว จากสายตาใครก็ไม่รู้ ... ดูแล้วไม่เป็นซุปเปอร์แมนก็พระเจ้าหละ แต่ความจริงสิ่งที่คุณเห็นจากสายตาคนขุดเพชรคือภาพนี้ครับ ...

คุณมองไม่เห็นอะไรนอกจากเศษดินเศษหินที่อยู่เบื้องหน้า ท่ามกลางความมืดและแสงจากไฟฉายแท่งเล็กๆ การดันทุรังขุดต่อไปมันอาจจะทำผลให้เป็นแบบนี้ก็ได้

หรือถ้าเลวร้ายกว่าการไม่เจออะไร อาจจะขุดไปจนพบเจอสิ่งที่คุณไม่อยากเจอก็เป็นได้ คำอธิบายของภาพพลิกกลับในทันทีว่า "ใครเลิกขุดก่อน คนนั้นชนะ"


โจทย์นี้ไม่ใช่ว่าใครเลิกขุดก่อน หรือใครจะขุดเจอเพชรก่อน หากแต่ปัญหาที่แท้จริงของของโจทย์นี้คือ


"เรามองไม่เห็นหนทางข้างหน้า

จะทำยังไงให้มองเห็น

เพื่อจะรู้ว่าขุดต่อดีมั้ย"


หรือภาษาอังกฤษก็คือคำสั้นๆที่ทุกคนได้ยินกันปีละ 200 ครั้ง ...


"... Vision ..."


Vision อันแสนวิเศษ จะทำให้คุณมีสายตาเลเซอร์ สามารถมองเห็นหนทางข้างหน้าถึงแม้จะมีสิ่งกีดขวางบดบัง และมันทำให้คุณบอกได้ว่าหนทางข้างหน้าคุณมีเพชรอยู่หรือไม่ หากเห็นว่ามีเพชรและคุ้มค่าในการขุด จากนั้นค่อยเริ่มดำเนินการขุดต่อจนได้เพชรออกมา จุดนี้การขุดคือคำสั้นๆที่เรียกว่า


"...Mission..."


Mission ที่ไร้ Vision คือหายนะ หายนะอย่างไร ภาพด้านบนอธิบายได้ดีที่สุดแล้วครับ ส่วนการมี Vision แต่ไร้ Mission มันก็ไร้ค่าเช่นกัน อย่างที่เคยได้ยินกันบ่อยๆกระมังว่า "Great idea without execution is cheap"


อย่างไรก็ตาม Vision มันไม่ง่าย มันคือการคาดคะเน ความจริงของ Vision คือ ไม่มีใครรู้ว่า Vision คุณถูกหรือเปล่าจนกระทั่งคุณขุดเจอเพชรแล้ว ไม่ต้องอวดหรอกว่า Vision คุณเท่คุณเจ๋ง ถ้ายังไม่เจอเพชร ก็กลับไปเอาเพชรมาพิสูจน์ให้ได้ก่อน !


จึงไม่ต้องแปลกใจหากขุดไปได้ระยะหนึ่ง กลับรู้สึกท้อแท้ รู้สึกสิ้นหวัง ทำไมไม่เจอเพชรสักทีนะ เมื่อมาถึงจุดที่คุณเริ่มสงสัยว่าคุณมาถูกทางหรือเปล่า มานั่ง Revision ความคิดตัวเองซะ ว่า Vision ที่คุณมองยังถูกอยู่หรือเปล่า หนทางข้างหน้ายังมีเพชรอยู่หรือเปล่า หรือโดนคนอีกฝั่งที่เห็นหนทางที่สั้นกว่าดีกว่าขุดเพชรเอาไปซะแล้ว จะไปต่อหรือจะเลิก ต้องคอยพิจารณาเป็นระยะๆ ไม่งั้นอาจจะเจ็บตัวหนักก็ได้


และความจริงในโลกนี้อีกข้อก็คือ เพชรยังมีอยู่อีกเยอะ หาให้เจอว่าอยู่ที่ไหน แล้วขุดซะ คนเริ่มขุดก่อนก็จะเข้าถึงได้ก่อน คนที่ถอยหลังจากเหมืองที่ไม่เหลือเพชรแล้ว เพื่อไปหาเหมืองใหม่ที่ไร้คนขุดได้ก่อน ก็จะได้โอกาสก่อนคนอื่นเขาที่จะประสบความสำเร็จในสิ่งที่หวังไว้


ทั้งหมดทั้งมวลนี้ อยู่ที่สองคำที่คุณต้อง Declare ให้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มโปรเจค

Vision & Mission

สวัสดีจากสิงคโปร์ครับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

Sep 23, 2013, 11:25
15678 views
วิกฤติขององค์กรที่ต้องผ่าน
Aug 31, 2013, 02:47
16662 views
[Day 1-2] สู่อ้อมอกกบหรรษา JFDI
0 Comment(s)
Loading